1
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA
TRANG BỊ ĐIỆN Ô
MÃ MÔ ĐUN: 21
NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Ban hành kèm theo Quyết định số:…./QĐ-TCGNB ngày…..tháng….năm 2021
của trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình
Ninh Bình, Năm 2021
2
BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ TRANG BỊ ĐIỆN TRÊN Ô TÔ
Mục tiêu
- Trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại các h thống đin bản tn
ô
- Tháo lp, nhận dạng được các cụm chi tiết cơ bản trong các hệ thống điện
trên ô tô
- Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.
Giới thiệu chung
Ô hiện nay được trang bị nhiều chủng loại thiết bị điện điện tử khác
nhau đặc biệt c xe hiện đại sự kết nối các điều khiển điện tử được kết nối
mạng vùng điều khiển (CAN = Controller Area Network) với nhau ví dụ mô đun
điều khiển động cơ (ECM = Eletronic Controller Modul) với đun điên thân
xe (BCM= Body Controller Modul) đun điều hòa (A/C )..vv giảm được
dây dẫn truyền một cách chính xác hơn. Từng nhóm các thiết bị điện cấu
tạo tính năng riêng, phục vụ một số mục đích nhất định, tạo thành những hệ
thống điện riêng biệt trong mạch điện của ô tô. Nội dung phần y strình y
các kiến thức tổng quan về hệ thống điện trên ô tô.
Accu
Máy phát
điện
(Đánh lửa & phun xăng)
HT khởi động
động cơ
HT
chiếu sáng
HT gạt &
xông kính
HT
tín hiệu
HT điều hòa
không khí
HT khóa cửa
& bảo vệ xe
HT ĐK
phanh
HT khoá đai an
toàn & ĐK túi khí
HT giải trí
trong xe
HT thông tin
3
1.1. Hệ thống khởi động điện:
- Bao gồm accu, máy khởi động điện (starting motor), các relay điều khiển
relay bảo vệ khởi động. Đối với động diesel trang bị thêm hệ thống
xông máy (glow system).
Nhiệm vụ của hệ thống tạo ra số vòng quay tối thiểu cho trục khuỷu động cơ
để động hoạt động (nổ máy) sau khi động hoạt động thì không cho
truyền ngược trở lại máy khởi động
Hình 1.2: Vị trí máy khởi động trên
xe TOYOTA- ALTIS
1.2. Hệ thống nguồn cung cấp điện gồm:
Ắc quy, máy phát điện, bộ tiết chế, các rơle đèn báo nạp… nhiệm
vụ cung cấp cho các phụ tải trên ô một giá trị điện áp ổn định theo mọi chế độ
hoạt động của tải.
1.1.2. Khái quát hệ thống cung cấp điện
Để cung cấp năng lượng cho các phụ tải trên ôtô, cần phải bộ phận tạo
ra nguồn năng lượng ích. Nguồn ng lượng này được tạo ra từ máy phát
điện trên ôtô. Khi động hoạt động, máy phát cung cấp điện cho các phụ tải
nạp điện cho accu. Để bảo đảm toàn bộ hệ thống hoạt động một ch hiệu quả,
an toàn, năng ợng đầu ra của máy phát (nạp vào accu) năng lượng yêu cầu
cho các tải điện phải thích hợp với nhau.
Yêu cầu đặt ra cho máy phát phụ thuộc vào kiểu cấu trúc máy phát lp
trên xe hơi, được xác định bởi việc cung cấp năng lượng điện cho c tải điện
accu. hai loại máy phát: máy phát một chiều (generator) máy phát điện
xoay chiều (alternator). Các máy phát một chiều được sử dụng trên xe thế hệ
nên trong quyển sách này không đề cập đến.
1.2.3. Nhiệm vụ
Máy phát điện xoay chiều nguồn năng lượng chính trên ôtô.
nhiệm vụ cung cấp điện cho các phụ tải nạp điện cho accu trên ôtô. Nguồn
4
điện phải bảo đảm một hiệu điện thế ổn định mọi chế độ phụ tải thích ứng
với mọi điều kiện môi trường làm việc.
1.2.4.u cầu
Máy phát phải luôn tạo ra một hiệu điện thế ổn định (13,8V 14,2V đối
với hệ thống điện 14V) trong mọi chế độ làm việc của phụ tải. Máy phát phải
cấu trúc kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhỏ, giá thành thấp tuổi thọ cao.
Máy phát cũng phải độ bền cao trong điều kiện nhiệt độ độ ẩm lớn, thể
làm việc những vùng nhiều bụi bẩn, dầu nhớt độ rung động lớn. Việc
duy tu và bảo dưỡng càng ít càng tốt.
1.2.5. Những thông số cơ bản hệ thống cung cấp điện
Hiệu điện thế định mức: Phải bảo đảm Uđm = 14V đối với những xe s
dụng hệ thống điện 12V;Uđm = 28V đối với những xe sử dụng hệ thống điện
24V.
Công suất máy phát: Phải đảm bảo cung cấp điện cho tất cả c tải
điệntrên xe hoạt động. Thông thường, công suất của các máy phát trên ôtô hiện
nay vào khoảng Pmf = 700 1500W.
Dòng điện cực đại: dòng điện lớn nhất máy phát thể cung cấp
Imax = 70 140A.
Tốc độ cực tiểu và tốc đcực đại của máy phát: nmax, nmin phụ thuộc o
tốc độ của động cơ đốt trong
Sơ đồ các tải công suất điện trên ôtô
Phụ tải điện trên ôtô thể chia làm 3 loại: tải thường trực những ph
tải liên tục hoạt động khi xe đang chạy, tải gián đoạn trong thời gian dài
tải gián đoạn trong thời gian ngn. Trên hình 1.3 trình bày sơ đồ phụ tải điện
trên
5
ACCU
MÁY PHÁT
Tải hoạt động gián
đoạn trong thời gian
dài
Tải thường trực
Tải hoạt động gián
đoạn trong thời gian
ngắn
Hệ thống
đánh lửa
20W
Bơm nhiên
liệu 50 -
70W
Hệ thống
phun nhiên
liệu
70 - 100W
Car radio
10 - 15W
Đèn báo rẽ
4 x 21W
Đèn sương
mù 2 x 35W
Đèn stop
2 x 21W
Đèn de
2 x 21W
Đèn báo
trên tableau
8x2W
Đèn trần
5W
Motor gạt
nước 60 -
90W
Đèn kích
thước
Motor điều
khiển kính
4 x 30W
Khởi động
điện
800 - 3000W
Đèn đậu
4 x 3-5W
Quạt làm mát
động cơ
2 x 100W
Quạt điều
hoà nhiệt
độ
Đèn cốt
4 x 55W
Xông kính
120W
Mồi thuốc
100W
Đèn pha
4 x 60W
Hệ thống
xông máy
(động cơ
diesel) 100W
Đèn soi
biển số 2 x
Motor phun
nước rửa
kính 30-
60W
Motor điều
khiển anten
60W
Còi 25 -
40W
Hình 1.3: đồ phụ tải điện trên ôtô