Ử Ụ

Ả Ồ S  D NG HI U QU  Đ  DÙNG D Y H C

SINH H C 7Ọ

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U:

Ọ Ề

I.1. LÝ DO CH N Đ  TÀI

ở ử ậ ộ ổ ớ ộ ế Trong công cu c đ i m i, m  c a và h i nh p kinh t qu c t ố ế ủ ấ    c a đ t

ướ ấ ượ ệ ệ ạ ự ồ n c ta hi n nay, vi c đào t o, nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c có trình

ể ộ ề ấ ậ ậ ấ ẽ ộ ỹ đ  k  thu t cao đ  h i nh p thành công là v n đ  c p bách. Chính vì l đó

ả ổ ớ ươ ươ ụ mà ngành giáo d c ph i đ i m i ch ộ ng trình, n i dung và ph ạ   ng pháp d y

ấ ượ ằ ọ ủ ư ự ệ ạ ọ h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a ngành, đ a s  nghi p giáo

ể ị ướ ệ ổ ớ ươ ụ d c ngày càng phát tri n. Theo đ nh h ng này, vi c đ i m i ph ng pháp

ọ ậ ủ ọ ạ ộ ơ ợ ự ằ ọ ạ d y h c nh m tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh, kh i g i và phát

ự ự ọ ể ự ứ ự ộ tri n năng l c t h c, t nghiên c u, năng l c nghĩ và làm m t cách t ự ủ    ch ,

ữ ạ ằ ườ ớ ủ ấ ướ ộ nh m  đào  t o  nên  nh ng  con  ng i  lao  đ ng m i  c a  đ t  n ậ   c.Vì  v y,

ườ ệ ế ậ ọ ớ ươ ng i thày có trách nhi m giúp h c sinh ti p c n v i ph ng pháp nghiên

ọ ướ ứ ế ẫ ắ ọ ộ ố ứ c u khoa h c, h ắ ng d n h c sinh n m b t ki n th c m t cách t ấ t nh t.

ớ ộ ự ệ ấ ọ ộ ọ V i b  môn Sinh h c là m t môn khoa h c th c nghi m, l y quan sát

ươ ủ ế ứ ạ ọ ệ thí nghi m là ph ng pháp nghiên c u ch  y u, do đó d y sinh h c không th ể

ế ươ ư ự ệ ẽ ẫ ậ thi u các ph ng ti n tr c quan nh : các mô hình, tranh v , m u v t, phim

ả ự ế ề ả ả ắ ớ ư ậ ộ nh...), ph i làm cho bài gi ng g n li n v i th c t ấ    sinh đ ng. Nh  v y ch t

ọ ậ ệ ả ượ l ạ ng h c t p đ t hi u qu  cao.

ụ ủ ệ ề ả ộ ệ Là m t giáo viên đ m nhi m nhi m v  c a ngành đã nhi u năm, tôi

ạ ộ ể ọ ự ể ấ ậ ọ ắ   ọ ậ nh n th y: Đ  h c sinh ho t đ ng h c t p tích c c, h c sinh hi u bài và n m

ắ ạ ớ ử ụ ệ ẩ ươ ch c bài ngay t ị i l p thì vi c chu n b  chu đáo và s  d ng ph ạ   ệ ng ti n d y

ế ứ ụ ụ ừ ầ ọ ộ ọ ế   ọ h c ph c v  cho t ng bài h c là m t yêu c u h t s c quan tr ng, nó quy t

ộ ế ọ ệ ử ụ ự ệ ậ ọ ị đ nh s  thành công m t ti t h c. Do v y vi c chú tr ng vào vi c s  d ng đ ồ

ấ ầ ạ ọ ế ớ ấ ả ớ ộ ọ dùng d y h c là r t c n thi t v i t t c  các môn h c nói chung và v i b  môn

ọ Sinh h c nói riêng.

ấ ừ ử ụ ả ồ ề ệ ọ Xu t phát t lý do trên tôi đã ch n đ  tài “S  d ng hi u qu  đ  dùng

ự ế ả ứ ụ ề ọ ọ ạ d y h c  Sinh h c 7” làm đ  tài nghiên c u và áp d ng vào th c t ạ    gi ng d y

ả ậ ọ ọ môn Sinh h c 7 do tôi đ m nh n trong năm h c này.

I.2. TÍNH C P THI T C A Đ  TÀI:

ử ụ ả ồ ề ệ ạ ọ ọ ế Đ  tài “S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c Sinh h c 7” vi t ra khi áp

ạ ẽ ả ườ ị ồ ế ẩ ụ d ng vào gi ng d y s  giúp ng ạ i giáo viên có k  ho ch chu n b  đ  dùng

ọ ộ ở ố ớ ượ ọ ạ d y h c cho b  môn kh i l p mình đ c phân công trong năm h c, có

ướ ủ ồ ệ ệ ể ạ h ng khai thác thông tin trên m ng, kinh nghi m c a đ ng nghi p đ  thi ế   t

ệ ử ạ ọ ườ ể ớ ế k  bài d y giáo án đi n t , giúp h c sinh tăng c ng ghi nh , phát tri n năng

ạ ứ ệ ồ ủ ề ứ ầ ẩ ờ ọ ụ   ự l c trí tu , đ ng th i đáp  ng yêu c u ch  đ  năm h c “Đ y m nh  ng d ng

ệ công ngh  thông tin...”

I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

ệ ử ụ ệ ạ ạ ả ồ ọ ọ Vi c s  d ng đ  dùng d y h c Sinh h c đ t hi u qu  giúp cho giáo

ướ ạ ộ ẫ ọ ự ự viên th c s  là ng ườ ổ i t ứ  ch c h ọ ậ   ng d n cho h c sinh ho t đ ng h c t p.

ứ ụ ụ ệ ả ạ ạ ọ ằ   Vi c khai thác và áp d ng các hình  nh, đo n phim  ng d ng d y h c b ng

ươ ệ ệ ạ ạ ọ ườ ầ ớ ế ươ ph ng ti n d y h c hi n đ i giúp ng i giáo viên ti n g n t i ph ng pháp

ế ớ ọ ấ ượ ằ ệ ả ế ạ d y h c tiên ti n trên th  gi i, nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu  giáo

ụ ạ d c đào t o.

Ố ƯỢ

I.4. Đ I T

NG, PH M VI, K  HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C U:

ố ượ ứ 4.1. Đ i t ng nghiên c u:

ọ ớ H c sinh L p 7 THCS

ứ ạ 4.2. Ph m vi nghiên c u:

ớ ườ ề ạ ả 5 L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2­ Đông Tri u­ Qu ng Ninh.

ứ ế ạ 4.3 .K  ho ch nghiên c u:

ể ớ ị ườ ạ ­   Đ a   đi m:   L p   7   Tr ề   ng   THCS   M o   Khê   2­   Đông   Tri u­

ả Qu ng Ninh.

ứ ờ 4.4. Th i gian nghiên c u:

ử ụ ả ồ ệ ề ạ ọ ọ Đ  tài “S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c Sinh h c 7” tôi đã

ự ự ọ ừ ụ ạ ữ th c s  áp d ng vào d y h c t ế  nh ng năm qua đ n nay và đã mang l ạ   i

ệ ả ọ ậ hi u qu  h c t p cao.

Ớ Ề Ặ

I.5. ĐÓNG GÓP M I V  M T LÍ LU N VÀ TH C TI N:

ậ ậ ế ố ế ệ ỗ ể ộ ­ Lí lu n: Đ  h i nh p kinh t qu c t hi n nay thành công, m i giáo

ầ ổ ớ ươ ụ ạ ọ ự viên c n tích c c đ i m i ph ằ ng pháp d y h c nh m m c đích nâng cao

ấ ượ ả ờ ệ ữ ớ ộ ướ ể ổ ớ ch t l ng hi u qu  gi lên l p. M t trong nh ng h ng đ  đ i m i ph ươ   ng

ạ ườ ệ ử ụ ồ ươ ọ pháp d y h c đó là tăng c ng vi c s  d ng các đ  dùng, ph ạ   ệ ng ti n d y

ặ ệ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ọ h c, đ c bi t là các ph ng ti n d y h c hi n đ i.

ể ự ệ ố ự ễ ụ ệ ọ ừ ầ ­ Th c ti n: Đ  th c hi n t t nhi m v  năm h c,ngay t ọ    đ u năm h c

ụ ổ ứ ề ứ ụ ệ phòng Giáo d c đã t ch c chuyên đ  “  ng d ng công ngh  thông tin trong

ọ ượ ọ ế ế ả ạ d y h c”. Giáo viên đ c h c : Quy trình thi t k  bài gi ng giáo án đi n t ệ ử   ,

ụ ụ ủ ể ệ ạ ạ ả ệ   khai thác m ng Internet đ  ph c v  cho công vi c so n gi ng c a mình.Vi c

ườ ả ồ ệ ươ ệ ạ ặ ọ ệ ử ụ s  d ng th ng xuyên, hi u qu  đ  dùng, ph ng ti n d y h c đ c bi t là

ươ ệ ệ ờ ọ ở ự ứ ấ ẫ ph ạ ng ti n hi n đ i giúp cho gi h c tr lên c c kì h p d n và h ng thú

ở ừ ứ ề ế ọ ố ộ ọ ị ơ ấ h n r t nhi u. H c sinh b  cu n hút b i t ng n i dung ki n th c bài h c, các

ọ ế ọ ế ệ ả ờ ạ ứ em hào h ng tham gia m i ti t h c và vì th  hi u qu  gi ừ    d y không ng ng

ượ đ c nâng lên.

