GV: Hoaøng Thò Hoaøi 1
Moät soá bieän phaùp gaây höùng thuù hoïc taäp moân Sinh hoïc 7
Trang
I. MỞ ĐẦU .................................................................................... 2
1. o ọn ề t .................................................................................. 2
2. M ề t .............................................................................. 3
3. m v ề t ............................................................................. 3
4. n p p n n u ề t ................................................... 3
5. m v n n u ề t ............................................................ 3
6. Đố t n n n u ......................................................................... 4
7. T n mớ ề t .............................................................................. 4
II. ỘI DU G ................................................................................ 4
A. CƠ SỞ KHOA HỌC( Ý UẬ ) ......................................................... 4
B. THỰC TRẠ G ......................................................................................... 5
C. ỘI DU G ............................................................................................... 6
I. KH O S T ĐIỀU TRA .................................................................... 6
II. GI I H ........................................................................................ 7
D. HIỆU QU ............................................................................................. 36
III. KẾT UẬ ........................................................................... 38
1. Kết quả t ............................................................................... 38
2. Ý n ĩ s n k ến k n n m ................................................. 38
3. ữn n ận ịn un về p n v k ả năn vận n ......... 38
4. H ớn p t tr ển ề t ............................................................ 39
5. Ý k ến ề xuất ..................................................................................... 39
TÀI IỆU THAM KH O ......................................................................... 40
GV: Hoaøng Thò Hoaøi 2
Moät soá bieän phaùp gaây höùng thuù hoïc taäp moân Sinh hoïc 7
I- MỞ ĐẦU
1. Ý DO CHỌ ĐỀ TÀI
Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay của đất nước, việc nâng cao chất lượng
giáo dục một trong những khâu then chốt, nhiệm vụ trọng tâm cấp thiết của
mỗi nhà trường nói chung mỗi một giáo viên nói riêng xuyên suốt quá trình
dạy học công việc phải làm thường xuyên. Bên cạnh việc rèn luyện kỹ
năng sống cho học sinh thì việc cung cấp kiến thức văn hóa bản vấn đề
hàng đầu và quan trọng nhất trong mỗi một giáo viên. Nhất là bộ môn Sinh
học lớp 7, nó sẽ mang đến cho các em chìa khóa để mở cánh cửa bước vào thế
giới Động vật, khám phá thế giới Động vật đa dạng, phong phú từ đơn giản
đến phức tạp, từ thấp đến cao, từ các động vật kích thước hiển vi trong một
giọt nước ao hồ cạnh chúng ta đến những động vật khổng lồ như Bạch tuộc,
cá Nhà táng… ở tận đáy đại dương.
Tuy nhiên qua một số năm giảng dạy môn sinh học THCS trường, tôi
nhận thấy việc học tập bộ môn Sinh học trường còn nhiều hạn chế, chưa
cuốn hút học sinh đi vào học tập, một số GV vẫn giữ phương pháp dạy học
truyền thống, HS ghi nhớ kiến thức một cách thụ động. Tiết học diễn ra một
cách đơn điệu, tẻ nhạt… Vậy làm thế nào để gây hứng thú cho các em học tốt
môn Sinh học ngay từ những phút đầu tiên, nâng cao chất lượng môn mình
phụ trách ngang kịp với các trường bạn, nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ
của nhà trường, của Phòng giáo dục cũng như của Sở giáo dục đề ra? Đó
vấn đề bản thân tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ m ra giải pháp thực hiện
phấn đấu để đạt được theo ý nguyện của mình cũng như của mọi người. Qua
một số năm giảng dạy, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy
rằng việc gây hứng thú học tập cho HS phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật,
phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của
GV: Hoaøng Thò Hoaøi 3
Moät soá bieän phaùp gaây höùng thuù hoïc taäp moân Sinh hoïc 7
GV. Xuất phát từ do trên tôi mạnh dạn xin được trình bày một số kinh
nghiệm của bản thân trong việc đưa ra “Một số biện pháp gây hứng thú học
tập môn sinh học 7”.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài nhằm mục đích đề xuất cho người GV lựa chọn những phương
pháp dạy học tích cực nhất để phát huy tối đa sự tham gia nhiệt tình, tính tích
cực, chủ động của HS, syêu thích, đam môn học. Từ đó nâng cao chất
lượng dạy học. Phát huy được vai trò trung tâm của người học.
3. HIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
- Định hướng tổ chức một số biện pháp gây hứng thú học tập cho học sinh
và áp dụng định hướng này vào các hoạt động dạy học cụ thể.
- Quá trình nghiên cứu đề tài giúp bản thân trau dồi thêm kiến thức
chuyên môn và nghiệp vụ.
- Giúp HS cải tiến phương pháp học tập.
4. HƯƠ G H GHIÊ CỨU CỦA ĐỀ TÀI
- n p p n n u t l u: đphân tích tài liệu, dữ liệu liên
quan đến đề tài, đồng thời phương pháp này giúp tôi trình bày một cách có lập
luận, hệ thống và khoa học.
- n p p ều tr : dùng phương pháp này để trực tiếp trò chuyện,
thăm HS thích học môn sinh hay không, các biện pháp GV đã sử
dụng gây hứng thú cho các em hay không để từ đó chọn lọc ra biện pháp
hay nhất để tạo cho tiết học sinh động, hiệu quả.
- n p p t uyết k o : thông qua kết quả của những năm
giảng dạy trước, sau mỗi tiết dạy để đặt giả thuyết, tìm ra hướng giải quyết
xây dựng bài dạy đạt kết quả cao hơn.
5. HẠM VI GHIÊ CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Trong quá trình tiến hành tiết dạy, tôi nghĩ rằng có nhiều khía cạnh để bàn
luận nhưng thời gian và kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên tôi chỉ đề
GV: Hoaøng Thò Hoaøi 4
Moät soá bieän phaùp gaây höùng thuù hoïc taäp moân Sinh hoïc 7
cập đến một phạm vi khá nhỏ hẹp đó là Gây hứng thú học tập môn sinh học
cho HS lớp 7 thông qua một số biện pháp cụ thể”.
6. ĐỐI TƯỢ G GHIÊ CỨU
Đối tượng mà tôi nghiên cứu là HS lớp 7 trường THCS Bình An- Dĩ An
Bình Dương.
7. TÍ H MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Đề xuất định hướng tổ chức một số biện pháp gây hứng thú học tập cho
học sinh nhằm gây hứng thú học tập môn sinh học cho HS lớp 7 tại trường
THCS Bình An- An – Bình Dương.
II- ỘI DU G
A. CƠ SỞ KHOA HỌC( Ý UẬ )
Hứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách của con người. Hứng thú có
vai trò rất quan trọng trong học tập làm việc, không việc người ta
không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng nói: Thiên tài
nảy nở từ tình yêu đối với công việc”. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính
tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, khả năng khơi
dậy mạch nguồn của sự sáng tạo.
* Căn v o n ữn ịn ớn ổ mớ p n p p y ọ :
- Nghị quyết trung ương II khóa 8 tiếp tục khẳng định Đổi mới một
phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện
thành nếp duy sáng tạo cho người học. Từng bước áp dụng phương pháp
tiên tiến phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điểu kiện
thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.
- Định hướng trên đây đã được pháp chế hóa trong luật giáo dục, Điều 24
khoản 2 như sau: Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích
cực chủ động, sáng tạo cho học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn
học bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào
GV: Hoaøng Thò Hoaøi 5
Moät soá bieän phaùp gaây höùng thuù hoïc taäp moân Sinh hoïc 7
thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học
sinh.
- Ngày 4/11/2013, Tổng thư Nguyễn Phú Trọng đã ban hành nghị
quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI (nghị quyết số
29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. phần nhiệm
vụ, giải pháp có nêu “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi
nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo
sở đngười học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.
Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý
các hoạt động hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
B. THỰC TRẠ G
Trong quá trình giảng dạy của những năm trước, tôi thấy một số học sinh
học chăm chỉ nhưng kết quả lại không cao, học bài nào biết bài đó, học phần
sau quên phần trước, không nhớ được kiến thức trọng tâm… Một số học sinh
khá mệt mỏi, thụ động dẫn đến nhàm chán và chán học. Nhiều lúc GV đặt câu
hỏi nhưng phần lớn HS không tham gia phát biểu, không chú ý bài cũng
trường hợp là HS ngủ trong giờ học nữa…
rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, sau đây tôi xin đưa ra
một số nguyên nhân chính:
1. T ộ ọ tập ọ s n
Đa số hc sinh coi trọng các môn như : Toán, Văn, Tiếng anh. Thường thì
các em nghĩ các môn này môn chính, quan trng nên các em ch đầu vào
đó. Còn nhng môn hc thuc các em li không thích vì phi hc thuc nhiu.
Mt s hc sinh không biết cách hc, đang học môn này lại lo nghĩ đến môn
kia hay ý thc t chc k lut ca các em còn hn chế, b học đi chơi game.
2. n p p y và hc