Giáo án môn Vật lý lớp 8 bài 1: Chuyển động cơ học
lượt xem 3
download
Giáo án môn Vật lý lớp 8 bài 1 "Chuyển động cơ học" được biên soạn với mục tiêu giúp các em học sinh hiểu được thế nào là chuyển động cơ học và quỹ đạo chuyển động. Nắm được khái niệm đứng yên và chuyển động từ đó hiểu rõ tính tương đối của chuyển động. Đồng thời đây còn là tư liệu tham khảo hữu ích giúp thầy cô giáo chuẩn kế hoạch giảng dạy hiệu quả và tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Vật lý lớp 8 bài 1: Chuyển động cơ học
- Chương I: CƠ HỌC Tiết 1 Bài 1 CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là chuyển động cơ học. Hiểu được thế nào là quỹ đạo chuyển động. Có khái niệm đứng yên và chuyển động từ đó hiểu rõ tính tương đối của chuyển động. 2. Kĩ năng: Lấy được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống. Nêu được những ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên. Xác định được các dạng chuyển động thường gặp như chuyển động thẳng, cong, tròn.. 3. Thái độ: Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm. Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. 4. Năng lực: Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân. Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện. Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Kế hoạch bài học. Học liệu: Tranh vẽ phóng to hình 1.1;1.2;1.3 trong SGK.(nếu có) 2. Học sinh: Mỗi nhóm: Tài liệu, đồ dùnghọc tập và sách tham khảo. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học: Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học A. Hoạt động khởi Dạy học hợp tác Kĩ thuật học tập hợp động tác B. Hoạt động hình Dạy học theo nhóm Kĩ thuật đặt câu hỏi thành kiến thức Dạy học nêu vấn đề và Kĩ thuật học tập hợp giải quyết vấn đề. tác C. Hoạt động luyện Dạy học nêu vấn đề và Kĩ thuật đặt câu hỏi tậ p giải quyết vấn đề. Kĩ thuật học tập hợp
- Dạy học theo nhóm tác. D. Hoạt động vận Dạy học nêu vấn đề và Kĩ thuật đặt câu hỏi dụng giải quyết vấn đề. E. Hoạt động tìm tòi, Dạy học nêu vấn đề và Kĩ thuật đặt câu hỏi mở rộng giải quyết vấn đề 2. Tổ chức các hoạt động Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) 1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. Tổ chức tình huống học tập. 2. Phương pháp thực hiện: Hoạt động cá nhân, chung cả lớp: 3. Sản phẩm hoạt động: HS đưa dự đoán về sự chuyển động của Trái Đất và Mặt Trời. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh đánh giá. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ: > Xuất phát từ tình huống có vấn đề: Giáo viên yêu cầu: + Đọc phần giới thiệu nội dung chương I. + Mặt Trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây.Như vậy có phải M.Trời chuyển động còn T.Đất đứng yên không? Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh: Trả lời theo yêu cầu. Giáo viên: Dự kiến sản phẩm: Đọc nội dung trong SGK. *Báo cáo kết quả: Không phải MT cđ còn TĐ đứng yên. *Đánh giá kết quả: Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: Giáo viên nhận xét, đánh giá: >Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: + Một vật có thể là chuyển động, cùng lúc đó có thể là đang đứng yên, vậy đứng yên hay chuyển động phụ thuộc vào điều gì. >Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
- Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I Làm thế nào để Hoạt động 1: Tìm hiểu làm thế nào để biết vật biết vật chuyển động chuyển động hay đứng yên. (8 phút) hay đứng yên. 1. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là chuyển động cơ học. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, quan sát thực nghiệm. Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân: Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 C3. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu: + Yêu cầu HS thảo luận C1 C3. + Lấy ví dụ về chuyển động và đứng yên đồng thời chỉ rõ vật được chọn làm mốc. + Đưa ra khái niệm về chuyển động cơ học. Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1 C3, tự Sự thay đổi vị trí của tìm ví dụ. một vật theo thời gian *Thực hiện nhiệm vụ: so với vật khác (Vật Học sinh: Đọc sgk, trao đổi nhóm tìm câu trả lời C1 mốc) gọi là chuyển C3. Các nhóm tìm ví dụ và ghi từng yêu cầu vào động cơ học gọi tắt bảng phụ. (chuyển động). Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai xót của Khi vị trí của vật HS. không thay đổi so với Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) vật mốc thì coi là đứng yên. *Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) *Đánh giá kết quả: Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá. >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV hướng dẫn HS thảo luận cả lớp đi đến kết quả chung. Hoạt động 2: Xác định tính tương đối của II – Tính tương đối chuyển động và đứng yên. (8 phút) của chuyển động và 1. Mục tiêu: Có khái niệm đứng yên và chuyển đứng yên.
