Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 17
lượt xem 13
download
Qua hệ thống câu hỏi, bài tập HS được ôn lại kiến thức cơ bản về cơ học đã học ở học kỳ I. -Củng cố đánh giá sự nắm kiến thức và kỹ năng của HS. -Rèn kỹ năng tổng hợp kiến thức và tư duy trong mỗi HS. B.CHUẨN BỊ: -Thầy: Hệ thống câu hỏi. -Trò: Trả lời câu hỏi ôn tập. C
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 17
- Tiết 17: . ÔN TẬP. A.MỤC TIÊU: -Qua hệ thống câu hỏi, bài tập HS được ôn lại kiến thức cơ bản về cơ học đã học ở học kỳ I. -Củng cố đánh giá sự nắm kiến thức và kỹ năng của HS. -Rèn kỹ năng tổng hợp kiến thức và tư duy trong mỗi HS. B.CHUẨN BỊ: -Thầy: Hệ thống câu hỏi. -Trò: Trả lời câu hỏi ôn tập. C.PHƯƠNG PHÁP: Hệ thống hoá kiến thức. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *HOẠT ĐỘNG 1: ÔN TẬP LÝ THUYẾT(20 phút) 1.Đơn vị đo chiều dài là gì? - 1. Đơn vị đo chiều dài là mét, kí hiệu : m. Khi đo chiều dài, em dùng -Khi đo chiều dài, em dùng thước. dụng cụ gì? - Cách đo thế nào? -Cách đo độ dài: Khi đo độ dài cần:
- +Ước lượng độ dài cần đo. +Chọn thước có GHĐ và ĐCNN thích hợp. +Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước. + Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. +Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. 2. Đo thể tích chất lỏng. em dùng bình chia độ. 2. Để đo thể tích chất lỏng, em dùng dụng cụ gì? -Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước có hình dạng bất kỳ: -Trình bày cách đo thể tích vật rắn không thấm nước có hình +Thả chìm vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. dạng bất kỳ? Thể tích của phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật. + Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả chìm vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. -Thể tích hình hộp lập phương cạnh a: V = a3 = a.a.a. -Thể tích hình hộp chữ nhật có các kích thước a, b, c là: V - Đo thể tích vật rắn có hình
- dạng xác định: Hình lập = a.b.c. phương, hình hộp chữ nhật, 4 -Thể tích hình cầu có bán kính R là: V = πR3. hình cầu, hình trụ? 3 -Thể tích hình trụ có bán kính đáy R, chiều cao h là:V = π. R2.h. 3. Đơn vị đo khối lượng là kilôgam, kí hiệu là kg. -Dùng cân để đo khối lượng. 3. Đơn vị đo khối lượng là gì? -Dùng dụng cụ nào để đo khối lượng? -Cách dùng cân Rôbécvan để cân một vật: -Nêu cách dùng cân Rôbécvan +Thoạt tiên, phải điều chỉnh số 0. Đặt vật đem cân lên một để cân một vật. đĩa cân. Đặt lên đĩa cân bên kia một số quả cân có khối lượng phù hợp +điều chỉnh con mã sao cho đòn cân nằm thăng bằng kim cân nằm đúng giữa bảng chia độ. Tổng khối lượng của các quả cân trên đĩa cân + số chỉ của con mã sẽ bằng khối lượng của vật đem cân. 4.- Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia, ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia. -Nếu chỉ có hai lực cùng tác dụng vào một vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó là hai lực cân bằng. Hai lực cân 4.-Lực là gì? bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều.
- -Thế nào là hai lực cân bằng? -Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó biến dạng. 5. -Trọng lực là lực hút của Trái Đất. -Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về -Tìm hiểu kết quả tác dụng của phía Trái Đất. lực. -Đơn vị lực là Niutơn. 5. Trọng lực là gì? 6.-Lực do lò xo hoặc bất kì một vật nào đó khi biến dạng -Trọng lực có phương, chiều sinh ra gọi là lực đàn hồi. thế nào? -Đặc điểm của lực đàn hồi: Độ biến dạng tăng thì lực đàn -Đơn vị lực là gì? hồi tăng. 6. Lực đàn hồi là gì? 7.Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực -Cách đo một lực bằng lực kế: -Đặc điểm của lực đàn hồi? Thoạt tiên phải điều chỉnh số 0. Cho lực cần đo tác dụng vào lò xo của lực kế. Phải cầm vào vỏ lực kế và hướng sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo phương của 7.Lực kế là gì? Cách đo một lực cần đo. lực bằng lực kế? -Với cùng một vật: P = 10m, trong đó: P là trọng lượng (đơn vị Niutơn), m là khối lượng (đơn vị kilôgam). 8. -Khối lượng riêng của một chất là khối lượng của một mét khối chất đó.
- m (kg/m3). -Khối lượng riêng: D = V -Viết hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật. -Trọng lượng riêng của một chất là trọng lượng của một mét khối chất đó. 8.- Khối lượng riêng của một chất là gì? p (N/m3). -Trọng lượng riêng: d = V -Được xác định thế nào? -Hệ thức liên hệ: d = 10.D. -Đơn vị khối lượng riêng là gì? -Trọng lượng riêng của một chất là gì? Được xác định thế nào?Đơn vị trọng lượng riêng 9. Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng là gì? lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng của vật. -Viết hệ thức liên hệ giữa trọng lượng riêng và khối lượng riêng. -Các máy cơ đơn giản thường dùng: Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc. 9.-Khi kéo vật lên theo phương 10. Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo hoặc đẩy vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật. thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng bao -Trong cuộc sống: +Làm mặt phẳng nghiêng để dắt xe nhiêu? máy từ sân lên nhà. -Hãy kể tên các máy cơ đơn +Làm những con đường mòn men theo triền núi… giản thường dùng?
- 10. Dùng mặt phẳng nghiêng 11. Mỗi đòn bẩy đều có: có lợi gì? +Điểm tựa là 0. Vận dụng nó vào cuộc sống +Điểm tác dụng của lực F1 là 01. như thế nào? +Điểm tác dụng của lực F2 là 02. Khi 002 > 001 thì F2 < F1. 11. Nêu cấu tạo của đòn bẩy? Muốn lực nâng vật nhỏ hơn trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật. Muốn lực nâng vật nhỏ hơn trọng lượng của vật thì phải làm như thế nào? *H.Đ.2: ÔN CÁC DẠNG BÀI TẬP (24 phút) 1. Đổi đơn vị đo chiều dài. 1. 1km =? m. 1m = ? dm; … 2.1m3 =…lít; 1ml = …lít; 1 lít = …m3;1ml = …m3; 2. Đổi đơn vị đo thể tích . … 3. Đổi đơn vị đo khối lượng. 1tấn = …kg; … 3. 1g = …kg; 4.Biết khối lượng của một 4. Biết khối lượng m (kg) của một vật, tìm trọng vật, tìm trọng lượng của vật lượng P (N) của vật đó theo hệ thức: P = 10.m.
- đó như thế nào? 5. Biết trọng lượng của một 5.Biết trọng lượng P (N) của một vật, tìm khối vật, tìm khối lượng của vật lượng m (kg) của vật đó theo hệ thức: P = 10.m → đó như hế nào? P m= 10 6. Đo khối lượng riêng của 6. Đo khối lượng m của sỏi bằng cân. sỏi. Đo thể tích V của sỏi bằng bình chia độ. Tính khối lượng riêng của sỏi bằng công thức D = m . V 7. Đo trọng lượng riêng của sỏi. 7. Đo trọng lượng P của sỏi bằng lực kế. Đo thể tích V của sỏi bằng bình chia độ . Tính trọng lượng riêng của sỏi bằng công thức d = P . V Về nhà (1 ph): Ôn tập tốt chuẩn bị cho thi học kỳ. E. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý lớp 6 - Đòn bẩy
8 p | 768 | 322
-
Giáo án vật lý lớp 6 - MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT
7 p | 419 | 44
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ
6 p | 376 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
5 p | 416 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
7 p | 314 | 33
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC ( tiếp theo )
6 p | 257 | 31
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ÔN TẬP
5 p | 403 | 26
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN
6 p | 304 | 25
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
7 p | 544 | 24
-
Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC
5 p | 434 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG
5 p | 238 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ ( tiếp )
6 p | 264 | 14
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG
6 p | 235 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KIỂM TRA
4 p | 136 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)
9 p | 167 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Học kỳ 1)
78 p | 19 | 5
-
Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng
5 p | 19 | 5
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
166 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn