UBND HUY N H NG KHÊ ƯƠ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
TR NG THCS CHU VĂN AN ƯỜ Đc l p – T do – H nh phúc
H ng Khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021ươ
BÁO CÁO
BI N PHÁP TRONG CÔNG TÁC GI NG D Y THAM GIA H I THI
GIÁO VIÊN D Y GI I C P HUY N NĂM H C 2020-2021
Tên bi n pháp: “Gi i pháp nâng cao ch t l ng thí nghi m th c hành ượ
trong gi ng d y môn sinh h c 7”
Giáo viên: Tr n Th Kim Oanh.
Đn v : Tr ng THCS Chu Văn An.ơ ườ
A. PH N M ĐU.
I. LÍ DO CH N BI N PHÁP.
Trong s nghi p đi m i hi n nay c a đt n c vi c nâng cao ch t l ng ướ ượ
giáo d c là m t trong nh ng v n đ then ch t,m t trong nh ng nhi m v tr ng
tâm c a m i nhà tr ng và m i giáo viên là áp d ng ph ng pháp d y h c tích ườ ươ
c c g n li n v i th c ti n cho m i b môn. Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c ượ
thì nhi m v d y và h c m t m t là giúp h c sinh tích c c lĩnh h i ki n th c ế
m t khác ph i giúp h c sinh v n d ng ki n th c đã h c vào th c hành.Tuy nhiên ế
trong th c t hi n nay ch t l ng thí nghi m th c hành tr ng THCS ch a ế ượ ườ ư
đáp ng đc yêu c u d y h c đi m i hi n nay. Tình tr ng đó có nhi u nguyên ượ
nhân ph n vì kinh phí cho lĩnh v c này còn h n h p ph n vì thi u s đu t c i ế ư
ti n thí nghi m th c hành và các ph ng pháp d y h c thí nghi m th c hànhế ươ
ch a mang l i hi u qu Đc bi t t i nh ng tr ng đông h c sinh và còn ph iư ườ
gi ng d y t i hai đi m tr ng nh tr ng THCS Chu Văn An. ườ ư ườ
T đó nên tôi đ xu t m t s “Gi i pháp nâng cao ch t l ng thí nghi m ượ
th c hành trong gi ng d y môn sinh h c 7” nh m giúp các em n m v ng ki n ế
1
th c c b n và có kĩ năng th c hành trong môn sinh h c t i tr ng tôi đang ơ ườ
gi ng d y.
II. TÍNH C P THI T C A V N Đ.
Sinh h c là môn khoa h c đã và s không phát tri n đc n u không có ượ ế
quan sát, thí nghi m. Qúa trình d y và h c môn sinh h c thông qua các ti t d y ế
thí nghi m không ch giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c sâu s c mà còn t o cho ế
h c sinh đng l c bên trong và h ng thú h c t p môn sinh h c. T nh ng ki n ế
th c lí thuy t các em h c sinh s đc kh c sâu ki n th c c a mình khi các em ế ượ ế
đc thí nghi m th c hành.ượ
III. M C TIÊU.
- T ch c m t ti t d y th c hành có hi u qu . ế
- Đnh h ng nghiên c u và phát tri n c i ti n d ng c th c hành phù h p ướ ế
v i th c ti n d y h c và tình hình c th c a tr ng thi u th n d ng c th c ườ ế
hành.
- Rèn luy n kĩ năng thí nghi m th c hành cho h c sinh.
IV. ĐI T NG. ƯỢ
Sau khi nghiên c u s áp d ng các bài thí nghi m th c hành môn sinh h c 7.
V. PH M VI.
Tr ng THCS Chu Văn An đang tr c ti p gi ng d y.ườ ế
B. THU N L I, KHÓ KHĂN.
I. THU N L I .
- Tr ng n m ngay trung tâm th th n nên vi c đi l i thu n l i có đi u ki nườ
cho vi c gi ng d y và chu n b đy đ n i dung th c hành.
