Ử Ụ
Ọ
Ạ
Ệ
Ả Ồ S D NG HI U QU Đ DÙNG D Y H C
SINH H C 7Ọ
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U:
Ọ Ề
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI
ở ử ậ ộ ổ ớ ộ ế Trong công cu c đ i m i, m c a và h i nh p kinh t qu c t ố ế ủ ấ c a đ t
ướ ấ ượ ệ ệ ạ ự ồ n c ta hi n nay, vi c đào t o, nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c có trình
ể ộ ề ấ ậ ậ ấ ẽ ộ ỹ đ k thu t cao đ h i nh p thành công là v n đ c p bách. Chính vì l đó
ả ổ ớ ươ ươ ụ mà ngành giáo d c ph i đ i m i ch ộ ng trình, n i dung và ph ạ ng pháp d y
ấ ượ ằ ọ ủ ư ự ệ ạ ọ h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a ngành, đ a s nghi p giáo
ể ị ướ ệ ổ ớ ươ ụ d c ngày càng phát tri n. Theo đ nh h ng này, vi c đ i m i ph ng pháp
ọ ậ ủ ọ ạ ộ ơ ợ ự ằ ọ ạ d y h c nh m tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh, kh i g i và phát
ự ự ọ ể ự ứ ự ộ tri n năng l c t h c, t nghiên c u, năng l c nghĩ và làm m t cách t ự ủ ch ,
ữ ạ ằ ườ ớ ủ ấ ướ ộ nh m đào t o nên nh ng con ng i lao đ ng m i c a đ t n ậ c.Vì v y,
ườ ệ ế ậ ọ ớ ươ ng i thày có trách nhi m giúp h c sinh ti p c n v i ph ng pháp nghiên
ọ ướ ứ ế ẫ ắ ọ ộ ố ứ c u khoa h c, h ắ ng d n h c sinh n m b t ki n th c m t cách t ấ t nh t.
ớ ộ ự ệ ấ ọ ộ ọ V i b môn Sinh h c là m t môn khoa h c th c nghi m, l y quan sát
ươ ủ ế ứ ạ ọ ệ thí nghi m là ph ng pháp nghiên c u ch y u, do đó d y sinh h c không th ể
ế ươ ư ự ệ ẽ ẫ ậ thi u các ph ng ti n tr c quan nh : các mô hình, tranh v , m u v t, phim
ả ự ế ề ả ả ắ ớ ư ậ ộ nh...), ph i làm cho bài gi ng g n li n v i th c t ấ sinh đ ng. Nh v y ch t
ọ ậ ệ ả ượ l ạ ng h c t p đ t hi u qu cao.
ụ ủ ệ ề ả ộ ệ Là m t giáo viên đ m nhi m nhi m v c a ngành đã nhi u năm, tôi
ạ ộ ể ọ ự ể ấ ậ ọ ắ ọ ậ nh n th y: Đ h c sinh ho t đ ng h c t p tích c c, h c sinh hi u bài và n m
ắ ạ ớ ử ụ ệ ẩ ươ ch c bài ngay t ị i l p thì vi c chu n b chu đáo và s d ng ph ạ ệ ng ti n d y
ế ứ ụ ụ ừ ầ ọ ộ ọ ế ọ h c ph c v cho t ng bài h c là m t yêu c u h t s c quan tr ng, nó quy t
ộ ế ọ ệ ử ụ ự ệ ậ ọ ị đ nh s thành công m t ti t h c. Do v y vi c chú tr ng vào vi c s d ng đ ồ
ấ ầ ạ ọ ế ớ ấ ả ớ ộ ọ dùng d y h c là r t c n thi t v i t t c các môn h c nói chung và v i b môn
ọ Sinh h c nói riêng.
ấ ừ ử ụ ả ồ ề ệ ọ Xu t phát t lý do trên tôi đã ch n đ tài “S d ng hi u qu đ dùng
ự ế ả ứ ụ ề ọ ọ ạ d y h c Sinh h c 7” làm đ tài nghiên c u và áp d ng vào th c t ạ gi ng d y
ả ậ ọ ọ môn Sinh h c 7 do tôi đ m nh n trong năm h c này.
