
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ Ầ Ậ Ế
Kính g i :H i đng khoa h c phòng GD-ĐT ử ộ ồ ọ huy n ệM L cỹ ộ
Tôi ghi tên d i đây:ướ
S
TT H và tênọ
Ngày, tháng
năm, sinh
N iơ
công tác
Ch cứ
danh
Trình
độ
chuyên
môn
T l %ỷ ệ
đóng góp t oạ
ra sáng ki nế
1 Vũ Th H tị ạ 15/08/1978 THCS
M Thànhỹ
Tổ
tr ngưở
Đi h cạ ọ 100%
- Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ả ề ị ậ ế “Tích h p ợgiáo d cụ b o v môiả ệ
tr ng trong ườ gi ng ảd y môn V t lí ạ ậ 7”.
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: L p ự ụ ế ớ 7 tr ng THCS M Thànhườ ỹ
- Ngày sáng ki n áp d ng l n đu ho c dùng th :ế ụ ầ ầ ặ ử 9/2017
- Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế V n đ môi tr ng là m t trong các "v n đấ ề ườ ộ ấ ề
toàn c u".ầ Nh ng hi m h a suy thoái môi tr ng đang ngày càng đe d a cu c s ngữ ể ọ ườ ọ ộ ố
c a con ng i. Chính vì v y,ủ ườ ậ b o v môi tr ngả ệ ườ (BVMT) tr thành nhi m v c pở ệ ụ ấ
bách đi v i m i ng i, m i dân t c, m i qu c gia trên Trái Đt.ố ớ ọ ườ ọ ộ ọ ố ấ Tuy nhiên, r t nhi uấ ề
h c sinh không m y quan tâm, th m chí th đi v i vi c b o v môi tr ng. Vìọ ấ ậ ờ ơ ố ớ ệ ả ệ ườ
v y, trong quá trình d y h c giáo viên c n giáo d c h c sinh hi u rõ s c n thi t ph iậ ạ ọ ầ ụ ọ ể ự ầ ế ả
b o v môi tr ng và ả ệ ườ bi t cách b o v môi tr ng, tr c h t là môi tr ng s ngế ả ệ ườ ướ ế ườ ố
xung quanh các em. Đ gi i quy t đc v n đ này thì công vi c giáo d c BVMT làể ả ế ượ ấ ề ệ ụ
m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh t, tinh t nh t, có tính b n v ng và sâu r ngộ ữ ệ ữ ệ ấ ế ấ ề ữ ộ
nh t trong s các bi n pháp đ th c hi n m c tiêu b o v môi tr ng và phát tri nấ ố ệ ể ự ệ ụ ả ệ ườ ể
b n v ng đt n c.ề ữ ấ ướ
- Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng: Trong tr ng THCS M Thành.ề ệ ầ ế ể ụ ườ ỹ
- Đánh giá l i ích thu đc:Nh m góp ph n hi u qu trong ph ng pháp d yợ ượ ằ ầ ệ ả ươ ạ
h c theo đnh h ng phát tri n năng l c, phát huy ph m ch t t t đp cho h c sinh .ọ ị ướ ể ự ẩ ấ ố ẹ ọ
Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đn là trung th c, đúng s th tọ ơ ự ự ậ
M Thànhỹ, ngày 22 tháng 10 năm 2018
- 1 -

Ng i n p đnườ ộ ơ
Vũ Th H tị ạ
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI NỀ Ế
1. Tên sáng ki n: ế
“Tích h p ợgiáo d cụ b o v môi tr ng trong ả ệ ườ gi ng ảd y môn V t lí ạ ậ 7”.
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Gi ng d y môn v t lí tr ng THCS M Thànhả ạ ậ ườ ỹ
3. Th i gian áp d ng sáng ki n:ờ ụ ế
T ngày 01 tháng 9 năm 2017 đn ngày 20 tháng 10 năm 2018ừ ế
4. Tác gi :ả
H và tên: Vũ Th H tọ ị ạ
Năm sinh: 15/08/1978
N i th ng trú:ơ ườ S 9 – t 15 – C a Nam – TP Nam Đnh.ố ổ ử ị
Trình đ chuyên môn: Đi h c ộ ạ ọ SP Toán.
