intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng – Đo khối lượng - - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh

Chia sẻ: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

119
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Vật lý 6 bài 5 "Khối lượng – Đo khối lượng" được biên soạn với mục tiêu: Giúp học sinh nêu được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật, đo được khối lượng bằng cân. Để nắm vững hơn nội dung chi tiết bài học mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng – Đo khối lượng - - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh

  1. Trường THCS Sơn Mùa                                                                                   Giáo án vật lí   6                                                           Tuần: 4                                                                          Ngày soạn: 22/09/2016 Tiết:   4                                                                          Ngày dạy:  26/09/2016( 6B)        29/09/2016( 6A) Bài 5. KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG I. MỤC TIÊU     1. Kiến thức:  Nêu được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên  vật.     2. Kĩ năng:  Đo được khối lượng bằng cân.     3. Thái độ         ­ Bồi dưỡng lòng ham học hỏi và thái độ yêu thích môn vật lí.         ­ Sẵn sàng áp dụng những hiểu biết của mình vào thực tiễn. II. CHUẨN BỊ 1.  Giáo viên : cân Rô­bec­van, một vài hòn đá. 2.  Học sinh : Xem trước bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP          Quan sát, thuyết trình, vấn đáp, thực hành. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC   1. Ổn định lớp: (1’)     2. Kiểm tra bài cũ: (PP: Vấn đáp) (4’)        Câu hỏi: Có mấy cách đo thể tích vật rắn không thấm nước và chìm trong  nước?                         Trình bày các cách đó ?       Đáp án: Có hai cách đo thể tích vật rắn không thấm nước và chìm trong nước:                      ­ Dùng bình chia độ: Thả vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ.  Thể tích của phần chất lỏng dâng lên trong bình bằng thể tích của vật.                     ­ Dùng bình tràn: Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật  đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.     3.  Bài mới       * Tổ chức tình huống học tập: (1’) (Phương pháp: Thuyết trình)              Đo khối lượng bằng dụng cụ gì ?       * Bài mới Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khối lượng – đơn vị khối lượng( 11’) (Phương pháp:quan sát, thuyết trình,   I. Khối lượng. Đơn vị khối lượng vấn đáp)    1. Khối lượng ­ GV yêu cầu HS đọc và trả lời C1.    C1. 397g chỉ lượng sữa chứa trong hộp. HS thưc hiện. ­ GV: Trên vỏ túi bột giặt có ghi 500g.  GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh                                                                Năm học: 2016 ­  2017
  2. Trường THCS Sơn Mùa                                                                                   Giáo án vật lí   6                                                           Số đó chỉ gì ? (C2)    C2. 500g chỉ lượng bột giặt trong túi. HS trả  lời: chỉ  lượng  bột giặt trong  túi. ­ GV yêu cầu HS  hoạt động cá nhân     C3. 500g và hoàn thành các câu  C3, C4, C5, C6.    C4. 397g HS hoạt động.    C5. khối lượng ­ GV nhận xét các câu trả lời.    C6. lượng. ­ GV: Đơn vị của khối lượng là gì ?    2. Đơn vị khối lượng HS trả lời: kilôgam.      a) Đơn vị  đo khối lượng hợp pháp là  ­ GV giới thiệu về đơn vị  kilôgam và  kilôgam ( kg ) quả cân mẫu. HS chú ý, quan sát. ­ GV: Chiều cao và đường kính của  quả cân mẫu là bao nhiêu ? HS trả lời: 39mm và 39mm..: ­   GV:   Ngoài   kg,   khối   lượng   còn   có     b) Các đơn vị khối lượng khác đơn vị là gì ?             1kg = 1000 g HS trả lời: tấn, tạ, hag, g, mg, …             1 tạ = 100 kg ­ GV ôn lại một số  các đơn vị  khối              1 tấn = 1000 kg lượng khác thường gặp. 1 1 HS chú ý, ghi vở.             1 g =   kg,   1mg =    g. 1000 1000 Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ và cách đo khối lượng (20’) (Phương pháp:quan sát, thuyết trình,   II. Đo khối lượng  vấn đáp, hoạt động nhóm)     1. Tìm hiểu cân Rô­ béc­ van ­ GV: Yêu cầu  HS đọc thông tin SGK           C7. Các bộ  phận của cân Rô­ béc­  và hoàn thành câu C7 van: đòn cân, đĩa cân, kim cân, hộp quả  HS quan sát và đối chiếu. cân, ốc điều chỉnh, con mã. ­ GV: Cân Rô­ béc­ van gồm những      C8. bộ phận nào?. HS trả lời. ­ GV: Xác định GHĐ và ĐCNN của  cân Rô­ béc­ van trong lớp( C8). HS thực hiện. ­   GV:   Yêu   cầu   HS   dùng   từ   trong     2. Cách dùng cân Rô­ béc­ van để cân   khung điền vào chỗ trống( C9). một vật HS thực hiện. ­ GV: cho HS khác nhận xét và sửa     C9.  ( 1) điều chỉnh số 0 chữa( nếu có)            ( 2) vật đem cân HS nhận xét            ( 3) quả cân ­ GV: Chốt – HS ghi vở.            ( 4) thăng bằng            ( 5) đúng giữa GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh                                                                Năm học: 2016 ­  2017
  3. Trường THCS Sơn Mùa                                                                                   Giáo án vật lí   6                                                                     ( 6) quả cân           ( 7) vật đem cân ­ GV: Cho HS thực hành cân một vật  nào đó bằng cân Rô­ béc­ van. ( C10) HS thực hành theo nhóm. ­   GV:   Trong   thực   tế,   ngoài   cân   Rô­  béc­ van ta còn các loại cân nào khác?     3. Các loại cân khác ( C11)       ­ Cân tạ. HS: Cân tạ, cân đồng hồ, cân y tế…       ­ Cân đòn. ­ GV: Yêu cầu HS quan sát hình 5.3 –        ­ Cân đồng hồ. 5.6. Xác định các loại cân. ( C11)       ­ Cân y tế HS: Cá nhân thực hiện Hoạt động 3: Vận dụng (3’) ­ GV yêu cầu HS trả lời C13. III. Vận dụng HS trả lời. C13.   Số   5T   chỉ   dẫn   rằng   xe   có   trọng  lượng từ 5 tấn trở lên không được đi qua  cầu. 4. Củng cố  (4’) Củng cố bài học bằng sơ đồ tư duy.      5. Hướng dẫn về nhà  (1’)           ­ Đọc có thể em chưa biết; GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh                                                                Năm học: 2016 ­  2017
  4. Trường THCS Sơn Mùa                                                                                   Giáo án vật lí   6                                                                     ­ Học thuộc các nội dung vừa học;           ­ Làm bài tập SBT;           ­ Xem trước bài 6: Lực – Hai lực cân bằng. V. RÚT KINH NGHIỆM GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh                                                                Năm học: 2016 ­  2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0