ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ầ Ph n th  nh t: ứ ấ  M  Đ UỞ Ầ

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ớ ộ

ộ ấ ụ ườ ằ ầ ng tôi, g n nhà tôi  ấ ấ Năm 2016 có m t em h c sinh l p 7 tr ữ ộ ươ ạ

ả ệ ư ế ệ ệ

ộ ư ậ ệ ệ ậ ị

ố ổ ộ ệ ề ố

ầ ổ ể ế ẽ

ượ ờ ở ị  ọ  b ằ ng. đau b ng d  d i, tôi nhìn th y em n m lăn l n, qu n qu i th y r t th   ệ   C  nhà v i đ a em đi b nh vi n, khi đ a đ n b nh vi n làm các xét nghi m, ượ ớ c là em b  giun chui cu ng m t. Bác sĩ siêu âm th t lâu m i phát hi n đ   ể ắ   ư ả ượ c cu i cùng ph i m  n i soi đ  g p dùng nhi u bi n pháp nh ng không đ ọ ả ượ ắ   c g p ra dài kho ng 20 cm, đ u thuôn nh n nên.  Dù con giun ra. Giun đũa đ ệ   ẫ ư ơ qua c n nguy hi m nh ng em v n còn đau vì v t m  và đây có l  là vi c  em quên đ không bao gi c.

ổ ế ở ướ ấ t b nh giun – sán r t ph  bi n t Nam

ư ỗ . Theo  ạ ệ  Vi ể ấ

ệ ắ ệ ễ ệ ỷ ệ  l

ở ẻ ọ ế ệ Nh  chúng ta bi ệ ườ m i năm ng i Vi trong c  thơ ể. Hàng ch c tri u ng sán cao c tính, t Nam m t 28,5 tri u lít máu đ  nuôi các lo i ký sinh ườ ụ  nhi m giun i m c b nh giun – sán, t  tr  em, h c sinh, sinh viên.

ị ọ ư Ở ổ

ố ườ ễ  tu i nh  các h c sinh b  nhi m giun sán thì cũng là bình th ầ ặ ọ ỗ

ệ ữ ệ ể

ả ố ọ ơ ườ ị ị

v  sinh; và gia đình thì th ố ẩ ỳ ị ầ ả ị

ứ ế ề ấ ấ ố ẩ ố ư ậ ấ ọ

ư ậ ự ườ ệ ể ng vì các ế   em hay ăn u ng lung tung; ăn quà v t m i n i, m i ch  không c n nghĩ đ n   ng quên không theo dõi đ  cho chuy n ph i gi ố   ỳ các em u ng thu c t y giun đ nh k  đúng l ch và các em cũng quên u ng ầ thu c t y giun đ nh k . Nh ng l n đ u ch ng ki n c nh 1 em b  giun chui   ấ   cu ng m t nh  trên th t s  tôi th y v n đ  r t r t nghiêm tr ng, tôi th y chúng ta không th  coi th ấ ng b nh này.

ể ố ệ ự ế

ữ ừ ượ  có th  phòng ng a đ ầ ả ụ

ế ạ ủ ế ớ

ể ạ ạ ậ ươ ả

ụ ạ ượ ấ ị ệ ả ố

ộ ố ế ệ ề ọ

ệ ố ệ   c và đa s  b nh giun sán cũng B nh giun sán th c t ố   ễ d  ch a do đó tôi nghĩ mình ph i góp ph n giáo d c các em phòng ch ng ừ ệ   b nh này đ  h n ch  tác h i c a giun sán v i các em. T  năm 2016 đ n nay ể ậ ọ   tôi đ m nh n d y sinh h c 7 tôi đã v n d ng các ph ng pháp đ  giúp các   c m t s  k t qu  nh t đ nh, em phòng ch ng b nh giun sán và cũng đ t đ ọ ộ ố   đó chính là lý do tôi ch n đ  tài “M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ọ ch ng b nh giun sán qua môn Sinh h c 7”.

ụ ứ   II. M c đích nghiên c u:

ứ ề ề

ề ườ ể ệ ươ ề ạ ủ ­ Nghiên c u v  tác h i c a giun sán, các cách tuy n truy n cũng nh ng pháp d y h c đ  tuyên truy n cho h c sinh, ng ư    i dân phòng b nh,

ạ ạ ủ ệ ả ế ọ ph phòng tác h i c a giun sán hi u qu , thi ọ ự t th c.

1

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ườ ươ ữ ệ ệ ­ Giúp m i ng

ọ ả ể i có ph ộ ứ ng pháp phòng b nh, ch a b nh giun sán đúng ỏ ố ệ t. cách, hi u qu  đ  có m t s c kh e t

ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ỗ ấ ướ ổ ế ở t Nam c tính, m i B nh giun – sán r t ph  bi n

ườ

ấ ườ ệ ắ ệ . Theo  ạ ễ ệ  Vi ơ ể t Nam m t 28,5 tri u lít máu đ  nuôi các lo i ký sinh trong c   ở

i m c b nh giun – sán, t i làm v

ạ ề ẻ ế ỷ ệ  l  nhi m giun sán cao  ự ế ườ n, công nhân tr c ti p  ạ ệ ơ i các nhà ga, b n xe – n i có đi u ki n sinh ho t

ộ ề

ậ ệ ệ ườ ự ậ

ộ ậ đ ng v t, th c v t sang ng ự ậ Ấ

ạ ạ

ầ ạ ổ ư ế ủ ố ặ ổ ọ ứ

ắ ệ

ễ ế t n a ng

ụ ữ ề ư ệ ử ả

ầ ổ ừ ộ ộ

ớ ệ ưỡ ấ ỉ

ứ ố ế ộ ế ạ ứ ế ậ

ệ gan m t, gây viêm gan, apxe gan, ung th  gan.

ạ ố ỗ ị

ở ư ở i cũng nh   ấ ả ệ ạ ộ ộ

ệ ệ ề ị ể ề ượ ị

ộ ượ ệ ỹ c Vi

ấ ể ề ị ệ

ỉ ạ ủ ụ ố ộ ấ ng c p.