Ch c v công tác: Giáo viên.ứ ụ
N i làm vi c: Tr ng THCS M Thành – huy n M L c – t nh Nam Đnh.ơ ệ ườ ỹ ệ ỹ ộ ỉ ị
Đi n tho i: 0975.057.525ệ ạ
5. Đn v áp d ng sáng ki n:ơ ị ụ ế
Tên đn v :ơ ị Tr ng THCS M Thành ườ ỹ – huy n M L c – t nh Nam Đnh.ệ ỹ ộ ỉ ị
Đa ch : xã M Thành - huy n M L cị ỉ ỹ ệ ỹ ộ
Đi n tho i: 03503.810.783ệ ạ
- 2 -

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki nề ệ ả ạ ế
Ngày nay v n đ ô nhi m môi tr ng, phá v cân b ng sinh thái đã là v n đấ ề ễ ườ ỡ ằ ấ ề
quan tâm chung c a nhân lo i. V n đ môi tr ng là m t trong các "v n đ toàn c u".ủ ạ ấ ề ườ ộ ấ ề ầ
Nh ng hi m h a suy thoái môi tr ng đang ngày càng đe d a cu c s ng c a loàiữ ể ọ ườ ọ ộ ố ủ
ng i. Chính vì v y,ườ ậ b o v môi tr ngả ệ ườ (BVMT) tr thành nhi m v c p bách điở ệ ụ ấ ố
v i m i ng i, m i dân t c, m i qu c gia trên Trái Đt. Đ gi i quy t đc v n đớ ọ ườ ọ ộ ọ ố ấ ể ả ế ượ ấ ề
này thì công vi c giáo d c BVMT là m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh t, tinh tệ ụ ộ ữ ệ ữ ệ ấ ế
nh t, có tính b n v ng và sâu r ng nh t trong s các bi n pháp đ th c hi n m c tiêuấ ề ữ ộ ấ ố ệ ể ự ệ ụ
b o v môi tr ng và phát tri n b n v ng đt n c.ả ệ ườ ể ề ữ ấ ướ
Trong s các môn h c tr ng THCS thì môn V t lí là m t trong nh ng mônố ọ ở ườ ậ ộ ữ
h c th c nghi m, nó cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n v thọ ự ệ ấ ọ ấ ề ế ứ ơ ả ề ế
gi i t nhiên nói chung và v môi tr ng xung quanh. Vì th qua môn h c này, khiớ ự ề ườ ế ọ
cung c p m t đn v ki n th c c b n có liên quan đn môi tr ng thì ng i th y cóấ ộ ơ ị ế ứ ơ ả ế ườ ườ ầ
th tích h p giáo d c BVMT vào t ng đn v ki n th c ho c t ng bài gi ng c aể ợ ụ ừ ơ ị ế ứ ặ ừ ả ủ
mình. Đ vi c tích h p giáo d c BVMT vào trong bài gi ng có liên quan đn môiể ệ ợ ụ ả ế
tr ng đt đc hi u qu cao nh t thì theo tôi, ngay t khi các em m i đc làm quenườ ạ ượ ệ ả ấ ừ ớ ượ
v i môn V t lí chúng ta c n ph i làm sao đ không nh ng gây đc s h ng thú h cớ ậ ầ ả ể ữ ượ ự ứ ọ
t p cho các em v môn h c này, mà chúng ta còn có th l ng ghép ki n th c v môiậ ề ọ ể ồ ế ứ ề
tr ng và v n đ BVMT đ r i t đó xây d ng ý th c BVMT cho các em.ườ ấ ề ể ồ ừ ự ứ
Là m t GV d y b môn v t lí, tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d yộ ạ ộ ậ ở ề ấ ề ế ừ ạ
h c sinh n m b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn vọ ắ ắ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ ồ ữ ơ ị
ki n th c v BVMT cho h c sinh.ế ứ ề ọ
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin quaơ ở ữ ư ệ ề ả ệ ườ ậ
báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ngặ ệ ắ ắ ề ươ pháp d y h c có tích h p môiạ ọ ợ
tr ng b môn v t líườ ộ ậ , ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá các tr ng phươ ạ ọ ể ở ườ ổ
thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh, bên c nh đó d a vào vi c tìmị ướ ể ự ủ ọ ạ ự ệ
ra nh ng đn v ki n th c trong ch ng trình V t lí 7 có liên quan đn vi c giáo d cữ ơ ị ế ứ ươ ậ ế ệ ụ
BVMT, c ng v i quá trình d y th nghi m đt hi u qu khá t t. ộ ớ ạ ử ệ ạ ệ ả ố Chính vì v y tôi đãậ
vi t sáng ki nế ế kinh nghi mệ “Tích h pợ giáo d cụ b o v môi tr ng ả ệ ườ trong gi ng d yả ạ
môn V t lí 7 ậ” và áp d ng vào gi ng d y, nh m nâng cao ch t l ng giáo d c.ụ ả ạ ằ ấ ượ ụ
- 3 -

II. Mô t gi i pháp k thu tả ả ỹ ậ .
1. Mô t gi i pháp k thu t tr c khi có sáng ki nả ả ỹ ậ ướ ế
1.1. Thu n l iậ ợ
- Tr c khi th c nghi m sáng ki n này tôi luôn trăn tr v vi c cá nhân mình cóướ ự ệ ế ở ề ệ
th th c hi n sáng ki n này có hi u qu hay không, nh ng đc s giúp đ c a đngể ự ệ ế ệ ả ư ượ ự ỡ ủ ồ
nghi p t vi c làm và s d ng đ dùng d y h c qua m i ti t h c, đn xây d ng bàiệ ừ ệ ử ụ ồ ạ ọ ỗ ế ọ ế ự
gi ng, th ng xuyên d gi đóng góp ý ki n, h tr các thông tin c n thi t cho vi cả ườ ự ờ ế ỗ ợ ầ ế ệ
gi ng d y, bên c nh đó s h p tác c a h c sinh cũng là nhân t r t quan tr ng.ả ạ ạ ự ợ ủ ọ ố ấ ọ
- S h tr c a sách báo, đc bi t là trên internet, th ng xuyên trao đi ki nự ỗ ợ ủ ặ ệ ườ ổ ế
th c v i các đng nghi p thông qua internet, tham kh o các bài gi ng thông qua cácứ ớ ồ ệ ả ả
trang cá nhân (Tr ng h c k t n iườ ọ ế ố .vn), th ng xuyên c p nh t ch tr ng chính sáchườ ậ ậ ủ ươ
c a b giáo d c v vi c đa BVMT vào trong gi ng d y.ủ ộ ụ ề ệ ư ả ạ
- Ngoài ra tôi còn thu ng xuyên nh c nh và giáo d c các em v ki n th cờ ắ ở ụ ề ế ứ
BVMT m i lúc m i n i. ở ọ ọ ơ
1.2. Khó khăn
- Tr c s ô nhi m môi tr ng nh hi n nay, đ b o v chính mình và ng iướ ự ễ ườ ư ệ ể ả ệ ườ
thân c a mình, thì con ng i ph i có ý th c b o v môi tr ng thông qua nh ng vi củ ườ ả ứ ả ệ ườ ữ ệ
làm c th . Là h c sinh l p 7 đang ng i trên gh nhà tr ng các em đang còn nh ,ụ ể ọ ớ ồ ế ườ ỏ
nhi u lúc nh n th c v môi tr ng cũng còn r t h n ch . ề ậ ứ ề ườ ấ ạ ế
- H n n a, khái ni m môi tr ng là m t khái ni m r t r ng mà trình đ hi u bi tơ ữ ệ ườ ộ ệ ấ ộ ộ ể ế
c a các em l p 7 còn h n ch , trong khi đó th i gian c a m i ti t h c ch có 45 phút,ủ ớ ạ ế ờ ủ ỗ ế ọ ỉ
vi c ti p c n v i internet cệ ế ậ ớ h a th ng xuyênư ườ . Bên c nh đó ý th c b o v môi tr ngạ ứ ả ệ ườ
c a các em h c sinh cũng nh c a các b c ph huynh còn h n ch .ủ ọ ư ủ ậ ụ ạ ế
- Sáng ki n “ếTích h pợ giáo d cụ b o v môi tr ng ả ệ ườ trong gi ng d y môn V t líả ạ ậ
7 ” là m t sáng ki n r t quan tr ng nh m giáo d c ý th c BVMT cho các em h c sinhộ ế ấ ọ ằ ụ ứ ọ
ngay t nh ng l p đu c p h c, qua đây chúng ta có th nh các em mang các thôngừ ữ ớ ầ ấ ọ ể ờ
đi p BVMT v t ng gia đình, t ng đa ph ng, và t ng ng i ch a có s am hi u vệ ề ừ ừ ị ươ ừ ườ ư ự ể ề
môi tr ng đ r i t đó m i ng i s quan tâm nhi u h n đn s ô nhi m môiườ ể ồ ừ ọ ườ ẽ ề ơ ế ự ễ
tr ng cũng nh h s s ng và làm vi c thân thi n h n đi v i môi tr ng. ườ ư ọ ẽ ố ệ ệ ơ ố ớ ườ
2. Mô t gi i pháp k thu t ả ả ỹ ậ sau khi có sáng ki nế
2.1. Khái ni m v d y h c tích h pệ ề ạ ọ ợ :
Quá trình d y h c tích h p đc hi u làạ ọ ợ ượ ể m t quá trình d y h c trong đó toàn thộ ạ ọ ể
các ho t đng h c t p góp ph n hình thành h c sinh nh ng năng l c rõ ràng, có dạ ộ ọ ậ ầ ở ọ ữ ự ự
tính tr c nh ng đi u c n thi t cho h c sinh, nh m ph c v cho các quá trình h c t pướ ữ ề ầ ế ọ ằ ụ ụ ọ ậ
t ng lai, ho c nh m hòa nh p h c ươ ặ ằ ậ ọ sinh vào cu c s ng lao đng. M c tiêu c b n c aộ ố ộ ụ ơ ả ủ
t t ng s ph m tích h p là nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh phù h p các m cư ưở ư ạ ợ ấ ượ ụ ọ ợ ụ
tiêu giáo d c c a nhà tr ng. ụ ủ ườ
2.2. M c tiêu giáo d c b o v môi tr ng trong các tr ng h cụ ụ ả ệ ườ ườ ọ :
- 4 -

- Hi u bi t b n ch t c a các v n đ môi tr ng: Tính ph c t p, quan h nhi uể ế ả ấ ủ ấ ề ườ ứ ạ ệ ề
m t, tính h u h n c a tài nguyên thiên nhiên và kh năng ch u t i c a môi tr ng ….ặ ữ ạ ủ ả ị ả ủ ườ
- Nh n th c đc ý nghĩa, t m quan tr ng c a các v n đ môi tr ng nh m tậ ứ ượ ầ ọ ủ ấ ề ườ ư ộ
ngu n l c đ sinh s ng, lao đng và phát tri n c a m i cá nhân, c ng đng, qu c giaồ ự ể ố ộ ể ủ ỗ ộ ồ ố
và qu c t . T đó có thái đ cách ng x đúng đn tr c các v n đ môi tr ng, xâyố ế ừ ộ ứ ử ắ ướ ấ ề ườ
d ng quan ni m đúng v ý th c trách nhi m, v giá tr nhân cách.ự ệ ề ứ ệ ề ị
- Có tri th c, kĩ năng, ph ng pháp hành đng đ nâng cao năng l c l a ch nứ ươ ộ ể ự ự ọ
phong cách s ng thích h p v i vi c s d ng h p lí và khôn ngoan các ngu n tàiố ợ ớ ệ ử ụ ợ ồ
nguyên thiên nhiên; có th tham gia có hi u qu vào vi c phòng ng a và gi i quy t cácể ệ ả ệ ừ ả ế
v n đ môi tr ng c th n i sinh s ng và làm vi c.ấ ề ườ ụ ể ơ ố ệ
2.3. Nguyên t c, ph ng th c, ph ng pháp tích h p giáo d c b o v môiắ ươ ứ ươ ợ ụ ả ệ
