Ệ ƯƠ

UBND HUY N H

NG KHÊ

C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ

ộ ậ

TR

NG THCS CHU VĂN AN

Đ c l p – T  do – H nh phúc

ươ H ng Khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021

Ả Ạ Ệ BÁO CÁO BI N PHÁP TRONG CÔNG TÁC GI NG D Y THAM GIA H I THI

Ỏ Ấ Ọ Ạ Ệ Ộ I C P HUY N NĂM H C 2020­2021 GIÁO VIÊN D Y GI

ả ấ ượ ự ệ Tên bi n pháp: “Gi i pháp nâng cao ch t l ệ ng thí nghi m th c hành

ọ ả ạ trong gi ng d y môn sinh h c 7”

ầ ị Giáo viên: Tr n Th  Kim Oanh.

ơ ị ườ Đ n v : Tr ng THCS Chu Văn An.

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U.

Ọ Ệ I. LÍ DO CH N BI N PHÁP.

ủ ấ ướ ự ệ ệ ổ ớ ệ Trong s  nghi p đ i m i hi n nay c a đ t n c vi c nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ụ ữ ữ ề ệ ấ ộ ố ộ

ụ ọ   giáo d c là m t trong nh ng v n đ  then ch t,m t trong nh ng nhi m v  tr ng ọ ươ ườ ụ ủ ỗ ỗ ng và m i giáo viên là áp d ng ph ạ ng pháp d y h c tích tâm c a m i nhà tr

ề ấ ượ ự ễ ỗ ộ ớ ố ự ắ c c g n li n v i th c ti n cho m i b  môn. Mu n nâng cao ch t l

ụ ạ ự ế ệ ặ ọ ộ ọ ộ ụ   ng giáo d c ứ   thì nhi m v  d y và h c m t m t  là giúp h c sinh tích c c lĩnh h i ki n th c

ặ ậ ụ ứ ự ế ả ọ ọ

ự ế ệ ấ ượ ự ệ m t khác ph i giúp h c sinh v n d ng ki n th c đã h c vào th c hành.Tuy nhiên   ư   ng THCS ch a ng thí nghi m th c hành hi n nay ch t l trong th c t ở ườ  tr

ượ ọ ổ ệ ề ầ ạ ạ ớ ứ đáp  ng đ

ự ẹ ầ ạ ầ nhân ph n vì kinh phí cho lĩnh v c này còn h n h p ph n vì thi u s  đ u t c yêu c u d y h c đ i m i hi n nay. Tình tr ng đó có nhi u nguyên   ế ự ầ ư ả     c i

ệ ế ươ ự ệ ạ ọ ự ti n thí nghi m th c hành và các ph

ư ạ ệ ặ ườ ọ ch a mang l ả i hi u qu … Đ c bi ệ ạ t t ng pháp d y h c thí nghi m th c hành   ả   ng đông h c sinh và còn ph i ữ i nh ng tr

ạ ạ ả ể ườ ư ườ gi ng d y t i hai đi m tr ng nh  tr ng THCS Chu Văn An.

ộ ố ừ ấ ả ấ ượ ề T  đó nên tôi đ  xu t m t s  “Gi i pháp nâng cao ch t l ệ   ng thí nghi m

ự ữ ả ạ ằ ắ

ế   ọ th c hành trong gi ng d y môn sinh h c 7” nh m giúp các em n m v ng ki n 1

ơ ả ọ ạ ứ ườ ự th c c  b n và có kĩ năng th c hành trong môn sinh h c t i tr ng tôi đang

ạ ả gi ng d y.

Ủ Ấ Ấ Ề Ế II. TÍNH C P THI T C A V N Đ .

ẽ ể ọ ọ ượ ế Sinh h c là môn khoa h c đã và s  không phát tri n đ c n u không có

ệ ạ ọ ọ quan sát, thí nghi m. Qúa trình d y và h c môn sinh h c thông qua các ti

ứ ệ ế ắ ọ ộ ỉ ế ạ   t d y ạ thí nghi m không ch  giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c sâu s c mà còn t o cho

ọ ậ ứ ừ ữ ự ộ ọ ế   ọ h c sinh đ ng l c bên trong và h ng thú h c t p môn sinh h c. T  nh ng ki n

ẽ ượ ứ ế ọ ế ắ th c lí thuy t các em h c sinh s  đ ứ ủ c kh c sâu ki n th c c a mình khi các em

ượ ự ệ đ c thí nghi m th c hành.

