C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i :H i đng khoa h c phòng GD-ĐT huy n M L c
Tôi ghi tên d i đây:ướ
S
TT H và tên
Ngày, tháng
năm, sinh
N iơ
công tác
Ch c
danh
Trình
đ
chuyên
môn
T l %
đóng góp t o
ra sáng ki nế
1 Vũ Th H t 15/08/1978 THCS
M Thành
T
tr ngưở
Đi h c 100%
- Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế “Tích h p giáo d c b o v môi
tr ng trong ườ gi ng d y môn V t lí 7”.
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: L p ế 7 tr ng THCS M Thànhườ
- Ngày sáng ki n áp d ng l n đu ho c dùng th :ế 9/2017
- Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế V n đ môi tr ng là m t trong các "v n đ ườ
toàn c u". Nh ng hi m h a suy thoái môi tr ng đang ngày càng đe d a cu c s ng ườ
c a con ng i. Chính vì v y, ườ b o v môi tr ng ườ (BVMT) tr thành nhi m v c p
bách đi v i m i ng i, m i dân t c, m i qu c gia trên Trái Đt. ườ Tuy nhiên, r t nhi u
h c sinh không m y quan tâm, th m chí th đi v i vi c b o v môi tr ng. Vì ơ ườ
v y, trong quá trình d y h c giáo viên c n giáo d c h c sinh hi u rõ s c n thi t ph i ế
b o v môi tr ng và ườ bi t cách b o v môi tr ng, tr c h t là môi tr ng s ngế ườ ướ ế ườ
xung quanh các em. Đ gi i quy t đc v n đ này thì công vi c giáo d c BVMT là ế ượ
m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh t, tinh t nh t, có tính b n v ng và sâu r ng ế
nh t trong s các bi n pháp đ th c hi n m c tiêu b o v môi tr ng và phát tri n ườ
b n v ng đt n c. ướ
- Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng: Trong tr ng THCS M Thành. ế ườ
- Đánh giá l i ích thu đc:Nh m góp ph n hi u qu trong ph ng pháp d y ượ ươ
h c theo đnh h ng phát tri n năng l c, phát huy ph m ch t t t đp cho h c sinh . ướ
Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đn là trung th c, đúng s th t ơ
M Thành, ngày 22 tháng 10 năm 2018
- 1 -
Ng i n p đnườ ơ
Vũ Th H t
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
1. Tên sáng ki n: ế
“Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong ườ gi ng d y môn V t lí 7”.
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Gi ng d y môn v t lí tr ng THCS M Thành ườ
3. Th i gian áp d ng sáng ki n: ế
T ngày 01 tháng 9 năm 2017 đn ngày 20 tháng 10 năm 2018 ế
4. Tác gi :
H và tên: Vũ Th H t
Năm sinh: 15/08/1978
N i th ng trú:ơ ườ S 9 t 15 C a Nam TP Nam Đnh.
Trình đ chuyên môn: Đi h c SP Toán.
Ch c v công tác: Giáo viên.
N i làm vi c: Tr ng THCS M Thành – huy n M L c – t nh Nam Đnh.ơ ườ
Đi n tho i: 0975.057.525
5. Đn v áp d ng sáng ki n:ơ ế
Tên đn v :ơ Tr ng THCS M Thành ườ – huy n M L c – t nh Nam Đnh.
Đa ch : xã M Thành - huy n M L c
Đi n tho i: 03503.810.783
- 2 -
BÁO CÁO SÁNG KI N
I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n ế
Ngày nay v n đ ô nhi m môi tr ng, phá v cân b ng sinh thái đã là v n đ ườ
quan tâm chung c a nhân lo i. V n đ môi tr ng là m t trong các "v n đ toàn c u". ườ
Nh ng hi m h a suy thoái môi tr ng đang ngày càng đe d a cu c s ng c a loài ườ
ng i. Chính vì v y,ườ b o v môi tr ng ườ (BVMT) tr thành nhi m v c p bách đi
v i m i ng i, m i dân t c, m i qu c gia trên Trái Đt. Đ gi i quy t đc v n đ ườ ế ượ
này thì công vi c giáo d c BVMT là m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh t, tinh t ế
nh t, có tính b n v ng và sâu r ng nh t trong s các bi n pháp đ th c hi n m c tiêu
b o v môi tr ng và phát tri n b n v ng đt n c. ườ ướ
Trong s các môn h c tr ng THCS thì môn V t lí là m t trong nh ng môn ườ
h c th c nghi m, nó cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n v th ế ơ ế
gi i t nhiên nói chung và v môi tr ng xung quanh. Vì th qua môn h c này, khi ườ ế
cung c p m t đn v ki n th c c b n có liên quan đn môi tr ng thì ng i th y có ơ ế ơ ế ư ườ
th tích h p giáo d c BVMT vào t ng đn v ki n th c ho c t ng bài gi ng c a ơ ế
mình. Đ vi c tích h p giáo d c BVMT vào trong bài gi ng có liên quan đn môi ế
tr ng đt đc hi u qu cao nh t thì theo tôi, ngay t khi các em m i đc làm quenườ ượ ượ
v i môn V t lí chúng ta c n ph i làm sao đ không nh ng gây đc s h ng thú h c ượ
t p cho các em v môn h c này, mà chúng ta còn có th l ng ghép ki n th c v môi ế
tr ng và v n đ BVMT đ r i t đó xây d ng ý th c BVMT cho các em.ườ
Là m t GV d y b môn v t lí, tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y ế
h c sinh n m b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ế ơ ơ
ki n th c v BVMT cho h c sinh.ế
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin quaơ ư ườ
báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng ươ pháp d y h c có tích h p môi
tr ng b môn v t líườ , ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá các tr ng phươ ườ
thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh, bên c nh đó d a vào vi c tìm ướ
ra nh ng đn v ki n th c trong ch ng trình V t lí 7 có liên quan đn vi c giáo d c ơ ế ươ ế
BVMT, c ng v i quá trình d y th nghi m đt hi u qu khá t t. Chính vì v y tôi đã
vi t sáng ki nế ế kinh nghi m Tích h p giáo d c b o v môi tr ng ườ trong gi ng d y
môn V t lí 7 ” và áp d ng vào gi ng d y, nh m nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
- 3 -
II. Mô t gi i pháp k thu t .
1. Mô t gi i pháp k thu t tr c khi có sáng ki n ướ ế
1.1. Thu n l i
- Tr c khi th c nghi m sáng ki n này tôi luôn trăn tr v vi c cá nhân mình cóướ ế
th th c hi n sáng ki n này có hi u qu hay không, nh ng đc s giúp đ c a đng ế ư ượ
nghi p t vi c làm và s d ng đ dùng d y h c qua m i ti t h c, đn xây d ng bài ế ế
gi ng, th ng xuyên d gi đóng góp ý ki n, h tr các thông tin c n thi t cho vi c ườ ế ế
gi ng d y, bên c nh đó s h p tác c a h c sinh cũng là nhân t r t quan tr ng.
- S h tr c a sách báo, đc bi t là trên internet, th ng xuyên trao đi ki n ườ ế
th c v i các đng nghi p thông qua internet, tham kh o các bài gi ng thông qua các
trang cá nhân (Tr ng h c k t n iườ ế .vn), th ng xuyên c p nh t ch tr ng chính sáchườ ươ
c a b giáo d c v vi c đa BVMT vào trong gi ng d y. ư
- Ngoài ra tôi còn thu ng xuyên nh c nh và giáo d c các em v ki n th c ế
BVMT m i lúc m i n i. ơ
1.2. Khó khăn
- Tr c s ô nhi m môi tr ng nh hi n nay, đ b o v chính mình và ng iướ ườ ư ườ
thân c a mình, thì con ng i ph i có ý th c b o v môi tr ng thông qua nh ng vi c ườ ườ
làm c th . Là h c sinh l p 7 đang ng i trên gh nhà tr ng các em đang còn nh , ế ườ
nhi u lúc nh n th c v môi tr ng cũng còn r t h n ch . ư ế
- H n n a, khái ni m môi tr ng là m t khái ni m r t r ng mà trình đ hi u bi tơ ườ ế