tr ng trong môn v t lí tr ng Trung h c c s .ườ ậ ở ườ ọ ơ ở
* Nguyên t cắ
- Giáo d c b o v môi tr ng là m t lĩnh v c liên ngành, tích h p vào các mônụ ả ệ ườ ộ ự ợ
h c và các ho t đng.ọ ạ ộ
- M c tiêu, n i dung và ph ng pháp giáo d c b o v môi tr ng ph i phù h pụ ộ ươ ụ ả ệ ườ ả ợ
v i m c tiêu đào t o c a c p h c, góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o c a c p h c.ớ ụ ạ ủ ấ ọ ầ ự ệ ụ ạ ủ ấ ọ
- Ph ng pháp giáo d c b o v môi tr ng nh m t o cho ng i h c ch đngươ ụ ả ệ ườ ằ ạ ườ ọ ủ ộ
tham gia vào quá trình h c t p, t o c h i cho h c sinh phát hi n các v n đ môiọ ậ ạ ơ ộ ọ ệ ấ ề
tr ng và tìm h ng gi i quy t v n đ d i s t ch c và h ng d n c a giáo viên.ườ ướ ả ế ấ ề ướ ự ổ ứ ướ ẫ ủ
- T n d ng các c h i đ giáo d c b o v môi tr ng nh ng ph i đm b o ki nậ ụ ơ ộ ể ụ ả ệ ườ ư ả ả ả ế
th c c b n c a môn h c, tính logic c a n i dung, không làm quá t i l ng ki n th cứ ơ ả ủ ọ ủ ộ ả ượ ế ứ
và tăng th i gian c a bài h c.ờ ủ ọ
* Ph ng th c giáo d c:ươ ứ ụ
- N i dung giáo d c b o v môi tr ng đc tích h p trong môn V t lí thông quaộ ụ ả ệ ườ ượ ợ ậ
các ch ng, bài c th . Vi c tích h p th hi n 3 m c đ: ươ ụ ể ệ ợ ể ệ ở ứ ộ
+ M c đ toàn ph n: M c tiêu và n i dung c a bài h c ho c c a ch ng phùứ ộ ầ ụ ộ ủ ọ ặ ủ ươ
h p hoàn toàn v i m c tiêu và n i dung c a giáo d c b o v môi tr ng.ợ ớ ụ ộ ủ ụ ả ệ ườ
+ M c đ b ph n: Ch có m t ph n bài h c có m c tiêu và n i dung giáo d cứ ộ ộ ậ ỉ ộ ầ ọ ụ ộ ụ
b o v môi tr ng.ả ệ ườ
+ M c đ liên h : Có đi u ki n liên h m t cách logic.ứ ộ ệ ề ệ ệ ộ
- Các ho t đng giáo d c b o v môi tr ng ngoài l p h c:ạ ộ ụ ả ệ ườ ớ ọ
+ Ho t đng tham quan theo ch đ: khu b o t n, danh lam th ng c nh …ạ ộ ủ ề ả ồ ắ ả
+ Đi u tra, kh o sát, nghiên c u tình hình môi tr ng đa ph ng, th o lu nề ả ứ ườ ị ươ ả ậ
ph ng án x lí.ươ ử
+ Ho t đng tr ng cây, xanh hóa tr ng h c: t ch c nhân d p t t trạ ộ ồ ườ ọ ổ ứ ị ế ồng cây,
ngày môi tr ng th gi i 5/6 …ườ ế ớ
+ T ch c thi tìm hi u v môi tr ng: thi đi u tra, sáng tác, văn ngh v ch đổ ứ ể ề ườ ề ệ ề ủ ề
môi tr ng.ườ
- 5 -