Ụ III. M C TIÊU.

ổ ứ ộ ế ạ ự ệ ­ T  ch c m t ti ả t d y th c hành có hi u qu .

ướ ụ ự ụ ứ ể ị ­ Đ nh h ợ   ả ế ng nghiên c u và phát tri n c i ti n d ng c  th c hành phù h p

ụ ể ủ ự ễ ạ ọ ườ ụ ế ố ớ v i th c ti n d y h c và tình hình c  th  c a tr ụ ự   ng thi u th n d ng c  th c

hành.

ự ệ ọ ệ ­ Rèn luy n kĩ năng thí nghi m th c hành cho h c sinh.

Ố ƯỢ IV. Đ I T NG.

ứ ẽ ụ ự ệ ọ Sau khi nghiên c u s  áp d ng các bài thí nghi m th c hành môn sinh h c 7.

Ạ V. PH M VI.

ườ ự ế ả ạ Tr ng THCS Chu Văn An đang tr c ti p gi ng d y.

Ậ Ợ B. THU N L I, KHÓ KHĂN.

Ậ Ợ . I. THU N L I

ườ ị ấ ệ ằ ạ ậ ợ ­ Tr ng n m ngay trung tâm th  th n nên vi c đi l i thu n l ệ   ề i có đi u ki n

ị ầ ủ ộ ự ệ ả ạ ẩ cho vi c gi ng d y và chu n b  đ y đ  n i dung th c hành.

ầ ủ ủ ượ ự ệ ­ Đ c s  quan tâm đ y đ  c a ban giám hi u.

ườ ộ ố ậ ợ ề ệ ổ ­ Tr ng có nhi u cán b  c t cán thu n l i cho vi c trao đ i chuyên môn

ế ầ khi c n thi t.

ố ượ ộ ươ ố ầ ủ ệ ậ ­ S  l ủ ừ ng giáo viên c a t ng b  môn t

ứ ế ệ ệ ạ ọ ụ ụ ả ạ vi c d y h c cùng cua nên vi c tìm tòi ki n th c ph c v  cho gi ng d y đ ng đ i đ y đ  thu n ti n cho   ượ   c

ườ ụ th ng xuyên liên t c.

3

II. KHÓ KHĂN.

ườ ố ượ ố ượ ọ ừ ọ ­ Tr ng có quá đông s  l ng h c sinh và s  l ớ   ng h c sinh t ng l p

ượ ị v t qua qui đ nh.

ề ơ ở ậ ấ ườ ư ự ệ ­ V  c  s  v t ch t: Tr ạ   ng ch a có  phòng thí  nghi m th c hành  đ t

ườ ự ư ệ ọ ẩ chu n, tr ệ   ng ch a có giáo viên chuyên trách thí nghi m th c hành nên m i vi c

ả ự ự ệ ố ị ề ẩ ầ thí nghi m th c hành đa s  giáo viên ph i t chu n b  đi u này yêu c u giáo viên

ị ộ ừ ả ạ ả ẩ ọ ớ ế ọ ừ v a đ m b o quá trình d y h c trên l p v a chu n b  n i dung ti ự   t h c th c

ế hành ti p theo.

ả ạ ể ườ ẩ ị ­ Còn ph i d y hai đi m tr ng nên khó khăn cho quá trình chu n b  thí

ự ệ nghi m th c hành.

ố ượ ế ạ ọ ọ ­ S  l ể ử ụ ng phòng h c có máy chi u đ  s  d ng cho quá trình d y h c còn

quá ít.

ờ ượ ộ ế ạ ự ộ ỉ ­ Th i l ng m t ti ề   t d y th c hành ch  có 45 phút mà n i dung quá nhi u

ứ ế ượ ầ ẫ d n đ n không đáp  ng đ c yêu c u.

Ộ Ệ C. N I DUNG BI N PHÁP.

Ả I. GI I PHÁP.