Ủ
Ấ
Ề
Ế
I.2. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI:
ử ụ ả ồ ề ệ ạ ọ ọ ế Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” vi t ra khi áp
ạ ẽ ả ườ ị ồ ế ẩ ụ d ng vào gi ng d y s giúp ng ạ i giáo viên có k ho ch chu n b đ dùng
ọ ộ ở ố ớ ượ ọ ạ d y h c cho b môn kh i l p mình đ c phân công trong năm h c, có
ướ ủ ồ ệ ệ ể ạ h ng khai thác thông tin trên m ng, kinh nghi m c a đ ng nghi p đ thi ế t
ệ ử ạ ọ ườ ể ớ ế k bài d y giáo án đi n t , giúp h c sinh tăng c ng ghi nh , phát tri n năng
ạ ứ ệ ồ ủ ề ứ ầ ẩ ờ ọ ụ ự l c trí tu , đ ng th i đáp ng yêu c u ch đ năm h c “Đ y m nh ng d ng
ệ công ngh thông tin...”
Ứ
Ụ
I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
ệ ử ụ ệ ạ ạ ả ồ ọ ọ Vi c s d ng đ dùng d y h c Sinh h c đ t hi u qu giúp cho giáo
ướ ạ ộ ẫ ọ ự ự viên th c s là ng ườ ổ i t ứ ch c h ọ ậ ng d n cho h c sinh ho t đ ng h c t p.
ứ ụ ụ ệ ả ạ ạ ọ ằ Vi c khai thác và áp d ng các hình nh, đo n phim ng d ng d y h c b ng
ươ ệ ệ ạ ạ ọ ườ ầ ớ ế ươ ph ng ti n d y h c hi n đ i giúp ng i giáo viên ti n g n t i ph ng pháp
ế ớ ọ ấ ượ ằ ệ ả ế ạ d y h c tiên ti n trên th gi i, nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo
ụ ạ d c đào t o.
Ố ƯỢ
Ế
Ạ
Ờ
Ứ
Ạ
I.4. Đ I T
NG, PH M VI, K HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C U:
ố ượ ứ 4.1. Đ i t ng nghiên c u:
ọ ớ H c sinh L p 7 THCS
ứ ạ 4.2. Ph m vi nghiên c u:
ớ ườ ề ạ ả 5 L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Qu ng Ninh.
ứ ế ạ 4.3 .K ho ch nghiên c u:
ể ớ ị ườ ạ Đ a đi m: L p 7 Tr ề ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u
ả Qu ng Ninh.
ứ ờ 4.4. Th i gian nghiên c u:
ử ụ ả ồ ệ ề ạ ọ ọ Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” tôi đã
ự ự ọ ừ ụ ạ ữ th c s áp d ng vào d y h c t ế nh ng năm qua đ n nay và đã mang l ạ i
ệ ả ọ ậ hi u qu h c t p cao.
Ớ Ề Ặ
Ự
Ậ
Ễ
I.5. ĐÓNG GÓP M I V M T LÍ LU N VÀ TH C TI N:
ậ ậ ế ố ế ệ ỗ ể ộ Lí lu n: Đ h i nh p kinh t qu c t hi n nay thành công, m i giáo
ầ ổ ớ ươ ụ ạ ọ ự viên c n tích c c đ i m i ph ằ ng pháp d y h c nh m m c đích nâng cao
ấ ượ ả ờ ệ ữ ớ ộ ướ ể ổ ớ ch t l ng hi u qu gi lên l p. M t trong nh ng h ng đ đ i m i ph ươ ng
ạ ườ ệ ử ụ ồ ươ ọ pháp d y h c đó là tăng c ng vi c s d ng các đ dùng, ph ạ ệ ng ti n d y
ặ ệ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ọ h c, đ c bi t là các ph ng ti n d y h c hi n đ i.
ể ự ệ ố ự ễ ụ ệ ọ ừ ầ Th c ti n: Đ th c hi n t t nhi m v năm h c,ngay t ọ đ u năm h c
ụ ổ ứ ề ứ ụ ệ phòng Giáo d c đã t ch c chuyên đ “ ng d ng công ngh thông tin trong
ọ ượ ọ ế ế ả ạ d y h c”. Giáo viên đ c h c : Quy trình thi t k bài gi ng giáo án đi n t ệ ử ,
ụ ụ ủ ể ệ ạ ạ ả ệ khai thác m ng Internet đ ph c v cho công vi c so n gi ng c a mình.Vi c
ườ ả ồ ệ ươ ệ ạ ặ ọ ệ ử ụ s d ng th ng xuyên, hi u qu đ dùng, ph ng ti n d y h c đ c bi t là
ươ ệ ệ ờ ọ ở ự ứ ấ ẫ ph ạ ng ti n hi n đ i giúp cho gi h c tr lên c c kì h p d n và h ng thú
ở ừ ứ ề ế ọ ố ộ ọ ị ơ ấ h n r t nhi u. H c sinh b cu n hút b i t ng n i dung ki n th c bài h c, các
ọ ế ọ ế ệ ả ờ ạ ứ em hào h ng tham gia m i ti t h c và vì th hi u qu gi ừ d y không ng ng
ượ đ c nâng lên.
