
UBND T NH HÀ TĨNHỈ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
----------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề:
ÁP D NG GIÁO D C STEAM TRONG D Y H C CH Đ HAI ĐNGỤ Ụ Ạ Ọ Ủ Ề ƯỜ
TH NG VUÔNG GÓC, HAI ĐNG TH NG SONG SONG – HÌNH H C 7Ẳ ƯỜ Ẳ Ọ
GIÚP H C SINH PHÁT TRI N KĨ NĂNG V N D NG KI N TH C VÀOỌ Ể Ậ Ụ Ế Ứ
TH C TI NỰ Ễ

Năm h c 2021-20ọ22
M C L CỤ Ụ
Trang
M c l cụ ụ
Danh m c ch cái vi t t tụ ữ ế ắ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ
III. M c đích nghiên c uụ ứ
IV. Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
V. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
VI. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
VII. Đi m m i trong k t qu nghiên c uể ớ ế ả ứ
1
1
2
2
2
2
2
PH N N I DUNGẦ Ộ
C s lý lu nơ ở ậ
II.C s th c ti n ơ ở ự ễ
III.Xây d ng và t ch c các HĐự ổ ứ STEAM
3.1. N i dung và m c tiêu ộ ụ
3.2. Nh ng n i dung c a ch đ ữ ộ ủ ủ ề
3.3.Quy trình xây d ng và t ch c các HĐự ổ ứ STEAM
3.4.Các bi n pháp c th ệ ụ ể
IV. Hi u qu mang l i c a sáng ki nệ ả ạ ủ ế
V. Kh năng ng d ng và tri n khai c a sáng ki nả ứ ụ ể ủ ế
VI. Ý nghĩa c a sáng ki nủ ế
3
3
6
6
6
6
7
8
10
16
18
18
PH N K T LU NẦ Ế Ậ
1. K t lu nế ậ
2. Ki n ngh , đ xu tế ị ề ấ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
1
9
19
19

DANH M C CH CÁI VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
Ch cái vi t t tữ ế ắ Ch đy đữ ầ ủ
STEAM SCIENCE- TECHNOLOGY-ENGINEER-ART-
MATHEMATICS
HS H c sinhọ
GV Giáo viên
KNVDKT K năng v n d ng ki n th cỷ ậ ụ ế ứ
HĐ STEAM Ho t đng ạ ộ STEAM
GD&ĐTGiáo d c và Đào t oụ ạ
VĐTT V n đ th c ti nấ ề ự ễ
SGK Sách giáo khoa

1
PH N ẦI. M ĐÂUƠ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI Ọ Ề
Trong công cu c ộ“Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o”. ổ ớ ả ệ ụ ạ Ngày
4/5/2017 , Th t ng Chính ph đã ban hành Ch th s 16/CP- TTg v vi c tăngủ ướ ủ ỉ ị ố ề ệ
c ng năng l c ti p c n cu c cách m ng công nghi p l n th t . Ch th Thườ ự ế ậ ộ ạ ệ ầ ứ ư ỉ ị ủ
t ng đ ra nh ng gi i pháp nhi m v thúc đy giáo d c STEM t i Vi t Namướ ề ữ ả ệ ụ ẩ ụ ạ ệ . Chỉ
th giao nhi m v cho B GD&ĐT “ Thúc đy tri n khai giáo d c v khoa h c ,ị ệ ụ ộ ẩ ể ụ ề ọ
công ngh , kĩ thu t, toán h c, ngo i ng , Tin h c trong nhà ch ng trình giáo d cệ ậ ọ ạ ữ ọ ươ ụ
ph thông...” . Thí đi m m t s tr ng ph thông năm h c 2017-2018 ...” ( nayổ ể ở ộ ố ườ ổ ọ
thêm Ngh thu t – art). ệ ậ Trong đó, v n đ quan tr ng đc th c hi n là chuy n quáấ ề ọ ượ ự ệ ể
trình giáo d c t xu h ng truy n th ki n th c sang n n giáo d c chú tr ng vụ ừ ướ ề ụ ế ứ ề ụ ọ ề
hình thành, phát tri n năng l c, ph m ch t c a h c sinh,ể ự ẩ ấ ủ ọ bi t v n d ng hi u quế ậ ụ ệ ả
ki n th c, kĩ năng vào th c ti n. ế ứ ự ễ
Trong đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c, l y h c sinh làm trung tâm,ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ ấ ọ
h c sinh chính là ch th , ch đng, sáng t o, tích c c tham gia các ho t đng h cọ ủ ể ủ ộ ạ ự ạ ộ ọ
t p; chuy n t d y h c sang d y t h c thông qua s tr i nghi m, chiêm nghi mậ ể ừ ạ ọ ạ ự ọ ự ả ệ ệ
sâu s c, “h c thông qua hành”, h c qua th c ti n và h c b ng th c ti n.ắ ọ ọ ự ễ ọ ằ ự ễ
Ho t đng ạ ộ STEAM (HĐ STEAM) nh m đnh h ng, t o đi u ki n cho h cằ ị ướ ạ ề ệ ọ
sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các ho t đng th c ti n, qua đó t ch c khuy nạ ộ ự ễ ổ ứ ế
khích, đng viên và t o đi u ki n cho các em tích c c nghiên c u, tìm ra nh ng gi iộ ạ ề ệ ự ứ ữ ả
pháp m i, sáng t o nh ng cái m i trên c s ki n th c đã h c trong nhà tr ng vàớ ạ ữ ớ ơ ở ế ứ ọ ườ
nh ng gì đã tr i qua trong th c ti n cu c s ng, t đó hình thành ý th c, ph m ch t,ữ ả ự ễ ộ ố ừ ứ ẩ ấ
kĩ năng s ng và năng l c cho h c sinh. ố ự ọ
Ch “ữA” trong STEAM là thu t ng đi di n cho ngh thu t t do, nghậ ữ ạ ệ ệ ậ ự ệ
thu t ngôn ng , nghiên c u xã h i, ngh thu t th ch t, m thu t và âm nh c.ậ ữ ứ ộ ệ ậ ể ấ ỹ ậ ạ Giáo
d c STEAMụ là áp d ng t duy sáng t o cho các d ánụ ư ạ ự STEM, kích thích trí t ngưở
t ng và sáng t o c a tr thông qua ngh thu t. Nó cũng khám phá n i ngh thu tượ ạ ủ ẻ ệ ậ ơ ệ ậ
t nhiên phù h p v i cácự ợ ớ môn h cọ STEM. H c các môn ngh thu t góp ph n vàoọ ệ ậ ầ
vi c phát tri n các k năng c n thi t nh công tác, giao ti p, gi i quy t v n đ vàệ ể ỹ ầ ế ư ế ả ế ấ ề