ừ ữ ự ễ ề ậ ộ T  nh ng lí lu n và th c ti n nêu trên, tôi đã đ  ra các n i dung c a đ ủ ề

ư tài nh  sau:

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG:

II.1. TH C TR NG V N Đ

ơ ượ ề ườ ạ 1.1. S  l c v  Tr ng THCS M o Khê 2

ườ ụ ề ế ạ ạ Tr ấ ắ   ng THCS M o Khê 2 nhi u năm liên t c đ t tiên ti n xu t s c

ỉ ượ ả ậ ỉ ườ ấ c p T nh và năm 2003 đ c UBND T nh Qu ng Ninh công nh n là tr ạ   ng đ t

ộ ườ ẩ ố ề ạ ạ chu n qu c gia giai đo n 2001­ 2010. Là m t tr ọ   ế ng có n n n p d y và h c,

ế ề ề ấ ộ ộ ồ có đ i ngũ đoàn k t nh t trí, trình đ  tay ngh  khá đ ng đ u. Nhà tr ườ   ng

ượ ự ầ ư ơ ở ậ ủ ấ ạ đ c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o đ u t ấ  c  s  v t ch t cho nhà tr ườ   ng

ế ị ơ ở ậ ấ ủ ườ ươ ấ ố r t t t nên trang  thi t b  c  s  v t ch t c a nhà tr ng t ủ   ố ầ ng đ i đ y đ ,

ớ ự ợ ọ ắ ạ ả ủ ệ ả ạ hi n đ i đ m b o cho công tác d y và h c g n v i s  tr  giúp c a công ngh ệ

thông tin.

ộ ố ạ ượ ự ộ ườ 1.2. M t s  thành t u đã đ t đ c:   Đ i ngũ giáo viên tr ng THCS

ả ố ả ạ ự ệ ổ ớ ươ ọ M o Khê 2  đã đ m b o t ệ t vi c th c hi n đ i m i ph ạ ng pháp d y h c, s ử

ế ị ạ ệ ạ ả ấ ọ ạ ụ d ng thành th o các trang thi t b  d y h c hi n đ i. B n thân tôi r t vinh d ự

ượ ạ ở ả ườ ủ ườ ư ậ ế đ c gi ng d y trong môi tr ng c a nhà tr ng nh  v y. Chính vì th  mà

ố ắ ự ệ ụ ộ ỹ tôi luôn luôn c  g ng t tích lu , nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v  phù

ươ ả ạ ớ ớ ươ ệ ệ ạ ạ ớ ợ h p v i ph ng pháp gi ng d y m i, v i ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nhà

ườ ượ ủ ấ ượ ệ ổ tr ng đã đ ề c trang c p . Đ  tài c a tôi đ c Ban giám hi u, các t chuyên

ệ ệ ủ ụ ậ ộ ọ ồ môn và các đ ng nghi p nhi t tình  ng h  cùng áp d ng, vì v y h c sinh

ị ọ ượ ế ớ ự ọ ộ ộ không b  h c chay mà đ c h c trong m t th  gi ố i tr c quan s ng đ ng, các

ọ ậ ự ứ ế ể ệ ủ ọ   em h ng thú h c t p, ti p thu bài nhanh, phát  tri n năng l c trí tu  c a h c

sinh.

ộ ố ồ ạ ả ọ ỏ ả 1.3. M t s  t n t i và nguyên nhân: B n thân tôi còn ph i h c h i thêm

ể ả ề ạ ằ ọ ế ị ạ ệ ề giáo viên tin h c nhi u đi u đ  gi ng d y b ng thi ọ t b  d y h c hi n đ i t ạ ố   t

ơ ữ h n n a.

ộ ố ấ ề ặ 1.4. M t s  v n đ  đ t ra

ử ụ ả ồ ề ệ ạ ọ ọ Đ  tài “S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c  Sinh h c 7”, tôi đã th c s ự ự

ọ ừ ụ ạ ữ ạ ả ọ ậ ệ áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua và mang l i hi u qu  h c t p cao.

