intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 8: Trọng lực-Đơn vị lực

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

291
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cần nắm bắt cơ hội tham khảo những tư liệu bổ ích này nhé! Qúy thầy cô sẽ chia sẽ với nhau những kinh nghiệm soạn giáo án bài 8: Trọng lực-Đơn vị lực một cách tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng. Nêu được đơn vị lực, có kỹ năng sử dụng được dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 8: Trọng lực-Đơn vị lực

GIÁO ÁN VẬT LÝ 6

§8. TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

 

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1. Kiến thức:

   - Hiểu được trọng lượng hay trọng lực là gì?

   - Nêu được phương và chiều của trọng lực

   - Nắm được đơn vị đo cường độ lực là Niutơn

2. Kĩ năng:- Biết sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, đầy đủ dụng cụ học tập.

   II. Chuẩn bị:

   - Giáo viên:

     + Mỗi nhóm: 1 giá treo, 1quả nặng 100 g có móc treo, 1 lò xo, 1 dây dọi, 1 khay nước, 1 thước eke

   - Học sinh: Sgk và vở ghi chép

III. Tiến trình lên lớp:

   1. Kiểm tra:

 

 

 

5ph

- CH: Hãy nêu kết quả tác dụng lực. Cho ví dụ.

 

- Chữa bài tập 7.2 và 7.3/ Sbt

- TL: lực tác dụng lên vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật hoặc làm vật biến dạng

  Ví dụ:
+dùng tay bóp quả bóng cao su thì quả bóng sẽ bị méo

+khi xe đang chạy nếu hãm phanh thì xe chuyển động chậm lại

- 1 học sinh lên chữa bài tập, các học sinh còn lại theo dõi và nhận xét                  

  2. Bài mới:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ghi bảng

 

 

 

5ph

ĐVĐ: - CH: Em hãy cho biết Trái đất hình gì?

- CH: Hãy đoán xem vị trí của con người trên Trái đất như thế nào?

- Yêu cầu học sinh đọc mẫu đối thoại ở đầu bài và tìm phương án để giải quyết

- Thông báo: “Để hiểu được lời giải thích của bố Nam cần phải biết lực mà Trái đất tác dụng lên mọi vật có đặc điểm gì?” Bài học hôm nay của chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này.

 

- TL: Trái đất hình cầu

- TL: Con người ở trên Trái đất

- Đọc mẩu đối thoại và suy nghĩ tìm phương án giải quyết

- Đưa ra phương án

- Lắng nghe

- Ghi bài

 

 

 

 

 

TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

 

Hoạt động 1: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực

 

 

 

 

 

 

 

 

15ph

- Yêu cầu nhóm học sinh làm thí nghiệm như hình 8.1/sgk

- CH: Em hãy cho biết khi móc quả nặng vào thì trạng thái của lò xo như thế nào?

- CH: Lò xo có tác dụng lực lên quả nặng không ?

- CH: Lực này có phương chiều như thế nào?

- Nhận xét

- CH: Tại sao quả nặng vẫn đứng yên?

- Nhận xét

- Yêu cầu học sinh hoàn thành C1 vào vở

- Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm 2 “cầm viên phấn trên tay đưa lên cao rồi buông tay ra”.Sau đó quan sát hiện tượng xảy ra

- CH: Điều gì chứng tỏ có 1 lực tác dụng lên viên phấn?

- CH: Lực này có phương chiều như thế nào?

- Nhận xét

- Yêu cầu  học sinh làm C2 vào vở

- Từ các thí nghiệm trên,em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống ở câu C3

- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C3

- Nhận xét

- Cho học sinh đọc phần kết luận ở sgk

- CH: Trái đất tác dụng lên các vật một lực như thế nào? Lực đó gọi là gì?

- Thông báo: người ta thường gọi trọng lực là trọng lượng

- Làm thí nghiệm như hình 8.1/sgk

- TL: khi móc quả nặng vào thì lò xo bị dãn ra1 đoạn

- TL: lò xo có tác dụng lực lên quả nặng.