ậ ọ ộ ườ ề ộ Sinh h c 7 là b  môn nói v  đ ng v t xung quanh con ng i. Là môn khoa

ẽ ấ ự ề ễ ắ ớ ọ ượ ọ h c g n li n v i th c ti n các em h c sinh s  r t thích thú khi đ c quan sát và

ạ ộ ứ ể ậ ậ ổ ọ   m  các lo i đ ng v t xunh quanh mình. Vì v y đ  kích thích h ng thú cho h c

ự ệ ệ sinh tôi đã th c hi n các bi n pháp sau:

ệ ử ụ ậ ậ ẫ  S  d ng m u v t th t. Bi n pháp 1:

ậ ể ẽ ậ ẩ ọ ệ   ẫ Giáo viên và h c sinh s  chu n bi m u v t th t đ  các em tìm tòi phát hi n

ư ấ ạ ờ ố ủ ứ ể ế ậ ộ ki n th c nh  c u t o ngoài,di chuy n ,đ i s ng…c a các loài đ ng v t quen

ộ ễ ượ thu c d  tìm đ c.

ụ Ví d   các bài sau:

Bài 15: Giun đ tấ

Bài 18: Trai sông

Bài 22: Tôm sông ..

ệ ử ụ ươ ế S  d ng ph ng pháp trình chi u powerpoint cùng v i h ớ ệ Bi n pháp 2:

ơ ể ữ ế ậ ố ỏ ộ ữ   ể th ng câu h i trò ch i đ  các em tìm hi u nh ng loài đ ng v t quý hi m, nh ng

ậ ậ ộ ướ ớ ữ ộ đ ng v t khó tìm, nh ng đ ng v t có kích th c l n ..

ụ Ví d  các bài sau:

ủ ớ ạ ộ ố ộ ưở Bài 49: Đa d ng c a l p thú các b  móng gu c và b  linh tr ng.

ệ ử ụ ề ưỡ S  d ng các video trên youtube v  cách dinh d ả   ng, sinh s n Bi n pháp 3:

ể ủ ữ ậ ộ và di chuy n c a nh ng loài đ ng v t.

ụ Ví d  bài 11 sán lá gan;

ụ Ví d  bài 13 Giun đũa;

ệ ử ụ ữ ể ậ ớ ộ ướ S  d ng kính hi n vi v i nh ng đ ng v t có kích th ỏ c nh . Bi n pháp 4:

ụ Ví d  bài 4: trùng roi;

ủ ứ ụ Ví d  bài 8: Th y t c;

ệ ổ ẫ ậ ạ ớ ự ậ Th c hành m  m u v t th t t i l p. Bi n pháp 5:

ụ ự ổ Ví d  bài 32: Th c hành m  cá.

ể ế ộ ế ự ả ầ ự ệ ệ ướ Đ  ti n hành m t ti t th c hành hi u qu  c n th c hi n các b c sau:

ướ ị ế ự ự ạ ạ B c 1: Xác đ nh rõ ti ộ t th c hành mình d y thu c lo i bài th c hành nào

ạ ượ ầ ầ ộ ờ ự ừ t đó tìm ra yêu c u và n i dung c n đ t đ c trong gi th c hành.

ụ ự ị ụ ướ ẩ B c 2: Khâu chu n b  d ng c  th c hành.

ụ ể ể ự ụ ủ ệ ầ ầ Giáo viên c n c  th  hóa nhi m v  c a th y và trò đ  th c hành đ ượ   c

ừ ế ụ ị ậ ụ ự ệ ẩ ẫ thành công t chu n b  v t m u đ n d ng c  thí nghi m th c hành.

ướ ướ ự ồ ế B c 3: Ti n hành các b c th c hành theo đúng quy trình g m các khâu c ơ

ả b n sau:

Ổ ị ớ +  n đ nh l p;

ớ ệ ướ ự ẫ + Giáo viên gi ụ i thi u m c tiêu h ng d n thao tác th c hành;

5

ự ế ọ + H c sinh ti n hành th c hành;

ế ổ ờ ự + T ng k t đánh giá gi th c hành;

ạ ọ + H c sinh làm thu ho ch;

ự ọ + Thu d n phòng th c hành;

ệ ụ ể Bi n pháp c  th :

ể ạ ự ệ ẽ ả ọ ỗ ­ Chia nhóm h c sinh th c hành đ  đ t hi u qu  ,m i nhóm s  có 4 thành

viên:

ọ ưở ậ ụ ụ ự H c sinh 1: Nhóm tr ng nh n d ng c  và phân chia thành viên th c hành.

ấ ạ ự ệ ọ ộ ổ ể H c sinh 2: Th c hi n đ ng tác m  đ  thành viên quan sát c u t o trong.

ấ ạ ệ ạ ọ H c sinh 3: Đ i di n nhóm trình bày c u t o trong.

ự ủ ư ế ọ ộ H c sinh 4: Th  kí ghi chép n i dung th c hành và ý ki n c a các thành

viên.

Ở ữ ụ ự ệ ẽ ế ể ổ nh ng bài th c hành ti p theo s  trao đ i nhi m v  cho nhau đ  các em

ể ượ ệ có th  đ ụ ế c hoàn thành h t các nhi m v .

ủ ầ ậ ọ ­ Ph n nh n xét và đánh giá h c sinh c a giáo viên.

ậ Nh n xét Đánh giá

ả ể ổ K t quế T ng đi m

ứ Ý th c thái độ Thao tác th cự   hành

ự ứ ụ ể ế ả ộ ệ   Đi m các m c: Ý th c thái đ , thao tác th c hành, k t qu  thí nghi m.

ụ ể ể ằ ổ Đi m cho toàn bài b ng t ng đi m các m c trên.

ố ọ ờ ự ự ữ ể ậ ­ H c sinh cu i gi th c hành t nh n xét đánh giá và cho đi m nh ng cá

ủ ể ữ ư nhân tiêu bi u c a nhóm mình và ng ượ ạ c l i phê bình nh ng cá nhân ch a tích

ố ể ủ ể ể ỗ ỗ ự   c c giáo viên cho đi m c a m i nhóm theo s  đi m 35,30,25… Đi m m i cá

ứ ộ ạ ộ ủ ố nhân trong nhóm không gi ng nhau tùy vào m c đ  ho t đ ng c a mình.

ề ế ứ ộ ủ   Thông qua đó giáo viên đánh giá chính xác v  ki n th c, kĩ năng, thái đ  c a

ừ ọ ờ ự ừ t ng nhóm t ng cá nhân h c sinh trong gi ộ    th c hành. Đây cũng chính là m t

ữ ươ ọ ậ ọ trong nh ng ph ẩ ng pháp quan tr ng giúp thúc đ y quá trình h c t p và rèn kĩ

ọ năng cho h c sinh.

Ấ Ả Ề IV. Đ  XU T GI I PHÁP.

ỗ ườ ệ ầ ạ ẩ ộ ọ ng c n m t phòng thí nghi m sinh h c đ t chu n. Nhà tr ườ   ng

1. M i tr ạ ế ả ưỡ ấ ế ị ụ ầ ấ ầ c n có k  ho ch cung c p, b o d ng trang thi ụ t b , hóa ch t, d ng c  c n thi ế   t

ớ ộ ấ ượ ả ả ợ ự ệ ạ phù h p v i n i dung, đ m b o ch t l ọ ng cho vi c d y h c th c hành. Ngoài

ế ầ ỗ ồ ổ ra m i năm c n tính đ n ngu n kinh phí mua b  sung trang thi ế ị t b .

ỗ ườ ể ả ầ ạ ạ ệ   ng c n có giáo viên d y chuyên trách đ  gi ng d y thí nghi m

2. M i tr ạ ự ể ệ ả ạ ạ ạ th c hành đ t hi u qu  không đ  tình tr ng d y chéo chuyên môn đào t o.

ầ ổ ứ ậ ấ ườ ự ộ ch c t p hu n th ệ   ng xuyên các n i dung th c hành thí nghi m.

3. C n t ữ ộ ố ữ ệ ể ầ ẫ ạ   C n nh ng cán b  c t cán làm nh ng thí nghi m m u cho toàn th  giáo viên t o

ứ ệ ế ề ệ đi u ki n cho giáo viên rèn luy n ki n th c kĩ năng.

ấ ủ ệ ầ ướ ế ẫ ả ạ   ng d n, tham kh o liên quan đ n d y

4. Cung c p đ y đ  các tài li u h ờ ư ủ ọ ự ế ệ ề ấ ồ ọ h c thí nghi m th c hành đ ng th i l u ý đ n v n đ  an toàn c a h c sinh trong

ự ệ ở ệ quá trình thí nghi m th c hành phòng thí nghi m.

