CÁC PHƯƠNG PHÁP QUN TR KINH DOANH
Các mc tiêu qun tr kinh doanh, các quy lut kinh doanh và các nguyên tc qun
tr kinh doanh đã giúp cho ch doanh nghip tr li được câu hi “phi làm gì?”, mt câu
hi tiếp theo quan trng hơn nhiu mà các doanh nghip cn phi gii đáp là “làm cái đó
như thế nào?” Để tr li được câu hi này, ch doanh nghip cn có các phương pháp và
ngh thut qun tr kinh doanh thích hp
Sơ đồ 1: Mi quan h gia mc tiêu, phương pháp và nguyên tc QTKD
Khái nim:
Các phương pháp qun tr kinh doanh là tng th các cách thc tác động có th
và có ch đích ca ch doanh nghip đối tượng kinh doanh (cp dưới và tim năng có
được ca doanh nghip) và khách th kinh doanh, khách hàng, các ràng buc ca môi
trường qun tr vĩ mô, các đối th cnh tranh và các bn hàng), để đạt được các mc tiêu
kinh tế đề ra, trong điu kin môi trường kinh doanh thc tế.
Phương pháp qun tr có vai trò quan trng trong h thng qun lý. Quá trình qun
lý và quá trình hot động các chc năng qun tr theo nhng nguyên tc, nhưng các
nguyên tc đó ch được vn dng và th hin thông qua các phương pháp qun tr nht
định. Vì vy, vn dng các phương pháp qun tr là mt ni dung cơ bn ca qun tr
kinh doanh. Mc tiêu, nhim v ca qun tr được thc hin thông qua tác động ca các
phương pháp qu tr kinh doanh. Trong nhng điu kin nht định, phương pháp qun tr
có tác động quan trng đến s thành công hay tht bi trong vic thc hin các mc tiêu
và nhim v. Vai trò quan trng ca các phương pháp qun tr còn ch nó nhm khơi
dy nhng động lc, kích thích tính năng sáng to ca con người và tim năng ca h
thng cũng như các cơ hi có li bên ngoài.
Phương pháp qun tr là biu hin c th ca mi quan h qua li gia ch th vi
đối tượng và khách th kinh doanh, tc là mi quan h gia nhng con người c th, sinh
động vi tt c s phong phú, phc tp ca đời sng. Vì vy, các phương pháp qun tr
mang tính cht hết sc đa dng và phong phú, đó là vn đề cn phi đặc bit lưu ý trong
kinh doanh vì nó chính là b phn năng động nht ca h thng qun tr. Phương pháp
qun tr thường xuyên thay đổi trong tng tình hung c th, tu thuc vào đặc đim ca
đối tượng cũng như năng lc và kinh nghim ca ch doanh nghip.
Tác động ca các phương pháp qun tr luôn là tác động có mc đích, nhm phi
hp hot động, bo đảm s thng nht ca h thng. Vì vy, mc tiêu kinh doanh quyết
định bng vic la chn phương pháp qun tr kinh doanh. Trong quá trình qun tr phi
luôn luôn điu chnh các phương pháp nhm đạt mc đích tt nht. Ch doanh nghip có
quyn la chn phương pháp qun tr nhưng không có nghĩa là ch quan, tu tin mun
s dng phương pháp nào cũng được. Mi phương pháp qun tr khi s dng li to ra
mt cơ chế tác động mang tính khách quan vn có ca nó. Bên cnh nhng yếu t tích
cc, phù hp vi mc tiêu d đoán ca ch doanh nghip cũng có th xut hin mt s
hin tượng nm ngoài d đoán ban đầu, thm trí trái ngược vi mc tiêu đặt ra. Điu đó
đòi hi ch doanh nghip phi tnh táo, sâu sát thc tế, kp thi có bin pháp b sung để
khc phc các mt tiêu cc khi chúng xut hin.
Như vy, s dng các phương pháp qun tr va là khoa hc va là ngh thut.
Tính khoa hc đòi hi phi nm vũng đối tượng vi nhng đặc đim vn có ca nó, để
tác động trên cơ s nhn thc và vn dng các quy lut khách quan phù hp vi đối
tượng đó. Tính ngh thut biu hin ch biết la chn và kết hp các phương pháp
trong thc tin để s dng tt tim năng doanh nghip nhm đạt mc tiêu kinh doanh đề
ra. Qun tr có hiu qu nht khi biết la chn đúng đắn và kết hp linh hot các phương
pháp qun tr. Đó chính là tài ngh qun lý ca ch doanh nghip nói riêng, ca các nhà
qun lý nói chung.
Để nm vng nhng tác dng đa dng, phong phú ca các phương pháp qun tr
cn phân loi chúng và đi sâu nghiên cu tng phương pháp.
Tu thuc tiêu chun phân loi và mc đích nghiên cu mà có nhiu cách phân loi
đối vi phương pháp qun tr. Theo cách phân loi ph biến, căn c vào ni dung và cơ
chế hot động qun tr các phương pháp qun tr được chia thành:
- Các phương pháp qun tr ni b doanh nghip
- Các phương pháp tác động lên khách hàng
- Các phương pháp quan h vi cơ quan qun lý vĩ
- Các phương pháp cnh tranh vi các đối th
- Các phương pháp quan h vi bn hàng
- Các phương pháp lôi kéo người ngoài doanh nghip
CÁC PHƯƠNG PHÁP QUN TR NI B DOANH NGHIP
1. Các phương pháp tác động lên con người
o
Các phương pháp giáo dc
o
Các phương pháp hành chính
o
Các phương pháp kinh tế
2. Các phương pháp tác động lên các yếu t khác ca doanh nghip
o
Mô hình hoá toán hc
o
Các phương pháp d đoán
o
Các phương pháp phân đon th trường
1. Các phương pháp tác động lên con người
* Các phương pháp giáo dc
Các phương pháp giáo dc là các cách tác động vào nhn thc và tình cm ca
người lao động nhm nâng cao tính t giác và nhit tình lao động ca h trong công vic
thc hin nhim v.
Các phương pháp giáo dc có ý nghĩa to ln trong qun tr kinh doanh vì đối tượng
cu qun tr là con người - mt thc th năng động, tng hoà nhiu mi quan h. Tác
động vào con người không ch có hành chính, kinh tế, mà còn tác động tinh thn, tâm lý –
xã hi v.v...
Các phương pháp giáo dc da trên cơ s vn dng các quy lut tâm lý. Đặc trưng
các phương pháp này là tính thuyết phc, tc là làm cho người lao động phân biết phi -
trái, đúng - sai, li - hi, đẹp - xu, thin - ác, t đó nâng cao tính t giác làm vic và s
gn bó vi doanh nghip.
Các phương pháp giáo dc thường được s dng kết hp vi các phương pháp khác
mt cách uyn chuyn, linh hot, va nh nhàng va sâu sát đến tng người lao động, có
tác động giáo dc rng rãi trong doanh nghip, đây là mt trong nhng bí quyết thành
công ca các xí nghip t bn Nht hin nay (hc thuyết Y, hc thuyết Z).
* Các phương pháp hành chính
Các phương pháp hành chính là các phương pháp tác động da vào các mi quan
h t chc ca h thng qun lý và k lut ca doanh nghip.
Bt k h thng qun tr nào cũng hình thành mi quan h t chc trong h thng.
V phương din qun tr, nó biu hin thành mi quan h gia quyn u và phc tùng,
như người xưa thường nói: qun tr con người có hai cách, dùng ân và dùng uy. Dùng ân
thì vng bn nhưng khó khăn và phù phiếm, dùng uy thì nhanh chóng và mt tình; cho
nên qun tr trước tiên phi dùng uy sau đó mi tính đến vic dùng ân.
Các phương pháp hành chính trong qun tr khinh doanh chính là nhng cách tác
động trc tiếp ca ch doanh nghip lên tp th nhng người lao động dưới quyn bng
các quyết định dt khoát, mang tính bt buc; đòi hi người lao động phi chp hành
nghiêm ngt nếu vi phm s b b x lý kp thi, thích đáng.
