Mẫu số 5
số
- n sáng kiến: GIẢI PHÁP TÍCH HỢP KNĂNG THOÁT HI
ỂM
CHO HỌC SINH THCS QUA CHƯƠNG III: ĐIỆN HỌC- VẬT LÝ 7.
- Lĩnh vực áp dụng: Vật lý
- Họ tên tác giả: Phan Thị Hồng.
- Đơn v công tác: Tng THCS Thanh Lãng nh Xuyên nh Phúc.
Thanh Lãng, tháng 1 năm 2019
Họ tên, chữ ký người chấm điểm Điểm s
Người số 1:……………………………….
Người số 2:……………………………….
Tên sáng kiến: GIẢI PHÁP TÍCH HỢP KỸ NĂNG THOÁT HIM CHO HỌC
SINH THCS QUA CHƯƠNG III: ĐIỆN HỌC- VẬT7
- Mô tả của sáng kiến
+ Về nội dung sáng kiến
Hiện nay quốc sách hàng đầu của Việt Nam vẫn giáo dục tạo ra con người
phát triển toàn diện đcả kiến thức và kỹ năng sng. Một trong những knăng
sống quan trọng việc giáo dục cho học sinh còn nhiều hạn chế đó kỹ năng
thoát hiểm. Với mong mun giúp các em thêm một kỹ ng xử khi gặp nguy
hiểm nếu không may gặp phải thì một hành động và hiểu biết nhỏ của các em thể
tự giúp mình cứu người gặp nạn thông qua môn học vật lý, nên tôi đã nghiên cứu
và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này.
Theo quan niệm của tổ chức y tế thế giới (WHO): Kỹ năng sng là những kỹ
năng mang tính m hội và kỹ năng về giao tiếp được vận dụng trong các tình
huống hàng ngày để tương c hiệu quả với người khác giải quyết hiệu quả
những vấn đề, những tình huống của cuộc sng hàng ngày. Giáo dục kỹ năng sống là
một quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm nh thành năng lực
hành động tích cực, liên quan tới kiến thức thái độ, giúp nhân ý thức v
bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc, ứng phó hiệu quả với các
yêu cầu thách thức của cuộc sống ng ngày…Trong số các kỹ năng sng cần giáo
dục cho hc sinh thì kng thoát hiểm khả năng con người dám đương đầu với
những tình huống khó khăn trong cuộc sống và biết cách vượt qua.
Với mục đích : Hình thành cho hc sinh những kỹ năng thoát hiểm như:
- Cách tạo ra lửa đthắp sáng, đun nấu...khi gặp nguy hiểm thông qua tác
dụng nhiệt của dòng điện bằng cách sử dụng pin
- Cách thoát khi ha hoạn do cháy chập điện
- Cách xử lý khi gặp thời tiết cực đoan có sấm sét
- Cách xử lý khi phát hiện tai nan điện
Do thời lượng tiết học có hạn nên để có thể tích hợp ni dung vào bài học tôi đã đưa
ra và thực hiện 3 giải pháp sau:
- Giải pháp 1: Xây dựng nội dung lựa chọn thời điểm tích hợp
- Giải pháp 2: Go viên ớng dẫn học sinh tự tìm hiểu trình y về kỹ
năng thoát hiểm.
- Giải pháp 3: Tổ chức cho học sinh diễn tập thực tế trên lớp.
t từng gii pháp:
Giải pháp 1: Xây dựng nội dung và lựa chọn thời điểm tích hợp
Giải pháp đưa ra dựa trên yêu cầu thực tế không phải i học nào cũng có
thể tích hợp được các kỹ năng thoát hiểm vì vậy cần phải nghiên cứu các đơn vị kiến
thức liên quan để xây dựng ni dung tích hợp để đảm bảo khi triển khai nhân
rộng đạt hiệu quả cao. Qua nghiên cứu chương trình vật lớp 7 đặc biệt chương
III: Điện học tôi nhận thấy khi học về các tác dụng của dòng điện bài 22 23 là
thời điểm thích hợi nhất đtriển khai ch hợp một số kỹ năng thoát hiểm liên
quan cho các em học sinh. Tôi đã mạnh dạn xây dựng nội dung của 4 knăng thoát
hiểm :
- Kỹ năng tạo ra lửa nhờ tác dụng nhiêt của dòng điện
- Kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn do cháy chập điện
- Kỹ năng xử lý khi gặp thi tiết cực đoan có sấm sét
- Kỹ năng xử lý khi phát hiện tai nan do bị điện giật
c bước thực hiện:
ớc 1: Giáo viên nghiên cứu chương trình vật 7. Đặc biệt chương III: Điện
học để tìm ra các đơn vị kiến thức có thể tích hợp được kỹ năng thoát hiểm.
ớc 2: Tìm hiểu các kỹ năng thoát hiểm phù hp.
Trong bước này tôi đưa ra những kỹ năng thiết thực nhất đối với đối tượng hc sinh
lớp 7 và phù hợp với tình hình cuộc sống gắn liền với nhng khó khăn và nguy hiểm
thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
ớc 3: Xây dựng nội dung từng kỹ năng
- Kỹ năng tạo ra lửa nhờ tác dụng nhiệt của ng điện: Đưa ra cách tạo ra
lửa cho học sinh bằng cách sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện từ pin.
- Kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn do cháy chập điện: Cách giải quyết tình
huống khi phát hin cháy chập điện và cứu người bị tai nạn điện.
- Kỹ năng xử khi gặp thời tiết cực đoan sấm sét: Cách nhận biết thời
tiết có những hiện tượng cực đoan như sấm sét và cách xử lý .
ớc 4: Triển khai nội dung đã chuẩn bị tới học sinh
Go viên trình bày nội dung tới học sinh bằng các hình thc như:
+ Cho học sinh theo dõi các hình ảnh và video đã chuẩn bị.
+ To dựng tình huống để các em duy giải quyết.
+ Thực hiện các kỹ năng để học sinh theo dõi.
+ Kiểm tra khả năng nhận thức của học sinh qua khả năng thực hiện lại các knăng
đã trình bày.
c điều kiện cần thiết để áp dụng
Vphía giáo viên: Cần có kế hoạch chi tiết ràng đảm bo chính c về nội
dung trình bày.
Cần có s giúp đỡ của một số chuyên gia về kỹ năng sống và các bác sĩ chuyên khoa
hấp
Sự trợ giúp của máy tính và máy chiếu.
Về phía học sinh: Chú ý và quanm tới nội dung giáo viên triển khai.
Giải pháp 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu trình bày về kỹ năng
thoát hiểm.
Giải pháp đưa ra với mục tiêu đhọc sinh tự tìm hiểu về các vấn đgiáo viên
giao một cách định hướng. hình thành cho các em khả năng tự nghiên cứu và
trình bày từ đó các em hiu sâu hơn về nội dung đang tìm hiểu.
c bước thực hiện:
ớc 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
Go viên giáo nhiệm vụ cho học sinh trước 1 tuần: Nhiệm vụ : Tìm hiểu về cách
phòng chống sét
ớc 2: Học sinh hoạt động theo nhóm từ 4 đến 6 em tìm hiểu thông tin qua sách,
báo, mạng internet… để giải quyết các vấn đề như: Sét là gì? S nguy hiểm của sét?
ch phòng chng sét khi ở ngoài trời và khi ở trong nhà?
c em sẽ giao nhiệm vụ cho từng thành viên của nhóm để tiến hành
ớc 3: Go viên cùng hc sinh thảo luận về thông tin thu thập được
c nhóm tổng hợp ý kiến của các thành viên rồi cùng với giáo viên chính xác thông
tin thu được bxung nếu cần. Giáo viên chú ý cho học sinh cách y dựng và
trình bày nội dung trên lớp để tăng hiệu quthì các em nên y dựng bài trên phần
mềm powerpoint có sử dụng các hình ảnh và video minh ha.
ớc 4: Trình bày trước lớp về nội dung chuẩn b
Sau khi học xong phần III: Tác dụng sinh lý – Bài 23: TÁC DỤNG TỪ, TÁC DỤNG
HÓA HỌC VÀ TÁC DỤNG SINH LÝ CỦA DÒNG ĐIỆN- VẬT LÝ 7
Go viên cho nhóm học sinh lên trình bày trước lớp về kỹ năng phòng chng sét.
Điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp:
- Các em học sinh ý thức tt, có kỹ ng thu thập thông tin sử dụng
y tính và có khả năng thuyết trình trước lớp.
- Máy tính và máy chiếu hỗ trợ phần trình bày.
Giải pháp 3: T chức cho học sinh diễn tập thực tế trên lớp.
Đây là giải pháp nhằm giúp học sinh hiểu về quy trình thực hiện một kỹ năng
thoát hiểm được quan sát và diễn tập ngay trên lớp với bạn bè mình.
Giải pp i hiện lại một tình huống nguy hiểm liên quan tới tác dụng sinh của
ng điện các bước xử đúng. Giải pháp này khắc phục được c hạn chế của
các giải pháp trước đó chỉ mang tính thuyết, học sinh không có hội thực
hành.
c bước thực hiện:
ớc 1: Tạo tình huống Go viên đưa ra tình huống : một tiểu phẩm học sinh đã
chuẩn bị trước đó do giáo viên hướng dẫn về một vụ tai nạn do bđiện giật.
ớc 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cách xử lý khi rơi vào tình huống tương tự.
Go viên cùng một số học sinh tham gia tái hiện lại quy trình xử khi phát hiện v
việc.
ớc 3: Tổ chức cho học sinh diễn tập theo nhóm cách sơ cứu người bđiện giật
với các trường hợp có thể xẩy ra.
Điều kiện áp dụng giải pháp:
- s vấn hỗ tr của các chuyên gia về kỹ năng thoát hiểm c
c sĩ chuyên khoa hô hấp.
- Các thiết b điện để tái hiện hiện trường vụ tai nạn.
c bài giảng minh họa
Giải pháp 1: Xây dựng nội dung và lựa chọn thời điểm tích hợp
ớc 1: Đơn vị kiến thức có thể tích hợp được kỹ năng thoát hiểm.
Bài 22: TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG
ĐIỆN- VẬT LÝ 7
Vtrí tích hợp: Sau khi học xong phần I: Tác dụng nhiệt học sinh nắm được
thế o tác dụng nhiệt của dòng điện làm cho vật dẫn nóng lên khi
ng điện chạy qua thể gây ra chảy y chì thậm ccháy những mẩu
giấy nhỏ.
ớc 2: Tìm hiểu các kỹ năng thoát hiểm phù hợp.
Hình thành cho học sinh kỹ năng
- Tạo ra lửa bằng cách sử dụng pin và giấy bạc
- Cách thoát khi ha hoạn do cháy chập điện
ớc 3: Xây dựng nội dung từng kỹ năng
- Kỹ năng tạo ra lửa nhờ tác dụng nhiệt của ng điện: Đưa ra cách tạo ra
lửa cho học sinh bằng cách sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện từ pin.
- Kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn do cháy chập điện: Cách giải quyết tình
huống khi phát hin cháy chập điện và cứu người bị tai nạn điện.
ớc 4: Triển khai nội dung đã chuẩn bị tới học sinh
Tình huống tích hợp số 1 : Khi bạn blạc trong một khu rừng hoặc đi dã
ngoại hoặc ở nhà mà không có bật lửa, diêm hoặc bật lửa hết ga và không mang theo