“Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập b môn sinh học 7
theo định hướng phát huy năng lực học sinh”
-1/15-
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS LỆ CHI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HỌC 7 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT HUY NĂNG LC HỌC SINH
Môn: Sinh học
Tác giả: Đinh Tiến Phan
Cấp học: THCS
Đơn vị công tác: Trường THCS L Chi
Chức vụ: Giáo viên
M HỌC 2019-2020
“Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập b môn sinh học 7
theo định hướng phát huy năng lực học sinh”
-2/15-
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
Năm 2020, ngành giáo dục đào tạo nước ta dành nhiều thời gian cho
chương trình giáo dục phthông mới như btrưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng
định Năm 2020 năm cuối cùng thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục
Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đây cũng năm toàn ngành Giáo dục tập
trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bt đầu với lớp 1.
n trong năm học này và các năm học tới, đất nước ta đang ngày một
chuyển mình trước làn sóng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đổi
mới sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông phát triển mạnh m
nhanh chóng. Đ góp phần hoà nhập ng sự đổi mới đó. i thiết nghĩ mình
phải tự đổi mới từ những tiết dạy trên lớp hàng ngày, hàng giờ để cho quan điểm
giáo dục, đào tạo và thay sách giáo khoa mới dần đi vào hiện thực. Qua rất nhiều
thời gian nghiên cứu tài liệu tập huấn và đã ứng dụng trên 4 lớp sinh học 7 trong
suốt năm học qua theo hướng “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất
lượng học tập bn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học
sinh. Tôi nhận thấy đây một đtài hay và bổ ích muốn phổ biến tới c bạn
đồng nghiệp rất mong sự góp ý chân thành để sáng kiến của tôi ngày
giá trị và có sức lan tỏa rộng rãi hơn.
Tôi xin cảm ơn!
“Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập b môn sinh học 7
theo định hướng phát huy năng lực học sinh”
-3/15-
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN LIÊN QUAN TRỰC TIP ĐẾN SKKN
1. PHÂN TÍCH KT QUNH HỘI SAU HAI ĐỢT TẬP HUẤN ĐỔI MI
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG.
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã ban hành chương trình
giáo dục ph thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học
sinh, bảo đm yêu cầu giảm tải, giảm hàn lâm, gắn với thực tiễn; thực hiện tốt
phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm
cho học sinh; kiểm tra, đánh giá, thi cử nhnhàng, không nặng về kiểm tra kiến
thức mà tập trung đánh giá sự phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Trước
tính hình đó BGD&ĐT đã tổ chức hai đợt tập huấn về vấn đề này:
Đợt 1: tập huấn theo Tài liệu bồi dưỡng chuyên đchương trình giáo dục phô
thông mới( 2018) và định hướng phát triển.” thì các nhóm phương pháp dy học
tích cực ra đời và hình thức tổ chức hoạt động nhóm ng đa dạng và nâng nên
một tầm mới. Sau đây một số hướng dẫn, hình nghiên cứu các tiếp cận,
hình thức tổ chức dạy học hiệu quả từng nhóm phương pháp để đảm bảo phát
triển năng lực của học sinh tôi tiếp thu đưc trong buổi tập huấn. <Nội dung chi
tiết xem phần “Phụ lục”>Đây một nội dung rất quan trng thiết thực đ
đón đầu xu hướng đổi mới SGK tích hợp 3 môn Lý, Hóa, Sinh làm một môn
“KHOA HỌC TỰ NHIÊN THCS” với hàm lượng các nội dung thảo luận nhóm,
hoạt động nhóm rất nhiều theo đúng định hướng đi mới phương pp dạy học
nhằm phát huy c nhóm năng lực, thái độ tích cực của học sinh các quan
điểm giáo dục theo hướng đổi mới hiện nay.
Đợt 2: tập huấn theo tài liệu bồi dưỡng giáo viên về thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông mới môn khoa học tự nhiên trung học cơ sở.
Mã chuyên đề: 2.26
Thời lượng: 10 tiết (05 tiết lý thuyết, 04 tiết thực hành, 01 tiết kiểm tra)
Đối ợng bồi ỡng: Giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên cấp THCS
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2. PHÂN TÍCH NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH SINH HỌC 7 THEO ĐNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
2.1. Vị trí của chương trình sinh học 7 trong chương trình sinh học THCS.
- Là phần tiếp theo của sinh học 6
- Cung cấp những kiến thức cơ bản phổ thông tương đối hoàn chỉnh về thế
giới động vật.
“Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập b môn sinh học 7
theo định hướng phát huy năng lực học sinh”
-4/15-
- Được biên soạn theo quan điểm sinh thái tiến hoá giúp hc sinh hiểu
được sự gắn mt thiết giữa thế giới đng vật điều kiện sống của chúng.
Tạo thành kiến thứcsở cho những môn học tiếp theo.
2.2. Mục tiêu của môn động vật trong chương trình sinh học 7
- Kiến thức: Về hình thái, cấu tạo, chức năng sng, kiến thức phân loại,
kiến thức tiến hoá và tầm quan trọng thực tiễn
- năng: Phát triển duy hình tượng c thể-quy nạp” trên sở đó
hình thành những kĩ năng quan sát, thu thập, xử thông tin, giải phẫu, vận dụng
kiến thức đã học vào giải thích hiện tương ngoài thực tế.
2.3. Mục tiêu hình thành thái độ, hành vi trong chương trình sinh học 7:
Hình thành niềm tin khoa học, có ý thức, thói quen bảo vệ đng vật
i trường sống của chúng.
