UBND T NH HÀ TĨNH
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
----------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
ÁP D NG GIÁO D C STEAM TRONG D Y H C CH Đ HAI ĐNG ƯỜ
TH NG VUÔNG GÓC, HAI ĐNG TH NG SONG SONG – HÌNH H C 7 ƯỜ
GIÚP H C SINH PHÁT TRI N KĨ NĂNG V N D NG KI N TH C VÀO
TH C TI N
Năm h c 2021-2022
M C L C
Trang
M c l c
Danh m c ch cái vi t t t ế
PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
III. M c đích nghiên c u
IV. Nhi m v c a đ tài
V. Gi thuy t khoa h c ế
VI. Ph ng pháp nghiên c u ươ
VII. Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế
1
1
2
2
2
2
2
PH N N I DUNG
C s lý lu nơ
II.C s th c ti n ơ
III.Xây d ng và t ch c các HĐ STEAM
3.1. N i dung và m c tiêu
3.2. Nh ng n i dung c a ch đ
3.3.Quy trình xây d ng và t ch c các HĐ STEAM
3.4.Các bi n pháp c th
IV. Hi u qu mang l i c a sáng ki n ế
V. Kh năng ng d ng và tri n khai c a sáng ki n ế
VI. Ý nghĩa c a sáng ki n ế
3
3
6
6
6
6
7
8
10
16
18
18
PH N K T LU N
1. K t lu nế
2. Ki n ngh , đ xu tế
TÀI LI U THAM KH O
1
9
19
19
DANH M C CH CÁI VI T T T
Ch cái vi t t t ế Ch đy đ
STEAM SCIENCE- TECHNOLOGY-ENGINEER-ART-
MATHEMATICS
HS H c sinh
GV Giáo viên
KNVDKT K năng v n d ng ki n th c ế
HĐ STEAM Ho t đng STEAM
GD&ĐTGiáo d c và Đào t o
VĐTT V n đ th c ti n
SGK Sách giáo khoa
1
PH N I. M ĐÂUƠ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong công cu c Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o”. Ngày
4/5/2017 , Th t ng Chính ph đã ban hành Ch th s 16/CP- TTg v vi c tăng ướ
c ng năng l c ti p c n cu c cách m ng công nghi p l n th t . Ch th Thườ ế ư
t ng đ ra nh ng gi i pháp nhi m v thúc đy giáo d c STEM t i Vi t Namướ . Ch
th giao nhi m v cho B GD&ĐT Thúc đy tri n khai giáo d c v khoa h c ,
công ngh , kĩ thu t, toán h c, ngo i ng , Tin h c trong nhà ch ng trình giáo d c ươ
ph thông...” . Thí đi m m t s tr ng ph thông năm h c 2017-2018 ...” ( nay ườ
thêm Ngh thu t art). Trong đó, v n đ quan tr ng đc th c hi n là chuy n quá ượ
trình giáo d c t xu h ng truy n th ki n th c sang n n giáo d c chú tr ng v ướ ế
hình thành, phát tri n năng l c, ph m ch t c a h c sinh, bi t v n d ng hi u quế
ki n th c, kĩ năng vào th c ti n. ế
Trong đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c, l y h c sinh làm trung tâm, ướ ươ
h c sinh chính là ch th , ch đng, sáng t o, tích c c tham gia các ho t đng h c
t p; chuy n t d y h c sang d y t h c thông qua s tr i nghi m, chiêm nghi m
sâu s c, “h c thông qua hành”, h c qua th c ti n và h c b ng th c ti n.
Ho t đng STEAM (HĐ STEAM) nh m đnh h ng, t o đi u ki n cho h c ướ
sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các ho t đng th c ti n, qua đó t ch c khuy n ế
khích, đng viên và t o đi u ki n cho các em tích c c nghiên c u, tìm ra nh ng gi i
pháp m i, sáng t o nh ng cái m i trên c s ki n th c đã h c trong nhà tr ng và ơ ế ườ
nh ng gì đã tr i qua trong th c ti n cu c s ng, t đó hình thành ý th c, ph m ch t,
kĩ năng s ng và năng l c cho h c sinh.
Ch A trong STEAM là thu t ng đi di n cho ngh thu t t do, ngh
thu t ngôn ng , nghiên c u xã h i, ngh thu t th ch t, m thu t và âm nh c. Giáo
d c STEAM là áp d ng t duy sáng t o cho các d án ư STEM, kích thích trí t ngưở
t ng và sáng t o c a tr thông qua ngh thu t. Nó cũng khám phá n i ngh thu tượ ơ
t nhiên phù h p v i các môn h c STEM. H c các môn ngh thu t góp ph n vào
vi c phát tri n các k năng c n thi t nh công tác, giao ti p, gi i quy t v n đ và ế ư ế ế
2
suy nghĩ phê phán. Nó cũng tăng c ng tính linh ho t c a h c sinh, kh năng thíchườ
ng, năng su t, trách nhi m và đi m i. T t c nh ng k năng này là c n thi t cho ế
m t s nghi p thành công trong b t k lĩnh v c h c t p nào. Thay vì nh ư giáo d c
STEM truy n th ng thì giáo d c STEAM là m t b c c i cách, m t b c chuy n ướ ướ
mình m i đa giáo d c ti n b và phát tri n h n. ư ế ơ
Trong ch ng trình GDPT , môn Toán ph n ánh ph n M ( Mathematics) c aươ
STEAM. Môn Toán v i tính đc thù là công c n n t ng trong nghiên c u trong tát
c các môn Khoa h c t nhiên nên g n nh m c đnh nó luôn xu t hi n trong m i ư
ch đ giáo d c STEAM.
L i ích mà ph ng pháp giáo d c STEM mang ươ l i:
1. Hình thành s khéo léo, sáng t o
2. Phát tri n t duy gi i quy t v n đ ư ế
3. Rèn luy n kĩ năng làm vi c nhóm
4. Khuy n khích tr khám phá, tìm tòiế
5. C h i ng d ng ki n th c và kĩ năng vào th c t đ t o raơ ế ế S nh ng s n
ph m ý nghĩa
Tuy nhiên, th c t có không ít cán b , giáo viên và h c sinh còn t ra lúng ế
túng khi tham gia ho c t ch c ho t đng TN STEAM . Th m chí, m t b ph n cán
b , giáo viên và h c sinh còn ch a hi u rõ HĐ STEAM là gì? ư Còn nh m l n v i
ho t đng STEM (Ch vi t na ná gi ng nhau , không có ch A) . ế Các b c t ch cướ
HĐ STEAM ra sao? C n ph i t ch c HĐ STEAM nh th nào đ có ư ế ch t l ng ượ
và hi u qu ?... Vì th , HĐ STEAM nhà tr ng ế ườ THCS nhìn chung ch aư th c hi n
nhi u và ch a ư đt đc hi u qu nh mong mu n ượ ư ( Đây là m t đi m y u so v i ế
vi c tri n khai các tr ng THPT). ườ
T nh ng lý do trên, v i kinh nghi m g n 20 năm trên c ng v là giáo viên ươ
gi ng d y và v i tinh th n ham h c h i, mong mu n đi m i, áp d ng các
ph ng pháp d y h c STEAM vào d y h c,ươ tôi đã ch n Áp d ng giáo d c