GIÁO ÁN VẬT LÝ 6
§7. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG LỰC
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên 1 vật làm biến đổi chuyển động của vật đó.
2. Kĩ năng:
- Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên 1 vật làm biến dạng vật đó.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, đầy đủ dụng cụ học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên:
+ Cả lớp: bảng phụ có ghi câu C8
+ Mỗi nhóm: 1 xe lăn, 1 máng nghiêng, 1 lò xo lá tròn, 1 hòn bi và 1sợi dây
- Học sinh: sgk và vở ghi chép
III. Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra:
5ph
|
- CH: Thế nào là hai lực cân bằng ? Cho ví dụ thực tế về 2 lực cân bằng.
- Chữa bài tập 6.2,6.3/sbt
|
- TL: Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, cùng phương nhưng ngược chiều và đặt vào cùng một vật. Ví dụ: khi kéo co cả hai đội đã tác dụng vào dây kéo hai lực cân bằng.
- 1 học sinh lên bảng chữa bài tập 6.2 và 6.3/ sbt
|
2. Bài mới:
TG
|
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Ghi bảng
|
3ph
|
ĐVĐ
- Yêu cầu các nhóm học sinh quan sát hình vẽ đầu bài và trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để biết trong 2 người đó ai giương cung”
- Nhận xét và thông báo cho học sinh biết: muốn xác định ý kiến đó cần phải nghiên cứu và phân tích hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng vào.Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kết quả tác dụng lực.
|
- Quan sát và tìm phương án
- Nêu phương án của mình
- Lắng nghe
- Ghi bài
|
TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu các hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng
10ph
|
- Yêu cầu học sinh đọc phần 1 SGK để thu thập thông tin
- CH: “Thế nào là sự biến đổi chuyển động?”
- Nhận xét và yêu cầu học sinh phân tích hai câu: “vật chuyển động chậm lại và vật chuyển động nhanh lên”.
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh làm câu C1
- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C1
- Nhận xét câu trả lời và đi đến thống nhất các ví dụ
- Thông báo “sự biến dạng là sự thay đổi hình dạng của một vật”
- Yêu cầu học sinh lấy một số ví dụ về sự biến dạng của vật
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh đọc và làm C2
- Gọi học sinh trả lời C2
- Nhận xét
|
- Đọc sgk, thu thập thông tin
- TL: “chuyển động của vật thay đổi so với lúc ban đầu gọi là sự biến đổi chuyển động”
- TL: chuyển động chậm lại hoặc chuyển động nhanh lên nghĩa là vận tốc (tốc độ) của vật ngày càng nhỏ lại hoặc càng lớn lên
- Làm câu C1
- Trả lời câu hỏi C1
- Ghi bài
- Lắng nghe
- Ví dụ:
- Đọc và làm C2
- Trả lời câu hỏi C2
- Ghi bài
|
I. Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng
1. Những sự biến đổi chuyển động
- C1: +Tăng ga cho xe máy chạy nhanh lên
+Hãm phanh cho xe máy chạy chậm lại
2. Những sự biến dạng
- C2: Người đang giương cung đã tác dụng lực vào dây cung làm dây cung và cánh cung bị biến dạng.
|
Hoạt động 2: Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực
20ph
|
- Yêu cầu nhóm học sinh làm thí nghiệm như hình 6.1 Sgk và đưa ra nhận xét về kết quả tác dụng lực của lò xo lá tròn lên xe lăn.
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm như hình 7.1 Sgk và đưa ra nhận xét về kết quả của lực mà tay ta tác dụng lên xe thông qua sợi dây.
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm như hình 7.2 Sgk và đưa ra nhận xét về kết quả của lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh lấy tay ép 2 đầu lò xo và nhận xét kết quả tác dụng lực của tay lên lo xo
- Nhận xét
- Từ những nhận xét trên, em hãy chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống ở câu C7, C8.
- Nhận xét và thống nhất kết luận cho học sinh ghi bài
|
- Làm thí nghiệm như hình 6.1 Sgk
- Đưa ra nhận xét: “lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn một lực đẩy làm biến đổi chuyển động của xe”.
- Ghi bài
- Làm thí nghiệm như hình 7.1 Sgk
- Đưa ra nhận xét “lực mà tay ta thông qua sợi dây tác dụng lên xe lăn làm xe biến đổi chuyển động”
- Ghi bài
- Làm thí nghiệm như hình 7.2 Sgk
- Đưa ra nhận xét “lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm làm hòn bi biến đổi chuyển động”
- Ghi bài
- Thực hiện yêu cầu và đưa ra nhận xét: “lực mà tay ta tác dụng lên lò xo đã làm lo xo biến dạng”
- Ghi bài
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống hoàn thành các câu C7, C8
- Trả lời câu hỏi C7, C8
- Ghi bài
|
II. Những kết quả tác dụng của lực
1. Thí nghiệm
Nhận xét
- C3: lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn 1 lực đẩy làm biến đổi chuyển động của xe
- C4: lực tay ta (thông qua sợi dây)tác dụng lên xe làm xe biến đổi chuyển động
- C5: lực mà lò xo tác dụng vào hòn bi đã làm biến đổi chuyển động của hòn bi
- C6: lực mà tay ta tác dụng vào lò xo đã làm lò xo biến dạng.
2. Kết luận:
(C8 / Sgk)
|
Hoạt động 3: Vận dụng
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Tìm hiểu kết quả của tác dụng lực. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 7 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 7: Tìm hiểu kết quả của tác dụng lực
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 8: Trọng lực- Đơn vị lực