ấ ượ ể ầ ự ạ ọ ệ ng d y h c thí nghi m th c hành trong 5. Đ  góp ph n nâng cao ch t l

ạ ủ ế ệ ả

ủ ệ ả ậ ấ ọ ể giai đo n hi n nay, qua quá trình tìm hi u, tham kh o ý ki n c a các giáo viên   ệ   ạ d y sinh h c THCS và đúc rút kinh nghi m c a b n thân. Tôi nh n th y vi c

ộ ư ệ ế ứ ầ ỗ ợ ạ ọ ế ự xây d ng b  t ự  li u h  tr  d y h c th c hành là h t s c c n thi t. B  t

ượ ề ả ự ệ ầ ợ ồ ế đ c xây d ng trên n n t ng tích h p các ngu n tài li u c n thi ộ ư ệ    li u ọ   ạ t cho d y h c

ệ ự ồ

ế ị ệ ố ấ ậ ả ả ệ   thí nghi m th c hành bao g m: Video clip, giáo án, an toàn phòng thí nghi m, ỏ   t b , h  th ng câu h i ổ ẫ cách pha hóa ch t, cách m  m u v t, b o qu n trang thi

ố ự ự ế ệ ầ ả

ể ạ ươ ữ ự ệ ệ ả ấ ằ   ủ c ng c …C n ti n hành xây d ng các bài gi ng thí nghi m th c hành b ng ớ   ầ ả ế ng pháp hi n th c và nh ng cái c n c i ti n đ  đ t hi u qu  cao nh t. V i ph

ữ ướ ẫ ự ệ ể ọ nh ng video h

ứ ướ ủ ạ nghiên c u tr ướ ở c ng d n th c hành thí nghi m này giáo viên có th  cho h c sinh   ư ậ   ự c c a quá trình th c hành nh  v y nhà các giai đo n các b

ệ ả ấ ế ạ đ  đ t hi u qu  cao nh t.

ố ớ ỗ 6. Đ i v i m i giáo viên:

7

ự ầ ẩ ị ưỡ ươ ệ ộ ­ C n có s  chu n b  kĩ l ề ng v  ph ầ   ng ti n và n i dung giáo viên c n

ế ừ ầ ề ươ ự ệ ở ỗ ự xây d ng k  t đ u năm v  ph ng ti n th c hành ể ủ ộ  m i bài đ  ch  đ ng trong

ế ư t ng ti t.

ụ ế ầ ị ờ ự ộ ­ Xác đ nh rõ m c tiêu các n i dung c n ti n hành trong gi th c hành các

ự thao tác th c hành.

ủ ộ ầ ẩ ọ ị ư ­ Giáo viên đã giao cho h c sinh nh ng cũng c n ch  đ ng chu n b  các

ẫ ị ượ ườ ườ ẩ ợ ậ m u v t trong tr ng h p giáo viên không chu n b  đ c, có tr

ụ ấ ừ ệ ổ ự   ợ ng h p th c ụ ể ư   hành m  bài cá chép v a qua tôi đã phân công nhi m v  r t rõ rang c  th  nh ng

ộ ố ộ ố ư ể ọ không hi u vì sao có m t s  nhóm h c sinh không đ a cá đi, m t s  nhóm cá quá

ổ ể ự ỏ ượ ệ nh  không th c hi n m  đ  quan sát đ c.

ổ ể ọ ị ẩ ả ẫ ị ể ố   ­ Giáo viên cũng nên chu n b  các tiêu b n m u m  đ  h c s nh có th  đ i

ế chi u và so sánh.

ố ớ ọ 7. Đ i v i h c sinh.

ứ ầ ầ ộ ờ ự ụ ­ C n nêu cao tinh th n ý th c, thái đ  trong gi ọ    th c hành.giáo d c cho h c

ậ ộ sinh lòng yêu thiên nhiên đ ng v t.

ự ễ ậ ụ ữ ế ầ ắ ứ ơ ả ­ C n n m v ng ki n th c c  b n v n d ng vào th c ti n.

Ả Ế III. K T QU .

