
S D NG HI U QU Đ DÙNG D Y H C Ử Ụ Ệ Ả Ồ Ạ Ọ
SINH H C 7Ọ
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong công cu c đi m i, m c a và h i nh p kinh t qu c t c a đtộ ổ ớ ở ử ộ ậ ế ố ế ủ ấ
n c ta hi n nay, vi c đào t o, nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c có trìnhướ ệ ệ ạ ấ ượ ồ ự
đ k thu t cao đ h i nh p thành công là v n đ c p bách. Chính vì l đóộ ỹ ậ ể ộ ậ ấ ề ấ ẽ
mà ngành giáo d c ph i đi m i ch ng trình, n i dung và ph ng pháp d yụ ả ổ ớ ươ ộ ươ ạ
h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a ngành, đa s nghi p giáoọ ằ ấ ượ ạ ọ ủ ư ự ệ
d c ngày càng phát tri n. Theo đnh h ng này, vi c đi m i ph ng phápụ ể ị ướ ệ ổ ớ ươ
d y h c nh m tích c c hóa ho t đng h c t p c a h c sinh, kh i g i và phátạ ọ ằ ự ạ ộ ọ ậ ủ ọ ơ ợ
tri n năng l c t h c, t nghiên c u, năng l c nghĩ và làm m t cách t ch ,ể ự ự ọ ự ứ ự ộ ự ủ
nh m đào t o nên nh ng con ng i lao đng m i c a đt n c.Vì v y,ằ ạ ữ ườ ộ ớ ủ ấ ướ ậ
ng i thày có trách nhi m giúp h c sinh ti p c n v i ph ng pháp nghiênườ ệ ọ ế ậ ớ ươ
c u khoa h c, h ng d n h c sinh n m b t ki n th c m t cách t t nh t.ứ ọ ướ ẫ ọ ắ ắ ế ứ ộ ố ấ
V i b môn Sinh h c là m t môn khoa h c th c nghi m, l y quan sátớ ộ ọ ộ ọ ự ệ ấ
thí nghi m là ph ng pháp nghiên c u ch y u, do đó d y sinh h c không thệ ươ ứ ủ ế ạ ọ ể
thi u các ph ng ti n tr c quan nh : các mô hình, tranh v , m u v t, phimế ươ ệ ự ư ẽ ẫ ậ
nh...), ph i làm cho bài gi ng g n li n v i th c t sinh đng. Nh v y ch tả ả ả ắ ề ớ ự ế ộ ư ậ ấ
l ng h c t p đt hi u qu cao.ượ ọ ậ ạ ệ ả
Là m t giáo viên đm nhi m nhi m v c a ngành đã nhi u năm, tôiộ ả ệ ệ ụ ủ ề
nh n th y: Đ h c sinh ho t đng h c t p tích c c, h c sinh hi u bài và n mậ ấ ể ọ ạ ộ ọ ậ ự ọ ể ắ
ch c bài ngay t i l p thì vi c chu n b chu đáo và s d ng ph ng ti n d yắ ạ ớ ệ ẩ ị ử ụ ươ ệ ạ
h c ph c v cho t ng bài h c là m t yêu c u h t s c quan tr ng, nó quy tọ ụ ụ ừ ọ ộ ầ ế ứ ọ ế
đnh s thành công m t ti t h c. Do v y vi c chú tr ng vào vi c s d ng đị ự ộ ế ọ ậ ệ ọ ệ ử ụ ồ

dùng d y h c là r t c n thi t v i t t c các môn h c nói chung và v i b mônạ ọ ấ ầ ế ớ ấ ả ọ ớ ộ
Sinh h c nói riêng.ọ
Xu t phát t lý do trên tôi đã ch n đ tài “S d ng hi u qu đ dùngấ ừ ọ ề ử ụ ệ ả ồ
d y h c Sinh h c 7” làm đ tài nghiên c u và áp d ng vào th c t gi ng d yạ ọ ọ ề ứ ụ ự ế ả ạ
môn Sinh h c 7 do tôi đm nh n trong năm h c này.ọ ả ậ ọ
I.2. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI:Ấ Ế Ủ Ề
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” vi t ra khi ápề ử ụ ệ ả ồ ạ ọ ọ ế
d ng vào gi ng d y s giúp ng i giáo viên có k ho ch chu n b đ dùngụ ả ạ ẽ ườ ế ạ ẩ ị ồ
d y h c cho b môn kh i l p mình đc phân công trong năm h c, cóạ ọ ộ ở ố ớ ượ ọ
h ng khai thác thông tin trên m ng, kinh nghi m c a đng nghi p đ thi tướ ạ ệ ủ ồ ệ ể ế
k bài d y giáo án đi n t , giúp h c sinh tăng c ng ghi nh , phát tri n năngế ạ ệ ử ọ ườ ớ ể
l c trí tu , đng th i đáp ng yêu c u ch đ năm h c “Đy m nh ng d ngự ệ ồ ờ ứ ầ ủ ề ọ ẩ ạ ứ ụ
công ngh thông tin...”ệ
I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
Vi c s d ng đ dùng d y h c Sinh h c đt hi u qu giúp cho giáoệ ử ụ ồ ạ ọ ọ ạ ệ ả
viên th c s là ng i t ch c h ng d n cho h c sinh ho t đng h c t p.ự ự ườ ổ ứ ướ ẫ ọ ạ ộ ọ ậ
Vi c khai thác và áp d ng các hình nh, đo n phim ng d ng d y h c b ngệ ụ ả ạ ứ ụ ạ ọ ằ
ph ng ti n d y h c hi n đi giúp ng i giáo viên ti n g n t i ph ng phápươ ệ ạ ọ ệ ạ ườ ế ầ ớ ươ
d y h c tiên ti n trên th gi i, nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu giáoạ ọ ế ế ớ ằ ấ ượ ệ ả
d c đào t o.ụ ạ
I.4. ĐI T NG, PH M VI, K HO CH, TH I GIAN NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ạ Ế Ạ Ờ Ứ
4.1. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
H c sinh L p 7 THCS ọ ớ
4.2. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
5 L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2- Đông Tri u- Qu ng Ninh.ớ ườ ạ ề ả

4.3 .K ho ch nghiên c u:ế ạ ứ
- Đa đi m: L p 7 Tr ng THCS M o Khê 2- Đông Tri u-ị ể ớ ườ ạ ề
Qu ng Ninh.ả
4.4. Th i gian nghiên c u:ờ ứ
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7” tôi đãề ử ụ ệ ả ồ ạ ọ ọ
th c s áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua đn nay và đã mang l iự ự ụ ạ ọ ừ ữ ế ạ
hi u qu h c t p cao.ệ ả ọ ậ
I.5. ĐÓNG GÓP M I V M T LÍ LU N VÀ TH C TI N:Ớ Ề Ặ Ậ Ự Ễ
- Lí lu n: Đ h i nh p kinh t qu c t hi n nay thành công, m i giáoậ ể ộ ậ ế ố ế ệ ỗ
viên c n tích c c đi m i ph ng pháp d y h c nh m m c đích nâng caoầ ự ổ ớ ươ ạ ọ ằ ụ
ch t l ng hi u qu gi lên l p. M t trong nh ng h ng đ đi m i ph ngấ ượ ệ ả ờ ớ ộ ữ ướ ể ổ ớ ươ
pháp d y h c đó là tăng c ng vi c s d ng các đ dùng, ph ng ti n d yạ ọ ườ ệ ử ụ ồ ươ ệ ạ
h c, đc bi t là các ph ng ti n d y h c hi n đi.ọ ặ ệ ươ ệ ạ ọ ệ ạ
- Th c ti n: Đ th c hi n t t nhi m v năm h c,ngay t đu năm h cự ễ ể ự ệ ố ệ ụ ọ ừ ầ ọ
phòng Giáo d c đã t ch c chuyên đ “ ng d ng công ngh thông tin trongụ ổ ứ ề ứ ụ ệ
