intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 bài 16: Cơ năng

Chia sẻ: Đỗ Xuân Hợp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

594
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập những giáo án hay nhất có trong bộ sưu tập về môn Vật lý 8 bài 16 Cơ năng tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập. Tìm hiểu tư liệu này giúp học sinh nêu được khi nao vật có cơ năng. Nêu được vật có khối lượng càng lớn, ở độ cao càng lớn thì thế năng càng lớn. Nêu được ví dụ chứng tỏ một vật đàn hồi bị biến dạng thì có thế năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 bài 16: Cơ năng

Bài 16: CƠ NĂNG.

 

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- HS tìm được các VD minh hoạ cho các khái niệm cơ năng, thế năng, động năng.

- Thấy được 1 cách định tính thế năng, hấp dẫn của vật phụ thuộc vào độ cao của vật so với mặt đất và động năng của vật phụ thuộc khối lượng và vận tốc của vật. Tìm được thí dụ minh hoạ.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng làm thí nghiệm

3. Thái độ:

- HS hứng thú học bộ môn, Có thói quen quan sát các hiện tượng trong thực tế, vận dụng kiến thức đã học giải thích các hiện tượng đơn giản.

 

B. CHUẨN BỊ.

 

*Cả lớp: H16.1, H16.4, 1 viên bi thép, 1 máng nghiêng, 1 miếng gỗ.

*Mỗi nhóm: 1 lò xo lá tròn, 1 miếng gỗ nhỏ.

 

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức(2’)

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Giảng bài mới.

 

HOẠT ĐỘNG 1: TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP - TÌM HIỂU CƠ NĂNG(5’).

 

- Khi nào có công cơ học ?

- GV thông báo: Khi một vật có khả năng thực hiện công cơ học, ta nói vật đó có cơ năng. Cơ năng là dạng năng lượng đơn giản nhất. Chúng ta sẽ tìm hiểu các dạng cơ năng trong bài học hôm nay.

- Yêu cầu HS  đọc thông tin mục I, trả lời câu hỏi:

 

- HS: Có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm vật chuyển dời.

 

- HS ghi đầu bài.

 

I- Cơ năng

- Khi một vật có khả năng thực hiện công cơ học thì vật đó có cơ năng.

- Đơn vị của cơ năng: Jun (Kí hiệu:J)

 

 

HOẠT ĐỘNG 2: : HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM THẾ NĂNG (15’).

 

GV treo H16.1a và H16.1b cho HS quan sát và thông báo ở H16.1a: quả nặng A nằm trên mặt đất, không có khả năng sinh công.

- Yêu cầu HS quan sát H16.1b và trả lời câu hỏi: Nếu đưa quả nặng lên một độ cao nào đó thì nó có cơ năng không? Tại sao? (C1)

- Hướng dẫn HS  thảo luận C1.

GV thông báo: Cơ năng trong trường hợp này là thế năng.

- Nếu quả nặng A được đưa lên càng cao thì công sinh ra để kéo B chuyển động càng lớn hay càng nhỏ? Vì sao?

- GV thông báo kết luận về thế năng.

* Chú ý:  Thế năng hấp dẫn phụ thuộc:

     + Mốc tính độ cao

     + Khối lượng của vật

- GV giới thiệu dụng cụ và cách làm thí nghiệm ở H16.2a,b. Phát dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm.

- GV nêu câu hỏi C2, yêu cầu HS thảo luận để biết được lò xo có cơ năng không?

 

- GV thông báo về thế năng đàn hồi

 

II- Thế năng

1- Thế năng hấp dẫn.

HS quan sát H16.1a và H16.1b

 

 

HS thảo luận nhóm trả lời câu C1.

C1: A chuyển động xuống phía dưới kéo B chuyển động tức là A thực hiện công do đó A có cơ năng.

HS: Nếu A được đưa lên càng cao thì B sẽ chuyển động được quãng đường dài hơn tức là công của lực kéo thỏi gỗ càng lớn.

Kết luận: Vật ở vị trí càng cao so với mặt đất thì công mà vật có khả năng thực hiện được càng lớn, nghĩa là thế năng của vật càng lớn.

2- Thế năng đàn hồi.

- Hs nhận dụng cụ, làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra.

 

- HS thảo luận đưa ra phương án khả thi

C2: Đốt cháy sợi dây, lò xo đẩy miếng gỗ lên cao tức là thực hiện công. Lò xo khi bị biến dạng có cơ năng.

 

 

HOẠT ĐỘNG 3: HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM ĐỘNG NĂNG (15’)

GV giới thiệu thiết bị và thực hiện thao tác. Yêu cầu HS lần lượt trả lời C3, C4, C5.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV tiếp tục làm thí nghiệm 2. Yêu cầu HS quan sát và trả lời C6.

- GV làm thí nghiệm 3. Yêu cầu HS quan sát và trả lời C7, C8.

 

- GV nhấn mạnh: Động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của nó.

 

III- Động năng

1- Khi nào vật có động năng?

- HS quan sát thí nghiệm 1 và trả lời C3, C4, C5 theo sự điều khiển của GV

C3: Quả cầu A lăn xuống đập vào miếng gỗ B, làm miếng gỗ B chuyển động.

C4: Quả cầu A tác dụng vào miếng gỗ B một lực làm miếng gỗ B chuyển động tức là thực hiện công.

C5: Một vật chuyển động có khả năng sing công tức là có cơ năng.

Cơ năng của vật do chuyển động mà có được gọi là động năng.

2- Động năng của vật phụ thuộc vào những yếu tố nào?

- HS quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời C6, C7, C8.

C6: Vận tốc của vật càng lớn thì động năng càng lớn.

C7: Khối lượng của vật càng lớn thì động năng càng lớn.

C8: Động năng của vật phụ thuộc vào vận tốc và khối lượng của nó.

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Cơ năng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 16 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8 - Bài 16: Cơ năng

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 17: Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2