ử ụ ệ ế ề Sau khi s  d ng bi n pháp k t qu  đ t đ ọ   ả ạ ượ  sau khi đi u tra 276 em h c c

ớ ự ế ả ạ ạ ườ ự ề i tr ng v  kĩ năng th c hành

ụ ể ư sinh l p 7A1,2,3,4,5,6,8,10 tr c ti p gi ng d y t thí nghi mệ  c  th  nh  sau:

L pớ TS Gi iỏ Khá TB Y uế

7A1 31 20 64.5% 10 32,2% 1 3% 0 0%

7A2 32 16 50% 10 31.1% 6 18.9% 0 0%

7A3 32 15 47% 15 47% 2 6% 0 0%

7A4 32 24 75% 5 15.6% 3 9.4% 0 0%

7A5 33 19 57.5.% 11 33.5% 3 9% 0 0%

7A6 32 14 43.7% 14 43.7% 4 12,6% 0 0%

7a8 42 15 35.7% 24 57,5% 3 6.8% 0 0%

7A10 42 12 28.5% 28 66.6% 2 4.9% 0 0%

Ậ Ế D. K T LU N.

ố ượ ữ ề ỗ ọ ươ ươ M i môn khoa h c đ u có nh ng đ i t ng, ph

ứ ậ ỏ ườ ộ nghiên c u riêng. Chính vì v y đòi h i ng i giáo viên ph i c ệ   ng ti n ng pháp, ph ả ó trình đ  chuyên

ữ ườ ụ ả ệ ả ồ môn v ng vàng th ầ   ng xuyên trau d i chuyên môn nghi p v  đ m b o yêu c u

ấ ượ ọ và ch t l ạ ng d y h c.

ố ớ ệ ố ằ ọ ọ ộ

ệ ố ệ ể ằ ọ ọ ọ   Đ i v i môn sinh h c là m t môn khoa h c n m trong h  th ng khoa h c  Đ cặ ằ n m trong h  th ng môn h c nh m phát tri n toàn di n nhân cách h c sinh.

ủ ộ ự ọ ọ ậ ầ ượ thù c a b  môn sinh h c là khoa h c th c nghi m

ầ ư ứ ả ỗ ệ . Chính vì v y c n đ ạ ầ ứ ậ tâm đ u t đúng m c và m i giáo viên gi ng d y c n nh n th c đúng và làm t c quan   ố   t

ấ ầ ổ ờ ự ư ậ ẽ ạ ủ các yêu c u c a minh nh t là t ứ  ch c gi th c hành nh  v y s  đem l ệ   i hi u

ọ ậ ủ ọ ả qu  cao trong quá trình h c t p c a h c sinh .

ệ ớ ỏ ủ ả ỡ ủ ồ ớ ự ­ V i kinh nghi m ít

ề ấ ạ ạ ấ ượ ả ạ ộ ố ệ tôi m nh d n đ  xu t m t s  bi n pháp nâng cao ch t l ệ   i c a b n thân cùng v i s  giúp đ  c a đ ng nghi p ự   ng gi ng d y th c

ọ ệ ề ự ế ư ờ hành môn sinh h c 7. Vì đi u ki n th i gian cũng nh  tình hình th c t

ứ ủ ủ ự ủ ườ ệ ạ ả ọ th c c a h c sinh c a tr ậ    nh n ự   ng và năng l c c a b n thân có h n nên vi c th c

ắ ẳ ế ệ ề ỏ ộ ồ hi n đ  tài này ch c h n không tránh kh i thi u sót. Kính mong h i đ ng và các

ệ ể ệ ổ ơ ồ đ ng nghi p trao đ i góp ý đ  tôi hoàn thi n h n trong chuyên môn.Tôi xin chân

thành cám  nơ .

9

Ủ Ơ Ị XÁC NH NẬ  C A Đ N V

ệ ả ấ ượ ự ệ Bi n pháp i pháp nâng cao ch t l ng thí nghi m th c hành trong : “Gi

ạ ả ượ ể ạ c tri n khai t ị ạ ơ  v , mang l i đ n ệ i hi u qu ả: gi ng d y môn sinh h c 7 ọ ” đã đ

ự ầ ư ờ ự ệ ướ ươ ự Nh  có s  đ u t vào thí nghi m th c hành , các b c và ph ng pháp th c hành

ế ị ự ệ ả ả ọ ổ b  sung trang thi

ự ệ ạ ế ả ọ thí nghi m th c hành đ t k t qu  cao. t b  thí nghi m th c hành đ m b o 100% h c sinh có kĩ năng   ộ ự ứ  H c sinh tích c c h ng thú yêu thích b

ứ ơ ả ự ữ ế ắ ạ môn n m v ng ki n th c c  b n và kĩ năng th c hành thành th o.

ươ H ng khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021

HI UỆ  TR NGƯỞ

ễ Nguy n Trung Thành