PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Môi trường là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi chứa đựng
các nguồn tài nguyên, các chất thải của đời sống và sản xuất, đồng thời là nơi
lưu trữ và cung cấp thông tin cho con người. Nhưng môi trường hiện nay đang
xuống cấp, nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy, môi trường cần được bảo
vệ, bảo vệ môi trường hiện nay đang là vấn đề mang tính toàn cầu.
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa
đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, là nơi phân hủy
các chất thải do con người tạo ra trong cuộc sống và hoạt động sản xuất. Môi
trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. Đó không chỉ là
nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghĩ ngơi, hưởng
thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa, thẩm mĩ …
Những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống
của loài người. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân
loại và của mỗi quốc gia. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây suy thoái
môi trường là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.
Ngày 17 tháng 10 năm 2001 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định về việc
phê duyệt đề án “đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục
quốc dân”; ngày 31 tháng 01 năm 2005, ngành giáo dục và đào tạo đã có chỉ thị
về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, trong đó nhiệm vụ
trọng tâm là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường và bảo vệ
môi trường bằng nhiều hình thức phù hợp như thông qua các môn học và hoạt
động ngoại khóa.
Giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất,
kinh tế nhất và có tính bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo
vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục, từng người
và cộng đồng được trang bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường,
năng lực phát triển và xử lí các vấn đề về môi trường.
Trong số các môn học ở trường THCS thì môn Khoa học tự nhiên là một
trong những môn học thực nghiệm, nó cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến
thức cơ bản về thế giới tự nhiên nói chung và về môi trường xung quanh. Vì vậy,
để đáp ứng những yêu cầu đặt ra, cùng với các môn học khác, trong quá trình
giảng dạy môn Khoa học tự nhiên việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục
bảo vệ môi trường là vấn đề không thể thiếu.
Thực hiện chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lí và nâng
cao chất lượng giáo dục”
Thực hiện cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hưởng ứng phong trào : “ Sáng – Xanh
– Sạch – Đẹp” của UBND huyện Ba Vì; phong trào thi đua xây dựng “Trường
học thân thiện, học sinh tích cực”
Để đáp ứng những yêu cầu đề ra, cùng với các môn học khác trong trường