
UBND HUY N H NG KHÊ Ệ ƯƠ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
TR NG THCS CHU VĂN AN ƯỜ Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
H ng Khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021ươ
BÁO CÁO
BI N PHÁP TRONG CÔNG TÁC GI NG D Y THAM GIA H I THIỆ Ả Ạ Ộ
GIÁO VIÊN D Y GI I C P HUY N NĂM H C 2020-2021Ạ Ỏ Ấ Ệ Ọ
Tên bi n pháp: ệ“Gi i pháp nâng cao ch t l ng thí nghi m th c hànhả ấ ượ ệ ự
trong gi ng d y môn sinh h c 7”ả ạ ọ
Giáo viên: Tr n Th Kim Oanh.ầ ị
Đn v : Tr ng THCS Chu Văn An.ơ ị ườ
A. PH N M ĐU.Ầ Ở Ầ
I. LÍ DO CH N BI N PHÁP.Ọ Ệ
Trong s nghi p đi m i hi n nay c a đt n c vi c nâng cao ch t l ngự ệ ổ ớ ệ ủ ấ ướ ệ ấ ượ
giáo d c là m t trong nh ng v n đ then ch t,m t trong nh ng nhi m v tr ngụ ộ ữ ấ ề ố ộ ữ ệ ụ ọ
tâm c a m i nhà tr ng và m i giáo viên là áp d ng ph ng pháp d y h c tíchủ ỗ ườ ỗ ụ ươ ạ ọ
c c g n li n v i th c ti n cho m i b môn. Mu n nâng cao ch t l ng giáo d cự ắ ề ớ ự ễ ỗ ộ ố ấ ượ ụ
thì nhi m v d y và h c m t m t là giúp h c sinh tích c c lĩnh h i ki n th cệ ụ ạ ọ ộ ặ ọ ự ộ ế ứ
m t khác ph i giúp h c sinh v n d ng ki n th c đã h c vào th c hành.Tuy nhiênặ ả ọ ậ ụ ế ứ ọ ự
trong th c t hi n nay ch t l ng thí nghi m th c hành tr ng THCS ch aự ế ệ ấ ượ ệ ự ở ườ ư
đáp ng đc yêu c u d y h c đi m i hi n nay. Tình tr ng đó có nhi u nguyênứ ượ ầ ạ ọ ổ ớ ệ ạ ề
nhân ph n vì kinh phí cho lĩnh v c này còn h n h p ph n vì thi u s đu t c iầ ự ạ ẹ ầ ế ự ầ ư ả
ti n thí nghi m th c hành và các ph ng pháp d y h c thí nghi m th c hànhế ệ ự ươ ạ ọ ệ ự
ch a mang l i hi u qu … Đc bi t t i nh ng tr ng đông h c sinh và còn ph iư ạ ệ ả ặ ệ ạ ữ ườ ọ ả
gi ng d y t i hai đi m tr ng nh tr ng THCS Chu Văn An.ả ạ ạ ể ườ ư ườ
T đó nên tôi đ xu t m t s “Gi i pháp nâng cao ch t l ng thí nghi mừ ề ấ ộ ố ả ấ ượ ệ
th c hành trong gi ng d y môn sinh h c 7” nh m giúp các em n m v ng ki nự ả ạ ọ ằ ắ ữ ế
1

th c c b n và có kĩ năng th c hành trong môn sinh h c t i tr ng tôi đangứ ơ ả ự ọ ạ ườ
gi ng d y.ả ạ
II. TÍNH C P THI T C A V N Đ.Ấ Ế Ủ Ấ Ề
Sinh h c là môn khoa h c đã và s không phát tri n đc n u không cóọ ọ ẽ ể ượ ế
quan sát, thí nghi m. Qúa trình d y và h c môn sinh h c thông qua các ti t d yệ ạ ọ ọ ế ạ
thí nghi m không ch giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c sâu s c mà còn t o choệ ỉ ọ ộ ế ứ ắ ạ
h c sinh đng l c bên trong và h ng thú h c t p môn sinh h c. T nh ng ki nọ ộ ự ứ ọ ậ ọ ừ ữ ế
th c lí thuy t các em h c sinh s đc kh c sâu ki n th c c a mình khi các emứ ế ọ ẽ ượ ắ ế ứ ủ
đc thí nghi m th c hành.ượ ệ ự
III. M C TIÊU.Ụ
- T ch c m t ti t d y th c hành có hi u qu .ổ ứ ộ ế ạ ự ệ ả
- Đnh h ng nghiên c u và phát tri n c i ti n d ng c th c hành phù h pị ướ ứ ể ả ế ụ ụ ự ợ
v i th c ti n d y h c và tình hình c th c a tr ng thi u th n d ng c th cớ ự ễ ạ ọ ụ ể ủ ườ ế ố ụ ụ ự
hành.
- Rèn luy n kĩ năng thí nghi m th c hành cho h c sinh.ệ ệ ự ọ
IV. ĐI T NG.Ố ƯỢ
Sau khi nghiên c u s áp d ng các bài thí nghi m th c hành môn sinh h c 7.ứ ẽ ụ ệ ự ọ
V. PH M VI.Ạ
Tr ng THCS Chu Văn An đang tr c ti p gi ng d y.ườ ự ế ả ạ
B. THU N L I, KHÓ KHĂN.Ậ Ợ
I. THU N L IẬ Ợ .
- Tr ng n m ngay trung tâm th th n nên vi c đi l i thu n l i có đi u ki nườ ằ ị ấ ệ ạ ậ ợ ề ệ
cho vi c gi ng d y và chu n b đy đ n i dung th c hành.ệ ả ạ ẩ ị ầ ủ ộ ự
- Đc s quan tâm đy đ c a ban giám hi u.ượ ự ầ ủ ủ ệ
- Tr ng có nhi u cán b c t cán thu n l i cho vi c trao đi chuyên mônườ ề ộ ố ậ ợ ệ ổ
khi c n thi t.ầ ế

- S l ng giáo viên c a t ng b môn t ng đi đy đ thu n ti n choố ượ ủ ừ ộ ươ ố ầ ủ ậ ệ
vi c d y h c cùng cua nên vi c tìm tòi ki n th c ph c v cho gi ng d y đcệ ạ ọ ệ ế ứ ụ ụ ả ạ ượ
th ng xuyên liên t c.ườ ụ
3

II. KHÓ KHĂN.
- Tr ng có quá đông s l ng h c sinh và s l ng h c sinh t ng l pườ ố ượ ọ ố ượ ọ ừ ớ
v t qua qui đnh.ượ ị
- V c s v t ch t: Tr ng ch a có phòng thí nghi m th c hành đtề ơ ở ậ ấ ườ ư ệ ự ạ
chu n, tr ng ch a có giáo viên chuyên trách thí nghi m th c hành nên m i vi cẩ ườ ư ệ ự ọ ệ
thí nghi m th c hành đa s giáo viên ph i t chu n b đi u này yêu c u giáo viênệ ự ố ả ự ẩ ị ề ầ
v a đm b o quá trình d y h c trên l p v a chu n b n i dung ti t h c th cừ ả ả ạ ọ ớ ừ ẩ ị ộ ế ọ ự
hành ti p theo.ế
- Còn ph i d y hai đi m tr ng nên khó khăn cho quá trình chu n b thíả ạ ể ườ ẩ ị
nghi m th c hành.ệ ự
- S l ng phòng h c có máy chi u đ s d ng cho quá trình d y h c cònố ượ ọ ế ể ử ụ ạ ọ
quá ít.