ừ ữ ự ễ ề ậ ộ T nh ng lí lu n và th c ti n nêu trên, tôi đã đ ra các n i dung c a đ ủ ề
ư tài nh sau:
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG:
Ự
Ạ
Ấ
Ề
II.1. TH C TR NG V N Đ
ơ ượ ề ườ ạ 1.1. S l c v Tr ng THCS M o Khê 2
ườ ụ ề ế ạ ạ Tr ấ ắ ng THCS M o Khê 2 nhi u năm liên t c đ t tiên ti n xu t s c
ỉ ượ ả ậ ỉ ườ ấ c p T nh và năm 2003 đ c UBND T nh Qu ng Ninh công nh n là tr ạ ng đ t
ộ ườ ẩ ố ề ạ ạ chu n qu c gia giai đo n 2001 2010. Là m t tr ọ ế ng có n n n p d y và h c,
ế ề ề ấ ộ ộ ồ có đ i ngũ đoàn k t nh t trí, trình đ tay ngh khá đ ng đ u. Nhà tr ườ ng
ượ ự ầ ư ơ ở ậ ủ ấ ạ đ c s quan tâm c a các c p lãnh đ o đ u t ấ c s v t ch t cho nhà tr ườ ng
ế ị ơ ở ậ ấ ủ ườ ươ ấ ố r t t t nên trang thi t b c s v t ch t c a nhà tr ng t ủ ố ầ ng đ i đ y đ ,
ớ ự ợ ọ ắ ạ ả ủ ệ ả ạ hi n đ i đ m b o cho công tác d y và h c g n v i s tr giúp c a công ngh ệ
thông tin.
ộ ố ạ ượ ự ộ ườ 1.2. M t s thành t u đã đ t đ c: Đ i ngũ giáo viên tr ng THCS
ả ố ả ạ ự ệ ổ ớ ươ ọ M o Khê 2 đã đ m b o t ệ t vi c th c hi n đ i m i ph ạ ng pháp d y h c, s ử
ế ị ạ ệ ạ ả ấ ọ ạ ụ d ng thành th o các trang thi t b d y h c hi n đ i. B n thân tôi r t vinh d ự
ượ ạ ở ả ườ ủ ườ ư ậ ế đ c gi ng d y trong môi tr ng c a nhà tr ng nh v y. Chính vì th mà
ố ắ ự ệ ụ ộ ỹ tôi luôn luôn c g ng t tích lu , nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v phù
ươ ả ạ ớ ớ ươ ệ ệ ạ ạ ớ ợ h p v i ph ng pháp gi ng d y m i, v i ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nhà
ườ ượ ủ ấ ượ ệ ổ tr ng đã đ ề c trang c p . Đ tài c a tôi đ c Ban giám hi u, các t chuyên
ệ ệ ủ ụ ậ ộ ọ ồ môn và các đ ng nghi p nhi t tình ng h cùng áp d ng, vì v y h c sinh
ị ọ ượ ế ớ ự ọ ộ ộ không b h c chay mà đ c h c trong m t th gi ố i tr c quan s ng đ ng, các
ọ ậ ự ứ ế ể ệ ủ ọ em h ng thú h c t p, ti p thu bài nhanh, phát tri n năng l c trí tu c a h c
sinh.
ộ ố ồ ạ ả ọ ỏ ả 1.3. M t s t n t i và nguyên nhân: B n thân tôi còn ph i h c h i thêm
ể ả ề ạ ằ ọ ế ị ạ ệ ề giáo viên tin h c nhi u đi u đ gi ng d y b ng thi ọ t b d y h c hi n đ i t ạ ố t
ơ ữ h n n a.
ộ ố ấ ề ặ 1.4. M t s v n đ đ t ra
ử ụ ả ồ ề ệ ạ ọ ọ Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”, tôi đã th c s ự ự
ọ ừ ụ ạ ữ ạ ả ọ ậ ệ áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua và mang l i hi u qu h c t p cao.