ế ạ ọ ườ ộ ố ơ ườ ồ   i g m

ạ ầ

ề ỉ ệ ệ ọ ề c khám và đi u tr . L n l

ị ầ ượ ệ ắ

ừ ề ể c đi u tr . T  l

ư ả ị ỷ ệ ọ ạ ắ ệ ấ ị ắ ệ ấ ệ ệ i Vi năm ng thể. Hàng ch c tri u ng ệ ụ ườ ọ tr  em, h c sinh, sinh viên, nông dân, ng ế ườ ớ ng t ti p xúc v i môi tr ệ ệ khó khăn, đi u ki n v  sinh lao đ ng kém.  ề ừ ộ i. Có        B nh giun ­ sán là b nh lây truy n t ệ ở ườ i, đ ng v t và th c v t.  u trùng  hàng trăm loài giun – sán gây b nh   ng ể ố ư ơ ể ườ ở ấ ứ ị  b t c  v  trí nào trên c  th  ng i nh  não,  giun – sán có th  s ng ký sinh  ắ ầ ụ ậ tim, ph i, gan, th n, m ch máu, b ch huy t, đ u, m t, c , m t, vùng b ng,  ổ ề ể vùng l ng, phúc m c, dây th n kinh, t y s ng… M i l a tu i đ u có th   ế ụ ừ ẻ ơ nhi m và m c b nh giun – sán, t  tr  s  sinh, ph  n  có thai đ n các c  già.  ườ ứ ầ ấ ặ ủ ệ i, nh c đ u  Bi n ch ng c a b nh giun – sán r t n ng n  nh  li ắ ấ ạ kéo dài, r i lo n tâm th n, phù não, m t kh  năng nhìn, mù m t, viêm não,  ộ ộ ử ấ xu t huy t não, phù ph i, ho ra máu, ng ng tim đ t ng t, đ t t , viêm ru t,  ủ ng ch p, phù v i b nh giun ch th ng ru t, viêm phúc m c, đái ra máu, đái d ố ờ ạ b ch huy t gây bi n ch ng tàn t t su t đ i. ư ậ       B nh giun – sán ký sinh  ố ặ ộ ư ế ớ t Nam, ch a có m t lo i thu c đ c   Vi Hi n nay, trên th  gi ể ỉ ạ ề t c  các b nh giun – sán. M i lo i thu c ch  có th   hi u nào đi u tr  cho t ỉ ậ ố ạ ấ ị đi u tr  cho m t vài lo i giun – sán nh t đ nh. Th m chí m t lo i thu c ch  có  ế ớ c th  gi th  đi u tr  cho m t loài giun – sán. Đây là khó khăn c a ngành d i  ố ộ ủ ố ư t Nam. Thu c Egaten c a Th y S  là thu c đ c  cũng nh  ngành d ị ố ấ ể ề nh t đ  đi u tr  b nh sán lá gan. Thu c DEC là thu c đ c nh t đ  đi u tr   ệ b nh giun ch  b ch huy t gây phù voi, đái đ ệ      Theo B nh Vi n Đ i h c Qu c gia Hà n i thì đã có h n 10 v n ng ề ụ ữ ẻ ph  n , tr  em, h c sinh, nông dân, công nhân và nhi u thành ph n khác đã  ượ ủ ộ ề t nhi u xã, huy n thu c nhi u t nh khác c a  đ ị ề mi n B c nh : Hà Tĩnh, Ngh  An, Thanh Hóa, Nam Đ nh, Hòa Bình, Yên Bái,  ắ B c Giang, H i Phòng…hàng ch c v n b nh nhân m c b nh giun – sán đã  ượ đ ể tìm hi u thì t ệ ụ ạ ọ ễ  h c sinh ti u h c nhi m giun kim r t cao t ỉ ệ ẻ ệ i huy n Krông Ana, t  l 80­90%. Qua  tr  em b  m c b nh giun sán cũng r t

2

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

ưở ể ạ ng, th p còi, th  tr ng phát tri n  ậ ấ ộ

Tên đ  tài:  h c 7ọ ẻ ạ ẫ cao d n đ n tình tr ng tr  em suy dinh d ọ ậ ế ư ng đ n t không t

ế ố ả t  nh h ưỡ  duy, h c t p, v n đ ng.

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ừ ướ ố t c  tr  em t

ỳ ể

­ Tr ệ ố ế

ạ ủ ố ượ

ỗ ợ ữ

ể ả ượ c h  tr  thu c phòng b nh giun n a. Các em ph i đ ố ể ố ỗ ợ ắ ầ ừ  Huy n Krông Ana thì b t đ u t ệ ướ ờ ố ị ự  có đ nh h

ể  ấ ả ẻ ổ ượ ế ỗ ợ c h  tr  thu c giun đ  2 đ n 10 tu i đ c đây t ị ị ế ẽ ỳ ị    s  lên l ch đ nh k  đ  cho các em phòng b nh giun đ nh k , trung tâm y t ườ ế ư ể ố   ng THCS cho đ n khi u ng thu c đ  tránh tác h i c a giun  nh ng đ n tr ữ ư ớ c h  tr  thu c đ  u ng phòng giun n a. Nh ng theo trung l n thì không đ   ọ   ệ ể ả ẻ ế  năm 2018 thì k  c  tr  em ti u h c tâm y t ượ   c gia cũng không đ ố   đình quan tâm chăm sóc và t ng, th i gian cho các em u ng thu c phòng giun sán.

ể ề ấ ạ

ọ ể ả ố ẹ ố ệ

ọ ệ ố ẹ ế ề ư ế ể ề ấ

ự ế ườ ộ ­ Qua tìm hi u h c sinh kh i 7 khi d y môn sinh h c thì r t nhi u em ch a quan tâm đ n vi c phòng b nh giun gián và k  c  b  m  các em cũng   ố ẹ ọ   ế  nhi u b  m  còn không đ  ý đ n đi u này nh t là b  m  h c th , th c t ể ố i dân t c thi u s . sinh là ng

ế ả ả ạ ọ

ớ   ố ­ Tôi ti n hành kh o sát h c sinh kh i 7 mà tôi gi ng d y 2 năm qua v i ỏ ư câu h i nh  sau:

ể ả

3.  Các   bi n   pháp   đã   ti n  hành   đ   gi

ụ ệ

ề Trình bày trình tự  ế ế ấ i   quy t  v n   đ :   ề ậ ướ ụ ể   c c  th , trong đó có nh n xét v  vai trò, tác d ng,

ặ ừ ữ ệ ướ nh ng bi n pháp, các b ệ ả ủ ừ hi u qu  c a t ng bi n pháp ho c t ng b c đó.

ớ ủ

ượ ớ ủ ự ế Nêu đ c tính m i c a sáng ki n trong th c

4. Tính m i c a gi

i pháp:

ế ượ ả K t qu  thu đ c là:

ả ạ ọ ọ ố ­ Năm h c 2016 – 2017: V i 81 h c sinh kh i 7 mà tôi gi ng d y, qua

ả ượ ế ớ ả ư kh o sát tôi thu đ c k t qu  nh  sau

ư ố HS u ngố   HS ít u ngố HS ch a u ng

3

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ỳ ị đ nh k

ố ượ ố ượ ố ượ S  l ng % S  l ng % S  l ng %

20 25 31 38.3 30 36.7

ế ượ ả K t qu  thu đ c là:

ả ạ ọ ọ ố ­ Năm h c 2017 – 2018: V i 75 h c sinh kh i 7 mà tôi gi ng d y, qua

ả ượ ế ớ ả ư kh o sát tôi thu đ c k t qu  nh  sau

ư ố HS ít u ngố HS ch a u ng

HS u ngố   ỳ ị đ nh k

ố ượ ố ượ ố ượ S  l ng % S  l ng % S  l ng %

18 24 29 38.7 28 37.3

ả ố

­ Tôi th y s  l ỳ ố ệ ề ặ ố ẩ

ỉ c u ng thu c t y giun còn ít so v i s  l ượ ố ẻ ượ ố ể ư ề

ấ ấ ố ượ ng HS u ng thu c đ u đ n ch  kho ng 24 ­ 25% đúng   ớ ố ượ   ấ ị ng đ nh k , s  li u cho th y tr  đ ệ   ạ ư ậ ẻ tr  em nói chung,  nh  v y ch a th  phòng tránh đ c nhi u tác h i do b nh ố ớ ẻ giun gây ra nh t là đ i v i tr  em.