d y h c”. Giáo viên đc h c : Quy trình thi t k bài gi ng giáo án đi n t ,ạ ọ ượ ọ ế ế ả ệ ử
khai thác m ng Internet đ ph c v cho công vi c so n gi ng c a mình.Vi cạ ể ụ ụ ệ ạ ả ủ ệ
s d ng th ng xuyên, hi u qu đ dùng, ph ng ti n d y h c đc bi t làử ụ ườ ệ ả ồ ươ ệ ạ ọ ặ ệ
ph ng ti n hi n đi giúp cho gi h c tr lên c c kì h p d n và h ng thúươ ệ ệ ạ ờ ọ ở ự ấ ẫ ứ
h n r t nhi u. H c sinh b cu n hút b i t ng n i dung ki n th c bài h c, cácơ ấ ề ọ ị ố ở ừ ộ ế ứ ọ
em hào h ng tham gia m i ti t h c và vì th hi u qu gi d y không ng ngứ ọ ế ọ ế ệ ả ờ ạ ừ
đc nâng lên.ượ
T nh ng lí lu n và th c ti n nêu trên, tôi đã đ ra các n i dung c a đừ ữ ậ ự ễ ề ộ ủ ề
tài nh sau:ư
II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ
II.1. TH C TR NG V N ĐỰ Ạ Ấ Ề

1.1. S l c v Tr ng THCS M o Khê 2ơ ượ ề ườ ạ
Tr ng THCS M o Khê 2 nhi u năm liên t c đt tiên ti n xu t s cườ ạ ề ụ ạ ế ấ ắ
c p T nh và năm 2003 đc UBND T nh Qu ng Ninh công nh n là tr ng đtấ ỉ ượ ỉ ả ậ ườ ạ
chu n qu c gia giai đo n 2001- 2010. Là m t tr ng có n n n p d y và h c,ẩ ố ạ ộ ườ ề ế ạ ọ
có đi ngũ đoàn k t nh t trí, trình đ tay ngh khá đng đu. Nhà tr ngộ ế ấ ộ ề ồ ề ườ
đc s quan tâm c a các c p lãnh đo đu t c s v t ch t cho nhà tr ngượ ự ủ ấ ạ ầ ư ơ ở ậ ấ ườ
r t t t nên trang thi t b c s v t ch t c a nhà tr ng t ng đi đy đ,ấ ố ế ị ơ ở ậ ấ ủ ườ ươ ố ầ ủ
hi n đi đm b o cho công tác d y và h c g n v i s tr giúp c a công nghệ ạ ả ả ạ ọ ắ ớ ự ợ ủ ệ
thông tin.
1.2. M t s thành t u đã đt đc: Đi ngũ giáo viên tr ng THCSộ ố ự ạ ượ ộ ườ
M o Khê 2 đã đm b o t t vi c th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c, sạ ả ả ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ử
d ng thành th o các trang thi t b d y h c hi n đi. B n thân tôi r t vinh dụ ạ ế ị ạ ọ ệ ạ ả ấ ự
đc gi ng d y trong môi tr ng c a nhà tr ng nh v y. Chính vì th màượ ả ạ ở ườ ủ ườ ư ậ ế
tôi luôn luôn c g ng t tích lu , nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v phùố ắ ự ỹ ộ ệ ụ
h p v i ph ng pháp gi ng d y m i, v i ph ng ti n d y h c hi n đi nhàợ ớ ươ ả ạ ớ ớ ươ ệ ạ ọ ệ ạ
tr ng đã đc trang c p . Đ tài c a tôi đc Ban giám hi u, các t chuyênườ ượ ấ ề ủ ượ ệ ổ
môn và các đng nghi p nhi t tình ng h cùng áp d ng, vì v y h c sinhồ ệ ệ ủ ộ ụ ậ ọ
không b h c chay mà đc h c trong m t th gi i tr c quan s ng đng, cácị ọ ượ ọ ộ ế ớ ự ố ộ
em h ng thú h c t p, ti p thu bài nhanh, phát tri n năng l c trí tu c a h cứ ọ ậ ế ể ự ệ ủ ọ
sinh.