ả ạ ơ ọ ọ ệ ự Năm h c này tôi đi sâu h n vào vi c l a ch n các hình nh và đo n phim
ể ắ ế ế ụ ụ ọ ng n đ thi ọ t k các Slide trên máy vi tính ph c v cho các bài h c Sinh h c
ệ ử ằ ọ ả ạ ộ ố 7 b ng giáo án đi n t , giúp cho h c sinh quan sát, mô t ủ ho t đ ng s ng c a
ộ ườ ể ọ ủ ự ậ các đ ng v t trong môi tr ng c a chúng… đ h c sinh t ế ệ phát hi n ki n
ủ ộ ứ ứ ế ắ ắ ắ ắ ọ ờ th c, ch đ ng n m b t ki n th c, nh đó h c sinh n m ch c bài và say mê
ơ ọ ậ h c t p h n.
Ụ
Ả
Ạ
II.2. ÁP D NG TRONG GI NG D Y
ướ ế II.2.1. Các b c ti n hành
ọ ở ự ề ệ ọ ượ Ch n đ tài th c hi n trong năm h c ố ớ kh i l p 7 đ c nhà tr ườ ng
ử ụ ả ồ ệ ạ ọ ọ phân công: “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”
ấ ượ ả ầ ọ Kh o sát ch t l ng h c sinh đ u năm:
ả ọ ự L pớ Sĩ số K t qu h c l c cu i năm
ỏ i
7B1 7B2 7B3 7B4 7B5 ạ Lo i gi 5 9 6 20 17 ế ạ Lo i khá 10 17 15 22 10 ố Lo i TBạ 19 9 20 2 6 ạ ế Lo i y u 1 1 1 0 2 35 42 42 44 35
ượ ồ ừ ạ ạ ọ ướ ẫ ọ ể Đ có đ c đ dùng d y h c cho t ng bài d y và h ng d n h c sinh
ư ế ọ ậ ệ ả ả ẩ ị quan sát h c t p nh th nào có hi u qu thì giáo viên ph i chu n b chu đáo
ứ ạ ọ ố ươ ộ ờ ồ đ dùng d y h c, nghiên c u phân ph i ch ể ng trình b môn, th i khóa bi u
ị ạ ế ạ ẩ ọ ừ ầ ọ ể ủ ộ đ ch đ n k ho ch chu n b d y h c ngay t ụ đ u năm h c theo danh m c
ế ể ồ ồ ướ ố t i thi u. Xem đ dùng nào đã có, đ dùng nào còn thi u, h ụ ắ ng kh c ph c
ị ồ ề ả ả ẩ ạ ọ ọ (c giáo viên và h c sinh đ u ph i tham gia chu n b đ dùng d y h c).
ư ữ ẽ ạ ồ ọ ễ ử ụ Ngoài nh ng đ dùng d y h c nh tranh v , mô hình d s d ng
ạ ể ệ ượ ấ ố ậ ư nh ng l i không th hi n đ ủ c tính ch t s ng c a sinh v t, kích th ướ ủ c c a
ậ ậ ộ ươ ự ế ệ ạ ọ ẫ sinh v t… Các m u v t là m t ph ng ti n d y h c th c t ộ sinh đ ng, cung
ề ố ượ ậ ọ ứ ấ c p thông tin chính xác v đ i t ứ ẫ ng nghiên c u. Có m u v t h c sinh h ng
ọ ậ ể ậ ẫ ơ ờ ượ thú h c t p h n, và cũng nh có m u v t giáo viên ki m tra đ ứ c ý th c và kĩ
ả ẫ ậ ộ năng quan sát tìm tòi, kĩ năng gi ẫ i ph u, kĩ năng trình bày n i quan v t m u
ấ ị ư ộ ờ ượ ể ẩ ị trong m t th i gian nh t đ nh nh ng nh ỏ c đi m là đòi h i chu n b công
ể ượ ữ ệ ờ phu, có khi không đ lâu đ ạ c. Nh có công ngh thông tin, qua nh ng đo n
ẹ ắ ả ộ ự phim ng n trên Internet là hình nh tr c quan sinh đ ng, đ p, chính xác đã bù
ế ủ ữ ẽ ế ế ẫ ậ ồ ắ đ p h t nh ng khi m khuy t c a các đ dùng tranh v , mô hình, m u v t nêu
ủ ộ ả ả ạ ồ ọ ờ ọ ự ở trên, đ m b o ch đ ng có đ dùng d y h c, làm cho gi h c tr lên c c kì
ơ ấ ứ ề ẫ ườ ớ ọ ờ ấ h p d n và h ng thú h n r t nhi u, tăng c ng ghi nh và nh đó h c sinh
ứ ủ ắ ế ắ n m ch c ki n th c c a bài.
ạ ạ II.2.2. Bài d y minh ho
ộ ọ ờ ạ ọ ớ ự ọ ằ Minh h a b ng m t gi d y sinh h c l p 7, tôi đã l a ch n các hình
ả ữ ể ạ ắ ế ế nh và nh ng đo n phim ng n đ thi t k các Slide trên máy vi tính ph c v ụ ụ
ệ ử ằ ọ ọ cho bài h c Sinh h c 7 b ng giáo án đi n t ư nh sau:
ế ườ ự ậ ể ố ộ Ti t 56: Môi tr ng s ng và s v n đ ng di chuy n.
ế ể ỏ * Ki m tra bài cũ: Giáo viên chi u Slide câu h i lên màn hình
ộ ố ộ ể ậ ế ườ ố K tên m t s đ ng v t mà em bi t và môi tr ủ ng s ng c a chúng?
ế ớ ươ * Bài m i: Giáo viên chi u Slide tên ch ng, bài lên màn hình:
ƯƠ
Ủ Ộ
Ự Ế
Ậ
CH
NG VII:
S TI N HÓA C A Đ NG V T
ườ ố Bài 53 : Môi tr ể . ự ậ ộ ng s ng và s v n đ ng di chuy n
ế Giáo viên chi u Slide sau lên màn hình:
ự ậ ẻ ạ ọ ộ Hãy đ c đo n thông tin SGK: “S v n đ ng… k thù”
ể ở ộ ầ ọ ộ ủ ự ậ ? Nêu t m quan tr ng c a s v n đ ng và di chuy n ậ đ ng v t
ụ ể Giáo viên chuy n ý vào m c I.
ể ứ 1. Các hình th c di chuy n
ế . Giáo viên chi u Slide sau lên màn hình:
ở ụ ọ Hãy đ c thông tin m c I SGK, quan sát H53.1 SGK và H53.1 trên màn
hình:
ụ ả ậ ậ ố Th o lu n nhóm (2 bàn), hoàn thành bài t p: Theo ví d gà lôi, hãy n i
ể ở ậ ẵ ớ ộ ạ ợ các cách di chuy n các ô cho s n v i các loài đ ng v t còn l i cho phù h p?
ọ ạ ệ ế ả ế ầ . Giáo viên g i đ i di n nhóm báo cáo k t qu và dùng đèn chi u l n
ả ủ ị ế ể ổ ượ l t hi n th k t qu c a 1 nhóm. Các nhóm khác theo dõi b sung.
ứ ế ẩ ố ể . Cu i cùng giáo viên chi u Slide đáp án chu n các hình th c di chuy n
ế ế ậ ả ố ự ử ữ ủ ộ c a đ ng v t cho các nhóm đ i chi u k t qu và t s a ch a .
(cid:0) ể ủ ộ ứ ẽ ậ ầ Qua hình v các hình th c di chuy n c a đ ng v t, giáo viên yêu c u
ậ ế ọ h c sinh làm bài t p: Hãy cho bi t :
ữ ữ ể ậ ộ ứ ứ + Nh ng đ ng v t nào có 3 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c
nào?
ữ ữ ể ậ ộ ứ ứ + Nh ng đ ng v t nào có 2 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c
nào?
ữ ữ ể ậ ộ ứ ứ + Nh ng đ ng v t nào có 1 hình th c di chuy n, và là nh ng hình th c
nào?
ứ ế ậ ầ ể ủ ứ ? Hãy rút ra k t lu n qua nghiên c u ph n các hình th c di chuy n c a
ĐV.
ế ế ế ầ ậ ậ ậ (cid:0) ả . HS th o lu n ủ K t lu n.Giáo viên chi u Slide ph n k t lu n c a
m c I:ụ
ư ề ể ậ ạ ả ộ ơ Đ ng v t có nhi u cách di chuy n nh : đi, bò, ch y, nh y, b i, bay…
ườ ủ ậ ợ phù h p môi tr ng và t p tính c a chúng.
ụ ụ ể ế Giáo viên chuy n ý sang m c II, và chi u Slide m c II lên màn hình:
ự ế ể ơ 2. S ti n hoá c quan di chuy n:
ọ Hãy quan sát hình 53.2, đ c kĩ các chú thích trong hình.
ầ ượ ế . Giáo viên chi u Slide H.53.2 lên màn hình và l n l ọ t cho h c sinh
ữ ừ ệ ể ạ ậ ả ằ ộ ữ quan sát t ng đ i di n đ ng v t di chuy n b ng nh ng hình nh và nh ng
ư ầ ữ ẹ ạ ạ ả ớ ố ộ đo n phim s u t m trên m ng Internet. V i nh ng hình nh đ p, s ng đ ng
ủ ọ ẫ ự ấ ấ ọ ự ậ ế rõ ràng r t h p d n s chú ý c a h c sinh, h c sinh t mình nh n bi t, rút ra
ư ế ủ ừ ề ự ệ ể ậ ậ ộ ạ ế k t lu n v s di chuy n c a t ng đ i di n đ ng v t nh th nào mà giáo
ế ấ ờ viên không m t th i gian thuy t trình.
ế ế ầ ả ọ ọ ậ ậ . Giáo viên yêu c u h c sinh th o lu n nhóm, chi u Slide phi u h c t p
ự ứ ạ ể ở ộ ậ ơ lên màn hình: S ph c t p hoá và phân hoá c quan di chuy n đ ng v t.
ế ậ ả ổ ế Các nhóm th o lu n xong, đ i phi u cho nhau. Giáo viên chi u Slide
ế ể ẩ ả ủ đáp án chu n lên màn hình đ cho các nhóm theo dõi và báo cáo k t qu c a
ượ ị nhóm đ ỉ c ch đ nh.
ự ứ ạ ể ở ộ ậ ơ (Đáp án: S ph c t p hoá và phân hoá c quan di chuy n đ ng v t):
ơ
ể
ể
ặ
Đ c đi m c quan di chuy n
ậ ộ Tên đ ng v t
ờ ố
ư
ể
ơ
ố
ả
ố Ch a có c quan di chuy n, có đ i s ng bám, s ng c
ỳ H i qu , san hô
đ nhị
Thu t cỷ ứ
ư
ể
ể
ể
ậ
ơ
Ch a có c quan di chuy n, di chuy n ch m, ki u sâu đo
R iươ
ấ ơ
ể
ả
ơ
ế
C quan di chuy n còn r t đ n gi n (m u l
ấ ồ ơ ơ ơ i c , t
b i)
ằ ằ R t, th n l n
ể ể
ơ ơ
ố C quan di chuy n đã phân hoá thành chi phân đ t C quan di chuy n
5 đôi chân bò và 5 đôi chân b iơ
Tôm
ượ
đ
c phân hoá thành
2 đôi chân bò, 1 đôi chân nh yả
Châu ch uấ
ấ ạ
ơ ớ
các chi có c u t o và
Vây b i v i các tia vây
Cá chép, cá trích
ứ
ch c năng khác nhau
Chi 5 ngón có màng b iơ
Êch, cá s uấ
ượ ấ ạ
Cánh đ
ằ c c u t o b ng lông vũ
ả Chim H i âu, gà
ượ ấ ạ
Cánh đ
ằ c c u t o b ng màng da
D iơ
ắ
ầ
ỉ ượ
Bàn tay, bàn chân c m n m
Kh , v
n
ầ ọ ạ ế ọ ậ ế ả . Giáo viên yêu c u h c sinh theo dõi l i k t qu trong phi u h c t p và
ớ ạ ả ờ ả ạ ậ ộ nh l ể i hình nh các đ ng v t di chuy n qua các đo n phim trên, tr l i câu
ỏ h i sau:
ự ế ể ở ộ ư ế ể ệ ậ ơ + S ti n hoá c quan di chuy n đ ng v t th hi n nh th nào?
ể ệ ự ể ậ ơ ỉ ộ + S hoàn ch nh c quan v n đ ng di chuy n th hi n ra sao?
ự ế ể ở ộ ậ ơ + Ý nghĩa s ti n hoá c quan di chuy n đ ng v t?
ụ ế ế ầ ậ .Giáo viên chi u Slide ph n k t lu n m c II lên màn hình sau khi HS
ả ậ th o lu n:
(cid:0) (cid:0) ừ ư ể ơ ố ậ T ch a có c quan di chuy n (s ng bám ể di chuy n ch m) có cơ
ơ ứ ạ ầ ả (cid:0) ể quan di chuy n (đ n gi n ph c t p d n)
ự ậ ệ ả ả ả ộ ớ ữ Ý nghĩa: đ m b o cho s v n đ ng có hi u qu thích nghi v i nh ng
ệ ố ề đi u ki n s ng khác nhau.
ƯƠ
Ứ
Ự
Ả
Ệ
II.3.PH
Ế NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU SAU TH C NGHI M
ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u:
ừ ề ệ ả ạ ộ ươ T kinh nghi m gi ng d y b môn nhi u năm, qua ch ồ ng trình b i
ưỡ ườ ị ồ ế ạ ẩ ạ ọ d ng th ng xuyên, tôi đã có k ho ch chu n b đ dùng d y h c ngay t ừ
ự ọ ọ ươ ử ụ ạ ồ ọ ầ đ u năm h c và l a ch n ph ợ ng pháp s d ng đ dùng d y h c phù h p
ơ ở ậ ứ ủ ế ề ệ ộ ợ ấ ớ ừ t ng n i dung ki n th c c a bài lên l p, phù h p đi u ki n c s v t ch t,
ủ ọ ườ ắ ạ ả ả ọ ố ượ đ i t ng h c sinh c a nhà tr ờ ng, đ m b o các nguyên t c d y h c và th i
ủ ế ọ gian c a ti t h c.
ủ ộ ự ế ả ạ ạ Tôi ch đ ng t tìm ki m các hình nh, đo n phim trên m ng v th ề ế
ớ ộ ậ ườ ả ạ ầ ọ ỏ gi i đ ng v t, th ạ ng xuyên h c h i tìm các hình nh, đo n phim c n d y
ệ ể ạ ồ ộ ượ ữ ả qua đ ng nghi p, b n bè có trình đ vi tính đ có đ ạ c nh ng hình nh đo n
ề ộ ậ ạ ớ ươ ọ ợ phim v đ ng v t phù h p v i các bài d y trong ch ng trình sinh h c 7.
ả ế II.3.2. K t qu :
ự ữ ệ ả ớ ộ ế V i nh ng hình nh tr c quan sinh đ ng chính xác, vi c tìm ki m
ề ộ ế ả ạ ậ ạ ố ộ ọ chi u Slide các hình nh, các đo n phim s ng đ ng v đ ng v t vào d y h c
ở ừ ứ ọ ọ ố ị ộ Sinh h c 7 đã làm cho h c sinh h ng thú say mê và b cu n hút b i t ng n i
ứ ế ể ọ ượ ứ ủ ọ ự ậ dung ki n th c bài h c, phát tri n đ c năng l c nh n th c c a h c sinh qua
ạ ộ ữ ả ậ ớ quan sát, qua ho t đ ng cá nhân, nhóm, th o lu n gi a các nhóm và toàn l p.
ủ ộ ữ ự ứ ể ế ắ ắ ắ ọ ộ H c sinh n m b t ki n th c m t cách ch đ ng, tích c c, n m v ng hi u rõ
ứ ơ ả ế ươ ứ ượ ki n th c c b n trong ch ng trình, sách giáo khoa, đáp ng đ ầ c yêu c u
ệ ạ ụ ủ c a giáo d c hi n đ i.
ề ề ế ả ấ ọ ấ K t qu là nhi u em r t ham thích h c môn Sinh, nhi u em đã ph n
ừ ỏ ấ ượ ấ ừ ế đ u t y u lên trung bình, t trung bình lên khá và gi i. Ch t l ả ng gi ng
ụ ề ạ ọ ượ ạ d y môn Sinh h c 7 do tôi ph trách luôn luôn cao, nhi u bài d y đã đ c áp
ổ ử ủ ụ ụ d ng trong t chuyên môn, có bài đã g i vào trang Web c a phòng Giáo d c.
