GIÁO TRÌNH K NĂNG GIAO TI P S PH M Ư
1. Khái nim giao tiếp sư phm ? Pedagogical concept of communication?
a. Khái ni m : Concept:
Giao ti p gi a con ng i v i con ng i trong ho t đ ng s ph m đ c g i là giao ti p s ph m.ế ườ ườ ư ượ ế ư Communication between people and human activities are called
pedagogical communication pedagogy.
Giao ti p s ph m là s ti p xúc gi a giáo viên và h c sinh nh m truy n đ t và lĩnh h i nh ng tri th c khoa h c, v n s ng, kinh nghi m, k năng, k x o, nghế ư ế
nghi p, xây d ng và phát tri n nhân cách toàn di n h c sinh. Communication Pedagogy is the contact between teachers and students to communicate and acquire
scientific knowledge, which live, experience, skills, techniques, occupations, construction and development of comprehensive in students.
b. Đ c thù : Characteristics:
Giáo viên không ch giao ti p v i h c sinh qua n i dung bài gi ng mà h còn ph i là t m g ng sáng m u m c v nhân cách. ế ươ The teacher not only to communicate
with students through teaching content but also is a good example of exemplary character. Ph i th ng nh t gi a l i nói, vi c làm v i hành vi ng x . Must be uniform
between words, to do with behavior.
Trong giao ti p s ph m, th y giáo dùng các bi n pháp giáo d c tình c m, thuy t ph c, v n đ ng đ i v i h c sinh.ế ư ế Communication pedagogy, teacher education
using measures sentiment, persuasion and mobilization for the students.
c. Đ giao ti p s ph m đ t hi u qu cao : ế ư Teachers to communicate effectively:
Giáo viên ch đ ng, g n gũi, đ ng viên h c sinh ph i có lòng y th ng tr . ươ Teachers initiative, close and encourage our students to have injured child health. Bi t t oế
nh ng xúc c m, tình c m tích c c c giáo viên và h c sinh. Know to create emotions, positive emotions in both teachers and students.
H c sinh ph i bi t kính tr ng giáo viên, và th c hi n t t nh ng yêu c u do giáo viên đ ra. ế Students are to respect teachers, and implement the requirements set out by
the teacher.
d. M c tiêu giao ti p s ph m ế ư : Pedagogical goal of communication:
Nh m truy n đ t v n s ng, kinh nghi m, nh ng tri th c khoa h c, k năng, k x o, thói quen ngh nghi p, xây d ng và phát tri n nhân cách tòan di n h c sinh.
In order to communicate the life of capital, experience, scientific knowledge, skills, techniques, professional practices, construction and comprehensive development of
personality in students.
4. Nh ng nguyên t c giao ti p s ph m ế ư 4. The pedagogical principles of communication
4. 4. 1. 1. Nhân cách m u m c trong giao ti p s ế ư ph m : Personality patterns in communication pedagogy:
- Giáo viên hàng ngày giao ti p v i h c sinh.ế - Teachers communicate daily with students. M i hành vi, c ch , cách nói năng c a th y cô đ u tr c ti p tác đ ng vào h c sinh. ế All
acts, gestures, ways of speaking teachers have direct impact on students.
- Nhà tr ng là trung tâm văn hóa c a đ a ph ng.ườ ươ - The school is the center of local culture. Do v y nhân cách c a giáo viên ph i là nhân cách m u m c cho h c sinh noi theo.
Thus the personality of the teacher must be a personality model for students to follow.
- Bi u hi n c a nhânch m u m c: - Expression of the personality model:
+ S m u m c v trang ph c, hành vi c ch , hành vi ngôn ng nói ph i th ng nh t. + The pattern of dress, behavior gesture, spoken language must act uniformly.
+Thái đ phù h p v i các ph n ng hành vi. + Attitude consistent with the reaction behavior.
