GIÁO ÁN S 16
VÍ DM VIC VI TP
A/ Mc đích, yêu cầu:
T vic nm các thao tác cơ bản khi làm vic vi tp: khai báo
biến tp, m tp và đóng tệp, đọc/ghi tp, hc sinh có th vn dng vào làm
được các bài toán đơn giản như trong ví dụ sách giáo khoa đã nêu.
B/ Phương pháp, phương tiện:
_Phương pp gi m nêu vấn đề, phương pháp vấn đáp, pơng
pháp thuyết trình.
_Phương tin: Các máy tính i TP cho hc sinh máy chiếu
cho giáo viên; sách giáo khoa Tin Hc lp 11, v ghi thuyết Tin Hc lp
11, sách tham kho v lp trình TP ( nếu có).
C/ Tiến trình lên lp, ni dung bài ging:
I/ Ổn định lp: (1’)
Yêu cu lớp trưởng thông báo sĩ số lp.
II/ Kim tra bài cũ và gợi động cơ: (4’)
_Kim tra bài cũ:
Gi hai hc sinh lên bng t li c thao tác vi tp
(như hình 16 SGK)
_Gợi động cơ: “Hôm trưc, chúng ta đã hc thuyết v ch khai
báo, thao tác vi tệp văn bn trong Pascal. Hôm nay chúng ta s áp dng
nhng dòng lênh đó đ lp trình hai bài toán dùng đến tp.”
III/ Ni dung:
Ni dung – Hot động ca
giáo viên
Hoạt động ca hc sinh Thi
gian
Hot động 1: Ví d 1:
Hot động 1.1: Tìm hiểu đầu bài
GV: Chiếu đầu bài ca bài toán
( được gii thiu bng PP).
Nhc li công thc tính
khong cách giữa hai điểm khi biết
ta độ ca chúng.
Hot động 1.2: Tìm hiểu chương
trình
GV: ng PP chiếu chương trình
đã soạn trước lên màn hình (có
đánh ch s các dòng lnh).
GV: Gi vài hc sinh hi ý nghĩa
tng câu lệnh trong chương trình.
HS: Phân tích i toán,
tìm những điểm cn khai
thác ca bài toán xác
định yêu cu bài toán theo
s hướng dn ca giáo
viên.
HS: Tìm hiểu chương
trình sn trên màn
chiếu.
(3’)
(3’)
(5’)
GV: Khái quát c chương trình
điểm li các câu lnh s dng riêng
khi làm vic vi tp cho hc sinh
nắm đưc chạy chương trình
( tệp TRAI.TXT đã có sn d liu
t trước).
Hot động 1.3: M rng bài toán
GV: Có th b sung thêm yêu cu
“in lên màn hình khong cách ca
tri gn/xa tri ca hiu trưởng
nht”.
Hot động 2: Ví d 2:
Hot động 2.1: Tìm hiểu đầu bài
GV: Chiếu đu i ca bài toán
hình 17 SGK lên n hình (được
chun b trước bng PP).
GV: Nhc li công thức tính điện
HS: Quan sát chương trình
chy và kết qu.
HS: Ghi yêu cu vào v
để làm nhà.
HS: Phân tích i toán,
tìm những điểm cn khai
thác ca bài toán xác
định yêu cu bài toán theo
s hướng dn ca giáo
viên.
HS: Chia ra 5 nhóm xây
(2’)
(2’)
(3’)
(3’)
tr tương đương của hai điện tr
mc ni tiếp hai điện tr mc
song song.
GV: Chun a 5 công thc ca 5
nhóm hc sinh.
Hot đng 2.2: y dựng chương
trình
GV: Xác đnh li từng c thc
hiện chương trình cho hc sinh:
+ Khai báo
+Gán tên tp cho biến tp
+ Đc d liu t tp
+Tính các điện tr tương
đương
+Ghi vào tp
+Đóng tệp
GV: Cho hc sinh t m bài tp
theo ngôn ng lp trình TP trên
máy, quan sát hướng dn các
dng các ng thc tính
điện tr của 5 trường hp
theo hình v. Biu din
các ng thc bng ngôn
ng TP.
HS: Xây dng chương
trình.
(2’)
(2’)
(10’)
em.
GV: Chính xác tối ưu hóa
chương trình.
M rng bài toán:”các em hãy xây
dng mt mạch điện khác hãy
tính giá tr điện tr tng s dng
các điện tr thành phn ca dòng
1”.
HS: chép yêu cu vào v
để v nhà làm
(3’)
IV/Cng c: (1’)
Giáo viên nhc li c thao tác làm vic vi tp các th tc ca
nó.
V/ Bài tp v nhà: (2’)
Yêu cu hc sinh v t làm lại hai chương trình cho thành tho
làm thêm phn giáo viên đã cho bài s 1.
VI/ Nhn xét, rút kinh nghim gi ging:
Nhn xét, đánh giá của giáo viên hướng dn: