intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÝ 8: DẪN NHIỆT

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

88
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS: Hiểu được VD trong thực tế về sự dẫn nhiệt và so sanh được tính chất dẫn nhiệt của chất rắn, lỏng, khí. 2.Kĩ năng: Làm được TN về sự dẫn nhiệt 3. Thái độ: Tập trung, hứng thỳ trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ 8: DẪN NHIỆT

  1. DẪN NHIỆT I/ Mục tiờu: 1.Kiến thức: HS: Hiểu được VD trong thực tế về sự dẫn nhiệt và so sanh được tính chất dẫn nhiệt của chất rắn, lỏng, khí. 2.Kĩ năng: Làm được TN về sự dẫn nhiệt 3. Thái độ: Tập trung, hứng thỳ trong học tập. II/ Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn:
  2. Cỏc dụng cụ làm TN hỡnh 22.1 sgk; 22.2; 22.3; 22.4 sgk. 2. Học sinh: Nghiờn cứu kỹ sgk. III/ Giảng dạy: 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra a. Bài cũ: GV: Nhiệt năng là gỡ? Cú mấy cỏch làm thay đổi nhiệt năng? Mỗi cách cho ví dụ? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm 3. Tỡnh huống bài mới: Giỏo viờn lấy tỡnh huống như ghi ở sgk 4. Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ tg NỘI DUNG I/ Sự dẫn nhiệt HOẠT ĐỘNG 1: Tỡm hiểu sự dẫn nhiệt. 1. Thớ nghiệm GV: Bố trí TN như hỡnh 22.1 sgk. Cần mụ tả cho hs hiểu rừ những dụng cụ TN C1: Nhiệt truyền đến sáp làm sáp nóng lên, chảy GV: Em hóy quan sỏt và mụ tả cỏc hiện tượng ra. xảy ra? HS: Các đinh từ A -> B lần lược rơi xuống GV: Các đinh rơi xuống chứng tỏ điều gỡ? HS: Nhiệt đó truyền làm sỏp núng chảy ra GV: Các đinh rơi xuống theo thứ tự nào? C3: Nhiệt truyền từ A đến B của thanh đồng. HS: a,b,c,d,e GV: Sự truyền nhiệt như vậy ta gọi là sự dẫn nhiệt.
  4. HOẠT ĐỘNG 2: Tỡm hiểu tớnh dẫn nhiệt cỏc chất GV: Làm TN hỡnh 22.2 sgk HS: Quan sỏt II/ Tớnh dẫn nhiệt của cỏc chất: GV: Cho hs trả lời C4 HS: Không, kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thủy 1.TN1: tinh. C4: Kim loại dẫn điện tốt hơn thủy tinh GV: Trong 3 chất đó, chất nào dẫn điện tốt nhất? HS: Đồng C5: Đồng dẫn nhiệt tốt nhất, thủy tinh dẫn nhiệt GV: Làm TN như hỡnh 22.3 sgk kém nhất. HS: Quan sỏt GV: Khi nước phía trên ống nghiệm sôi, cục sáp có chảy ra không? HS: Khụng chảy vỡ chất lỏng dẫn nhiệt kộm.
  5. GV: Bố trí TN như hỡnh 22.4 SGK HS: Quan sỏt 2. TN2: GV: Khi đáy ống nghiẹm nóng thỡ miệng sỏp C6: Khụng vỡ chất lỏng dẫn nhiệt kộm. cú chảy ra khụng? HS: Khụng vỡ chất khớ dẫn nhiệt kộm HOẠT ĐỘNG 3: Tỡm hiểu bước vận dụng: C7: Sỏp khụng chảy ra vỡ khụng khớ dẫn nhiệt GV: Hóy tỡm 3 vớ dụ về hiện tượng dẫn nhiệt kộm HS: Trả lời III/ Vận dụng: GV: tại sao nồi, soong thường làm bằng kim loại? HS: Vỡ kim loại dẫn nhiệt tốt GV: Tại sao mùa đông mặc nhiều áo mỏng ấm hơn một áo dày? HS: vỡ khụng khớ giữa cỏc lớp dẫn nhiệt kộm.
  6. GV: Về mùa đông vỡ để tạo lớp không khí giữa C9: Kim loại dẫn nhiệt tốt cũn sứ dẫn nhiệt kộm cỏc lớp lụng C10: Khụng khớ giữa cỏc lớp ỏo dẫn nhiệt kộ m GV: Tại sao những lỳc rột, sờ vào kim loại lại thấy lạnh cũn mựa núng sờ vào ta thấy núng hơn? C11: Về mùa đông để tạo lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lớp lông HS: Trả lời C12: Vỡ kim loại dẫn nhiệt tốt 4.Luyện tập:(3’) Làm bài tập trong SBT
  7. 5,Củng cố:(2’) ễn lại những kiến thức cho hs rừ hơn Hướng dẫn hs làm BT 22.1, 22.2 SBT IV-Kiểm tra- đánh giá- hướng dẫn học tập ở nhà:(2/) - Gv đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Gv hướng dẫn Hs tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Học thuộc ghi nhớ sgk. Làm BT 22.3, 22.4 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2