2.4. Phân tích định hướng 10 phương pháp dạy học tích cực hoạt động
nhóm phù hợp với sinh học 7(Ni dung chi tiết phần phụ lục).
- PP dạy học tích cực số 1: Kỹ thuật “Các mảnh ghép” (Jigsaw)
- Phương pháp dạy học số 2: Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn)
- PP dạy học số 3: Kỹ thuật “Động não” hay “Công não” (Brainstorming)
- Phương pháp dạy học tích cực số 4: Kĩ thuật “Bể cá”
- Hình thức dạy học tích cực số 5: Kĩ thuật “Tia chớp
- Phương pháp dạy học số 6: K thuật “XYZ” ( Kỹ thuật 365)
- Phương pháp giảng dạy tích cực số 7: Kỹ thuật “Lược đồ duy” hay “
Sơ đồ tư duy”
- PP dạy họcch cực số 8: Kỹ thuật “Chia snm đôi” (Think, Pair, Share)
- Phương pháp dạy học số 9: K thuật Kipling ( 5W1H)
- Phương pháp dạy học tích cực số 10: Kỹ thuật KWL (KWLH)
Xuất phát từ sự định hưng đổi mới phương pp giảng dạy sinh học 7, vị
trí, mục tiêu, sự hình thành kiến thức, phẩm chất, ng lực cho học sinh trong
chương trình sinh học 7. Qua thời gian giảng dạy mười lăm năm, Tôi nhận thấy
“Dạy học theo phương pháp hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng hc
tập bộ môn sinh học 7 theo hướng phát huy năng lực học sinh hết sức phù
hợp và cần thiết với đối tượng học sinh lớp 7 và đem lại hiệu quả cao.
II. THỰC TRNG VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP CỦA GIÁO VIÊN ĐỨNG LỚP
Vậy nguyên tắc chung để tổ chức hoạt động nhóm thành công là gì? Trình
tự tổ chức n thế nào? Những đơn vị kiến thức nào thể tchức hoạt động
nhóm? Mỗi nhóm hoạt động trong thời gian bao lâu tphợp? Với đối tượng
học sinh n thế nào ttổ chức hoạt động nhóm được? Đây là những thắc mắc
thường gặp của bất kỳ giáo viên nào đứng trên bục giảng để đem lại hiệu quả
“Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập b môn sinh học 7
theo định hướng phát huy năng lực học sinh”
-5/15-
cao nhất trong giờ dy trên lớp. Trong nội dung SKKN này, i mạnh dạn đ
xuất những giải pháp tôi đã áp dụng trong suốt thời gian giảng dạy của
mình và thấy có kết quả tốt. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp
mong các bạn đóng góp ý kiến đ SKKN y của tôi giá tráp dụng thực
tiễn cao nhất. Sau đây tôi xin trình bày nội dung cụ thể ứng với bộ môn sinh học
7 mà tôi đang giảng dạy.
III. CÁCH THỨC TỔ CHC HOẠT ĐỘNG NHÓM VÀ MỨC ĐỘ TÍCH CỰC
1. Xác định rõ mục tiêu kiến thức, ý thức, thái độ, kỹ năng cần đạt được và
năng lực cá nhân của mỗi nhóm tham gia?
a) Mục tiêu kiến thức: Cần bán sát o yêu cầu nội dung kiến thức cần đạt được của
bài học trong hoạt động nhóm. Để thiết kế u hỏi thảo luận dựa trên nền tảng kiến
thức học sinh đã có hoặc dựa trên c tài liệu tranh ảnh, nh, bảng biểu,...
hc sinh chun bị nghiên cứu học tập. Một trong những việc rất quan trng là phải
“PHÂN LOẠI KIẾN THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH SGK SINH 7”
Đặc điểm đời sống, tập tính của động vật
Đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống
Đặc điểm cấu tạo trong, kĩ năng thực hành, quant, gii phẫu
Sự tiến hoá về tổ chức cơ thể, sinh sản, sự phát triển của giới động vật
Kiến thức về đa dạng sinh học, vai trò của động vật đối với đời sống
=> Giúp chúng ta thiết kế tổ chức dạyhọc phù hợp
Thông qua hoạt động nhóm sẽ đạt được nhiều kết qugiáo dục hữu ích
phát huy được năng lực chuyên môn cá nhân cho hc sinh như:
- Giảm được khoảng cách kiến thức giữa các học sinh trong lớp.
- Gii quyết được nhiều ni dung, vấn đk đ học sinh chiếm lĩnh kiến thức.
b) Yêu cầu cần đạt về phẩm chất thái độ đối với học sinh:
- Bao gm nhng phm cht: yêu nước, nn ái, chăm ch, trung thc, trách nhim.
+ Giáo dục học sinh phẩm chất: tự tin, trung thực, khách quan, tình yêu
thiên nhiên, tôn trọng biết vận dụng các quy luật của tự nhn, đtừ đó biết
ứng xử với thế giới tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
+ Giúp cho hc sinh biết trân trọng, giữ gìn và bảo vệ tnhiên; có thái độ
hành vi n trọng các quy định chung về bo vệ tự nhiên; hứng thú khi tìm
hiểu thế giới tự nhiên và vận dụng kiến thức vào bảo vệ thế giới tự nhiên của
quê hương, đất nước.
+ Giáo dc cho học sinh biết yêu lao động, có ý chí vượt khó; có ý thức bảo
vệ, giữ gìn sức khoẻ của bản tn, của người thân trong gia đìnhcộng đồng.
y hứng thú cho học sinh hoàn thành hoạt động học cũng như mục tiêu
của giáo dục