2
suy nghĩ phê phán. Nó cũng tăng c ng tính linh ho t c a h c sinh, kh năng thíchườ ạ ủ ọ ả
ng, năng su t, trách nhi m và đi m i. T t c nh ng k năng này là c n thi t choứ ấ ệ ổ ớ ấ ả ữ ỹ ầ ế
m t s nghi p thành công trong b t k lĩnh v c h c t p nào. Thay vì nhộ ự ệ ấ ỳ ự ọ ậ ư giáo d cụ
STEM truy n th ng thìề ố giáo d c STEAMụ là m t b c c i cách, m t b c chuy nộ ướ ả ộ ướ ể
mình m i đa giáo d c ti n b và phát tri n h n.ớ ư ụ ế ộ ể ơ
Trong ch ng trình GDPT , môn Toán ph n ánh ph n M ( Mathematics) c aươ ả ầ ủ
STEAM. Môn Toán v i tính đc thù là công c n n t ng trong nghiên c u trong tátớ ặ ụ ề ả ứ
c các môn Khoa h c t nhiên nên g n nh m c đnh nó luôn xu t hi n trong m iả ọ ự ầ ư ặ ị ấ ệ ọ
ch đ giáo d c STEAM.ủ ề ụ
L i ích mà ph ng pháp giáo d c STEM mang ợ ươ ụ l i:ạ
1. Hình thành s khéo léo, sáng t oự ạ
2. Phát tri n t duy gi i quy t v n để ư ả ế ấ ề
3. Rèn luy n kĩ năng làm vi c nhómệ ệ
4. Khuy n khích tr khám phá, tìm tòiế ẻ
5. C h i ng d ng ki n th c và kĩ năng vào th c t đ t o raơ ộ ứ ụ ế ứ ự ế ể ạ S nh ng s nữ ả
ph m ý nghĩaẩ
Tuy nhiên, th c t có không ít cán b , giáo viên và h c sinh còn t ra lúngự ế ộ ọ ỏ
túng khi tham gia ho c t ch c ho t đng TNặ ổ ứ ạ ộ STEAM . Th m chí, m t b ph n cánậ ộ ộ ậ
b , giáo viên và h c sinh còn ch a hi u rõ HĐ STEAM là gì? ộ ọ ư ể Còn nh m l n v iầ ẫ ớ
ho t đng STEM (Ch vi t na ná gi ng nhau , không có ch A) . ạ ộ ữ ế ố ữ Các b c t ch cướ ổ ứ
HĐ STEAM ra sao? C n ph i t ch c HĐ STEAM nh th nào đ cóầ ả ổ ứ ư ế ể ch t l ngấ ượ
và hi u quệ ả?... Vì th , HĐ STEAM nhà tr ng ế ở ườ THCS nhìn chung ch aư th c hi nự ệ
nhi u và ch aề ư đt đc hi u qu nh mong mu nạ ượ ệ ả ư ố ( Đây là m t đi m y u so v iộ ể ế ớ
vi c tri n khai các tr ng THPT).ệ ể ở ườ
T nh ng lý do trên, ừ ữ v i kinh nghi m g n 20 năm trên c ng v là giáo viênớ ệ ầ ươ ị
gi ng d y và ả ạ v i tinh th n ham h c h i, mong mu n đi m i, áp d ng cácớ ầ ọ ỏ ố ổ ớ ụ
ph ng pháp d y h c STEAM vào d y h c,ươ ạ ọ ạ ọ tôi đã ch nọ “Áp d ng giáo d cụ ụ