ả ạ ơ ọ ọ ệ ự Năm h c này tôi đi sâu h n vào vi c l a ch n các hình  nh và đo n phim

ể ắ ế ế ụ ụ ọ ng n đ  thi ọ   t k  các Slide trên máy vi tính ph c v  cho các bài h c Sinh h c

ệ ử ằ ọ ả ạ ộ ố 7 b ng giáo án đi n t , giúp cho h c sinh quan sát, mô t ủ    ho t đ ng s ng c a

ộ ườ ể ọ ủ ự ậ các đ ng v t trong môi tr ng c a chúng… đ  h c sinh t ế   ệ  phát hi n ki n

ủ ộ ứ ứ ế ắ ắ ắ ắ ọ ờ th c, ch  đ ng n m b t ki n th c, nh  đó h c sinh n m ch c bài và say mê

ơ ọ ậ h c t p h n.

II.2. ÁP D NG TRONG GI NG D Y

ướ ế II.2.1. Các b c ti n hành

ọ ở ự ề ệ ọ ượ ­ Ch n đ  tài th c hi n trong năm h c ố ớ  kh i l p 7 đ c nhà tr ườ   ng

ử ụ ả ồ ệ ạ ọ ọ phân công: “S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c Sinh h c 7”

ấ ượ ả ầ ọ ­ Kh o sát ch t l ng h c sinh đ u năm:

ả ọ ự L pớ Sĩ số K t qu  h c l c cu i năm

ỏ i

7B1 7B2 7B3 7B4 7B5 ạ Lo i gi 5 9 6 20 17 ế ạ Lo i khá 10 17 15 22 10 ố Lo i TBạ 19 9 20 2 6 ạ ế Lo i y u 1 1 1 0 2 35 42 42 44 35

ượ ồ ừ ạ ạ ọ ướ ẫ ọ ể ­ Đ  có đ c đ  dùng d y h c cho t ng bài d y và h ng d n h c sinh

ư ế ọ ậ ệ ả ả ẩ ị quan sát h c t p nh  th  nào có hi u qu  thì giáo viên ph i chu n b  chu đáo

ứ ạ ọ ố ươ ộ ờ ồ đ  dùng d y h c, nghiên c u phân ph i ch ể   ng trình b  môn, th i khóa bi u

ị ạ ế ạ ẩ ọ ừ ầ ọ ể ủ ộ đ  ch  đ n k  ho ch chu n b  d y h c ngay t ụ    đ u năm h c theo danh m c

ế ể ồ ồ ướ ố t i thi u. Xem đ  dùng nào đã có, đ  dùng nào còn thi u, h ụ   ắ ng kh c ph c

ị ồ ề ả ả ẩ ạ ọ ọ (c  giáo viên và h c sinh đ u ph i tham gia chu n b  đ  dùng d y h c).

ư ữ ẽ ạ ồ ọ ễ ử ụ   ­ Ngoài nh ng đ  dùng d y h c nh  tranh v , mô hình d  s  d ng

ạ ể ệ ượ ấ ố ậ ư nh ng l i không th  hi n đ ủ c tính ch t s ng c a sinh v t, kích th ướ ủ   c c a

ậ ậ ộ ươ ự ế ệ ạ ọ ẫ sinh v t… Các m u v t là m t ph ng ti n d y h c th c t ộ  sinh đ ng, cung

ề ố ượ ậ ọ ứ ấ c p thông tin chính xác v  đ i t ứ   ẫ ng nghiên c u. Có m u v t h c sinh h ng

ọ ậ ể ậ ẫ ơ ờ ượ thú h c t p h n, và cũng nh  có m u v t giáo viên ki m tra đ ứ c ý th c và kĩ

ả ẫ ậ ộ năng quan sát tìm tòi, kĩ năng gi ẫ   i ph u, kĩ năng trình bày n i quan v t m u

ấ ị ư ộ ờ ượ ể ẩ ị trong m t th i gian nh t đ nh nh ng nh ỏ c đi m là đòi h i chu n b  công

ể ượ ữ ệ ờ phu, có khi không đ  lâu đ ạ   c. Nh  có công ngh  thông tin, qua nh ng đo n

ẹ ắ ả ộ ự phim ng n trên Internet là hình  nh tr c quan sinh đ ng, đ p, chính xác đã bù

ế ủ ữ ẽ ế ế ẫ ậ ồ ắ đ p h t nh ng khi m khuy t c a các đ  dùng tranh v , mô hình, m u v t nêu

ủ ộ ả ả ạ ồ ọ ờ ọ ự ở trên, đ m b o ch  đ ng có đ  dùng d y h c, làm cho gi h c tr  lên c c kì

ơ ấ ứ ề ẫ ườ ớ ọ ờ ấ h p d n và h ng thú h n r t nhi u, tăng c ng ghi nh  và nh  đó h c sinh

ứ ủ ắ ế ắ n m ch c ki n th c c a bài.

ạ ạ II.2.2. Bài d y minh ho

ộ ọ ờ ạ ọ ớ ự ọ ằ Minh h a b ng m t gi d y sinh h c l p 7, tôi đã l a ch n các hình

ả ữ ể ạ ắ ế ế nh và nh ng đo n phim ng n đ  thi t k  các Slide trên máy vi tính ph c v ụ ụ

ệ ử ằ ọ ọ cho bài h c Sinh h c 7 b ng giáo án đi n t ư   nh  sau:

ế ườ ự ậ ể ố ộ Ti t 56: Môi tr ng s ng và s  v n đ ng di chuy n.

ế ể ỏ * Ki m tra bài cũ: Giáo viên chi u Slide câu h i lên màn hình

ộ ố ộ ể ậ ế ườ ố K  tên m t s  đ ng v t mà em bi t và môi tr ủ ng s ng c a chúng?

ế ớ ươ * Bài m i: Giáo viên chi u Slide tên ch ng, bài lên màn hình:

ƯƠ

Ủ Ộ

Ự Ế

CH

NG VII:

S  TI N HÓA C A Đ NG V T

ườ ố Bài 53 :   Môi tr ể . ự ậ ộ ng s ng và s  v n đ ng di chuy n

ế Giáo viên chi u Slide sau lên màn hình:

ự ậ ẻ ạ ọ ộ Hãy đ c đo n thông tin SGK: “S  v n đ ng… k  thù”

ể ở ộ ầ ọ ộ ủ ự ậ ? Nêu t m quan tr ng c a s  v n đ ng và di chuy n ậ  đ ng v t

ụ ể Giáo viên chuy n ý vào m c I.

ể ứ 1. Các hình th c di chuy n

ế . Giáo viên chi u Slide sau  lên màn hình:

ở ụ ọ       Hãy đ c thông tin m c I SGK, quan sát H53.1 SGK và H53.1 trên màn

hình:

ụ ả ậ ậ ố   Th o lu n nhóm (2 bàn), hoàn thành bài t p: Theo ví d  gà lôi, hãy n i

ể ở ậ ẵ ớ ộ ạ ợ các cách di chuy n các ô cho s n v i các loài đ ng v t còn l i cho phù h p?

ọ ạ ệ ế ả ế ầ   . Giáo viên g i đ i di n nhóm báo cáo k t qu  và dùng đèn chi u l n

ả ủ ị ế ể ổ ượ l t hi n th  k t qu  c a 1 nhóm. Các nhóm khác theo dõi b  sung.

ứ ế ẩ ố ể   . Cu i cùng giáo viên chi u Slide đáp án chu n các hình th c di chuy n

ế ế ậ ả ố ự ử ữ ủ ộ c a đ ng v t cho các nhóm đ i chi u k t qu  và t s a ch a  .

(cid:0) ể ủ ộ ứ ẽ ậ ầ    Qua hình v  các hình th c di chuy n c a đ ng v t, giáo viên yêu c u

ậ ế ọ h c sinh làm bài t p:  Hãy cho bi t :

ữ ữ ể ậ ộ ứ   ứ + Nh ng đ ng v t nào có 3 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c

nào?

ữ ữ ể ậ ộ ứ   ứ + Nh ng đ ng v t nào có 2 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c

nào?

ữ ữ ể ậ ộ ứ   ứ + Nh ng đ ng v t nào có 1 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c

nào?

ứ ế ậ ầ ể ủ   ứ ? Hãy rút ra k t lu n qua nghiên c u ph n các hình th c di chuy n c a

ĐV.

ế ế ế ầ ậ ậ ậ (cid:0) ả . HS th o lu n ủ     K t lu n.Giáo viên chi u Slide ph n k t lu n c a

m c I:ụ

ư ề ể ậ ạ ả ộ ơ ­ Đ ng v t có nhi u cách di chuy n nh : đi, bò, ch y, nh y, b i, bay…

ườ ủ ậ ợ phù h p môi tr ng và t p tính c a chúng.

ụ ụ ể ế Giáo viên chuy n ý sang m c II, và chi u Slide m c II lên màn hình:

ự ế ể ơ 2. S  ti n hoá c  quan di chuy n:

ọ Hãy quan sát hình 53.2, đ c kĩ các chú thích trong hình.

ầ ượ ế . Giáo viên chi u Slide H.53.2 lên màn hình và l n l ọ t cho h c sinh

ữ ừ ệ ể ạ ậ ả ằ ộ ữ   quan sát t ng đ i di n đ ng v t di chuy n b ng nh ng hình  nh và nh ng

ư ầ ữ ẹ ạ ạ ả ớ ố ộ   đo n phim s u t m trên m ng Internet. V i nh ng hình  nh đ p, s ng đ ng

ủ ọ ẫ ự ấ ấ ọ ự ậ ế rõ ràng r t h p d n s  chú ý c a h c sinh, h c sinh t mình nh n bi t, rút ra

ư ế ủ ừ ề ự ệ ể ậ ậ ộ ạ ế k t lu n v  s  di chuy n c a t ng đ i di n đ ng v t nh  th  nào mà giáo

ế ấ ờ viên không m t th i gian thuy t trình.

ế ế ầ ả ọ ọ ậ   ậ . Giáo viên yêu c u h c sinh th o lu n nhóm, chi u Slide phi u h c t p

ự ứ ạ ể ở ộ ậ ơ lên màn hình: S  ph c t p hoá và phân hoá c  quan di chuy n đ ng v t.

ế ậ ả ổ ế Các nhóm th o lu n xong, đ i phi u cho nhau. Giáo viên chi u Slide

ế ể ẩ ả ủ   đáp án chu n lên màn hình đ  cho các nhóm theo dõi và báo cáo k t qu  c a

ượ ị nhóm đ ỉ c ch  đ nh.

ự ứ ạ ể ở ộ ậ ơ (Đáp án: S  ph c t p hoá và phân hoá c  quan di chuy n đ ng v t):

ơ

Đ c đi m c  quan di chuy n

ậ ộ Tên đ ng v t

ờ ố

ư

ơ

ố ­ Ch a có c  quan di chuy n, có đ i s ng bám, s ng c

ỳ ­ H i qu , san hô

đ nhị

­ Thu  t cỷ ứ

ư

ơ

­ Ch a có c  quan di chuy n, di chuy n ch m, ki u sâu đo

­ R iươ

ấ ơ

ơ

ế

­ C  quan di chuy n còn r t đ n gi n (m u l

ấ ồ ơ ơ ơ i c , t

b i)

ằ ằ ­ R t, th n l n

ể ể

ơ ơ

ố ­ C  quan di chuy n đã phân hoá thành chi phân đ t ­ C  quan di chuy n

­ 5 đôi chân bò và 5 đôi chân b iơ

­ Tôm

ượ

đ

c phân hoá thành

­ 2 đôi chân bò, 1 đôi chân nh yả

­ Châu ch uấ

ấ ạ

ơ ớ

các chi có c u t o và

­ Vây b i v i các tia vây

­ Cá chép, cá trích

ch c năng khác nhau

­ Chi 5 ngón có màng b iơ

­ Êch, cá s uấ

ượ ấ ạ

­ Cánh đ

ằ c c u t o b ng lông vũ

ả ­ Chim H i âu, gà

ượ ấ ạ

­ Cánh đ

ằ c c u t o b ng màng da

­ D iơ

ỉ ượ

­ Bàn tay, bàn chân c m n m

­ Kh , v

n

ầ ọ ạ ế ọ ậ ế ả . Giáo viên yêu c u h c sinh theo dõi l i k t qu  trong phi u h c t p và

ớ ạ ả ờ ả ạ ậ ộ nh  l ể i hình  nh các đ ng v t di chuy n qua các đo n phim trên, tr  l i câu

ỏ h i sau:

ự ế ể ở ộ ư ế ể ệ ậ ơ + S  ti n hoá c  quan di chuy n đ ng v t th  hi n nh  th  nào?

ể ệ ự ể ậ ơ ỉ ộ + S  hoàn ch nh c  quan v n đ ng di chuy n th  hi n ra sao?

ự ế ể ở ộ ậ ơ + Ý nghĩa s  ti n hoá c  quan di chuy n đ ng v t?

ụ ế ế ầ ậ .Giáo viên chi u Slide ph n k t lu n m c II lên màn hình sau khi HS

ả ậ th o lu n:

(cid:0) (cid:0) ừ ư ể ơ ố ậ ­ T  ch a có c  quan di chuy n (s ng bám ể  di chuy n ch m) có cơ

ơ ứ ạ ầ ả (cid:0) ể quan di chuy n (đ n gi n ph c t p d n)

ự ậ ệ ả ả ả ộ ớ ữ   ­ Ý nghĩa: đ m b o cho s  v n đ ng có hi u qu  thích nghi v i nh ng

ệ ố ề đi u ki n s ng khác nhau.

ƯƠ

II.3.PH

Ế NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU  SAU TH C NGHI M

ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u:

ừ ề ệ ả ạ ộ ươ T  kinh nghi m gi ng d y b  môn nhi u năm, qua ch ồ   ng trình b i

ưỡ ườ ị ồ ế ạ ẩ ạ ọ d ng th ng xuyên, tôi đã có k  ho ch chu n b  đ  dùng d y h c ngay t ừ

ự ọ ọ ươ ử ụ ạ ồ ọ ầ đ u năm h c và l a ch n ph ợ   ng pháp s  d ng đ  dùng d y h c phù h p

ơ ở ậ ứ ủ ế ề ệ ộ ợ ấ   ớ ừ t ng n i dung ki n th c c a bài lên l p, phù h p đi u ki n c  s  v t ch t,

ủ ọ ườ ắ ạ ả ả ọ ố ượ đ i t ng h c sinh  c a nhà tr ờ   ng, đ m b o các nguyên t c d y h c và th i

ủ ế ọ gian c a ti t h c.

ủ ộ ự ế ả ạ ạ Tôi ch  đ ng t tìm ki m các hình  nh, đo n phim trên m ng v  th ề ế

ớ ộ ậ ườ ả ạ ầ ọ ỏ gi i đ ng v t, th ạ   ng xuyên h c h i tìm các hình  nh, đo n phim c n d y

ệ ể ạ ồ ộ ượ ữ ả qua đ ng nghi p, b n bè có trình đ  vi tính đ  có đ ạ   c nh ng hình  nh đo n

ề ộ ậ ạ ớ ươ ọ ợ phim v  đ ng v t phù h p v i các bài d y trong ch ng trình sinh h c 7.

ả ế II.3.2. K t qu :

ự ữ ệ ả ớ ộ ế   V i   nh ng   hình   nh   tr c   quan   sinh   đ ng   chính   xác,   vi c   tìm   ki m

ề ộ ế ả ạ ậ ạ ố ộ ọ   chi u Slide các hình  nh, các đo n phim s ng đ ng v  đ ng v t vào d y h c

ở ừ ứ ọ ọ ố ị ộ   Sinh h c 7 đã làm cho h c sinh h ng thú say mê và b  cu n hút b i t ng n i

ứ ế ể ọ ượ ứ ủ ọ ự ậ dung ki n th c bài h c, phát tri n đ c năng l c nh n th c c a h c sinh qua

ạ ộ ữ ả ậ ớ   quan sát, qua ho t đ ng cá nhân, nhóm, th o lu n gi a các nhóm và toàn l p.

ủ ộ ữ ự ứ ể ế ắ ắ ắ ọ ộ H c sinh n m b t ki n th c m t cách ch  đ ng, tích c c, n m v ng hi u rõ

ứ ơ ả ế ươ ứ ượ ki n th c c  b n trong ch ng trình, sách giáo khoa, đáp  ng đ ầ   c yêu c u

ệ ạ ụ ủ c a giáo d c hi n đ i.

ề ề ế ả ấ ọ ấ   K t qu  là nhi u em r t ham thích h c môn Sinh, nhi u em đã ph n

ừ ỏ ấ ượ ấ ừ ế đ u t y u lên trung bình, t trung bình lên khá và gi i. Ch t l ả   ng gi ng

ụ ề ạ ọ ượ ạ d y môn Sinh h c 7 do tôi ph  trách luôn luôn cao, nhi u bài d y đã đ c áp

ổ ử ủ ụ ụ d ng trong t chuyên môn, có bài đã g i vào trang Web c a phòng Giáo d c.

ụ ể ộ ậ ạ ả ọ ọ   ả C  th  b  môn Sinh h c 7 do tôi đ m nh n gi ng d y trong năm h c

ạ ượ 2008 ­ 2009 đ t đ ư c nh  sau:

ả ọ ự L pớ Sĩ số K t qu  h c l c cu i năm

ỏ i

7B1 7B2 7B3 7B4 7B5 ạ Lo i gi 5 9 6 21 19 ế ạ Lo i khá 12 19 15 22 8 ố Lo i TBạ 18 8 21 1 7 ạ ế Lo i y u 0 0 0 0 1 35 42 42 44 35

Ậ Ầ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH :

ậ ế III.1. K t lu n:

ứ ề ớ ọ ỏ ố ụ   V i ý th c luôn luôn h c h i nâng cao tay ngh , mong mu n giáo d c

ườ ấ ượ ủ ả ộ ủ c a nhà tr ệ ng, c a huy n nhà ch t l ng ngày m t nâng cao, b n thân tôi đã

ệ ạ ả ọ ỏ ồ ự ử ụ   luôn luôn tìm tòi h c h i, trau d i kinh nghi m gi ng d y, tích c c s  d ng

ạ ế ọ ủ ươ ấ ồ ọ ồ đ  dùng d y h c trong các ti t h c c a ch ự   ng trình nh t là các đ  dùng tr c

ể ố ộ ế ế ằ ế quan s ng đ ng tìm ki m trên Internet đ  thi ạ t k  các bài d y b ng giáo án

ệ ử ử ụ ả ồ ệ ạ ờ ọ ọ đi n t . Nh  đó tôi đã “S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c Sinh h c 7”đ ể

ầ ủ ứ ọ ọ ộ ơ ồ ộ ờ   ạ d y h c. H c sinh lĩnh h i tri th c m t cách đ y đ , chính xác h n, đ ng th i

ứ ơ ả ố ở ộ ế ắ ọ ủ c ng c  m  r ng, kh c sâu và nâng cao ki n th c c  b n cho h c sinh . Đó

ế ố ữ ộ ấ ượ ầ ệ cũng là m t trong nh ng y u t góp ph n nâng cao ch t l ng hi u qu  gi ả ờ

lên l p.ớ

ượ ự ố ắ ủ ế ả ả Có đ c k t qu  trên, ngoài s  c  g ng c a b n thân, tôi còn có s ự

ưở ự ủ ọ ắ ủ ự ứ ệ h ng  ng tích c c c a h c sinh, s  quan tâm sâu s c c a Ban Giám Hi u và

ủ ồ ỡ ậ ệ ự s  giúp đ  t n tình c a đ ng nghi p.

ị ế III.2. Ki n ngh :

ệ ạ ườ ư ủ ươ ệ ệ ạ ạ Hi n t ề i, nhi u tr ng ch a có đ  ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nên

ữ ư ể ế ả ọ ọ ớ ữ ch a th  trình chi u cho h c sinh nh ng bài h c v i nh ng hình  nh, tranh

ữ ạ ấ ấ ố ộ ể ọ ậ ẽ v , nh ng đo n phim s ng đ ng đ  h c t p. Tôi r t mong các c p, các ngành

ụ ầ ư ớ ế ị ồ ưỡ ụ cùng v i ngành Giáo d c đ u t trang thi t b  cho giáo d c, b i d ệ   ng nghi p

ươ ứ ệ ệ ạ ớ ổ ứ ề ụ ử ụ v  s  d ng ph ng ti n hi n đ i cho giáo viên đ ng l p, t ơ    ch c nhi u h n

ề ề ử ụ ệ ử ế ả ạ ổ các chuyên đ  v  s  d ng  giáo án đi n t trong gi ng d y, t ng k t đúc rút

ư ậ ứ ệ ớ ượ ề kinh nghi m qua các chuyên đ . Có nh  v y m i đáp  ng đ ầ ủ   c yêu c u c a

ụ ướ ệ ự s  nghi p giáo d c n c nhà.

ụ ữ ệ ạ ả ọ   Trên đây là nh ng vi c làm tôi đã áp d ng vào gi ng d y trong năm h c

ụ ủ ề ế ự ệ ệ ẻ qua. Vì lòng yêu ngh  m n tr , vì s  nghi p giáo d c c a huy n nhà tôi s  c ẽ ố

ữ ữ ể ề ơ ươ ạ ố ư ắ g ng nhi u h n n a đ  tìm ra nh ng ph ả ng pháp gi ng d y t ấ   i  u nh t,

ủ ự ự ụ ủ ệ ầ ỏ ả   góp ph n nh  bé c a mình vào s  thành công c a s  nghi p giáo d c. B n

ậ ượ ự ủ ế ấ ồ thân tôi r t mong nh n đ ệ   c s  đóng góp ý ki n quý báu c a các đ ng nghi p

ệ ơ ể ề đ  đ  tài ngày càng hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.

ạ M o khê, ngày 01 tháng 5 năm 2009.

ƯỜ Ế

NG

I VI T

ỗ ị Đ  Th  Sinh

Ụ Ề Ệ PHÒNG GIÁO D C HUY N ĐÔNG TRI U

­­­­­*­­­­­

Ử Ụ

HI U QU

S  D NG

Ạ   Ả Đ  DÙNG D Y

H CỌ

SINH H C 7Ọ

ọ ỗ ị Đ  Th  Sinh H  và tên:

Ổ Ị T :   SINH HOÁ Đ A

ƯỜ Ạ TR NG THCS M O KHÊ 2

Ả Ề Ệ Ỉ HUY N ĐÔNG TRI U ­ T NH QU NG NINH