c a các em l p 7 còn h n ch , trong khi đó th i gian c a m i ti t h c ch có 45 phút, ế ế
vi c ti p c n v i internet c ế h a th ng xuyênư ườ . Bên c nh đó ý th c b o v môi tr ng ườ
c a các em h c sinh cũng nh c a các b c ph huynh còn h n ch . ư ế
- Sáng ki n “ếTích h p giáo d c b o v môi tr ng ư trong gi ng d y môn V t lí
7 là m t sáng ki n r t quan tr ng nh m giáo d c ý th c BVMT cho các em h c sinh ế
ngay t nh ng l p đu c p h c, qua đây chúng ta có th nh các em mang các thông
đi p BVMT v t ng gia đình, t ng đa ph ng, và t ng ng i ch a có s am hi u v ươ ườ ư
môi tr ng đ r i t đó m i ng i s quan tâm nhi u h n đn s ô nhi m môiườ ườ ơ ế
tr ng cũng nh h s s ng và làm vi c thân thi n h n đi v i môi tr ng. ườ ư ơ ườ
2. Mô t gi i pháp k thu t sau khi có sáng ki nế
2.1. Khái ni m v d y h c tích h p :
Quá trình d y h c tích h p đc hi u là ượ m t quá trình d y h c trong đó toàn th
các ho t đng h c t p góp ph n hình thành h c sinh nh ng năng l c rõ ràng, có d
tính tr c nh ng đi u c n thi t cho h c sinh, nh m ph c v cho các quá trình h c t pướ ế
t ng lai, ho c nh m hòa nh p h c ươ sinh vào cu c s ng lao đng. M c tiêu c b n c a ơ
t t ng s ph m tích h p là nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh phù h p các m cư ưở ư ượ
tiêu giáo d c c a nhà tr ng. ườ
2.2. M c tiêu giáo d c b o v môi tr ng trong các tr ng h c ườ ườ :
- 4 -
- Hi u bi t b n ch t c a các v n đ môi tr ng: Tính ph c t p, quan h nhi u ế ườ
m t, tính h u h n c a tài nguyên thiên nhiên và kh năng ch u t i c a môi tr ng …. ườ
- Nh n th c đc ý nghĩa, t m quan tr ng c a các v n đ môi tr ng nh m t ượ ườ ư
ngu n l c đ sinh s ng, lao đng và phát tri n c a m i cá nhân, c ng đng, qu c gia
và qu c t . T đó có thái đ cách ng x đúng đn tr c các v n đ môi tr ng, xây ế ướ ườ
d ng quan ni m đúng v ý th c trách nhi m, v giá tr nhân cách.
- Có tri th c, kĩ năng, ph ng pháp hành đng đ nâng cao năng l c l a ch n ươ
phong cách s ng thích h p v i vi c s d ng h p lí và khôn ngoan các ngu n tài
nguyên thiên nhiên; có th tham gia có hi u qu vào vi c phòng ng a và gi i quy t các ế
v n đ môi tr ng c th n i sinh s ng và làm vi c. ườ ơ
2.3. Nguyên t c, ph ng th c, ph ng pháp tích h p giáo d c b o v môi ươ ươ
tr ng trong môn v t lí tr ng Trung h c c s .ườ ư ơ
* Nguyên t c
- Giáo d c b o v môi tr ng là m t lĩnh v c liên ngành, tích h p vào các môn ườ
h c và các ho t đng.
- M c tiêu, n i dung và ph ng pháp giáo d c b o v môi tr ng ph i phù h p ươ ườ
v i m c tiêu đào t o c a c p h c, góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o c a c p h c.
- Ph ng pháp giáo d c b o v môi tr ng nh m t o cho ng i h c ch đngươ ườ ườ
tham gia vào quá trình h c t p, t o c h i cho h c sinh phát hi n các v n đ môi ơ
tr ng và tìm h ng gi i quy t v n đ d i s t ch c và h ng d n c a giáo viên.ườ ướ ế ướ ướ
- T n d ng các c h i đ giáo d c b o v môi tr ng nh ng ph i đm b o ki n ơ ườ ư ế
th c c b n c a môn h c, tính logic c a n i dung, không làm quá t i l ng ki n th c ơ ượ ế
và tăng th i gian c a bài h c.
* Ph ng th c giáo d c:ươ
- N i dung giáo d c b o v môi tr ng đc tích h p trong môn V t lí thông qua ườ ượ
các ch ng, bài c th . Vi c tích h p th hi n 3 m c đ: ươ
+ M c đ toàn ph n: M c tiêu và n i dung c a bài h c ho c c a ch ng phù ươ
h p hoàn toàn v i m c tiêu và n i dung c a giáo d c b o v môi tr ng. ườ
+ M c đ b ph n: Ch có m t ph n bài h c có m c tiêu và n i dung giáo d c
b o v môi tr ng. ườ
+ M c đ liên h : Có đi u ki n liên h m t cách logic.
- Các ho t đng giáo d c b o v môi tr ng ngoài l p h c: ườ
+ Ho t đng tham quan theo ch đ: khu b o t n, danh lam th ng c nh …
+ Đi u tra, kh o sát, nghiên c u tình hình môi tr ng đa ph ng, th o lu n ườ ươ
ph ng án x lí.ươ
+ Ho t đng tr ng cây, xanh hóa tr ng h c: t ch c nhân d p t t tr ườ ế ng cây,
ngày môi tr ng th gi i 5/6 …ườ ế
+ T ch c thi tìm hi u v môi tr ng: thi đi u tra, sáng tác, văn ngh v ch đ ườ
môi tr ng.ườ
- 5 -