ở ấ đây ch  y u là do b  m ­ Qua phi u đi u tra cho th y nguyên nhân

ề ấ ế ế ệ

ườ ư ở ố ề ng đã cho con mình u ng thu c nh

ườ ng m u giáo. R i đa s ấ ủ ế ố ẹ ẫ ề ố ố ẹ các tr ế ồ ệ ệ

ư ế ề

ể ủ ườ ư ư ệ ầ

ệ ố ẹ  ứ ư ch a quan tâm đ n v n đ  phòng b nh này cho con cái, b  m  các em c  nghĩ   ố  nhà tr ố ẹ b  m  làm nông nghi p nên ít b  m  quan tâm đ n v n đ  phòng b nh giun   ạ ủ   sán cho con. Và nguyên nhân ti p theo là các em ch a hi u rõ v  tác h i c a   ng, ch  quan, ch a có cách giun sán nên h u nh  coi b nh này là bình th ả phòng b nh cho b n thân và gia đình.

ấ ả ế ề ấ ề

ạ ủ ư

ưỡ ệ ắ ng, m c các b nh v  đ

ưở ầ ẻ ẻ ế ấ ư ề ẻ ặ ẫ ố ẹ ­ Theo b n thân tôi th y n u b  m  không quan tâm v  v n đ  phòng   ể ệ   b nh giun sán cho con và các con ch a hi u rõ tác h i c a giun sán thì con cái ệ ộ ữ ẫ   ề ườ ễ ị ng ru t và các b nh khác n a d n d  b  suy dinh d ể ố ượ ả ỏ ủ ề   ế ứ t đ đ n s c kh e c a tr  em không th  phát tri n t ng đ n chi u c  nh h ố ố ủ t nh ng v n g y, th p. cao, cân n ng c a tr  nên có nhi u tr  ăn u ng t

ộ ế ấ ề i quy t v n đ :  ề ộ ọ ượ c h c v  đ ng v t t ế ượ t đ

ườ ươ ấ ề ng 3 nói v  các ngành giun nh ậ   ậ ừ ộ  đ ng v t ậ   ạ ộ c nhi u lo i đ ng v t ư  ề

ụ ỹ ơ ề

ể ả ế i pháp đã ti n hành đ  gi III. Các gi ọ Ở ươ  ch ng trình sinh h c 7 các em đ ậ ậ ế nguyên sinh đ n các đ ng v t b c cao, các em bi ậ ộ ký sinh trên ng i và đ ng v t nh t là ch ẹ giun d p, giun tròn, giun đ t,.. ố ọ Tôi mu n qua các bài h c này tôi giáo d c k  h n cho các em v  cách  ệ phòng tránh b nh giun sán.

4

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ươ ượ ề ế ớ ộ ể ạ Ch ọ ng trình sinh h c 7 các em đ c tìm hi u v  th  gi ậ i đ ng v t đa d ng,

ừ ộ ư ộ ế ậ ậ ỏ phong phú t ủ    đ ng v t bé nh  nh  đ ng v t nguyên sinh đ n các ngành c a

ộ ươ ậ ố ươ ậ ớ l p đ ng v t không x ộ ng s ng, đ ng v t có x ố ng s ng.

ươ ề ộ ể ậ Ch ng 1. Tìm hi u v  đ ng v t nguyên sinh

ươ ộ Ch ng 2. Ngành ru t khoang

ươ ư ẹ Ch ố ng 3. Các ngành giun nh  giun d p, giun tròn, giun đ t

ươ ề Ch ng 4. Ngành thân m m

ươ ớ Ch ng 5. Ngành chân kh p

ươ ậ ộ ươ ố ồ ớ Ch ng 6. Ngành đ ng v t có x ề ớ ng s ng g m nhi u l p, l p cá, l p l ớ ưỡ   ng

ư ớ c , l p bò sát,..

Ở ỗ ề ộ ượ ề ấ ạ ể ố ố ậ  m i loài đ ng v t các em đ u đ c tìm hi u v  c u t o,  l i s ng, dinh

ưỡ ụ ể ả ợ ạ d ng, sinh s n, vai trò c  th  là l i ích hay tác h i.

5

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ụ ể ứ ộ ợ ợ ờ ố ậ ­ L i ích c  th  là đ ng v t các em nghiên c u có l i ích gì trong đ i s ng đ ể

ế ả ệ ộ ậ ướ ể ợ ừ t đó các em bi t b o v  đ ng v t , có h ng đ  phát huy l i ích.

ạ ạ ủ ộ ­ Tác h i: các em bi ế ượ t đ ậ c tác h i c a loài đ ng v t mình đang nghiên c u t ứ ừ

ế ạ ệ ộ ạ ậ ầ ế đó bi t cách phòng tránh tác h i, tiêu di t đ ng v t gây h i khi c n thi t.

ự ế ả ế ị ớ ạ ủ ề Quan sát, theo dõi trong th c t b n thân quy t đ nh gi i h n c a đ  tài

ụ ọ ề ệ   ạ ủ ủ c a tôi là giáo d c h c sinh v  tác h i c a giun sán và cách phòng tránh b nh

ộ ố ọ ở ọ giun sán qua m t s  bài h c sinh h c 7.

ả ử ụ ứ ụ ề ể ọ Theo tôi đ  giáo d c h c sinh tôi ph i s  d ng nhi u hình th c khác nhau

nh :ư

ọ ử ụ ề ạ ươ ư ạ ­ Quá quá trình d y h c s  d ng nhi u ph ọ ng pháp d y h c cũng nh  các

ỏ ể ọ ể ớ ệ ạ câu h i đ  h c sinh nh , hi u, bi ế ượ t đ c tác h i, cách phòng tránh b nh giun

sán.

ử ụ ể ọ ạ ấ ậ ỏ ụ   ể ­ S  d ng câu h i nh n m nh trong ki m tra đánh giá đ  h c sinh v n d ng

ượ ả ờ ứ ế ỏ ừ ọ ế ậ ứ ụ ế đ c ki n th c tr  l i câu h i, t đó h c sinh bi t v n d ng ki n th c vào

ộ ố cu c s ng.

ề ể ụ ể ắ ượ ­ Tìm hi u, đi u tra th c t ự ế ướ  tr c và sau khi giáo d c đ  n m đ c tình hình,

ợ ỡ ế n u khó khăn thì có cách giúp đ  phù h p, ..

ụ ọ 1. Giáo d c qua các bài h c

ắ ầ ươ ộ ố ẽ B t đ u sang ch ng 3 các ngành giun, tôi s  cho các em quan sát m t s  hình

ả ư ầ ề ề ả ạ ạ ộ ạ   nh v  giun sán (hình  nh s u t m trên m ng xã h i), 1 đo n video v  tác h i

ụ ủ c a giun sán. Ví d :

6

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

7

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ọ ở ỗ ề ạ Trong quá trình d y h c m i loài giun sán tôi đ u cho các em nghiên

ưỡ ố ố ạ ủ ộ ờ ỹ ề ứ c u k  v  dinh d ấ ạ ng, c u t o, l ậ   i s ng, vòng đ i và tác h i c a đ ng v t

ỹ ề ứ ệ ầ ắ sau đó. Sau đó yêu c u các em nghiên c u k  v  nguyên nhân m c b nh và

ể ừ ụ ề ệ cách phòng tránh đ  t đó giáo d c các em phòng b nh v  giun sán.

ậ ụ ể ể ự ế ờ Tôi dành th i gian đ  ki m tra các em có v n d ng vào th c t ậ    hay không, v n

ứ ư ệ ề ả ằ ể   ụ d ng ra sao, có hi u qu  không b ng nhi u hình th c nh  quan sát, tìm hi u

ể ổ ậ qua trao đ i, giao bài t p, ki m tra đánh giá.

ủ ể ặ ẹ 1.1. Bài Sán lá gan – Đ c đi m c a ngành giun d p

ạ ộ ủ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS

ề ả ọ ộ ố

ả ­ Tôi cho các em quan sát hình  nh v  sán lá gan. Ví dụ H c sinh theo dõi video và m t s ề hình  nh v  sán lá gan.

ế ượ ạ ậ Hs nh n bi c hình d ng, màu t đ ủ ơ ố ắ s c, n i s ng c a sán lá gan

8

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ả ế ợ ưỡ

ng, sinh s n... ấ ố ế ầ ổ ơ ể ẹ ọ ắ ậ ả

ỏ i câu h i ấ ạ ơ ố ể ặ ­   Cá   nhân   HS   quan   sát   hình11.1  ề ấ   ớ SGK, k t h p v i thông tin v  c u ạ t o, dinh d ­ Trao đ i nhóm, th ng nh t ý ki n  ­ C  th  sán lá gan hình lá, d p, dài   ơ   ỏ 2 ­ 5 cm màu đ  máu. M t, lông b i ượ ạ ả   tiêu gi m, ng i các giác bám c l phát tri nể ể ủ ­ Tôi yêu c u HS quan sát hình 11.1 trong SGK   trang   40,   đ c   thông   tin   trong   SGK, ả ờ th o lu n nhóm và tr  l ? Trình bày đ c đi m, c u t o, n i s ng, di chuy n c a sán lá gan.

ậ ­ Các nhóm trình bày, nh n xét ọ

ưỡ ­ G i các nhóm trình bày đáp án ệ ổ ­ GV nh n xét b  sung hoàn thi n ạ ộ                                        Ho t đ ng. Dinh d ng

ủ ằ ậ ? Sán lá gan bám vào v t ch  b ng cách nào ắ

ủ ậ ứ HS nghiên c u thông tin ộ   ­  Dùng   2   giác   bám   ch c   vào   n i ủ  ạ t ng c a v t ch

ừ ưỡ ng   t ưỡ ủ ? Cách dinh d ng c a sán lá gan.

ậ ấ ưỡ

ưỡ ủ ấ   ng c a sán lá gan em th y

ẽ ư ế ễ ị ­ GV nh n xét ? Qua dinh d trâu bò s  nh  th  nào khi b  nhi m sán? ưỡ ấ

ị ầ

ậ ọ ớ ấ ­   Hút   ch t   dinh   d   môi ư ườ ng   kí   sinh,   đ a   vào   2   nhánh tr ộ ừ ẫ ng nuôi ru t v a d n ch t dinh d ơ ể c  th . ị ấ   ­ Trâu bò b  m t ch t dinh d ng, ễ   ớ ầ g y, ch m l n. Trâu bò b  nhi m ề sán càng nhi u thì càng g y, càng   còi c c ch m l n.

ế

ủ ậ ư ườ ừ ắ  môi tr

ệ ấ

ạ ộ ả ể        * Ti u k t:  ơ ủ ầ ộ ạ ­ Sán lá gan dùng 2 giác bám ch c vào n i t ng c a v t ch . H u có c  kh e giúp   ưỡ ấ ộ ừ ẫ   ng t ng kí sinh, đ a vào 2 nhánh ru t v a d n mi ng hút ch t dinh d ơ ể ưỡ ch t dinh d ng nuôi c  th . Ho t đ ng 3. Sinh s n

9

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

ệ ụ ề ơ ụ

ề ỹ ơ

ọ ả ề 1. C  quan sinh d c. 2. Vòng đ i.ờ ­ HS theo dõi

ế

ẽ ị ả   ờ ủ t vòng đ i c a sán lá s  b   nh ả   ng th  nào n u trong thiên nhiên x y ra

ứ ậ ả ờ i, nh n xét cho nhau đ ở ặ ặ ướ c ơ ể ố ấ

ấ ế ề ờ ể  ­ HS tr  l ả   ố th y  sán   lá   gan  s ng   r t   dai,   tr i ạ qua nhi u giai đo n bi n thái khác   nhau nên khó tiêu di t.ệ ả

ế ủ

t sế ơ ấ

ở ắ ở ướ  n

ườ   uấ   ­Sán ( trong trâu bò)    tr ng  ứ ở ố   uấ   trùng    u trùng ký sinh    c   ườ   ố   môi   tr ng trùng   có   đuôi   s ng     bám vào cây rau,  c  ướ   k t kén   ế n bèo. ệ ổ  HS các nhóm b  sung hoàn thi n ng đ t ng p n ấ ườ

ệ ậ ề ố ớ ấ ợ

ề ấ

ẽ ậ ứ ư ế

Tên đ  tài:  h c 7ọ ể Đ  giáo d c v  phòng tránh b nh sán lá gan ờ thì tôi quan tâm k  h n v  vòng đ i ­   Tôi   cho   h c   sinh   quan   sát   hình   nh   v ờ ủ vòng đ i c a sán lá gan ? Hãy cho bi ế ế ưở h các tình hu ng sau: ­ Tr ng sán lá gan không g p n Ấ ­  u trùng n  ra không g p c  th   c thích h p?ợ ­ Kén sán  bám vào rau bèo... ch  mãi không ặ g p trâu bò ăn ph i? ố   ­ Sán lá gan thích nghi v i phát tán nòi gi ng ư ế nh  th  nào? ậ GV nh n xét các ý ki n c a HS ? Quan sát hình 11.2 SGK. Em hãy vi ờ ủ ồ đ  vòng đ i c a sán lá gan. ệ c ta m c b nh sán lá   ­  GV: Trâu bò  ặ   ớ ỉ ệ  cao, vì chúng làm vi c ho c gan v i t  l ướ   ấ ố c. hay s ng trong môi tr ỏ   Trong môi tr ng đó có r t nhi u  c nh  là ủ ậ   v t ch  trung gian thích h p v i  u trùng ườ ữ   sán lá lá gan. Thêm n a, trâu bò th ng ăn ướ ố ỏ ừ   c, có các  thiên nhiên, u ng n các cây c  t ở  đó r t nhi u. kén sán bám  ờ ủ ­ Qua vòng đ i c a sán lá gan em s  phòng ệ b nh sán lá gan cho trâu bò nh  th  nào?

ệ ụ ể

ễ ị ị   t trâu bò b  nhi m sán em có ăn th t ướ ố c   mu i   tr ế ế N u bi trâu bò không?

ế ­Hs  v n d ng ki n  th c suy  nghĩ các cách đ  phòng b nh sán lá gan cho trâu bò, như ậ   +   Không   cho   trâu   bò   ăn   th c   v t ằ   ặ ử ỹ ủ th y sinh ho c r a k  rau bèo b ng ướ n   c   khi   cho   trâu   bò ăn. ố + Không đ  trâu bò ăn  c ố ấ + Cho trâu bò u ng thu c t y giun, sán...