+ S d ng hành vi ngôn ng phong phú, phù h p v i tình hu ng, n i dung và đ i t ng giao ti p. ượ ế + Using a rich behavioral language, suitable for situations, content and audience
communication.
- Nhân cách m u m c th ng xuyên rèn luy n. ườ - The regular way model train.
- Nhân cách m u m c t o ra uy tín đ m b o thành công trong giao ti p s ph m. ế ư - The pattern created by the prestigious ensure success in communication pedagogy.
4. 4. 2. 2. Tôn tr ng nhân cách trong giao ti p : ế Respected personality in communication:
- Trong giao ti p coi h c sinh làế con ng i v iườ đ y đ các quy n đ c vui ch i, h c t p, lao đ ng, bình đ ng trong các m i quan h xã h i.ượ ơ - In communications student is
considered full human rights to play, learn, work, equality in social relationships.
- Tôn tr ng nhân cách h c sinh, có th quan sát các bi u hi n: - Respect the dignity of students, are able to observe the expression:
+ Bi t l ng nghe h c sinh trình bày ý mu n, nguy n v ng c a mình, không nên ng t l i h c sinh.ế + Listen to students present wishes, aspirations, students should not interrupt.
+ Bi t th hi n các ph n ng bi u c m c a mình m t cách chân thành v i h c sinh.ế + Know expressing their emotional response honestly with students.
+ Không dùng t ng , câu xúc ph m đ n nhân cách h c sinh ế + Do not use words, sentences offend the personality study
+ Tránh nh ng hành vi b c phát, ng u nhiên khi ti p xúc v i h c sinh. ế + Avoid the outbreak behavior, random contact with students.
+Trang ph c g n gàng, s ch s , không lôi thôi, lu m thu m. + Apparel neat, clean, not outdated, sloppy.
+ Tôn tr ng nhân cách h c sinh chính là tôn tr ng nhân cách giáo viên. + Respect for human students is how to respect the dignity of teachers.
4. 4. 3. 3. Có thi n chí trong giao ti p :ế There is goodwill in communication:
- Nhi m v c a giáo viên là truy n đ t tri th c cho h c sinh, v i thi n chí c a mình giáo viên đem h t tài năng, trí l c ra h ng d n h c sinh. ế ướ - Duties of teachers is to
communicate knowledge to students, with the goodwill of teachers bring all their talents and intellectual resources to guide students.
- Thi n ý c a giáo viên rõ nét nh t trong đánh giá, nh n xét h c sinh khi làm bài. - Goodwill's most evident in teacher evaluation, student comments when making posts. Trong
tr ng h p đ c bi t, giáo viên “t m ng ni m tin” đ h c sinh ph u đ u v n lên.ườ ươ In special cases, teachers' beliefs in advance "for students to fight rising operation.
- Thi n ý còn th hi n trong vi c giao công vi c l p cho h c sinh. - Goodwill also expressed in the assignment of the class for students.
Đôi lúc giáo viên còn ph i làm “tr ng tài” phân x vi c m t sách giáo khoa, m t ti n,…nh ng tr ng h p này đòi h i giáo viên ph i có hành vi ng x “h ng thi n và hành ườ ướ
thi n” Sometimes teachers have to "arbitration" proceedings lost books, lost money, ... these cases requires teachers to have behavior "toward the good and evil"
- Giúp h c sinh nh n th c r ng khi giáo viên trách ph t, phê bình, ph t lao đ ng… đ u xu t phát t thi n ý t t c a th y cô vì s tr ng thành nhân cách h c sinh. ưở - Help
students realize that when the fine teacher, critic, fine ... all the labor comes from the good faith of the teacher as a mature student personality.
4. 4. 4. Đ ng c m trong giao ti p : ế 4. Empathy in Communication:
- Nguyên t c này đ c hi u là giáo viên bi t đ t v trí mình vào v trí h c sinh trong quá trình giao ti p s ph m. ượ ế ế ư - This principle is understood as teachers know their position on
the position of students in pedagogic communication process. Nh có s đ ng c m, giáo viên m i có bi n pháp gi ng d y, giáo d c có hi u qu . Thanks sympathy, new teachers
are teaching methods, effective education.
Đ ng c m là c s hình thành m i hành vi ng x nhân h u, đ l ng, khoan dung đ i v i h c sinh. ơ ượ Empathy is the basis to form any warm human behavior, generosity,
tolerance towards students.
Ng c v i s đ ng c m là cách gi i quy t c ng nh c, theo n i quy mà áp d ng.ượ ế Empathy as opposed to solving stiffness, according to the rules that apply.
Đ th c hi n hành vi ng x v i h c sinh theo nguyên t c này giáo viên ph i quan tâm, tìm hi u, n m v ng hoàn c nh gia đình các em. To perform the behavior with students
under this rule must be concerned teacher, learn, understand your family circumstances.
- Các nguyên t c giao ti p s ph m phân tích trên bao gi cũng th ng nh t, tác đ ng qua l i bi n ch ng nhau. ế ư - The pedagogic principles of communication analysis is always
unity, dialectical interaction together. Nh ng nguyên t c này nh m hoàn thi n nhânch giáo viên góp ph n xây d ng, phát tri n nhân cách h c sinh. These principles, in order to
improve teacher personality contribute to the building, personality development students.
4. 4. 5. 5. Có ni m tin trong giao ti p s ph m : ế ư Have faith in communication pedagogy:
Trong d y h c và giáo d c, th y cô giáo luôn luôn bi tế đ t ni m tin c a mình m t cách chân th c vào nh ng h c sinh ch a ngoan ho c ch m hi u. ư In teaching and education,
said teachers always put his faith in an honest way students understand not good or slow. Chính t đó, các em h c sinh này s c g ng ph n đ u đ kh i ph ni m tin c a th y cô
giáo và nhi u trong s nh ng em đó s thành đ t. It is from that, the students will strive to out side the confidence of teachers and many of these children will succeed.
5. 5. Phong cách giao ti p sế ư ph m và ý nghĩa c a nó Pedagogic style of communication and its significance
a. a. Phong cách giao ti p sế ư ph m là gì? Pedagogic style of communication is what?
- Phong cách giao ti p s ph m là toàn b h th ng nh ng ph ng pháp, th thu t ti p nh n, ph n ng hành đ ng t ng đ i n đ nh, b n v ng c a giáo viên và h c sinh trongế ư ươ ế ươ
quá trình giao ti p s ph m.ế ư - Teachers' communication style is the whole system methods, procedures to receive and respond actions relative stability, sustainability of teachers and
students in the communication process pedagogy.
b. b. Các lo i phong cách giao ti p s ế ư ph m: Styles of communication pedagogy:
b.1- Phong cách dân ch trong giao ti p s ph m: ế ư b.1-style democracy in communication pedagogy:
- Là phong cách giao ti p mà th y cô giáo coi tr ng nh ng đ c đi m tâm lý cá nhân, v n s ng, kinh nghi m, trình đ nh n th c, nhu c u, đ ng c , h ng thú và các m c đ tíchế ơ
c c nh n th c c a h c sinh. - A style of communication that teachers appreciate the psychological characteristics of individuals, which live, experience, cognitive level, needs,
motivation, excitement and positive levels of student awareness . Bi t l ng nghe, tôn tr ng và đáp ng k p th i nguy n v ng chính đáng c a h c sinh.ế Listen, respect and promptly
meet the legitimate aspirations of students.
- S d ng phong cách giao ti p này cũng c n l u ý: ế ư - Use this style of communication also should be noted:
Không nên “ nuông chi u th m c ” h c sinh. Do not "drop even pampered" students.
Không đ cao cá nhân, không theo đuôi nh ng đòi h i không xu t phát t l i ích chung. Not promote individuals, not followed the demands are not derived from the
common good.
Không dân ch quá tr n, d m t đi ranh gi i gi a th y và trò “ cá mè m t l a ” . Democracy not overreacting to lose the line between teachers and students "a litter
sesame fish."
b.2- Phong cách đ c đoán: b.2-authoritarian style:
- Phong cách đ c đóan trong giao ti p là phong cách giao ti p mà giáo viên ch chú ý đ n n i dungng vi c và gi i h n th i gian th c hi n công vi c m t cách c ng nh c mà ế ế ế
không chú ý đ n đ c đi m tâmriêng c a đ i t ng.ế ượ - Style of communication is authoritarian style of communication that teachers pay attention to only work content and time
limits do the job without a rigid attention to individual psychological characteristics of subjects .
Phong cách giao ti p này cóế m t s đi m c n l u ư ý: This style of communication there are some points to note:
D gây ra s ch ng đ i c a h c sinh đ i v i giáo viên. To cause the opposition of students to teachers.
Th ng th n quá, nhi u khi thi u t nh . ế ế Frankly too, sometimes vulgar.
Tuy nhiên phong cáchy cũng có m t s tác d ng: But this style also has several effects:
Nh ng công vi c đòi h i th i gian ng n, n u không kiên quy t, d t khoát, c ng r n... ế ế The job requires a short time, if not decisive, definitive, tough ... thì không hoàn
thành đ c.ượ not completed.
Phong cách này phù h p v i nh ng h c sinh có khí ch t linh ho t, nóng n y th ng có thói quen d t đi m nhanh chóng khi th c hi n công vi c. ườ This style is suitable
for students with flexible temperament, temper get used to quickly finish the job done.
b.3. B.3. Phong cách t do: Free style:
- Phong cách t do là phong cách mà giáo viên linh ho t thay đ i cách ng x theo s thay đ i c a hoàn c nh giao ti p. ế - Style free style that is flexible to change teacher behavior
as circumstances change communication.
Phong cách giao ti p này cóế uư đi m: This style of communication has advantages:
M m d o, linh ho t trong giao ti p. ế Soft and flexible communication.
D dàng thay đ i n i dung, m c đích th m chí thay đ i c đ i t ng giao ti p. ượ ế Easily change the content, purpose even changed the object of communication.
Tuy nhiên, lo i phong cách giao ti p này cũng ế nh c đi m:ượ However, this type of communication style also has disadvantages:
Đôi khi không làm ch đ c xúc c m c a mình. ượ Sometimes not mastered his emotions.
Th ng nh ng ng i có phong cách giao ti p hay d dãi đ n m c quá đáng.ườ ườ ế ế Often those who have communication or style easy to excessive levels.
Ba lo i phong cách giao ti p trên đây đ u có nh ng u đi m và nh ng h n ch nh t đ nh. ế ư ế Three types of communication on this style has its advantages and
limitations. Đ quá trình giao ti p đ t hi u q a cao, giáo viên c n ph i bi t ph i h p c ba lo i phongch giao ti p trên. ế ế ế To communicate the process effectively,
teachers need to know to coordinate all three types of communication styles on.
5.3. Nh ng ph m ch t tâm lý c n thi t ế đ m b o cho phongch giao ti p c a th y, cô ế giáo thành công: 5.3. The psychological qualities necessary to ensure communication
style of teacher success:
a. a. M t s ph m ch t tâm lý c n có c a giáo viên đ d ng thi t l p vàế đ t hi u q a cao trong giao ti p. ế Certain psychological qualities required of teachers to easily set up
and highly effective in communication.
C i m , vui t i, d m n, d g n. ươ ế Open, playful, friendly, easy to close.
Công b ng, th ng th n, trung th c. Fair, honest and truthful.
D thông c m v i ng i khác. ườ Easy to empathize with others.
Có chí h ng v n lên trong chuyên môn, trong công tác.ướ ươ There are even rising in professional orientation, in the work.
Khiêm t n, gi n d . Humility, simplicity.
Th n tr ng trong suy nghĩ, l i nói và vi c làm. Careful thought, words and deeds.
Bi t nhìn ng i giao vi c.ế ườ People know to look for work assignment.
Bi t lôi kéo h c sinh vào công vi c.ế Entice students to know the job.
Đ c l p, sáng t o. Independence, creativity.
Có kh năng t p h p, đoàn k t m i ng i. ế ườ Ability to gather and unite people.
b. b. Nh ng ph m ch t tâm lý, đi u b , c ch , hành vi c n thi t đ thi t l p m i quan h ban đ u trong giao ti p s ph m. ế ế ế ư Psychological qualities, gestures, gestures, acts
necessary to establish initial relationships in communication pedagogy.
Nét m t vui t i, r ng r , mĩm c i thi n c m. ươ ườ Face aglow, radiant, smiling sympathy.
C i m , t nhiên trong cách nói và hành vi. Open, natural speech and behavior.
C ch , đi u b ung dung, ch m rãi, l i nói nh nhàng, ôn t n. Gestures suite, slow, gentle words, Calmly.
Th c s quan tâm đ n đ i t ng giao ti p m t cách thành th t. ế ượ ế Really interested in objects communicate honestly.
Th c s chú ý đ n nhu c u, nguy n v ng c a h c sinh. ế Really pay attention to the needs and aspirations of students.
N u ti p xúc v i m t em h c sinh thì hãy nên bi t tên em đó và dùng tên đó trong khi nói chuy n, giao ti p.ế ế ế ế If contact with a student, please know that your name and
use that name while talking, communicating.
Bi t chăm chú nghe và khuy n khích h c sinh nói th t lòng mình.ế ế Know listen attentively and encourage students to tell her the truth.
c. c. Nh ng ph m ch t tâm lý, c ch , đi u b , hành vi nh h ng t t trong quá trình giao ti p v i h c sinh. ưở ế Psychological qualities, gesture, gestures, behavior is a good
influence in the process of communicating with students.
Hãy nói và khuy n khích nh ng s thích c a h c sinh.ế Let's talk and encourage students' interests.
L ng nghe và khích l , đ ng viên các emi h t nh ng mong mu n, băn khoăn c a h . ế Listen and encourage, motivate them to say all the wants, their concerns.
Khen ng i m t cách thành th t nh ng u đi m c a các em. ư Praise honestly the advantages of them.
Không nên quát tháo, x nh c các em. Do not barking, they slag humiliation.
T o b u không khí ti p xúc tho i mái, tin t ng các em và đ l i n t ng t t đ p trong su t quá trình ti p xúc ế ưở ượ ế Create atmosphere of comfort in contact, trust in
them and leave a good impression during exposure
6. 6. Các k năng giao ti p sế ư ph m The pedagogical skills
6.1 . K năng giao ti p s ph m là gì? ế ư 6.1. Pedagogic skills is what?
Kng giao ti p sế ư ph m là toàn b nh ng thao tác, c ch , ngôn ng ph i h p hài hòa, h p lý c a giáo viên nh m đ m b o cho s ti p xúc v i h c sinh đ t k t quế ế trong
ho t đ ng s ư ph m v i s tiêu hao năng l ng tinh th n, cượ ơ b p ít nh t trong đi u ki n thay đ i. Communication skills teaching is a combination of actions, gestures, language
and coordinate harmonious, reasonable to ensure that the teacher contact with student achievement in pedagogical activities with consumption mental energy, muscle at least in the
conditions change.