- Đc s quan tâm đy đ c a ban giám hi u.ượ
- Tr ng có nhi u cán b c t cán thu n l i cho vi c trao đi chuyên mônườ
khi c n thi t. ế
- S l ng giáo viên c a t ng b môn t ng đi đy đ thu n ti n cho ượ ươ
vi c d y h c cùng cua nên vi c tìm tòi ki n th c ph c v cho gi ng d y đc ế ượ
th ng xuyên liên t c.ườ
3
II. KHÓ KHĂN.
- Tr ng có quá đông s l ng h c sinh và s l ng h c sinh t ng l pườ ượ ượ
v t qua qui đnh.ượ
- V c s v t ch t: Tr ng ch a có phòng thí nghi m th c hành đt ơ ườ ư
chu n, tr ng ch a có giáo viên chuyên trách thí nghi m th c hành nên m i vi c ư ư
thí nghi m th c hành đa s giáo viên ph i t chu n b đi u này yêu c u giáo viên
v a đm b o quá trình d y h c trên l p v a chu n b n i dung ti t h c th c ế
hành ti p theo.ế
- Còn ph i d y hai đi m tr ng nên khó khăn cho quá trình chu n b thí ườ
nghi m th c hành.
- S l ng phòng h c có máy chi u đ s d ng cho quá trình d y h c còn ư ế
quá ít.
- Th i l ng m t ti t d y th c hành ch có 45 phút mà n i dung quá nhi u ượ ế
d n đn không đáp ng đc yêu c u. ế ượ
C. N I DUNG BI N PHÁP.
I. GI I PHÁP.
Sinh h c 7 là b môn nói v đng v t xung quanh con ng i. Là môn khoa ườ
h c g n li n v i th c ti n các em h c sinh s r t thích thú khi đc quan sát và ượ
m các lo i đng v t xunh quanh mình. Vì v y đ kích thích h ng thú cho h c
sinh tôi đã th c hi n các bi n pháp sau:
Bi n pháp 1: S d ng m u v t th t.
Giáo viên và h c sinh s chu n bi m u v t th t đ các em tìm tòi phát hi n
ki n th c nh c u t o ngoài,di chuy n ,đi s ng…c a các loài đng v t quenế ư
thu c d tìm đc. ượ
Ví d các bài sau:
Bài 15: Giun đt
Bài 18: Trai sông
Bài 22: Tôm sông ..
Bi n pháp 2: S d ng ph ng pháp trình chi u powerpoint cùng v i h ươ ế
th ng câu h i trò ch i đ các em tìm hi u nh ng loài đng v t quý hi m, nh ng ơ ế
đng v t khó tìm, nh ng đng v t có kích th c l n .. ướ
Ví d các bài sau:
Bài 49: Đa d ng c a l p thú các b móng gu c và b linh tr ng. ưở
Bi n pháp 3: S d ng các video trên youtube v cách dinh d ng, sinh s n ưỡ
và di chuy n c a nh ng loài đng v t.
Ví d bài 11 sán lá gan;
Ví d bài 13 Giun đũa;
Bi n pháp 4: S d ng kính hi n vi v i nh ng đng v t có kích th c nh . ướ
Ví d bài 4: trùng roi;
Ví d bài 8: Th y t c;
Bi n pháp 5: Th c hành m m u v t th t t i l p.
Ví d bài 32: Th c hành m cá.
Đ ti n hành m t ti t th c hành hi u qu c n th c hi n các b c sau: ế ế ướ
B c 1: Xác đnh rõ ti t th c hành mình d y thu c lo i bài th c hành nàoướ ế
t đó tìm ra yêu c u và n i dung c n đt đc trong gi th c hành. ượ
B c 2: Khâu chu n b d ng c th c hành.ướ
Giáo viên c n c th hóa nhi m v c a th y và trò đ th c hành đc ượ
thành công t chu n b v t m u đn d ng c thí nghi m th c hành. ế
B c 3: Ti n hành các b c th c hành theo đúng quy trình g m các khâu cướ ế ướ ơ
b n sau:
+ n đnh l p;
+ Giáo viên gi i thi u m c tiêu h ng d n thao tác th c hành; ướ
5