intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Lý 8: Công cơ học

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

90
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Biết được dấu hiệu để có công cơ học. - Nêu được các ví dụ trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học. - Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học. Nêu được tên các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức. - Vận dụng công thức tính công cơ học trong các trường hợp phương của lực trùng với phương chuyển dời của vật. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Lý 8: Công cơ học

  1. Công cơ học I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được dấu hiệu để có công cơ học. - Nêu được các ví dụ trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học. - Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học. Nêu được tên các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức. - Vận dụng công thức tính công cơ học trong các trường hợp phương của lực trùng với phương chuyển dời của vật. 2. Kĩ năng - Phân tích lực thực hiện công. - Tính công cơ học 3- thái độ:
  2. Nghiêm túc, hớp tác nhóm II. Chuẩn bị: * GV và mỗi nhóm HS : Tranh vẽ : - Con bò kéo xe - Vận động viên cử tạ - Máy xúc đất đang làm việc III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. Các bước lên lớp: A, ổn định lớp: 8A: 8B: B, Kiểm tra: HS1 : Chữa bài tập 12.1, 12.2 HS2 : Chữa bài tập 12.5 HS3 : Chữa bài tập 12.7 C. Bài mới:
  3. 1. Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập Tạo tình huống học tập như SGK, GV có thể thông báo thêm là trong thực tế, mọi công sức bỏ ra để làm 1 việc thì đều thực hiện công. Trong công đó thì công nào là công cơ học ? 2. Hoạt động 2 : Khi nào có công cơ học Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức I. Khi nào có công cơ học ? VD1 : 1, Nhận xét: - Phân tích thông báo . VD1 : - Nhận xét Con bò kéo xe : Bò tác dụng lực vào xe : F >0 Xe chuyển động : S > 0 Phương của lực F trùng với phương chuyển động.  Con bò đã thực hiện công cơ
  4. học. VD2 : Fn lớn VD2 : - HS phân tích lực : GV chú ý cho HS khi quả tạ đứng S dịch chuyển = 0 yên.  Công cơ học = 0 C1 : Muốn có công cơ học thì phải - HS trả lời câu C1. có lực tác dụng vào vật làm cho vật chuyển dời. - GV để 3 em HS phát biểu ý kiến của cá nhân. GV chuẩn lại kiến thức. - GV có thể đưa ra thêm 3 ví dụ khác. 2, Kết luận - HS nghiên cứu câu C2 trong 3 phút và phát biểu lần + Chỉ có công cơ học khi có lực tác lượt từng ý, mỗi ý gọi 1, 2 HS trả lời. dụng vào vật và làm vật chuyển dời. + Chỉ có công cơ học khi nào ? + Công cơ học là công của lực (hay khi vật tác dụng lực và lưc đó sinh + Công cơ học của lực là gì ? công gọi là công của vật) + Công cơ học gọi tắt là gì ? + Công có học gọi tắt là công.
  5. 3, Vận dụng Câu C3 : Trường hợp a : - HS làm việc cá nhân câu C3 - Có lực tác dụng F>0 - Yêu cầu HS phân tích từng yếu tố sinh công của mỗi - Có chuyển động S> 0 trường hợp.  Người có sinh công cơ học Trường hợp b : Học bài : S = 0  Công cơ học = 0 Trường hợp c : F>0 S>0  Có công cơ học A > 0 Trường hợp d : F>0 S>0
  6.  Có công cơ học A > 0 C4 : Lực tác dụng vào vật làm cho vật chuyển động. Câu C4 : Trường hợp a : F tác dụng làm S > - Khi nào lực thực hiện công cơ học ? 0  AF > 0 Trường hợp b : P tác dụng làm h > 0  AP > 0 Trường hợp c : Fk tác dụng  h > 0  AF > 0 II. Công thức tính công cơ học 1, Biểu thức tính công cơ học a- Biểu thức : F>0  A = F.S S>0 3. Hoạt động 3 : Xây dựng công thức tính công cơ học - HS nghiên cứu tài liệu rút ra biểu thức tính công cơ F là lực tác dụng lên vật.
  7. học. S là quãng đường vật dịch chuyển. - Khi có lực tác dụng vào vật nhưng vật không di chuyển thỡ - Yêu cầu HS giải thích các đại lượng có mặt trong khụng cú cụng cơ học nhưng con biểu thức. người và máy móc vẫn tiêu tốn năng lượng. Trong giao thông vận tải, các đường gồ ghề làm các phương tiện di chuyển khó khăn, máy móc cần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Tại các đô thị lớn, mật độ giao thông đông nên Công cơ học phụ thuộc hai yếu tố: Lực tác dụng và thường xảy ra tắc đường. Khi tắc quóng đường di chuyển. đường các phương tiện tham gia vẫn nổ máy tiêu tốn năng lượng vô ích đồng thời xả ra môi trường nhiều chất khí độc hại. - Giải pháp: Cải thiện chất lượng đường giao thông và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giảm ách tắc giao thông nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng
  8. lượng. A là công của lực F. F v b- Đơn vị Đơn vị F là niutơn (N) Đơn vị S là mét (m) Đơn vị A là N.m Jun (J) 1 J = 1 Nm kilô Jun (kJ) 1 kJ = 1000J Chú ý : A = F.S chỉ áp dụng trong trường hợp phương của lực F trùng với phương chuyển động. Phương của lực vuông góc với phương chuyển động  A của lực v đó = 0. P - Vì là đơn vị suy diễn nên yêu cầu HS nêu đơn vị của các đại lượng trong biểu thức. VD 1 :
  9. - GV thông báo cho HS trường hợp phương của lực Công của lực P = 0 không trùng với phương chuyển động thì sử dụng công 2, Vận dụng F thức A = F.S. v - Yêu cầu HS ghi phần chú ý vào vở. C5 : F = 5000N HS: Ghi chú ý vào vở S = 1000m A=? Giải A = F.S = 5000N . 1000m = 5.106 J Công của lực > 0 nhưng không tính theo A = F. S. P v Công thức tính công của lực đó được học tiếp ở lớp C6 : sau. m = 2kg P = 20N h = 6m 4. Hoạt động 4 : Vận dụng A=? - Để tất cả HS làm bài tập vào vở. Giải v P
  10. HS: Thảo luận C5 A = P.h - GV gọi HS đọc kết quả tính bài. = 20N.6m = 120J HS: Đại diện trả lời - GV hướng dẫn HS trao đổi, thống nhất và ghi vào vở. - HS phải ghi đủ thông tin : + Tóm tắt, đổi đơn vị về đơn vị chính. + áp dụng để giải D. Củng cố : - Thuật ngữ công cơ học chỉ sử dụng trong trường hợp nào ? - Công cơ học phụ thuộc vào yếu tố nào ? - Công thức tính công cơ học khi lực tác dụng vào vật làm vật dịch chuyển theo phương của lực ? - Đơn vị công ?
  11. E. Hướng dẫn về nhà : - Hoàn thành C7 vào vở - Học phần ghi nhớ - Làm bài tập SBT. - Đọc trước bài Định luật về công
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2