- động từ đó hiểu rõ tính tương đối của chuyển động. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, nhóm: thực nghiệm, nghiên cứu tài liệu. Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: rút ra kết luận. Phiếu học tập cá nhân: Phiếu học tập của nhóm: trả lời các câu C4C7. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu: + Xác định chuyển động và đứng yên đối với khách ngồi trên ô tô đang chuyển động. + Yêu cầu HS trả lời C4 đến C7. Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK để trả lời câu hỏi C4C7. Giáo viên: Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng Kết luận: mắc. Nhận xét và đưa ra tính tương đối của chuyển Chuyển động hay động. đứng yên chỉ có tính Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) tương đối. Vì một vật *Báo cáo kết quả: trả lời câu hỏi C4C7. Rút ra kết có thể chuyển động so luận. với vật này nhưng lại *Đánh giá kết quả: đứng yên so với vật Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. khác và ngược lại. Nó Giáo viên nhận xét, đánh giá. phụ thuộc vào vật được >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: chọn làm mốc. Hoạt động 3: Xác định một số dạng chuyển III – Một số chuyển động thường gặp (8 phút) động thường gặp. 1. Mục tiêu: Hiểu được thế nào là quỹ đạo chuyển động. Chỉ ra một số dạng chuyển động thường gặp. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, nhóm: kinh nghiệm thực tế, nghiên cứu tài liệu. Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: rút ra kết luận.
- Phiếu học tập cá nhân: Phiếu học tập của nhóm: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu: + Có mấy dạng chuyển động. + Mô tả dạng chuyển động của một số vật trong thực tế. (Cho ví dụ) Học sinh tiếp nhận: *Thực hiện nhiệm vụ: Đường mà vật Học sinh: nghiên cứu SGK và nêu tên 3 dạng chuyển động vạch ra chuyển động. Cho ví dụ. gọi là quỹ đạo chuyển Giáo viên: giới thiêu quỹ đạo chuyển động. động. Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) Căn cứ vào Quỹ đạo *Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) chuyển động ta có 3 *Đánh giá kết quả: dạng chuyển động. + Chuyển động thẳng. Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. + Chuyển động cong. Giáo viên nhận xét, đánh giá. + Chuyển động tròn. >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (8 phút) IV/Vận dụng: 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu: C10, C11/SGK. Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân: Trả lời C10, C11/SGK và các yêu cầu của GV. Phiếu học tập của nhóm: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. *Ghi nhớ/SGK. 5. Tiến trình hoạt động: *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu: + GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. + Cho HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu C10. C11. Khi nói: khoảng + Trả lời nội dung C11. cách từ vật tới mốc
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học khong thay đổi thì đứng để trả lời. yên so với vật mốc, *Học sinh thực hiện nhiệm vụ: không phải lúc nào cũng Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C10, C11 đúng. Ví dụ trong và ND bài học để trả lời. chuyển động tròn thì Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi. khoảng cách từ vật đến Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) mốc (Tâm) là không đổi *Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) song vật vẫn chuyển *Đánh giá kết quả: đông. Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá. >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: DE. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ RỘNG (7 phút) 1. Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. 2. Phương pháp thực hiện: Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh đánh giá. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: BTVN: bài 1.1 *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: >1.8/SBT Giáo viên yêu cầu: + Tại sao Trái Đất và nhiều hành tinh khác đều quay quanh Mặt Trời? Mặt Trời sao không quay quanh hành tinh khác? Ngoài một số dạng chuyển động thường gặp trên còn có các dạng chuyển động nào nữa? + Đọc mục có thể em chưa biết. + Làm các BT trong SBT: từ bài 1.1 > 1.8/SBT. Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời.
- Giáo viên: Dự kiến sản phẩm: *Báo cáo kết quả: Trong vở BT. *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý lớp 6 - Đòn bẩy
8 p | 768 | 322
-
Giáo án Vật lý 7 bài 25: Hiệu điện thế
3 p | 441 | 55
-
Giáo án Vật lý 6 bài 28: Sự sôi
4 p | 366 | 42
-
Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)
5 p | 411 | 39
-
Giáo án Vật lý 9 bài 49: Mắt cận và mắt lão
6 p | 360 | 34
-
Giáo án Vật lý 7 bài 7: Gương cầu lồi
3 p | 443 | 30
-
Giáo án Vật lý 7 bài 10: Nguồn âm
3 p | 406 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 13: Công cơ học
4 p | 477 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 5: Sự cân bằng lực-quán tính
7 p | 433 | 27
-
Giáo án Vật lý 8 bài 17: Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng
4 p | 521 | 22
-
Giáo án Vật lý 7 bài 28: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc song song
3 p | 746 | 21
-
Giáo án Vật lý lớp 7 bài 1: Nhận biết ánh sáng-nguồn sáng và vật sáng
4 p | 275 | 20
-
Giáo án Vật lý 7 bài 16: Tổng kết chương II Âm học
3 p | 201 | 15
-
Giáo án Vật lý 9 bài 34: Máy phát điện xoay chiều
4 p | 408 | 15
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đồng Cương
2 p | 195 | 15
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
19 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 28
14 p | 31 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn