Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 25
lượt xem 6
download
Kiến thức: -Hiểu được nhiệt kế là dụng cụ sử dụng dựa trên nguyên tắc sự nở vì nhiệt của chất lỏng. -Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau. -Biết hai loại nhiệt giai Xẽniút và nhiệt giai Fẩenhi. 2. Kĩ năng: Phân biệt được nhiệt giai Xẽniút và nhiệt giai Fẩenhi và có thể chuyển nhiệt độ từ nhiệt giai này sang nhiệt độ tương ứng của nhiệt giai kia. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 25
- Tiết 25: : NHIỆT KẾ-NHIỆT GIAI. A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Hiểu được nhiệt kế là dụng cụ sử dụng dựa trên nguyên tắc sự nở vì nhiệt của chất lỏng. -Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau. -Biết hai loại nhiệt giai Xẽniút và nhiệt giai Fẩenhi. 2. Kĩ năng: Phân biệt được nhiệt giai Xẽniút và nhiệt giai Fẩenhi và có thể chuyển nhiệt độ từ nhiệt giai này sang nhiệt độ tương ứng của nhiệt giai kia. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực. B.CHUẨN BỊ: Các nhóm: -3 chậu thuỷ tinh hoặc 3 cốc đong có miệng rộng) mỗi chậu đựng một ít n ước. -Một ít nước đá. -Một phích nước nóng. -Một nhiệt kế rượu, một nhiệt kế thuỷ ngân (hoặc dầu nhờn pha màu), một nhiệt kế y tế.
- Cả lớp: -Hình vẽ khổ lớn các loại nhiệt kế. Hình vẽ khổ lớn nhiệt kế rượu có hai thang đo: Xenxiút và Fa renhai. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (5 phút). -Gọi HS nêu kết luận chung về sự nở vì nhiệt của các chất. -HS: ... -GV hướng dẫn HS đọc mẩu đối thoại phần mở đầu SGK. →ĐVĐ: Phải dùng dụng cụ nào để có thể biết chính xác người đó có sốt hay không? -Nhiệt kế có cấu tạo và hoạt động dựa vào hiện tượng vật lí nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. *H. Đ.2: THÍ NGHIỆM VỀ CẢM GIÁC NÓNG LẠNH (10 phút). -GV hướng dẫn HS chuẩn bị và thực 1.Nhiệt kế. hiện TN ở hình 22.1 và 22.2. C1: Cảm giác của tay không cho phép Hướng dẫn HS pha nước nóng cẩn thận, xác định chính xác mức độ nóng lạnh. và làm lần lượt các bước theo hướng C2: Xác định nhiệt độ 00C và 1000C, dẫn của SGK. trên cơ sở đó vẽ các vạch chia độ của
- -Hướng dẫn HS thảo luận trên lớp về nhiệt kế. kết luận rút ra từ TN. -GV: Qua TN ta thấy cảm giác của tay là không chính xác, vì vậy để biết người đó có sốt hay không ta phải dùng nhiệt kế. *H. Đ.3: TÌM HIỂU VỀ NHIỆT KẾ (15 phút). -Ôn lại mục đích và cách tiến hành C3: TN vẽ ở hình 22.3, 22.4. Độ chia -Yêu cầu HS quan sát hình 22.5 và Loại Giới hạn Công nhỏ trả lời câu hỏi C3, ghi vào vở theo nhiệt kế đo dụng nhất bảng 22.1. Từ Đo 200 C nhiệt độ Nhiệt 20 C khí kế rượu đến quyển 500 C Từ Đo Nhiệt 300 C nhiệt độ 10 C kế thuỷ trong đến ngân các TN 1300 C
- Từ Đo Nhiệt 350 C đến nhiệt độ 0,10 C kế y tế cơ thể 0 42 C -GV hướng dẫn HS trả lời câu C4. C4: Ống quản ở gần bầu đựng thuỷ ngân có một chỗ thắt, có tác dụng ngăn không cho thuỷ ngân tụt xuống bầu khi đưa nhiệt kế ra ngoài cơ thể. Nhờ đó có thể đọc được nhiệt độ của cơ thể. -Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của các nhiệt kế nhóm em? ( Thiết bị cấp còn có loại khác với hình trong SGK) *H. Đ.4: TÌM HIỂU CÁC LOẠI NHIỆT GIAI (10 phút). -GV yêu cầu HS đọc SGK. -Giới thiệu hai loại nhiệt giai 2.Nhiệt giai. Xenxiút và Farenhai. -Cho HS quan sát hình vẽ nhiệt kế rượu, quan sát nhiệt kế rượu, trên
- đó có các nhiệt độ được ghi cả hai nhiệt giai Xenxiút và Farenhai. →Tìm nhiệt độ tương ứng của hai loại nhiệt giai: Xenxiút Farenhai 00 C 320 F Nước đá đang tan Xenxiút Farenhai 2120 F 1000 C Nước 00 C 320 F Nước đá đang đang tan sôi 2120 F 1000 C Nước đang -Từ đó rút ra khoảng chia 10 C sôi 0 tương ứng với khoảng chia 1,8 F . -Vận dụng: Gọi HS trả lời C5. Khoảng chia 10 C tương ứng với khoảng chia -GV hướng dẫn HS cách chuyển 0 nhiệt độ từ nhiệt giai Xenxiút sang 1,8 F . nhiệt giai Farenhai và ngược lại. C5: -Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em
- chưa biết”. 300 C 00 C 300 C 320 F 30 1,80 F 860 F . 370 C 00 C 370 C 320 F 37 1,80 F 98, 60 F . *H. Đ.5: CỦNG CỐ VÀ H.D.V.N (5 phút). -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. -Về nhà: +Làm bài tập 22.1 đến 22.7 SBT. +Mỗi gia đình nên có một nhiệt kế ytế. Nhà em nào chưa có nhiệt kế ytế, ra cửa hàng dược mua một nhiệt kế ytế-Giờ sau mang đến để thực hành (Cả trường chỉ có 12 chiếc). +Nghiên cứu trước mẫu báo cáo TH tr 74 SGK. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ...............
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý lớp 6 - Đòn bẩy
8 p | 768 | 322
-
Giáo án vật lý lớp 6 - MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT
7 p | 419 | 44
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ
6 p | 376 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
5 p | 415 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
7 p | 314 | 33
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC ( tiếp theo )
6 p | 257 | 31
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ÔN TẬP
5 p | 403 | 26
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN
6 p | 304 | 25
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
7 p | 544 | 24
-
Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC
5 p | 434 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG
5 p | 237 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ ( tiếp )
6 p | 264 | 14
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG
6 p | 235 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KIỂM TRA
4 p | 136 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)
9 p | 166 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Học kỳ 1)
78 p | 19 | 5
-
Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng
5 p | 19 | 5
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
166 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn