CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: UBND huyện Ba Vì - TP. Hà Nội
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đào Thị Thao 06/06/1993
Trường
THCS
Minh
Châu
Giáo
viên Đại học
“Tích hợp
giáo dục bảo
vệ môi trường
trong bài 19:
Các yếu tố ảnh
hưởng đến
quang hợp
môn Khoa học
tự nhiên 7”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Khoa học tự nhiên
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Năm học 2022 - 2023
Bản chất của sáng kiến:
- Việc go dục bảo vệ môi tờng trong giảng dạy Khoa học tự nhn nhằm
mục đích để tất cả các em hiểu được bản chất của các vấn đề về môi tờng
nhưnh phức tạp, quan hệ nhiều mặt, nh hữu hạn của tài ngun thn
nhiên khả năng chịu tải của môi trường, quan hệ chặt chẽ giữa môi
trường và phát triển.
- n cạnh đó các em nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của các vấn
đề về môi trường n một nguồn lực để sinh sống, lao động và phát triển.
Từ đó thái độ, ý thức trách nhiệm, cách ứng xử đúng đắn tớc các
vấn đề môi tờng.
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Đối với giáo viên: Chủ động tìm tòi những kiến thức, những kĩ năng, gần
gũi với học sinh. Giao các bài tập, hoạt động nhà cụ thể, tiêu chí đánh giá
rõ ràng.
Đối với học sinh: tinh thần vươn lên trong học tập tự tin hơn khi
trình bày trước lớp. Chủ động hơn trong các hoạt động tập thể. Nhận thức được
tính cấp thiết trong việc bảo vệ môi trường sống của chính mình.
Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến:
Sau khi thực hiện đề tài, i thấy học sinh tiến bộ rệt trong nhận
thức về tầm quan trọng của môi trường sống. Các em tích cực hoạt động , chịu
khó suy nghĩ , có trách nhiệm hơn với việc học tập, không cong thờ ơ với vấn đề
đang diễn ra này nữa. Chủ động vệ sinh sạch sẽ chỗ mình ngồi, không bày rác ra
lớp. Có ý thức trách nhiệm hơn trong các hoạt động tập thể.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng
sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Minh Châu, ngày tháng năm 2023
Người nộp đơn
Đào Thị Thao
UBND HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG THCS MINH CHÂU
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- Họ tên tác giả: ĐÀO THỊ THAO
- Tên đề tài: “Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong bài 19: Các yếu tố ảnh
hưởng đến quang hợp môn Khoa học tự nhiên 7”
STT Tiêu chuẩn Điểm tối đa
1
Sáng kiến có tính mới
1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên
1.2
Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá
1.3 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình
1.4 Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây
Nhận xét:
2 Sáng kiến có tính áp dụng
2.1 Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng hơn
2.2 Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một số đơn vị có
cùng điều kiện
2.3
Có khả năng áp dụng trong đơn vị
2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị
Nhận xét:
3
Sáng kiến có tính hiệu quả
3.1 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa
3.2 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội
3.3
Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại đơn vị
3.4 Không có hiệu quả cụ thể
Nhận xét:
4
Điểm trình bày
4.1 Trình bày khoa học, hợp lý
4.2 Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý
Nhận xét:
Tổng cộng: Đánh giá: □Đạt (>70 điểm) □Không đạt
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Môi trường là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển còn nơi chứa đựng
các nguồn tài nguyên, các chất thải của đời sống sản xuất, đồng thời nơi
lưu trữ cung cấp thông tin cho con người. Nhưng môi trường hiện nay đang
xuống cấp, nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy, môi trường cần được bảo
vệ, bảo vệ môi trường hiện nay đang là vấn đề mang tính toàn cầu.
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa
đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống sản xuất, nơi phân hủy
các chất thải do con người tạo ra trong cuộc sống hoạt động sản xuất. Môi
trường vai trò cực quan trọng đối với đời sống con người. Đó không chỉ
nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghĩ ngơi, hưởng
thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa, thẩm mĩ …
Những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống
của loài người. Chính vậy, bảo vệ môi trường vấn đề sống còn của nhân
loại của mỗi quốc gia. Một trong những nguyên nhân bản gây suy thoái
môi trường là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.
Ngày 17 tháng 10 năm 2001 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định về việc
phê duyệt đề án “đưa các nội dung bảo v môi trường vào hệ thống giáo dục
quốc dân”; ngày 31 tháng 01 năm 2005, ngành giáo dục đào tạo đã chỉ thị
về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, trong đó nhiệm vụ
trọng tâm trang bị cho học sinh kiến thức, năng về môi trường bảo vệ
môi trường bằng nhiều hình thức phù hợp như thông qua các môn học hoạt
động ngoại khóa.
Giáo dục bảo vệ môi trường một trong những biện pháp hữu hiệu nhất,
kinh tế nhất nh bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo
vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục, từng người
cộng đồng được trang bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường,
năng lực phát triển và xử lí các vấn đề về môi trường.
Trong số các môn học trường THCS thì môn Khoa học tự nhiên một
trong những môn học thực nghiệm, cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến
thức cơ bản về thế giới tự nhiên nói chung và về môi trường xung quanh. Vì vậy,
để đáp ứng những yêu cầu đặt ra, cùng với các môn học khác, trong quá trình
giảng dạy môn Khoa học tự nhiên việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục
bảo vệ môi trường là vấn đề không thể thiếu.
Thực hiện chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới công tác quản nâng
cao chất lượng giáo dục”
Thực hiện cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động Học tập làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hưởng ứng phong trào : “ SángXanh
Sạch Đẹp” của UBND huyện Ba Vì; phong trào thi đua xây dựng Trường
học thân thiện, học sinh tích cực
Để đáp ứng những yêu cầu đề ra, cùng với các môn học khác trong trường