1.3. M t s t n t i và nguyên nhân: B n thân tôi còn ph i h c h i thêmộ ố ồ ạ ả ả ọ ỏ
giáo viên tin h c nhi u đi u đ gi ng d y b ng thi t b d y h c hi n đi t tọ ề ề ể ả ạ ằ ế ị ạ ọ ệ ạ ố
h n n a.ơ ữ
1.4. M t s v n đ đt raộ ố ấ ề ặ
Đ tài “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”, tôi đã th c sề ử ụ ệ ả ồ ạ ọ ọ ự ự
áp d ng vào d y h c t nh ng năm qua và mang l i hi u qu h c t p cao.ụ ạ ọ ừ ữ ạ ệ ả ọ ậ
Năm h c này tôi đi sâu h n vào vi c l a ch n các hình nh và đo n phimọ ơ ệ ự ọ ả ạ

ng n đ thi t k các Slide trên máy vi tính ph c v cho các bài h c Sinh h cắ ể ế ế ụ ụ ọ ọ
7 b ng giáo án đi n t , giúp cho h c sinh quan sát, mô t ho t đng s ng c aằ ệ ử ọ ả ạ ộ ố ủ
các đng v t trong môi tr ng c a chúng… đ h c sinh t phát hi n ki nộ ậ ườ ủ ể ọ ự ệ ế
th c, ch đng n m b t ki n th c, nh đó h c sinh n m ch c bài và say mêứ ủ ộ ắ ắ ế ứ ờ ọ ắ ắ
h c t p h n.ọ ậ ơ
II.2. ÁP D NG TRONG GI NG D YỤ Ả Ạ
II.2.1. Các b c ti n hànhướ ế
- Ch n đ tài th c hi n trong năm h c kh i l p 7 đc nhà tr ngọ ề ự ệ ọ ở ố ớ ượ ườ
phân công: “S d ng hi u qu đ dùng d y h c Sinh h c 7”ử ụ ệ ả ồ ạ ọ ọ
- Kh o sát ch t l ng h c sinh đu năm:ả ấ ượ ọ ầ
L pớSĩ sốK t qu h c l c cu i nămế ả ọ ự ố
Lo i gi iạ ỏ Lo i kháạLo i TBạLo i y uạ ế
7B1 35 5 10 19 1
7B2 42 9 17 9 1
7B3 42 6 15 20 1
7B4 44 20 22 2 0
7B5 35 17 10 6 2
- Đ có đc đ dùng d y h c cho t ng bài d y và h ng d n h c sinhể ượ ồ ạ ọ ừ ạ ướ ẫ ọ
quan sát h c t p nh th nào có hi u qu thì giáo viên ph i chu n b chu đáoọ ậ ư ế ệ ả ả ẩ ị
đ dùng d y h c, nghiên c u phân ph i ch ng trình b môn, th i khóa bi uồ ạ ọ ứ ố ươ ộ ờ ể
đ ch đn k ho ch chu n b d y h c ngay t đu năm h c theo danh m cể ủ ộ ế ạ ẩ ị ạ ọ ừ ầ ọ ụ
t i thi u. Xem đ dùng nào đã có, đ dùng nào còn thi u, h ng kh c ph cố ể ồ ồ ế ướ ắ ụ
(c giáo viên và h c sinh đu ph i tham gia chu n b đ dùng d y h c).ả ọ ề ả ẩ ị ồ ạ ọ
- Ngoài nh ng đ dùng d y h c nh tranh v , mô hình d s d ngữ ồ ạ ọ ư ẽ ễ ử ụ
nh ng l i không th hi n đc tính ch t s ng c a sinh v t, kích th c c aư ạ ể ệ ượ ấ ố ủ ậ ướ ủ
sinh v t… Các m u v t là m t ph ng ti n d y h c th c t sinh đng, cungậ ẫ ậ ộ ươ ệ ạ ọ ự ế ộ
c p thông tin chính xác v đi t ng nghiên c u. Có m u v t h c sinh h ngấ ề ố ượ ứ ẫ ậ ọ ứ