intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 8 bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

629
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đáp ứng nhu cầu tham khảo của quý thầy cô giáo và các bạn học sinh, chúng tôi tạo bộ sưu tập giáo án Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam. Với các giáo án được thiết kế chi tiết, giáo viên giúp học sinh biết Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú đa dạng. Biết việc khai thác vận chuyển ,chế biến khoáng sản ở một số vùng đã gây ÔNMT.vì vậy khai thác khoáng sản phải đi đôi với việc BVMT. Biết Khai thác và sử dụng tài nguyên KS một cách hựp lý và tiết kiệm. Có kỹ năng đọc bản đồ khoáng sản VN, nhận xét sự phân bố các mỏ khoáng sản ở nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam

  1. Giáo án Địa lý 8 BÀI 26: ĐẶC ĐIỂM TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN VIỆT NAM A. MỤC TIÊU - HS biết được Việt Nam là một nước giàu tài nguyên khoáng sản. Đó là một nguồn lực quan trọng để tiến hành công nghiệp hóa đất nước. Thấy được mối quan hệ giữa khoáng sản với lịch sử phát triển lãnh thổ. Giải thích tại sao nước ta lại giàu tài nguyên khoáng sản. - Rèn kỹ năng đọc biểu đồ khoáng sản. - HS thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác có hiệu quả, tiết kiệm nguồn khoáng sản quý giá của nước ta. B. CHUẨN BỊ: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Một số mẫu khoáng sản hoặc tranh ảnh mẫu khoáng sản tiêu biểu. - Bản đồ trống Việt Nam. - Bảng phụ. C. TIẾN TRÌNH : I. Tổ chức: 8A:......................... 8B : ...................................... II. Kiểm tra. (15phút). ĐỀ BÀI : (?) Lịch sử phát triển của tự nhiên VN trải qua mấy giai đoạn ? Hãy trình bày vai trò của giai đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển của lãnh thổ nước ta hiện nay ? (10 điểm)
  2. Giáo án Địa lý 8 ĐÁP ÁN- THANG ĐIỂM : Nội dung cần đạt Điểm số * LS phát triển của TN VN trải qua 3 giai đoạn : Tiền cambri, Cổ kiến tạo, Tân kiến tạo. 1.0 * Vai trò của giai đoạn Tân kiến tạo : - Là giai đoạn tương đối ngắn, diễn ra trong địa Tân sinh -> là giai đoạn rất quan trọng đối với nước ta và TG. 1.5 - Vận động Tân kiến tạo diễn ra mạnh mẽ : 1.0 + Nâng cao địa hình, núi, sông trẻ lại, đồi núi cổ được nâng cao và mở rộng. 1.0 + Hình thành các cao nguyên badan và các đồng bằng phù sa trẻ. 1.0 + Mở rộng biển Đông và tạo các mỏ dầu khí... 1.5 + Sinh vật phát triển phong phú, hoàn thiện. 1.0 + Loài người xuất hiện. 1.0 -> Sau hàng triệu năm lãnh thổ nước ta đã được xác lập và phát triển hoàn chỉnh. 1.0 III. Hoạt động D-H: (1)Giới thiệu (2)Phát triển bài Hoạt động của GV - HS Nội dung bài dạy *HĐ1 1. Việt Nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản. - Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức địa lí lớp 6.
  3. Giáo án Địa lý 8 (?) Khoáng sản là gì? mỏ k/s là gì? - Nước ta có nguồn KS phong phú, đa dạng, 60 loại... - Phần lớn các mỏ có trữ lượng vừa và nhỏ. - Một số mỏ có trữ lượng lớn: than, (?) Dựa vào hình 26.1 , Atlat Địa lý dầu mỏ, khí đốt, sắt, bôxit, apatit, Việt Nam , nội dung SGK , kiến thức crôm, thiếc, đất hiếm và đá vôi. đã học: + Xác định vị trí các mỏ khoáng sản lớn ở nước ta? + Nêu NX và giải thích về tài nguyên khoáng sản của Việt Nam? * GV treo bản đồ trống VN, yêu cầu HS: (?) Dựa vào hình 26.1, Atlat Địa lý Việt Nam , nội dung SGK , kiến thức đã học: + Dán tên các mỏ KS vào đúng vị trí trên B.đồ? + Chứng minh sự giàu có về tài nguyên KS ở nước ta? + Giải thích tại sao Việt Nam giàu KS? Gợi ý: - Việt Nam là nước có lịch sử địa chất kiến tạo rất lâu dài, phức tạp, mỗi chu kỳ kiến tạo sản sinh hệ thống KS đặc
  4. Giáo án Địa lý 8 trưng. - Vị trí tiếp giáp 2 vành đai sinh khoáng lớn của thế giới (Địa Trung Hải, Thái Bình Dương). - Hiệu quả của việc thăm dò, tìm kiếm khoáng sản của ngành địa chất ngày càng cao. HS phát biểu - GV chuẩn kiến thức. *GV yêu cầu HS nhắc lại nguyên nhân tại sao nước ta giàu tài nguyên KS. Sau đó khẳng định sự hình thành các mỏ KS gắn liền với lịch sử phát triển lãnh thổ. *HĐ2 * GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh + nội dung SGK + hiểu biết: (?) Cho 1 VD về vấn đề khai thác KS ở nước ta (tên KS, hình thức khai thác, trình độ sản xuất)? (?) Giải thích tại sao một số mỏ KS có nguy cơ bị cạn kiệt? 2. Vấn đề khai thác và bảo vệ (?) Tại sao chúng ta phải thực hiện tốt tài nguyên khoáng sản. luật KS? Gợi ý: - Hình thức quản lý. - Kỹ thuật khai thác.
  5. Giáo án Địa lý 8 - Ô nhiễm môi trường sinh thái. - Thăm dò thiếu chính xác. HS phát biểu , GV chuẩn kiến thức. - K/s là loại tài nguyên không thể phục hồi. - Cần thực hiện tốt Luật KS để khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn tài nguyên KS. IV. Củng cố : Yêu cầu HS đọc mục tiểu kết SGK. - GV treo bảng phụ: 1.Ý nào không thuộc đặc điểm tài nguyên KS của nước ta? A. Cả nước có khoảng 5000 điểm quặng và tụ khoáng, với gần 60 loại KS. B. Cả nước có khoảng 5500 điểm quặng và tụ khoáng, với gần 60 loại khoáng sản khác nhau. C. Phần lớn các mỏ KS có trữ lượng vừa và nhỏ. 2.Ý nào thể hiện đúng nhất nguyên nhân làm cho nguồn tài nguyên khoáng sản của nước ta bị cạn kiệt nhanh. A. Quản lý lỏng lẻo, khai thác bừa bãi, tự do. B. Kỹ thuật khai thác lạc hậu, trong chất thải bỏ hàm lượng quặng còn nhiều. C. Chất thải gây ô nhiễm môi trường sinh thái quanh khu vực khai thác.
  6. Giáo án Địa lý 8 D. Công tác thăm dò còn kém hiệu quả. E. Cả 2 ý A và B. V. Hướng dẫn về nhà. - Học bài, chuẩn bị bài 27. Ngày soạn: ........................ Ngày giảng: .....................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0