BỘ QUỐC PHÒNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ SỐ 21
GIÁO TNH
MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
(Dùng cho Đào tạo các lớp cao đẳng)
Năm 2021
MỤC LỤC
i mở đầu ........................................................................................................... 1
I. Vị trí, tính chấtn hc ........................................................................... 1
II. Nội dung cnh........................................................................................ 2
III. Phương pháp dy hc và đánh giá môn học .......................................... 2
i 1:Khái qt về chủ nghĩa c-Lênin ......................................................... 4
I. Khái niệm chủ nga Mác-Lênin ............................................................. 4
II. Một số nội dung cơ bản của ch nga Mác-Lênin ................................. 6
III. Vai trò nền tảngởng, kim ch nam cho hành đng của chủ nga
c-nin ................................................................................................... 25
i 2:Khái qt về tư tưởng Hồ Chí Minh ....................................................... 28
I. Khái niệm, ngun gốc và q trìnhnh thành tư tưởng Hồ Chí Minh .... 28
II. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng H Chí Minh ............................... 34
III. Vai trò ca ng HChí Minh đối vớich mạng Việt Nam ........ 44
IV. Học tp và làm theo tư tưởng, đo đc, phongch H C Minh trong
giai đon hin nay ......................................................................................... 43
i 3:Những thành tựu của ch mạng việt nam dưới slãnh đạo của
Đảng ........................................................................................................... 53
I. S ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Vit Nam đối vi cách mạng
Việt Nam ..................................................................................................... 53
II. Những thành tu của ch mạng Việt Nam dưi sự nh đo của
Đảng ............................................................................................................ 67
i 4: Đặc trưng phương ớng xây dựng hội xã hội chủ nghĩa
Việt nam ..................................................................................................... 72
I. Đc tng của hội xã hi ch nghĩa Việt Nam.................................. 72
II. Pơngớngy dng ch nghĩa xã hội ở Việt Nam .......................... 76
i 5:Phát triển kinh tế, hội, văn hóa, con người Việt Nam ................... 83
I. Nội dung của ch trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người
Vit Nam hin nay.................................................................................... 83
II. Giải pháp phát trin kinh tế, hội, văn hóa, con người Việt Nam
hiện nay ....................................................................................................... 90
i 6: Tăng cường quốc phòng an ninh, m rộngquan hệ đối ngoại và hội
nhập quc tế ở Việt Nam .......................................................................... 104
I. Bối cảnh quc tế và Việt Nam.................................................................. 104
II. Quan điểm và nhng nhiệm vụ chủ yếu thực hin đưng lối quốc
png, an ninh ............................................................................................. 106
III. Quan điểm những nhiệm vụ ch yếu thc hiện đường lối đi
ngoi ............................................................................................................ 112
i 7: Xây dựng và hoàn thiện nhà nướcpp quyền hội chủ nghĩa
Việt Nam .................................................................................................... 117
I. Bản chất đặc trưng của nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt
Nam ............................................................................................................. 117
II. Phương hưng, nhiệm vụ y dựng và hoàn thin nhà c pháp
quyn xã hội chủ nga Vit Nam ............................................................... 125
i 8:Phát huy sức mạnh ca khối đi đoàn kết toàn n tc trong y
dựng, bo vệ Tquốc ................................................................................ 132
I. Tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng
bảo vệ Tổ quốc ..................................................................................... 132
II. Quan điểm và phương hướng của đảng v pt huy sức mạnh của
khối đại đoàn kết toàn dân tộc trongy dựng và bảo vệ T quốc ............ 135
i 9: Tu dưỡng, rèn luyn để trở thành nời công dân tốt, người lao
động tốt ...................................................................................................... 142
I. Quan niệm v người công dân tốt, nời lao đng tốt ............................. 142
II. Nội dung tu ỡng, rèn luyn đ tr thành người công dân tốt, người
lao động tốt .................................................................................................. 144
1
I MỞ ĐẦU
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC
1. Vị trí
Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: Chính trị toàn bộ những hoạt động
liên quan đến các mối quan hệ giai cấp, n tộc, quốc gia và các tầng lớp
hội, cốt i vấn đgiành chính quyn, duy trì sử dụng quyền lực n
nước, xác định hình thức tổ chức, nhiệm v, nội dung hoạt động của Nhà nước.
Trong điều kiện xây dựng chủ nghĩa xã hội, chính trị trước hết bảo đảm
vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, hiệu lực quản của Nnước, quyền làm
chủ của nhân dân lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chính trị vai trò to lớn. Trong xã hội có giai cấp, các giai cấp đều quan
tâm đến chính trị để bảo vệ lợi ích của mình. Theo V.I.Lênin, Chính trbiểu
hiện tập trung của kinh tế...1. Chính trị trong hội hội chủ nghĩa còn là
biểu hiện tập trung của n minh, lao động ng tạo trong snghiệp giải phóng
con người.
Môn học Giáo dục chính trị môn học bắt buộc thuộc khối các môn học
chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Tính chất môn học
Giáo dục chính trị bộ phận của khoa học chính trị, của ng tác
tưởng, nội dung chủ yếu giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm hình
thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, bản lĩnh chính trị, niềm tin
năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên nhân dân, đáp ng yêu
cầu xây dựng và phát triển của đất nước.
Môn học Giáo dục chính trị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu giúp cho mỗi
ngưi học hiểu biết được nội dung cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ
Chí Minh; sự ra đời của Đảng những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt
Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; nội dung chủ yếu đường lối ch mạng của
Đảng; góp phần bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, niềm tin vào
Đảng và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn.
Môn học Giáo dục chính trịgắn chặt chẽ với đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà ớc, gắn với thực tiễn đất nước, gắn với sự tu
dưỡng, rèn luyện của người học; góp phần giáo dục người lao động phát triển
1 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ. M. 1977.T42, tr 349