1
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIN
“MT S PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DY HC GIÚP HC
SINH KHC SÂU KIN THC MÔN SINH HC 7
A. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Tên sáng kiến: “Mt s phương pháp sử dụng đồng dy hc giúp hc sinh
khc sâu kiến thc môn sinh học 7”
- Lĩnh vực áp dng: Giáo dc
I. Các gii pháp thc hiện, các bước và cách thc thc hin:
1. Tm quan trng ca sáng kiến:
Môn sinh hc lp 7 môn khoa hc thc nghim nghiên cu v thế gii
động vật, sách giáo khoa đã đưc in nhiu màu vi nhiu hình nh v hình
dng, cu to,... của các đi din trong giới động vật. Tuy nhiên đó chỉ nhng
hình nh ch thun li trong vic tìm hiu kiến thc v mt cu to gii phu,
điều này đôi khi làm cho hc sinh b gii hn th động bi nhng hình nh
mang tính chất đi diện, đin hình mi nhân học sinh cũng chưa t mình
khai thác hết được ni dung bài học cũng như các hình ảnh liên quan. Đ hn
chế được nhược điểm này cũng như tăng thêm hiu qu hng thú hc tp,
khc sâu kiến thc cho hc sinh trong các tiết hc Sinh học 7, tôi đã sưu tm,
tìm kiếm áp dng mt s phương pháp sử dụng đồ dùng dy học để đưa vào
ging dy. Vic s dng các đồ dùng dy hc vào ging dy b môn sinh hc
lp 7 th đưc áp dng vào phn ln các tiết học trong chương trình. Song
tôi thy hiu qu nht trong các tiết hc nghiên cu v cu to ngoài, cu
to trong của đại din các dạng động vt, các tiết thc hành cn phi s hot
động nhp nhàng tích cc, khoa học, đúng thuật khi s dụng đồ dùng ca
các thành viên trong nhóm.
2
2. Tóm tt thc trng khi áp dng sáng kiến tại đơn vị:
2.1. Thun li:
- Đưc s quan tâm, ch đạo sâu sát v công tác chuyên môn ca phòng giáo
dc.
- sở vt cht của nhà trường tương đối khang trang, đảm bo nên vic áp
dng và thc hin sáng kiến kinh nghiệm được thun lợi hơn.
- Đưc ban giám hiệu nhà trường, b phn chuyên môn quan tâm nhiu trong
công tác son ging và áp dng sáng kiến vào trong quá trình ging dy.
- Trong quá trình ging dy tại trường, kết hp vi vic hc hỏi, trao đổi, rút
kinh nghiêm với các đồng nghiệp cũng giúp tôi hoàn thiện hơn trong việc áp
dng sáng kiến kinh nghim ca mình.
2.2. Khó khăn:
- Nhà trường chưa mạng internet nên vic tìm kiếm thông tin ca thy trò
còn gp nhiều khó khăn.
- Mt s trang thiết b của nhà trường đã hng, thiếu, nên chưa đáp ng hết
đưc nhu cu s dụng đồ dùng dy hc ca thy và trò.
- Tt c các em hc sinh là con em dân tc thiu s, ý thc hc tp của đa số các
em chưa cao, gia đình chưa quan tâm đến vic hc ca con em mình, mt s em
thiếu động cơ hc tp.
3. Lý do chọn đềi:
3.1. Lý do khách quan.
- Ngày nay, dy hc phát trin phm chất, năng lực đang tr nên ph biến tn
c c. Dy hc phát trin phm cht, năng lực th hin s quan tâm ti vic
ngưi học làm được sau quá trình đào to ch không thun y là ch biết
đưc gì; quan tâm ti người dy s dạy như thế nào để hình thành phm cht,
năng lực của người hc ch không phi ch dy nội dung cho ngưi hc
vi mong muốn người hc biết càng nhiu, càng sâu. Dy hc hiện đại đặt ra
hàng lot các yêu cầu đối vi các thành t ca hoạt động dy học, trong đó đặc
3
biệt lưu tâm đến phương pháp dy hc thông qua vic s dụng đồ dùng dy hc
để phát trin phm chất, năng lực cho người hc.
- Đưc s quan tâm của các quan thm quyn, hiện nay trường PTDTBT
THCS Trà Cang cũng đã được trang b đầy đủ tivi các lp hc thun li cho
vic trình chiếu ng như giảng dy hc tp ca thầy trò trong trường, đồ
dùng dy học, sở vt chất tương đối đầy đủ như bảng ph, phòng thc hành,
các dng c thiết yếu.
3.2. Lí do ch quan.
- Bn thân tôi nhn thấy đây là một đề tài mang li nhiu hiu qu giúp hc sinh
th tiếp cn gần hơn với các kiến thc v động vật trong chương trình Sinh
hc 7 các em không th quan sát trc tiếp được nhưng các em thể cùng
nhau trc tiếp s dụng đồ dùng dy học để tìm ra các kiến thc l và khó đối vi
tng cá nhân. Mt khác, vic s dng các phương pháp về s dụng đồ dùng dy
hc giúp rèn luyện phương pháp học, hình thành kĩ năng tự học, kĩ năng nghiên
cu khoa hc; bồi dưỡng hng thú lòng say hc tp cho hc sinh đó
do khiến tôi chon đề tài này.
4. Các giải pháp thực hiện, cách thức thực hiện trong sáng kiến:
Xut phát t thc tế trong quá trình ging dạy chương trình sinh hc 7
vic s dụng các đồ dùng dy hc thì mt s ít hc sinh còn khá xa l đặc bit
đối vi các em hc còn yếu. Vì vy trong quá trình t chc hoạt động dy hc,
tu thuc vào ni dung, yêu cu, ca tng bài, tng nội dung và phương pháp cụ
th tôi thường s dụng đồ dùng dy hc phù hp.
Mt kinh nghim cho thấy để phát huy tính tích cc ca hc sinh thông
qua s dụng đồ dùng dy hc, hc sinh phải được tiếp cn, được s dụng qua đó
đưc trình bày, chia s các kiến thức mình đã lĩnh hội đưc. vậy trước
khi t chc cho hc sinh tìm hiu bài hc, hot động hc nào thì giáo viên cn
xác định phương pháp s dụng đồ dùng dy hc phù hp giúp hc sinh
ng nghiên cứu đúng và sát với mc tiêu, yêu cu ca bài hc.
4
Đối vi nhng ni dung thông tin SGK dài, các hình nh ch mang tính
cht mô t mt s đại din c th, giáo viên cn vn dng tốt phương pháp sử
dụng đồ dùng dy học nhà trường hiện có và các đồ dùng b tr do bn thân tìm
tòi, làm được đ s dng mt cách khoa hc giúp hc sinh nh thành nhn
thức được kiến thc mt cách đầy đủ, chính xác khoa hc nht môn sinh
hc mt môn khoa hc thc nghiệm, nên đồ dùng dy hc nhng hình
ng, dng c, mu vt, ... mà hc sinh có th nhìn thy, sờ, tương tác được, nó
rất đa dạng vi nhiu hình thức khác nhau. Đồ dùng dy hc th s dng
nhiều giai đon khác nhau trong tiết hc, ch yếu phi trình bày hp lí ni dung
mun truyn đạt cho học sinh đòi hỏi s thu hút được đối tượng cn truyn
đạt. Vì vậy đồng dy học được th hiện như sau:
4.1. S dng mu vt sng:
Loại đồ vt này giá tr phm cao nhất, đảm bo hình dng, kích
thưc, màu sc t nhiên, phn ánh mt cách ràng nht v đối tượng cn
nghiên cu. Trong thc tế không phi bao gi cũng mẫu vật tươi sống nên
trong trường hp này ta th bng mu vt tht sống, tươi bng các mu vt
ngâm, ép, ... Tuy nhiên mu vt này không giá tr bng mu vật tươi sng,
không gi đưc màu sc t nhiên, song đó vn mu vt tht th hin chính
xác, đầy đủ v ch th đang tìm hiểu.
Ví d: Khi dy v bài giun đt, khi có mu vt sng thì ta thy ảnh hưởng
rt ln của đồ dùng đi vi vic tiếp thu bài ca học sinh n: các em tả
đưc cu to ngoài của giun đất như thể dài, học sinh quan sát được thể
giun phân đốt, đai sinh dục, l cái, các vòng tơ, các em xác đinh đưc các phn
đầu, đuôi, mặt lưng mt bng của giun, ...; các e cũng biết được cách di
chuyn của giun đấtvà vai trò của nó đi với đất trng.
5
Mu vật giun đất sng
Sn phm m giun đất ca hc sinh
4.2. S dng mô hình:
Mô hình được dùng để thay thế hay b sung các mu vt t nhiên đôi khi
không có sn hoc nh quá hay ln quá khó mang lên lớp để quan sát, tìm hiu.
hình tác dng phản ánh được cu tạo, khái quát hình dung đưc
ràng các cu trúc không gian so vi kích thưc ca mu vt tht. Ngoài ra các
mu vt có th giúp học sinh liên tưởng và hình dung được vi các ni dung bài
hc vào trong thc tế đi với c đối tượng trong quá trình dy không th
mang lên lp.
Ví d: mô hình cá chép, ếch đồng, thn ln bóng, chim b câu, th, ...Tuy
nhiên khi dy bài ếch đồng thì da ca ếch đồng ẩm ướt, có cht nhy, ... Hay khi
dạy bài chép thì bên ngoài th vy bao bc, cht nhy, ...thì các
mô hình lại không có các đặc điểm này nên nó hoàn toàn chưa phản ánh đầy đủ.
Nhưng lợi ích mang lại cũng không h nh hc sinh th duy, hình
dung được các đối tượng đó trong thực tế
- Mô hình hin có:
Mô hình cu to ca chim bu: