GIÁO ÁN VẬT LÝ 6
BÀI 25: SỰ NÓNG CHẢY- SỰ ĐÔNG ĐẶC (TT)
I.Mục tiêu bài học
Kiến thức: Nhận biết được sự đông đặc là quá trình ngược lại của sự nóng chảy và biết được đặc điểm của quá trình này
Kĩ năng: Vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông, hình phóng to bảng 25.1/Sgk
- Học sinh vở ghi chép và Sgk
III. Tiến trình lên lớp
1.Kiểm tra (3 phút)
- Gv: Nêu kết luận chung về sự nóng chảy?
|
- TL Sự chuyển thể từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy
Mỗi chất nóng chảy ở một nhiệt độ xác định
Trong quá trình nóng chảy, nhiệt độ của vật không thay đổi
|
2.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Ghi bảng
|
Đặt vấn đề (2phút)
- Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu dặc điểm về sự nóng chảy.Ở tiết này chúng ta tìm hiểu đặc điểm của sự đông đặc
|
- Lắng nghe
- Ghi bài
|
Tiết 29 : SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt)
|
Hoạt động 1 Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc (10 phút)
- Trong thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến, khi băng phiến được đun nóng nhiệt độ tăng dần.
- Gv: Dự đoán xem nếu để băng phiến nguội dần thì điều gì sẽ xảy ra?
- Nhận xét
- Giới thiệu cách làm thí nghiệm kiểm tra
|
- Lắng nghe
- Đưa ra dự đoán
+ Nhiệt độ băng phiến giảm dần rồi đông lại
- Lắng nghe
- Quan sát và theo dõi bảng 25.1/Sgk
|
II.Sự đông đặc
1.Dự đoán
- Nhiệt độ của băng phiến giảm dần rồi đông lại
|
Hoạt động 2 Phân tích kết quả thí nghiệm (15phút)
- Hướng dẫn học sinh vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến
- Thu một số bảng vẽ của học sinh để thảo luận và nhận xét ở lớp
- Gv: cho học sinh quan sát hình vẽ đúng ở bảng phụ đã chuẩn bị trước
- Dựa vào đường biểu diễn hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi các câu C1, C2, C3,
- Gọi học sinh lần lượt trả lời câu hỏi C1, C2, C3
- Nhận xét
|
- Vẽ đường biểu biễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến
- Nhận xét về đường biểu diễn của các bạn học sinh
- Quan sát
- Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi C1, C2, C3
- TL
+ C1 800C
+ C2 Từ phút thứ 0 đến phút thứ 4 là đoạn nằm nghiêng
Từ phút thứ 4 đến phút thứ 7 là đoạn nằm ngang
Từ phút thứ 7 đến phút thứ 15 là đoạn nằm nghiêng
|
2.Phân tích kết quả thí nghiệm
|
Hoạt động 3 Rút ra kết luận (7 phút)
- Yêu cầu học sinh chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống C4
- Gọi học sinh đọc C4
- Nhận xét
- Đưa ra kết luận chung về sự đông đặc
- Giới thiệu bảng nhiệt độ nóng chảy của một số chất
- Yêu cầu học sinh so sánh đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc
|
- Gv:ọn từ điền vào chỗ trống ở C4
- Đọc C4
- Ghi bài
- Lắng nghe
- Ghi bài
- Quan sát
- So sánh đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc
|
3.Rút ra kết luận
(C4/Sgk- 78)
⇒ Kết luận chung
+ Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc
+ Phần lớn các chất đông đặc ở nhiệt độ xác định
+ Trong suốt thời gian đông đặc nhiệt độ của vật không thay đổi
+ Nhiệt độ đông đặc của 1 chất bằng nhiệt độ nóng chảy của chất đó
|
Hoạt động 4 Vận dụng (3 phút)
- Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C5, C6, C7
|
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C5, C6, C7
|
III.Vận dụng
- C5
+ đây là sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của nước đá
+ Từ phút thứ 0 đến phút thứ 1 nhiệt độ của nước đá tăng dần và ở thể rắn
+ Từ phút thứ 1 đến phút thứ 4 nhiệt độ của nước đá không thay đổi bằng 00C và ở thể rắn lỏng
+ Từ phút thứ4 đến phút thứ 7 nhiệt độ của nước tăng và ở thể lỏng
|
TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Do sự nóng lên của trái đất mà băng ở hai cực tan ra làm mực nước biển dâng cao (tốc độ dâng mực nước biển trung bình hiện nay là 5cm/10 năm). Mực nước biển dâng cao có nguy cơ nhấn chìm nhiều khu vực đồng bằng ven biển trong đó có đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
- Để giảm thiểu tác hại của việc mực nước biển dâng cao, các nước trên thế giới (đặc biệt là các nước phát triển) cần có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (là nguyên nhân gây ra tình trạng Trái Đất nóng lên).
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo). Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 25 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