10

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ạ ấ ả ọ ả   ­ Khi d y bài này tôi th y h c sinh quan sát hình  nh xong đã có c m

ạ ủ ề ợ ọ ưỡ ấ giác s  tác h i c a loài sán này, khi h c v  dinh d ng th y sán có giác bám,

ộ ạ ủ ể ắ ấ ưỡ ẽ ấ ọ ậ bám ch c vào n i t ng v t ch  đ  hút ch t dinh d ng h c sinh s  th y sán

ề ấ ưỡ ủ ậ ủ ế ủ ị ễ ậ ấ ấ l y r t nhi u ch t dinh d ề   ng c a v t ch , n u v t ch  b  nhi m sán nhi u

ớ ườ ệ ả ậ ố ậ ẽ ị s  b  ch m l n, ng ạ i nuôi t n kém mà không đ t hi u qu  cao th m chí còn

ừ ớ ộ ượ ể ẽ ọ ỗ ố l v n. V i các n i dung v a đ ả   c tìm hi u thì h c sinh s  suy nghĩ ph i

ệ ị ễ   phòng b nh sán cho trâu bò nhà mình và mình không nên ăn trâu bò b  nhi m

sán.

ườ ư ể ề ệ ằ ­ Tôi th ể ỏ ọ   ng giao vi c và  ki m tra b ng nhi u cách nh  có th  h i h c

ữ ệ ư ế ậ ộ sinh: Em đã phòng, ch a b nh sán cho trâu bò, đ ng v t nhà em nh  th  nào?

ủ ệ ọ ­ H c sinh làm và báo cáo vi c làm c a mình.

ả ờ ừ ủ ọ ộ ầ ­T  ph n tr  l i hay bài báo cáo c a h c sinh mà tôi đ ng viên, khen

ậ ị ữ ệ ặ ọ ộ ờ ệ nh ng h c sinh có bi n pháp phòng b nh cho đ ng v t k p th i ho c góp ý b ổ

ư ấ ợ sung khi th y ch a phù h p.

Ở ộ ố ẹ 1.2. bài 12.  M t s  giun d p khác

ứ ề ề ầ ạ ỗ ệ   ­ Tôi yêu c u m i nhóm v  nhà nghiên c u thông tin v  các đ i di n

ỗ ạ ư ẹ ệ ầ ủ c a giun d p nh  sán lá máu, sán bã tr u, sán dây. M i đ i di n tìm hi u c ể ụ

ể ề ơ ố ể ặ ậ ạ ế   th  v  n i s ng, đ c đi m, cách xâm nh p, tác h i, cách phòng tránh. Khuy n

ể ế ặ ạ   khích các nhóm làm trên Word ho c power point đ  trình chi u cho các b n

ổ theo dõi, b  sung.

ế ọ ệ ầ ạ ỗ ế ­ Đ n ti t h c tôi yêu c u m i nhóm trình bày 1 đ i di n, nhóm khác b ổ

ể ọ ệ ắ ạ sung hoàn thi n đ  h c sinh n m rõ tác h i và cách phòng tránh các loài sán

trên.

ở ớ ề ộ ­ Có nhóm 2 l p 7A2 (NH: 2018 – 2019) đã trình bày n i dung v  sán

ấ ụ ể ớ ệ ể ộ dây r t c  th , nên sau đó tôi đã gi ớ ớ i thi u n i dung v i l p khác đ  các em

ọ ỏ ẫ ủ ọ ư ả ộ tham kh o h c h i l n nhau. N i dung bài báo cáo c a h c sinh nh  sau:

Sán dây

11

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ơ ố ủ ở ộ ườ ơ ắ + N i s ng c a sán dây: kí sinh ru t  non ng i và c  b p trâu, bò.

ơ ể ể ầ ặ ồ ỏ ố   + Đ c đi m c  th :  Đ u sán nh  có giác bám, thân sán g m hàng trăm đ t,

ụ ả ấ ộ ưỡ ỗ ố ề ặ ơ ể ấ ru t tiêu gi m, b  m t c  th  h p th  ch t dinh d ề   ng. M i  đ t sán đ u

ộ ơ ụ ưỡ ứ ầ ứ ố ố mang m t c  quan sinh d c l ng tính. Các đ t cu i cùng ch a đ y tr ng.

ả ấ ể ậ ợ + Cách xâm nh p: Trâu, bò, l n ăn ph i,  u trùng phát tri n thành nang sán.

ị ả ườ ẽ ắ ệ ạ ợ i ăn ph i th t trâu, bò, l n g o, s  m c b nh sán dây.

ậ ợ ạ

ễ Ng ớ   + Tác h i: Sán xâm nh p vào trâu, bò, l n, chó, ... gây ra xanh xao, ch m l n và d  lây lan sang ng

ệ ậ ườ ọ ạ ợ

ườ ệ ợ ễ ể ệ ệ ứ ệ khi  uấ   i g i là b nh nhi m l n g o,   ộ   i thì các tri u ch ng th  hi n tùy thu c vào

ậ ườ i. B nh sán dây xâm nh p vào ng ạ ệ trùng gây b nh l n g o cho ng ư ơ c  quan chúng gây b nh nh :

ế ấ ạ ở não: N u  u trùng sán đ nh c  t

ợ ự ộ ọ ư ạ ụ ộ

ả ứ ể ố ệ ậ

ứ ầ ạ ố ượ ấ ả ị ư ủ ấ ị ­ L n g o  ộ áp l c n i s  gây nh c đ u, đ ng kinh c c b , suy gi m trí tu , y u, li ầ th m chí có th  r i lo n tâm th n. T t c  các tri u ch ng trên  ị ộ còn tùy thu c vào s  l ể ệ ệ ế ở ứ ộ ng và v  trí đ nh c  c a  u trùng sán trong não ng i não thì chúng có th  gây ra tăng t chi  m c đ  nào ườ   i.

ể ị ế

ạ ở ắ Ấ  m t:  u trùng có th  đ nh c  t ể ắ ư ạ ố ạ ố ạ ị ắ ị

ắ   ắ i h c m t, mí m t, k t m c m t ­ L n g o  ủ   ữ ho c trong m t chúng có th  gây ra nh ng r i lo n th  gác và tùy vào v  trí c a ấ ư ở ắ ị ợ ặ u trùng đ nh c m t.

12

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

ạ ở ừ ệ ế ơ

khi v i s  l ẽ ị trong t ể ờ ơ

ơ ơ ị

Tên đ  tài:  h c 7ọ ớ ố ượ   ể ợ  bào c : ít có bi u hi n lâm sàng tr ng ­ L n g o  ề nhi u chúng có th  gây đau c  và sau th i gian dài chúng s  b  vôi hóa ngay   ư trong c , n i chúng đ nh c .

ể ờ ấ ể ấ ố ổ ữ ổ ợ i da: có th  th y nh ng n t l n nh n có th  s  th y rõ, đôi ạ ở ướ  d

­ L n g o  khi chúng gây ng a.ứ

ố ớ ộ ấ ự ể ậ ườ ủ Qua đây ta th y s  nguy hi m c a sán dây đ i v i đ ng v t, ng i.

ệ ệ ể ấ + Cách phòng b nh: đ  ch  đ ng phòng b nh sán dây và  u trùng sán

ụ ợ ế ự ộ ườ ủ ộ ế dây l n, C c Y t d  phòng, B  Y t ế , khuy n cáo ng i dân:

ợ ị ợ ư ư ặ ị

ấ ế ợ ạ ỏ ị ổ ợ ị ợ ặ ể ậ

ướ ố ố ­ Không ăn th t l n, gan l n ho c th t trâu bò ch a n u chín nh  nem, thính, ứ   nem chua, tré, th t l n tái, gan tái, th t trâu, bò tái; k t h p v i các ngành ch c ấ   ẽ năng ki m tra ch t ch  các lò m  l n, trâu bò và lo i b  các con v t mang  u trùng sán; không ăn rau s ng, không u ng n c lã.

ả ườ ươ ễ ưở   ng

nh ng vùng có ng ệ i nhi m sán dây l n tr ả ợ ở ữ ợ ấ i, nh t là  ­ Qu n lý phân t ợ ố ử ụ ộ thành trong ru t. S  d ng h  xí h p v  sinh, không nuôi l n th  rông.

ưở ả ượ ộ ề ị i có sán tr ng thành trong ru t ph i đ c đi u tr , không phóng u ế

ườ ­ Ng ừ b a bãi.

ổ ợ ệ ẽ ặ ẩ ả ­ Qu n lý ch t ch  tiêu chu n v  sinh các lò m  l n (heo).

ữ ệ ử ẻ ả ướ v  sinh cá nhân, r a tay s ch tr c khi ăn và sau

ệ ệ ậ ạ ­ Theo em thì tr  em ph i gi khi đi v  sinh, không mút tay, không ng m tay vào mi ng

ị ắ ể

ờ ả ọ ệ ứ ể i, có th  ch c hút nang sán d

ế ườ ủ ệ ả ứ ầ

ạ ầ ụ ụ ệ ầ ộ ế ưở ng t

ệ ẩ + N u nghi ng  b n thân b  m c b nh sán thì đ  ch n đoán b nh sán   ướ ợ ở l n  i da, xét nghi m công th c máu,  ng   ấ ị   d ch não t y (b ch c u ái toan tăng), l y máu làm ph n  ng ELISA. N u có ừ  ắ ớ ể các bi u hi n th n kinh, c n ch p c t l p vi tính (CT), ch p c ng h (MRI) não.

ị ề ả ớ ị

ệ ị ệ ố ề ợ

ấ ệ ở ơ ở  c  s  y t

ợ ả ượ ấ ấ ứ ng ti n c p c u và ph i đ ự c theo dõi.

ố ổ ể ố ớ ệ

ặ ể ế ẩ ị + Cách đi u tr  khi b  b nh sán dây:  Ph i ch n đoán s m và đi u tr  k p   ờ ệ   ị ệ ể th i ngay khi phát hi n có đ t sán đ  tránh b  b nh  u trùng sán l n. Vi c ị ệ ị  ế ớ ả ề  v i trang b đi u tr  b nh  u trùng sán dây l n ph i th c hi n  ị ằ ệ ố   ề ươ  Không nên đi u tr  b ng thu c ph ố ể ả   ợ đông y, thu c nam ho c các thu c c  đi n đ i v i b nh sán dây l n vì d  x y ứ ra bi n ch ng nguy hi m.

ề ố ặ ệ ầ ả

ợ ở ị ị ệ  sán dây nói chung ngoài các thu c đ c hi u c n ph i đi u tr  k t ị ế   ổ     nh ng v  trí

ữ ữ ng h p nh ng nang sán  ẫ ế ứ ơ ể ẫ ậ ấ ệ ể ề Đi u tr  b nh ợ ấ ệ ơ h p các tri u ch ng, di ch ng mà  u trùng sán gây ra cho nh ng c  quan t ữ ườ ứ ch c khác nhau trong c  th . Trong tr ậ ằ có th  can thi p b ng ph u thu t l y nang sán thì ti n hành ph u thu t.

13

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ệ i Phòng khám b nh Chuyên khoa Ký sinh trùng, Vi nệ

ẫ ố ồ ạ M u sán dây thu h i t S t rét ­ Ký sinh trùng ­ Côn trùng TP. HCM.

ề ấ ạ ọ ọ Trong khi 2 h c sinh nhóm trình bày thì các b n h c sinh đ u r t ng ỡ

ẻ ế ả ả ợ ẻ ặ ấ ngàng, v  ho ng s  sau đó nhìn v  m t r t quy t tâm ph i phòng tránh cho

ệ mình b nh sán dây.

ư ạ ả ả ọ ộ ủ   Và b n thân là giáo viên d y sinh h c nh ng nhìn hình  nh và n i dung c a

ấ ấ ổ ả ả ợ ả   các em b n thân cũng th y r t n i da gà vì s  và nghĩ b n thân mình cũng ph i

ườ ệ ố ắ c  g ng phòng tránh b nh sán dây cho mình, ng ủ i thân c a mình.

1.3. Bài Giun đũa

ỏ ề ố ớ ạ ấ ọ ạ Đ i v i bài giun đũa trong quá trình d y h c tôi nh n m nh các câu h i v  tác

ả ờ ệ ầ ặ ạ h i, cách phòng tránh b nh giun đũa và yêu c u các em tr  l ạ ộ   i ho c ho t đ ng

ả ờ ể ể ấ nhóm tr  l ư ả i đ  hi u rõ b n ch t, nh :

ậ ủ ờ ặ ể ể ố ? Nh  đ c đi m nào mà giun đũa có th  chui vào  ng m t c a ng ườ H uậ   i?

ư ế ố ớ ả ườ qu  gây ra nh  th  nào đ i v i con ng i?

ọ ể ể ặ ầ H c sinh bi ế ượ t đ ộ   c đ c đi m giun đũa thuôn 2 đ u có th  chui rúc trong ru t,

ộ ố ộ ạ ườ ể ậ ố ố m t s  n i t ng ng ậ   i và có th  chui vào  ng m t. Khi chui vào  ng m t

ườ ệ ậ ị ắ ữ ộ ụ ẽ ạ ố ng ố i b nh s  đau b ng d  d i và r i lo n tiêu hóa do  ng m t b  t c.

14

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ắ ệ ườ ố ượ ng nào th ệ b nh do giun đũa gây ng m c b nh giun đũa? Nêu các

ế ẻ ng m c b nh giun đũa do thói quen mút tay, không gi ữ

ườ ẽ ắ ệ ố ữ ệ v  sinh ăn u ng, ...

ạ ộ ấ ố ướ c khi ăn và ửa tay tr

ế

ệ ẩ ạ i nên t y giun 1 – 2 l n trong 1 năm ?

ọ ệ i.

ắ ủ ơ ọ ứ ượ ứ ế ầ

? Đ i t ra? t tr  em th Các em bi ạ ệ v  sinh cá nhân s ch s , ăn u ng lung tung, không gi ờ ủ ? Qua vòng đ i c a giun đũa em th y ho t đ ng “ r ố ? không ăn rau s ng” có liên quan gì đ n b nh giun đũa ầ ườ ỗ ? T i sao y h c khuyên m i ng ở ườ ố  ng ? Nêu các bi n pháp phòng ch ng giun đũa kí sinh  ậ ọ ả ờ i, h c sinh khác l ng nghe, nh n xét, góp ý cho b n thì Khi 1 h c sinh tr  l ổ ẽ ế ki n th c các em s  thu đ c đ y đ  h n, tôi b  sung thêm ki n th c, hình nh.ả

ế ừ ứ ượ câu tr  l bài này t i c a các em tôi tóm l

ễ ứ ả ờ ủ ể ị

ả ư ư

ế ệ ế ự

ị ồ ẻ ể ị ễ

ầ ệ ử ứ

ướ

c khi ăn và sau khi đi v  sinh. ư ắ

ắ ậ ỹ ạ ạ ệ c khi ăn.

ầ ử ớ ấ ẩ ế

ườ ệ

ng xung quanh, không phóng u  b a bãi. ộ ắ ẽ ấ ượ   c

ạ Ở c ki n th c cho các em:   ạ ư   ấ ố ớ ẻ Đ i v i tr  em, giun có th  b  nhi m do ăn th c ăn không s ch hay n u ch a ạ ướ ượ ử ạ ố   c r a s ch, tay c ch a đun sôi, ăn các lo i rau qu  ch a đ chín, u ng n ớ   ạ ồ ướ ẩ b n, ngu n n c không v  sinh, sinh ho t hàng ngày ti p xúc tr c ti p v i ườ ễ ấ ng đ t, ngu n không khí b  ô nhi m. Tr  cũng có th  b  nhi m giun môi tr   ệ  ắ ư ồ ơ ẩ khi đ a đ  ch i b n vào mi ng, c m n m th c ăn, không r a tay sau khi đi v sinh. ệ ử R a tay tr ẽ ữ ệ  v  sinh cá nhân nh  c t móng tay, móng chân ng n, s ch s . ­ Gi ướ ố ố ự ­ Th c hi n ăn chín, u ng sôi, rau s ng c n r a th t k  và s ch tr ­ Đi giày, dép, găng tay khi ti p xúc v i đ t  m. ­ V  sinh môi tr Theo tôi, qua các n i dung đã h c, tìm hi u thì ch c ch n các em s  th y đ tác h i gây ra do giun đũa và bi ế ừ ắ ể t cách phòng b nh.

ọ ế ử ụ ế ọ ể ỏ ệ ỏ t h c sau tôi s  d ng các câu h i trên làm câu h i ki m tra bài ế + Đ n ti

cũ nh :ư

ậ ủ ờ ặ ể ể ố ­  Nh  đ c đi m nào mà giun đũa có th  chui vào  ng m t c a ng ườ H uậ   i?

ư ế ố ớ ả ườ qu  gây ra nh  th  nào đ i v i con ng i?

15

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

ở ẻ

Tên đ  tài:  h c 7ọ ể ­ Nêu các bi n pháp đ  phòng b nh giun đũa

tr  em?

ệ ộ ố

ệ 1.4. M t s  giun tròn khác ề ề ể ỹ

ạ ủ ọ ề ề ầ ầ

ờ ờ ủ

Ở  bài giun đũa, tôi giao các em v  nhà tìm hi u k  cho tôi v  giun kim, vòng ệ ờ đ i, tác h i c a giun kim, cách phòng b nh. ọ   ơ ế Đ n bài h c, tôi giành nhi u th i gian h n v  ph n giun kim. Yêu c u h c ả ờ   sinh theo dõi và trình bày vòng đ i c a giun kim sau đó cho các nhóm  tr  l i ỏ câu h i sau

ỏ ả ậ

ượ ư ả ờ ượ i đ ế c ki n th c v  giun kim nh  là: Giun kim gây ng a

ượ

ỳ ồ ế ố ẩ ế ố ị ọ   ậ c các câu h i trên, th o lu n nh n xét cho nhau thì h c ứ ở ậ ứ ề    h u môn ờ   c vòng đ i. Và ơ ả c các bi n pháp phòng b nh giun kim, c  b n nh t là   ệ ệ  v  sinh tay, u ng thu c t y giun đ nh k , r i ti p đ n là v

ọ Khi h c sinh tr  l ẽ sinh s  có đ ẻ ẻ tr  em, tr  em có thói quen mút tay nên giun kim khép kín đ ệ ẽ ế ượ ọ t đ h c sinh s  bi ữ ệ không mút tay, gi ố sinh ăn u ng,..

ụ ể

2. Giáo d c qua ki m tra đánh giá ỏ ậ ụ ử ụ ể ị ỳ ư ể ­ S  d ng các câu h i v n d ng khi ki m tra bài cũ hay ki m tra đ nh k  nh :

ậ ủ ờ ặ ể ể ố + Nh  đ c đi m nào mà giun đũa có th  chui vào  ng m t c a ng ườ   i?

ậ ả i?

ườ ư ế H u qu  gây ra nh  th  nào đ i v i con ng ễ ẻ ườ ệ ề ạ ơ ị ố ớ ng hay b  nhi m b nh giun sán nhi u h n ng + T i sao tr  em th ườ   i

l n?ớ

ỳ ư ẩ ố ờ ị ị + Em đã u ng thu c giun đ nh k  ch a? Theo em th i gian t y giun đ nh

ố ầ ỳ k  là bao nhiêu tháng 1 l n?

ể ả ệ ệ ườ + Em có bi n pháp gì đ  b o v  gia đình và ng ị ệ   i thân tránh b  b nh

giun sán?

ạ ề ẽ ố

ỏ + Nhi u b n thích ăn g i cá, bò tái, theo em có t ạ t không? Em s  ăn ế

ẽ ỡ ợ   i c a h c sinh mà tôi có nh n xét phù h p,   c v n đ  thì tôi s  cùng các em khác giúp đ , hoàn

ề ế ạ ế cùng b n hay khuyên b n không nên ăn và n u khuyên thì khuyên th  nào? ả ả ờ ủ ọ ế ể ­ Sau khi ki m tra qua k t qu  tr  l ư ắ ế ề ấ ượ n u em nào ch a n m đ ứ ỉ ch nh v  ki n th c cho các em.

16

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ự ế ể

ươ ỏ ọ ố 3. Qua tìm hi u th c t c khi sang ch Tr

ỳ ướ ị

ố ẩ ậ ạ ư t c a các em giun­ sán có h i cho ng

i và đ ng v t không? ổ ườ ứ ủ ư ậ ố ộ ng, l ng nghe ki n th c c a các em trao đ i, ch a nh n xét

ố   ng 3 các ngành giun, tôi h i h c sinh đã u ng thu c ẩ ể   t y giun đ nh k  ch a? Khi nào thì các em u ng thu c t y giun? Theo hi u ế ủ bi ắ ạ ố ượ i s  l Tôi ghi l ỉ đúng sai mà ch  ghi tóm t

ạ ọ ươ ỏ ọ ạ ế ắ ư ạ i. t l u l ụ Sau khi d y h c và giáo d c xong ch ng 3, tôi h i h c sinh l i các câu

ậ ộ

ạ ố ẩ ườ i và đ ng v t không? ư

ố ỳ ố ị h i:ỏ ậ ­ V y giun­ sán có h i cho ng ­ Em đã u ng thu c t y giun ch a? ố ẩ ­ Đ nh k  u ng thu c t y giun nh  th  nào?

ả ờ ố ượ i, s  l ớ ướ   c

ư ế i các câu tr  l ế ủ ạ Tôi cho các em so sánh l ể ổ đó đ  th y đ ậ ng thu th p v i tr ư ế t c a các em đã thay đ i nh  th  nào.

ố ẩ ế ỏ

ứ ậ c nh n th c, hi u bi ư ố ổ ớ ế ạ ị ể ố i l ch đ  nh  đ n k

ể ấ ượ ư   ữ Nh ng em ch a u ng thu c t y giun tôi h i rõ lý do. N u các em ch a ế ỳ  ỳ ố đ n k  u ng thu c x  giun thì tôi khuyên các em ghi l ả ố ph i u ng.