- Th i l ng m t ti t d y th c hành ch có 45 phút mà n i dung quá nhi uờ ượ ộ ế ạ ự ỉ ộ ề
d n đn không đáp ng đc yêu c u.ẫ ế ứ ượ ầ
C. N I DUNG BI N PHÁP.Ộ Ệ
I. GI I PHÁP.Ả
Sinh h c 7 là b môn nói v đng v t xung quanh con ng i. Là môn khoaọ ộ ề ộ ậ ườ
h c g n li n v i th c ti n các em h c sinh s r t thích thú khi đc quan sát vàọ ắ ề ớ ự ễ ọ ẽ ấ ượ
m các lo i đng v t xunh quanh mình. Vì v y đ kích thích h ng thú cho h cổ ạ ộ ậ ậ ể ứ ọ
sinh tôi đã th c hi n các bi n pháp sau:ự ệ ệ
Bi n pháp 1:ệ S d ng m u v t th t.ử ụ ẫ ậ ậ
Giáo viên và h c sinh s chu n bi m u v t th t đ các em tìm tòi phát hi nọ ẽ ẩ ẫ ậ ậ ể ệ
ki n th c nh c u t o ngoài,di chuy n ,đi s ng…c a các loài đng v t quenế ứ ư ấ ạ ể ờ ố ủ ộ ậ
thu c d tìm đc.ộ ễ ượ
Ví d các bài sau:ụ
Bài 15: Giun đtấ
Bài 18: Trai sông

Bài 22: Tôm sông ..
Bi n pháp 2:ệ S d ng ph ng pháp trình chi u powerpoint cùng v i hử ụ ươ ế ớ ệ
th ng câu h i trò ch i đ các em tìm hi u nh ng loài đng v t quý hi m, nh ngố ỏ ơ ể ể ữ ộ ậ ế ữ
đng v t khó tìm, nh ng đng v t có kích th c l n ..ộ ậ ữ ộ ậ ướ ớ
Ví d các bài sau:ụ
Bài 49: Đa d ng c a l p thú các b móng gu c và b linh tr ng.ạ ủ ớ ộ ố ộ ưở
Bi n pháp 3:ệ S d ng các video trên youtube v cách dinh d ng, sinh s nử ụ ề ưỡ ả
và di chuy n c a nh ng loài đng v t.ể ủ ữ ộ ậ
Ví d bài 11 sán lá gan;ụ
Ví d bài 13 Giun đũa;ụ
Bi n pháp 4:ệ S d ng kính hi n vi v i nh ng đng v t có kích th c nh .ử ụ ể ớ ữ ộ ậ ướ ỏ
Ví d bài 4: trùng roi;ụ
Ví d bài 8: Th y t c;ụ ủ ứ
Bi n pháp 5:ệ Th c hành m m u v t th t t i l p.ự ổ ẫ ậ ậ ạ ớ
Ví d bài 32: Th c hành m cá.ụ ự ổ
Đ ti n hành m t ti t th c hành hi u qu c n th c hi n các b c sau:ể ế ộ ế ự ệ ả ầ ự ệ ướ
B c 1: Xác đnh rõ ti t th c hành mình d y thu c lo i bài th c hành nàoướ ị ế ự ạ ộ ạ ự
t đó tìm ra yêu c u và n i dung c n đt đc trong gi th c hành.ừ ầ ộ ầ ạ ượ ờ ự
B c 2: Khâu chu n b d ng c th c hành.ướ ẩ ị ụ ụ ự
Giáo viên c n c th hóa nhi m v c a th y và trò đ th c hành đcầ ụ ể ệ ụ ủ ầ ể ự ượ
thành công t chu n b v t m u đn d ng c thí nghi m th c hành.ừ ẩ ị ậ ẫ ế ụ ụ ệ ự
B c 3: Ti n hành các b c th c hành theo đúng quy trình g m các khâu cướ ế ướ ự ồ ơ
b n sau:ả
+ n đnh l p;Ổ ị ớ
+ Giáo viên gi i thi u m c tiêu h ng d n thao tác th c hành;ớ ệ ụ ướ ẫ ự
5