S D NG HI U QU Đ DÙNG D Y H C
SINH H C 7
I. PH N M ĐU:
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong công cu c đi m i, m c a và h i nh p kinh t qu c t c a đt ế ế
n c ta hi n nay, vi c đào t o, nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c có trìnhướ ượ
đ k thu t cao đ h i nh p thành công là v n đ c p bách. Chính vì l đó
mà ngành giáo d c ph i đi m i ch ng trình, n i dung và ph ng pháp d y ươ ươ
h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a ngành, đa s nghi p giáo ượ ư
d c ngày càng phát tri n. Theo đnh h ng này, vi c đi m i ph ng pháp ướ ươ
d y h c nh m tích c c hóa ho t đng h c t p c a h c sinh, kh i g i và phát ơ
tri n năng l c t h c, t nghiên c u, năng l c nghĩ và làm m t cách t ch ,
nh m đào t o nên nh ng con ng i lao đng m i c a đt n c.Vì v y, ườ ướ
ng i thày có trách nhi m giúp h c sinh ti p c n v i ph ng pháp nghiênườ ế ươ
c u khoa h c, h ng d n h c sinh n m b t ki n th c m t cách t t nh t. ướ ế
V i b môn Sinh h c là m t môn khoa h c th c nghi m, l y quan sát
thí nghi m là ph ng pháp nghiên c u ch y u, do đó d y sinh h c không th ươ ế
thi u các ph ng ti n tr c quan nh : các mô hình, tranh v , m u v t, phimế ươ ư
nh...), ph i làm cho bài gi ng g n li n v i th c t sinh đng. Nh v y ch t ế ư
l ng h c t p đt hi u qu cao.ượ
Là m t giáo viên đm nhi m nhi m v c a ngành đã nhi u năm, tôi
nh n th y: Đ h c sinh ho t đng h c t p tích c c, h c sinh hi u bài và n m
ch c bài ngay t i l p thì vi c chu n b chu đáo và s d ng ph ng ti n d y ươ
h c ph c v cho t ng bài h c là m t yêu c u h t s c quan tr ng, nó quy t ế ế
đnh s thành công m t ti t h c. Do v y vi c chú tr ng vào vi c s d ng đ ế
dùng d y h c là r t c n thi t v i t t c các môn h c nói chung và v i b môn ế
Sinh h c nói riêng.
Xu t phát t lý do trên tôi đã ch n đ tài “S d ng hi u qu đ dùng
d y h c Sinh h c 7” làm đ tài nghiên c u và áp d ng vào th c t gi ng d y ế
môn Sinh h c 7 do tôi đm nh n trong năm h c này.
I.2. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI:
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” vi t ra khi áp ế
d ng vào gi ng d y s giúp ng i giáo viên có k ho ch chu n b đ dùng ườ ế
d y h c cho b môn kh i l p mình đc phân công trong năm h c, có ượ
h ng khai thác thông tin trên m ng, kinh nghi m c a đng nghi p đ thi tư ế
k bài d y giáo án đi n t , giúp h c sinh tăng c ng ghi nh , phát tri n năngế ườ
l c trí tu , đng th i đáp ng yêu c u ch đ năm h c “Đy m nh ng d ng
công ngh thông tin...”
I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
Vi c s d ng đ dùng d y h c Sinh h c đt hi u qu giúp cho giáo
viên th c s là ng i t ch c h ng d n cho h c sinh ho t đng h c t p. ườ ướ
Vi c khai thác và áp d ng các hình nh, đo n phim ng d ng d y h c b ng
ph ng ti n d y h c hi n đi giúp ng i giáo viên ti n g n t i ph ng phápươ ườ ế ươ
d y h c tiên ti n trên th gi i, nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo ế ế ượ
d c đào t o.
I.4. ĐI T NG, PH M VI, K HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C U: ƯỢ
4.1. Đi t ng nghiên c u: ượ
H c sinh L p 7 THCS
4.2. Ph m vi nghiên c u:
5 L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2- Đông Tri u- Qu ng Ninh. ườ
4.3 .K ho ch nghiên c u:ế
- Đa đi m: L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2- Đông Tri u- ườ
Qu ng Ninh.
4.4. Th i gian nghiên c u:
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” tôi đã
th c s áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua đn nay và đã mang l i ế
hi u qu h c t p cao.
I.5. ĐÓNG GÓP M I V M T LÍ LU N VÀ TH C TI N:
- Lí lu n: Đ h i nh p kinh t qu c t hi n nay thành công, m i giáo ế ế
viên c n tích c c đi m i ph ng pháp d y h c nh m m c đích nâng cao ươ
ch t l ng hi u qu gi lên l p. M t trong nh ng h ng đ đi m i ph ng ượ ướ ươ
pháp d y h c đó là tăng c ng vi c s d ng các đ dùng, ph ng ti n d y ườ ươ
h c, đc bi t là các ph ng ti n d y h c hi n đi. ươ
- Th c ti n: Đ th c hi n t t nhi m v năm h c,ngay t đu năm h c
phòng Giáo d c đã t ch c chuyên đ ng d ng công ngh thông tin trong
d y h c”. Giáo viên đc h c : Quy trình thi t k bài gi ng giáo án đi n t , ượ ế ế
khai thác m ng Internet đ ph c v cho công vi c so n gi ng c a mình.Vi c
s d ng th ng xuyên, hi u qu đ dùng, ph ng ti n d y h c đc bi t là ườ ươ
ph ng ti n hi n đi giúp cho gi h c tr lên c c kì h p d n và h ng thúươ
h n r t nhi u. H c sinh b cu n hút b i t ng n i dung ki n th c bài h c, cácơ ế
em hào h ng tham gia m i ti t h c và vì th hi u qu gi d y không ng ng ế ế
đc nâng lên.ượ
T nh ng lí lu n và th c ti n nêu trên, tôi đã đ ra các n i dung c a đ
tài nh sau:ư
II. PH N N I DUNG:
II.1. TH C TR NG V N Đ
1.1. S l c v Tr ng THCS M o Khê 2ơ ượ ườ
Tr ng THCS M o Khê 2 nhi u năm liên t c đt tiên ti n xu t s cườ ế
c p T nh và năm 2003 đc UBND T nh Qu ng Ninh công nh n là tr ng đt ượ ườ
chu n qu c gia giai đo n 2001- 2010. Là m t tr ng có n n n p d y và h c, ườ ế
có đi ngũ đoàn k t nh t trí, trình đ tay ngh khá đng đu. Nhà tr ng ế ườ
đc s quan tâm c a các c p lãnh đo đu t c s v t ch t cho nhà tr ngượ ư ơ ườ
r t t t nên trang thi t b c s v t ch t c a nhà tr ng t ng đi đy đ, ế ơ ườ ươ
hi n đi đm b o cho công tác d y và h c g n v i s tr giúp c a công ngh
thông tin.
1.2. M t s thành t u đã đt đc: Đi ngũ giáo viên tr ng THCS ượ ườ
M o Khê 2 đã đm b o t t vi c th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c, s ươ
d ng thành th o các trang thi t b d y h c hi n đi. B n thân tôi r t vinh d ế
đc gi ng d y trong môi tr ng c a nhà tr ng nh v y. Chính vì th màượ ườ ườ ư ế
tôi luôn luôn c g ng t tích lu , nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v phù
h p v i ph ng pháp gi ng d y m i, v i ph ng ti n d y h c hi n đi nhà ươ ươ
tr ng đã đc trang c p . Đ tài c a tôi đc Ban giám hi u, các t chuyênườ ượ ượ
môn và các đng nghi p nhi t tình ng h cùng áp d ng, vì v y h c sinh
không b h c chay mà đc h c trong m t th gi i tr c quan s ng đng, các ượ ế
em h ng thú h c t p, ti p thu bài nhanh, phát tri n năng l c trí tu c a h c ế
sinh.
1.3. M t s t n t i và nguyên nhân: B n thân tôi còn ph i h c h i thêm
giáo viên tin h c nhi u đi u đ gi ng d y b ng thi t b d y h c hi n đi t t ế
h n n a.ơ
1.4. M t s v n đ đt ra
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”, tôi đã th c s
áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua và mang l i hi u qu h c t p cao.
Năm h c này tôi đi sâu h n vào vi c l a ch n các hình nh và đo n phim ơ
ng n đ thi t k các Slide trên máy vi tính ph c v cho các bài h c Sinh h c ế ế
7 b ng giáo án đi n t , giúp cho h c sinh quan sát, mô t ho t đng s ng c a
các đng v t trong môi tr ng c a chúng… đ h c sinh t phát hi n ki n ườ ế
th c, ch đng n m b t ki n th c, nh đó h c sinh n m ch c bài và say mê ế
h c t p h n. ơ
II.2. ÁP D NG TRONG GI NG D Y
II.2.1. Các b c ti n hànhướ ế
- Ch n đ tài th c hi n trong năm h c kh i l p 7 đc nhà tr ng ượ ườ
phân công: “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”
- Kh o sát ch t l ng h c sinh đu năm: ượ
L pSĩ sK t qu h c l c cu i nămế
Lo i gi i Lo i kháLo i TBLo i y u ế
7B1 35 5 10 19 1
7B2 42 9 17 9 1
7B3 42 6 15 20 1
7B4 44 20 22 2 0
7B5 35 17 10 6 2
- Đ có đc đ dùng d y h c cho t ng bài d y và h ng d n h c sinh ượ ư
quan sát h c t p nh th nào có hi u qu thì giáo viên ph i chu n b chu đáo ư ế
đ dùng d y h c, nghiên c u phân ph i ch ng trình b môn, th i khóa bi u ươ
đ ch đn k ho ch chu n b d y h c ngay t đu năm h c theo danh m c ế
t i thi u. Xem đ dùng nào đã có, đ dùng nào còn thi u, h ng kh c ph c ế ướ
(c giáo viên và h c sinh đu ph i tham gia chu n b đ dùng d y h c).
- Ngoài nh ng đ dùng d y h c nh tranh v , mô hình d s d ng ư
nh ng l i không th hi n đc tính ch t s ng c a sinh v t, kích th c c aư ượ ướ
sinh v t… Các m u v t là m t ph ng ti n d y h c th c t sinh đng, cung ươ ế
c p thông tin chính xác v đi t ng nghiên c u. Có m u v t h c sinh h ng ượ