ế ố ẹ ư ắ ố

ố ẹ ư ố ế ố

N u vì b  m  ch a quan tâm cho em u ng thu c thì tôi nh c các em v ổ ớ ố ẹ ể ố ằ ắ ố ẹ ổ ọ ự ệ ế ế ạ ặ

ề    trao đ i v i b  m  đ  u ng thu c x  giun, n u b  m  ch a quan tâm thì tôi ẽ   s  nh c b  m  các em b ng cách g i đi n tho i ho c tr c ti p đ n nhà trao đ i.ổ

ế ổ ớ ỗ ợ ẽ

ư ế

ể ỗ ợ  h i xem có thu c không đ  h  tr  cho các em, n u khó khăn quá tôi s ể ớ ế ỏ ờ ế ỗ ợ

ố ổ N u gia đình khó khăn tôi s  tìm cách h  tr  nh  trao đ i v i nhân viên ẽ  ố y t ỗ   ẹ ọ ộ nh  đ n h i cha m  h c sinh các l p đ  xin h  tr  cho các em khó khăn m i em 1 viên thu c x  giun.

ọ ả ế ớ

ề ạ ớ ạ ả

ả ề ố ề ẫ ớ

ọ ề ầ ố ị ể ố ả

ả ố

ư ố ượ ẹ ọ ủ ộ

ẹ ọ ặ ố ấ

ự VD. Năm h c 2017 – 2018 tôi tr c ti p gi ng d y l p 7A7, l p này có   ậ   nhi u h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Sau khi gi ng d y, tuyên truy n v n ỳ ố ẩ ộ   đ ng nhi u l n các em v  u ng thu c t y giun đ nh k  thì trong l p v n có 2 ư ườ ồ i đ ng bào thi u s  nhà có hoàn c nh khó khăn em ch a u ng, 1 em là ng   ư   ố ẹ nên m  em ch a cho u ng thu c, 1 em nhà cũng có hoàn c nh khó khăn ch a ề  ệ ố c, tôi đã g p giáo viên ch  nhi m và h i cha m  h c sinh đ u ng thu c đ ẻ  ộ ệ ngh  t ng 2 em 2 viên thu c phòng b nh giun, h i cha m  h c sinh r t vui v ủ ị ặ ộ ng h .

ủ ả IV. Tính m iớ  c a gi i pháp

ượ ứ ủ ậ ọ ỏ Nâng cao đ

ề ả ề ệ ứ ộ ườ ề ế ả   c nh n th c c a h c sinh v  b o v  s c kh e cho b n   i thân

ệ ỏ ệ ứ ả thân phòng tránh các b nh v  giun, sán. Tuyên truy n lan r ng đ n ng ể đ  cùng b o v  s c kh e.

ệ ả V. Hi u qu  SKKN

ụ ạ ớ ớ

ả Sau khi áp d ng 2 năm v i các l p b n thân tôi gi ng d y sinh h c 7 tôi ộ ả ứ ủ ọ ấ ự ể ế ệ ậ ọ đã th y s  chuy n bi n rõ r t trong hành đ ng, nh n th c c a h c sinh.

17

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ

ự ể ố ượ ọ c khi th c hi n tôi đã tìm hi u s  l

ạ ớ

ề ề ề ư ế ả ả ệ ấ i, thu đ

ố ẩ   ố ướ ng h c sinh u ng thu c t y Tr ậ   ả ừ  khi lên l p 6 th y còn ít nh ng sau khi gi ng d y, tuyên truy n, v n ị  ả ượ c k t qu  kh  quan là các em đã v  đ  ngh ể ạ ố ẩ ệ ố giun t ộ đ ng, tôi đã kh o sát l ố ẹ b  m  cho u ng thu c t y giun đ  phòng tránh b nh giun sán.

ộ ạ ả

ượ ậ ố ọ i thì đã có 68/81 đã đ

ậ ỏ ạ ạ ố ụ ầ ỉ

ế ụ ọ ạ ộ ố

ộ ố ẹ ợ ế ế ặ ả ả

ờ ự ỗ ợ ủ ư ượ ố ẹ

ủ ố ẩ ủ ớ ẹ ọ ế ả ọ ố

ầ   ợ ả ­ Năm h c 2016 – 2017: Khi gi ng d y v n đ ng đ t 1, kho ng 2 tu n ữ   ỏ sau tôi h i l c u ng thu c, tôi h i nguyên nhân nh ng ư   i ròi ti p t c v n đ ng, giáo d c, sau 2 tu n thì ch  còn 5 em ch a em còn l ố ố u ng trong đó có 3 h c sinh b  m  s  thu c đ c h i nên không cho u ng, tôi   ố  ỉ ự ổ đã g p tr c ti p trao đ i và k t qu  ch  còn 2 em nhà hoàn c nh khó khăn, b ệ   c u ng và tôi đã nh  s  h  tr  c a giáo viên ch  nhi m m  đi làm xa ch a đ ộ và h i cha m  h c sinh c a l p k t qu  81 h c sinh đã u ng thu c t y giun   ỳ ị đ nh k .

ọ ườ ướ c tôi cũng th

ộ ạ

ể ố ố ợ

ả ượ ọ

ượ ư ng xuyên giáo ­ Năm h c 2017 – 2018: Cũng nh  năm tr   ề   ề ậ ụ ể d c, v n đ ng, tuyên truy n đ  các em hi u rõ tác h i và có cách tuyên truy n ề   ề ớ ố ẹ ể ượ ệ ả c u ng thu c b o v  b n thân, sau nhi u đ t tuyên truy n v i b  m  đ  đ ố ố ệ ỏ c u ng thu c phòng b nh giun sán, trong h i han thì đã có 75/75 h c sinh đ   ố ỡ ề ẹ ộ ọ đó có 3 h c sinh đ c cô giáo, h i cha m  giúp đ  v  thu c.

ứ ế ầ ậ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế ậ   I. K t lu n:

ề ệ ự ứ ơ

ừ ọ ­ Qua th c hi n đ  tài tôi th y h c sinh có h ng thú h n trong các ti  đó bi

ạ ủ ế ệ ứ ử ể ỏ ế   t ế   t ạ   ể t cách x  lý đ  tránh tác h i

ấ ề ờ ố ể ọ h c và chăm chú tìm hi u v  đ i s ng, tác h i c a các loài giun sán t ệ ả b o v  s c kh e đ  tránh các b nh giun sán, bi ủ c a giun sán.

ề ọ t đ n m i ng ườ   i

ồ ề ả ấ ố ế ệ ệ ả ườ ướ ­ Các em còn là ngu n tuyên truy n thông tin r t t i thân v  b o v  b n thân tr c các b nh giun sán. xung quanh, ng

ế ị II. Ki n ngh :  không

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

­ Sách sinh h c 7ọ

ả ­ Hình  nh, thông tin trên VTV và Internet

ườ ế Ng i vi t

Ộ Ồ Ủ Ẩ Ấ Ậ Ị ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P TR NG

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

18

ộ ố

ề M t s  kinh nghi m giúp h c sinh phòng ch ng b nh giun sán qua môn Sinh

Tên đ  tài:  h c 7ọ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

Ộ Ồ Ủ Ấ Ẩ Ậ Ệ Ị NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH C P HUY N

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….

19