- TL: Lực này có phương thẳng đứng, có chiều từ dưới lên

- TL: quả nặng vẫn đứng yên vì chịu tác dụng của 2 lực cân bằng. Đó là một lực do lò xo tác dụng và một lực do trái đất tác dụng lên.

- Hoàn thành C1 vào vở

- Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra

- TL: viên phấn rơi tức là đã biến đổi chuyển động nên chứng tỏ có lực tác dụng lên viên phấn

- TL: Lực này có phương thẳng đứng, có chiều từ trên xuống dưới.

- Làm C2 vào vở

- Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở câu C3

- Trả lời câu hỏi C3

- Ghi bài

- Đọc phần kết luận

- TL: Trái đất tác dụng lên vật một lực hút. Gọi là trọng lực

- Lắng nghe

- Ghi bài

I.Trọng lực là gì?

  1.Thí nghiệm

   a/. Thí nghiệm 1

- C1: lò xo đã tác dụng vào quả nặng 1 lực. Lực đó có phương thẳng đứng, có chiều từ dưới lên. Quả nặng vẫn đứng yên vì chịu tác dụng của hai lực cân bằng. Một lực do lò xo tác dụng lên và một lực do trái đất tác dụng lên.

 b.Thí nghiệm 2

- C2: Viên phấn rơi chứng tỏ đã có một lực tác dụng lên viên phấn.

      Lực này có phương thẳng đứng, có chiều từ trên xuống.

- C3:

(1) cân bằng

(2) trái đất

(3) biến đổi

(4) lực hút

(5) trái đất

  2. Kết luận

(Sgk/ 28)

Hoạt động 2: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực

 

 

 

 

10ph

- Giới thiệu cho học sinh về dây dọi và thí nghiệm hình 8.2 Sgk

- Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm như hình 8.2 Sgk

- CH: Ngưòi thợ xây dùng dây dọi để làm gì?

- CH: Dây dọi có cấu tạo như thế nào?

- Yêu cầu  học sinh đọc và làm câu C4

- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C4

- Nhận xét

- Yêu cầu học sinh điền từ thích hợp vào chỗ trống ở câu C5

- Gọi học sinh đọc C5

- Nhận xét

- Lắng nghe

- Làm thí nghiệm như hình 8.2 Sgk

- TL: người thợ xây dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

- TL: dây dọi gồm 1 quả nặng treo vào đầu một sợi dây mềm.

- Đọc và làm C4

- Trả lời câu hỏi C4

- Ghi bài

- Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở câu C5

- Trả lời câu hỏi C5

- Ghi bài

II.Phương và chiều của trọng lực

  1.Phương và chiều của trọng lực

- C4: (1) cân bằng

         (2) dây dọi

         (3) thẳng đứng

        (4)từ trên  xuống

  2. Kết luận

(C5/ sgk)

Hoạt động 3: Tìm hiểu đơn vị lực

 

 

 

 

5ph

- Thông báo cho học sinh “độ lớn của lực gọi là cường độ lực. Đơn vị đo của lực là Niutơn”Trọng lượng của vật 100g được tính tròn là 1N

- Yêu cầu học sinh điền số thích hợp vào chỗ trống

  + m=1kg → P=…….N

  + m=50kg → P=……N

  + P=10N → m=…….kg

- Lắng nghe

- Ghi bài

- Lên bảng điền ssố để hoàn thành bài tập

 + m=1kg   → P=10N

  + m=50kg → P=500N

 + P = 10N → m=1kg

III. Đơn vị lực

 

- Độ lớn của lực gọi là cường độ lực.

- Đơn vị đo lực là Niutơn.(Kí hiệu: N)

- Trọng lượng của vật 100g là 1N

 

Hoạt động 4:    Vận dụng

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Trọng lực- Đơn vị lực. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 8 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 8:Trọng lực- Đơn vị lực

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 9: Lực đàn hồi

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1