intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng-Đo khối lượng

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

319
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo những giáo án môn Vật lý 6 bài 5 Khối lượng-Đo khối lượng được tổng hợp từ các thầy cô giáo biên soạn một cách công phu kỹ càng cả nội dung lẫn hình thức nhằm giúp học sinh trả lời được các câu hỏi cụ thể như: Khi đặt một túi đường lên một cái cân, cân chỉ 1kg, thì số đó chỉ gì? Nhận biết được quả cân 1 kg, trình bày được cách điều chỉnh số 0 cho cân Robecvan và cách cân một vật bằng cân Rôbecvan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng-Đo khối lượng

GIÁO ÁN VẬT LÝ 6

§5. KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:                    

1. Kiến thức:

  - Biết  được số chỉ khối lượng trên túi đựng của mỗi sản phẩm là gì?

  - Biết được khối lượng quả cân 1 kg

2. Kĩ năng:

  - Biết sử dụng cân Robecvan, chỉ ra được GHĐ và ĐCNN của cân

  - Xác định được khối lượng của một vật bằng cân.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, đầy đủ dụng cụ học tập.

II. Chuẩn bị

  - Giáo viên:

       + Cả lớp: tranh phóng to các loại cân

       + Mỗi nhóm: một cân đồng hồ, vật để cân, một số quả cân

  - Học sinh: sgk và vở ghi chép

III. Tiến trình lên lớp:

   1. Kiểm tra (15 phút)

 

 

 

 

 

- Câu1: Để đo thể tích vật rắn không thấm nước ta dùng những phương pháp nào?

- Câu2: Nêu cách đo thể tích vật rắn bằng bình chia độ? Bình tràn?

 

- TL1: Để đo thể tích vật rắn không thấm nước ta sử dụng bình chia độ hoặc bình tràn.

- TL2: Đo thể tích vật rắn bằng bình chia độ: thả chìm vật vào trong nước chứa trong bình chia độ, thể tích nước dâng lên chính là thể tích vật rắn.

         Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ ta sử dụng bình tràn. Thể tích nước tràn ra chính là thể tích vật rắn

2. Bài mới:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ghi bảng

 

 

 

5ph

ĐVĐ- CH: Hãy cho biết em cân nặng bao nhiêu?

- CH: Làm thế nào để em biết được chính xác điều đó?

- Tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu về khối lượng và đo khối lượng

 

 - TL: HS trả lời theo thực tế

 - TL: Để biết được chính xác khối lượng em cân

 - Lắng nghe

 - Ghi bài

 

KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG

Hoạt động1: Khối lượng và đơn vị đo khối lượng

 

 

 

 

10ph

- Cho học sinh quan sát số chỉ khối lượng trên một số túi đựng

- Gọi học sinh đọc số chỉ ghi trên đó

- Yêu cầu học sinh đặt lên cân để cân và so sánh xem thử kết quả đó có bằng với số ghi trên vỏ bao bì không.

- CH: Vì sao lại có sự chênh lệch đó?

- Nhận xét

- CH: Vậy con số ghi trên bao bì nói lên điều gì?

- Nhận xét

- Yêu cầu học sinh thực hiện câu hỏi C1, C2

- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C1,C2

- Nhận xét 

- Yêu cầu thực hiện câu C3, C4, C5, C6

- Gọi học sinh lần lượt trả lời câu hỏi  C3, C4, C5, C6

- Nhận xét

- Yêu cầu học sinh rút ra kết luận

- Nhận xét  

- Yêu cầu học sinh nhớ lại và cho biết đơn vị đo khối lượng là những đơn vị nào?

- CH: Trong đó đơn vị đo khối lượng thường dùng là đơn vị nào?

- Nhận xét

- Giới thiệu thêm một số đơn vị đo khối lượng khác

- Quan sát và đọc số ghi trên bao bì

 

 

- Tiến hành đo thử và so sánh kết quả

- TL: vì khi cân ta đã tính luôn khối lượng của bao bì

- TL: đó là khối lượng chất chứa trong bao bì

- Thực hiện các câu hỏi C1,C2

- Trả lời câu hỏi C1,C2

- Thực hiện câu hỏi C3, C4,C5, C­6

- Trả lời câu hỏi C3, C4, C5, C­6

- Thảo luận rút ra kết luận và trả lời

- Ghi bài

- Kể tên một số đơn vị đo khối lượng: kg, tấn tạ, yến, g 

- TL: Đơn vị thường dùng là: kg

- Lắng nghe

- Ghi bài

I. Khối lượng. Đơn vị đo khối lượng

  1. Khối lượng

- Kết luận: Mọi vật đều có khối lượng. Khối lượng của vật là lượng chất chứa trong vật đó.

  2.Đơn vị đo khối lượng

- Đơn vị đo khối lượng thường dùng là:

  + kilôgam (kg)

- Ngoài ra còn có các đơn vị đo khác như:

+1gam(g)=1/1000 kg

+1hectôgam(hg) = 1lạng

                = 100 g

+1tấn       = 1000kg

+1miligam(mg) = 1/1000g

+1 tạ        = 100 kg

Hoạt động 2: Đo khối lượng

 

 

 

 

 

 

 

 

10ph

- Người ta thường đo khối lượng bằng cân. Trong phòng thí nghiệm ta dùng cân Robecvan để đo khối lượng.

- Cho học sinh quan sát cân đồng hồ

Robecvan, hình vẽ 5.2/sgk

và yêu cầu  học sinh cho biết cấu tạo của cân đồng hồ

- Nhận xét và giới thiệu lại cho học sinh  

- Thông báo cho học sinh cách xác định GHĐ và ĐCNNcủa cân đồng hồ

- Yêu cầu học sinh của các nhóm xác định GHĐ và ĐCNN của cân ở nhóm mình.

- Gọi học sinh đại diện các nhóm trả lời về GHĐ và ĐCNN của cân đồng hồ

ở nhóm mình

- Giới thiệu cho học sinh cách dùng cân đồng hồ

- Yêu cầu học sinh hoàn thành câu C9

- Gọi học sinh điền câu C9

- Nhận xét và gọi học sinh nhắc lại

- Yêu cầu học sinh cân vật bằng cân Robecvan.

- Gọi học sinh đại diện các nhóm đọc kết quả đo

- Cho học sinh quan sát tranh vẽ một số loại cân khác.

- Yêu cầu học sinh dựa vào vốn hiểu biết của mình kể tên các loại cân có trên tranh vẽ

- Nhận xét

 

- Quan sát cân và hình vẽ, tìm hiểu cấu tạo của cân đồng hồ

- Chú ý

 

- Lắng nghe

- Xác định GHĐ và ĐCNN của cân

 đồng hồ

ở nhóm mình

- Trả lời về GHĐ và ĐCNN của cân

- Lắng nghe

 

- Hoàn thành câu C9

- Một học sinh điền câu C9, các học sinh còn lại chú ý theo dõi nhận xét

- Nhắc lại

- Ghi bài

- Thực hiện xác định khối lượng của vật bằng cân đồng hồ

 

- Đọc kết quả đo

 

- Quan sát tranh vẽ

 

- Kể tên các loại cân có trong tranh vẽ như: cân tạ, cân đòn, cân tiểu li, cân y tế, cân đồng hồ…

- Ghi bài  

II. Cách đo khối lượng

  1.Tìm hiểu cân đồng hồ

      (sgk)

 

 

 

2.Cách dùng cân cân đồng hồ  để cân một vật

 

 

 

 

3. Các loại cân khác

- Có các loại cân như:

  +cân tạ

  +cân đồng hồ

  +cân y tế

  +cân tiểu li

  +cân đòn

Hoạt động 3: Vận dụng

 

 

2ph

- Yêu cầu học sinh đọc và thực hiện câu hỏi C13

- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C13

- Nhận xét

- Đọc và thực hiện câu hỏi C13

- Trả lời câu hỏi C13

- Ghi bài

III. Vận dụng

- C13: 5T có nghĩa là xe có khối lượng trên 5tấn không dược qua cầu

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Khối lượng- Đo khối lượng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 5 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 5:Khối lượng- Đo khối lượng

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 6: Lực - Hai lực cân bằng

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1