6.2. Nh ng k năng giao ti p sế ư ph m: 6.2. The teachers' communication skills:
a . a. Nm các k năng đ nh h ng giao ti p s ph m: ướ ế ư Group communication skills-oriented pedagogy:
Nhóm k năng đ nh h ng tr c khi ti p xúc v i h c sinh. ướ ướ ế Group skills orientation before contact with students. Đó là m t thói quen khi ti p xúc v i m t h c sinh ế
nào đó, c n có nh ng thông tin c n thi t v em đó. ế It was a routine contact with a student that should have the necessary information about that child. Đ nh h ng ướ
tr c khi ti p xúc là đ có m t mô hình tâm lý v con ng i h c sinh mà mình s ti p xúc.ướ ế ườ ế Orientation prior exposure to have a model of human psychology students
which they will contact. D đoán tr c nh ng ph n ng s x y ra c a h c sinh trong quá trình giao ti p, t đó giáo viên có cách ng x phù h p đ đ t hi u qu ướ ế
giao ti p cao.ế Predicting the response of students will occur in the communication process, from which teachers have appropriate behavior to achieve high performance
communication.
Đ nh h ng b t đ u ti p xúc. ướ ế Orientation begins exposure. Khi ti p xúc v i h c sinh, th y cô giáo g p m t tr c ti p v i các em.ế ế When contact with students,
teachers meet with them directly. Tuy đã có d đóan tr c, nh ng đó ch là mô hình gi đ nh. ướ ư But had anticipated, but that model assumptions. S d ki n tr c có ế ướ
th trùng kh p, có th ch đúng m t s chi ti t, có th sai nhi u chi ti t... ế ế Can be expected before the match, can only correct some of the details, many details may be
wrong ...
Đ nh h ng trong quá trình giao ti p. ướ ế Orientation in the communication process.
b. b. Nhóm k năng nh n bi t nh ng d u hi u bên ngoài c a h c sinh: ế Team skills to recognize the signs outside of the student:
Nhóm k năng nh n bi t nh ng d u hi u bên ngoài c a h c sinh đ c khái quát thành hai d u hi u: ế ượ Team skills to recognize the signs outside the student's generalized into two
signals:
Nhóm d u hi u bên ngi. Group signs outside. Đ c nh n bi t b ng d u hi u c m tính, nh ng d u hi u này nh : chi u cao, dáng, đ u, tóc, răng, mi ng, tay chân,ượ ế ư
qu n áo... Perceived by sensory signs, these signs such as height, appearance, head, hair, teeth, mouth, arms, legs, clothes ... gi i tính, l a tu i... gender, age ...
Nhóm d u hi u v nhân cách: tính tình, trí tu , xúc c m, tình c m, đ o đ c... Group signs of personality: character, intellect, emotion, emotional, moral ...
Kng nh n bi t nh ng d u hi u bên ngoài ế nh m xây d ng đ c ượ “mô hình nhân cách” chính xác v đ i t ng giao ti p ượ ế đ quá trình giao ti pế đ t hi u qu cao. Skills to
recognize the signs outside the building to be "models of personality" on the subject accurately communicate to the communication process with high efficiency.
c. c. K năng đ nh v : Skills Location:
Kng này có m t s đ c đi m: This skill has a number of characteristics:
Phác th o chân dung tâm lý t ng đ i n đ nh v đ i t ng giao ti p. ươ ượ ế Psychological portrait sketched relative stability of communicating objects.
Nh đó mà ch th giao ti p ng x phù h p v i nhu c u, mong mu n c a đ i t ng giao ti p. ế ượ ế Whereby the communication behavior can fit the needs, expectations
of communication objects.
N i dung ch y u c a kế năng này là phác th o v d u hi u nhân cách, v trí c a h c sinh trong các quan h xã h i. The major contents of this skill is a sketch of the personality
signs, location of students in social relations. Đ ng th i nó còn xác đ nh nh ng xu h ng c a nhân cách đ i t ng giao ti p. ướ ư ế It also determined how the trends of human interface
objects.
Nh k năng này con ng i m iườ đ ng c m đ c v i nhau, chia ng t xượ i cùng v i nhau. Thanks to this new human skills are sympathetic to each other, share split Bui sweet
together.
d. d K năng đi u khi n quá trình giao ti p:ế Process control skills of communication:
Đ đi u khi n quá trình giao ti p, giáo viên ph i bi t “đ c đ c qua nét m t, ngôn ng , xúc c m, bi u c m, qua c ch , đi u b , dáng đi... ế ế ượ To control the communication
process, teachers must know, "read the facial expressions, language, emotion, expression, gestures, gestures, gait ... bi t h c sinh mu n gì? có nhu c u gì?ế know what students want?