Vai trò ca các phương pháp hành chính trong qun lý kinh doanh rt to ln; nó xác
lp cht t k cương làm vic trong doanh nghip; khâu ni các phương pháp qun tr
khác li; du được bí mt ý đò kinh doanh và gii quyết các vn đề đặt ra trong doanh
nghip rt nhanh chóng.
Các phương pháp hành chính tác động vào đối tượng qun tr theo hai hướng: tác
động v mt t chc và tác động điu chnh hành động ca đối tượng qun tr.
Theo hướng tác động v mt t chc, ch doanh nghip ban hành các văn bn quy
định v quy mô, cơ cu, điu l hot động, tiêu chun nhm thiết lp t chc và xác định
nhng mi quan h hot động trong ni b theo hướng tác động điu chnh hành động
ca đối tượng qun tr. Ch doanh nghip đưa ra nhng ch th, mnh lnh hành chính bt
buc cp dưới thc hin nhng nhim v nht định, hoc hoát động theo nhng phương
hướng nht định nhm bo đảm cho các b phn trong h thng hot động ăn khp và
đúng hướng, un nn nhng lch lc...
Các phương pháp hành chính đòi hi ch doanh nghip phi có quyết định dt
khoát, rõ ràng, d hiu, có địa ch người thc hin, loi tr kh năng có s gii thích khác
nhau đối vi nhim v được giao.
Tác động hành chính có hiu lc ngay t khi ban hành quyết định. Vì vy, các
phương pháp hành chính hết sc cn thiết trong nhng trường hp h thng qun lý b rơi
vào nhưỡng tình hung khó khăn, phc tp.
Đối vi nhng quyết định hành chính thì cp dưới bt buc phi thc hin, không
được la chn. Ch người có thm quyn ra quyết định mi có quyn thay đổi quyết định.
Cn phân bit các phương pháp hành chính vi kiu qun lý quan liêu do vic lm
dng các k lut hành chính, s dng mnh lnh hành chính thiếu cơ s khoa hc, theo ý
mun ch quan. Thường nhng mnh lnh kiu đó gây ra nhiu tn tht cho doanh
nghip hn chế sc sáng to ca người lao động. Đó cũng là nhược đim ca phương
pháp hành chính. Cán b qun lý và các cơ quan qun lý nếu thiếu tnh táo; say sưa vi
mnh lnh hành chính thì d sa vào tình trng lm dng quyn hành; là môi trường tt
cho bnh ch quan, duy ý chí; bnh hành chính quan liêu, tham nhũng.
S dng các phương pháp hành chính đòi hi các cp qun lý phi nm vng nhng
yêu cu cht ch sau đây:
- Mt là, quyết định hành chính ch có hiu qu cao khi quyết định đó có căn c
khoa hc, được lun chng đầy đủ v mi mt. Khi đưa ra mt quyết định hành chính
phi cân nhc, tính toán đến các li ích kinh tế. Tt nhiên, các quyết định hành chính tp
trung thường được tính toán xut phát t vic kết hp hp lý các loi li ích. Người ra
quyết định phi hiu rõ tình hình thc tế, nm vng tình hung c th. Cho nên, khi đưa
ra quyết định hành chính phi c gng có đủ nhng thông tin cn thiết cho vic ra quyết
định trên cơ s có bo đảm v thông tin. Nên giao quyn ra quyết định cho cp nào có đủ
thông tin hơn c. Tp hp đủ thông tin, tính toán đầy đủ đến các li ích và các khía cnh
có liên quan là bo đảm cho quyết định hành chính có căn c khoa hc.
Người qun lý gii, có nhiu kinh nghim không ch ra quyết định khi có đủ thông
tin mà còn d đoán được nét pháp trin chính, nhng mt tích cc cũng như nhng khía
cnh tiêu cc có th din ra khi quyết định được thi hành. T đó sn sàng b sung các
bin pháp phát huy mt tích cc và hn chế mt tiêu cc nếu có.