ụ ể ộ ậ ạ ả ọ ọ ả C th b môn Sinh h c 7 do tôi đ m nh n gi ng d y trong năm h c
ạ ượ 2008 2009 đ t đ ư c nh sau:
ả ọ ự L pớ Sĩ số K t qu h c l c cu i năm
ỏ i
7B1 7B2 7B3 7B4 7B5 ạ Lo i gi 5 9 6 21 19 ế ạ Lo i khá 12 19 15 22 8 ố Lo i TBạ 18 8 21 1 7 ạ ế Lo i y u 0 0 0 0 1 35 42 42 44 35
Ậ Ầ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH :
ậ ế III.1. K t lu n:
ứ ề ớ ọ ỏ ố ụ V i ý th c luôn luôn h c h i nâng cao tay ngh , mong mu n giáo d c
ườ ấ ượ ủ ả ộ ủ c a nhà tr ệ ng, c a huy n nhà ch t l ng ngày m t nâng cao, b n thân tôi đã
ệ ạ ả ọ ỏ ồ ự ử ụ luôn luôn tìm tòi h c h i, trau d i kinh nghi m gi ng d y, tích c c s d ng
ạ ế ọ ủ ươ ấ ồ ọ ồ đ dùng d y h c trong các ti t h c c a ch ự ng trình nh t là các đ dùng tr c
ể ố ộ ế ế ằ ế quan s ng đ ng tìm ki m trên Internet đ thi ạ t k các bài d y b ng giáo án
ệ ử ử ụ ả ồ ệ ạ ờ ọ ọ đi n t . Nh đó tôi đã “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”đ ể
ầ ủ ứ ọ ọ ộ ơ ồ ộ ờ ạ d y h c. H c sinh lĩnh h i tri th c m t cách đ y đ , chính xác h n, đ ng th i
ứ ơ ả ố ở ộ ế ắ ọ ủ c ng c m r ng, kh c sâu và nâng cao ki n th c c b n cho h c sinh . Đó
ế ố ữ ộ ấ ượ ầ ệ cũng là m t trong nh ng y u t góp ph n nâng cao ch t l ng hi u qu gi ả ờ
lên l p.ớ
ượ ự ố ắ ủ ế ả ả Có đ c k t qu trên, ngoài s c g ng c a b n thân, tôi còn có s ự
ưở ự ủ ọ ắ ủ ự ứ ệ h ng ng tích c c c a h c sinh, s quan tâm sâu s c c a Ban Giám Hi u và
ủ ồ ỡ ậ ệ ự s giúp đ t n tình c a đ ng nghi p.
ị ế III.2. Ki n ngh :
ệ ạ ườ ư ủ ươ ệ ệ ạ ạ Hi n t ề i, nhi u tr ng ch a có đ ph ọ ng ti n d y h c hi n đ i nên
ữ ư ể ế ả ọ ọ ớ ữ ch a th trình chi u cho h c sinh nh ng bài h c v i nh ng hình nh, tranh
ữ ạ ấ ấ ố ộ ể ọ ậ ẽ v , nh ng đo n phim s ng đ ng đ h c t p. Tôi r t mong các c p, các ngành
ụ ầ ư ớ ế ị ồ ưỡ ụ cùng v i ngành Giáo d c đ u t trang thi t b cho giáo d c, b i d ệ ng nghi p
ươ ứ ệ ệ ạ ớ ổ ứ ề ụ ử ụ v s d ng ph ng ti n hi n đ i cho giáo viên đ ng l p, t ơ ch c nhi u h n
ề ề ử ụ ệ ử ế ả ạ ổ các chuyên đ v s d ng giáo án đi n t trong gi ng d y, t ng k t đúc rút
ư ậ ứ ệ ớ ượ ề kinh nghi m qua các chuyên đ . Có nh v y m i đáp ng đ ầ ủ c yêu c u c a
ụ ướ ệ ự s nghi p giáo d c n c nhà.
ụ ữ ệ ạ ả ọ Trên đây là nh ng vi c làm tôi đã áp d ng vào gi ng d y trong năm h c
ụ ủ ề ế ự ệ ệ ẻ qua. Vì lòng yêu ngh m n tr , vì s nghi p giáo d c c a huy n nhà tôi s c ẽ ố
ữ ữ ể ề ơ ươ ạ ố ư ắ g ng nhi u h n n a đ tìm ra nh ng ph ả ng pháp gi ng d y t ấ i u nh t,
ủ ự ự ụ ủ ệ ầ ỏ ả góp ph n nh bé c a mình vào s thành công c a s nghi p giáo d c. B n
ậ ượ ự ủ ế ấ ồ thân tôi r t mong nh n đ ệ c s đóng góp ý ki n quý báu c a các đ ng nghi p
ệ ơ ể ề đ đ tài ngày càng hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
ạ M o khê, ngày 01 tháng 5 năm 2009.
ƯỜ Ế
NG
I VI T
ỗ ị Đ Th Sinh
Ụ Ề Ệ PHÒNG GIÁO D C HUY N ĐÔNG TRI U
*
Ệ
Ử Ụ
Ồ
HI U QU
S D NG
Ạ Ả Đ DÙNG D Y
H CỌ
SINH H C 7Ọ
ọ ỗ ị Đ Th Sinh H và tên:
Ổ Ị T : SINH HOÁ Đ A
ƯỜ Ạ TR NG THCS M O KHÊ 2
Ả Ề Ệ Ỉ HUY N ĐÔNG TRI U T NH QU NG NINH