What needs?
Trong nhóm k năng đi u khi n quá trình giao ti p g m các thành ph n sau:ế In the control group process skills of communication include the following components:
Bi t phát hi n (b ng m t quan sát) nh ng thay đ i trên nét m t, c ch , đi u b ...ế Know detected (visually observed) changes in facial expressions, gestures,
gestures ... s v n đ ng c a toàn c th c a đ i t ng giao ti p. ơ ượ ế movement of the whole body of the object interface. Nh ng c ch , ánh m t ng ng ngùng, lúng ượ
túng không ăn nh p, không h p lí... Gestures, eye shy, embarrassed not to eat in, not logical ... đ u n d u m t thái đ ,m t ý nghĩa nh t đ nh. have hidden an attitude,
a certain sense.
Bi t nghe.ế Know listen. Ta ph i bi t l ng nghe, nghĩa là bi t t p trung chú ý đ l ng nghe đ i t ng giao ti p nói, đ hi u n i dung ngôn ng nói. ế ế ượ ế You have to
listen, which means that attention to listen to said object communication, to understand the spoken language.
Bi t x lí thông tin.ế Knowing information processing. Trong khi nhìn, nghe, ti p nh n thông tin t phía h c sinh, giáo viên ph i có quá trình sàngl c, đ i chi u, soế ế
sánh các lo i thông tin v n có trong kinh nghi m c a mình, trong đ u óc c a mình nh m ki m nghi m, đánh giá các lo i thông tin đó. While looking, listening,
receiving information from students, teachers must have sangloc process, compare, compare the types of information inherent in his experience, his mind in order to test,
check prices of such information.
Bi t đi u khi n. Bi t đi u khi n, nghĩa là có hành vi ng x phù h p, khoa h c, đúng, chính xác v i nhu c u, mong mu n, nguy n v ng c a đ i t ng giao ti pế ế ượ ế
trong ho t đ ng s ph m. ư Knowing the controls. Knowing controls, means there is appropriate behavior, science, true and accurate to the needs, wishes and aspirations
of the object communication in pedagogical activities.
Bi tế đi u khi n là ng i cóườ kh năng linh ho t, uy n chuy n, c ơ đ ng trong hành vi ng x c a ch th cho phù h p v i nh ng thay đ i nh c a đ i t ng giao ti p. ư ế Know
who has control flexibility, flexibility, mobility in the behavior of subjects suitable for small changes of the object interface.
Đ đi u khi n t t quá trình giao ti p, ch th giao ti p còn ph i bi t l a ch n th i c , gi i tính, l a tu i, trình đ nh n th c... ế ế ế ơ To better control the communication process, the
subject of communication must also know the time of selection, sex, age, level of awareness ... c a đ i t ng giao ti p. ượ ế object of communication.
e. e. K năng s d ng các ph ng ti n giao ti p: ươ ế Skills to use other means of communication:
e.1 Ph ng ti n ngôn ng .ươ E.1 means language.
e.1.1 Ngôn ng nói. Language e.1.1 said.
yêu c u: requirements:
D hi u, m ch l c, rõ ràng, d nh . Understandable, coherent, clear and easy to remember.
L i gi ng xúc tích, có nhi u thông tin h u ích. Teachings concise, more useful information.
Đ m b o đ c tính h p lý, khoa h c, h th ng trong bài gi ng và phù h p v i h c sinh. ượ Ensure the rationality, science, lectures and systems in line with students.
Cách nói c a th y ph i h p d n h c sinh. How to tell the teacher to attract students.
Ph i có k năng làm ch l i nói c a mình. Must have the skills to do his speech.
Mu n v y, giáo viên c n l u ư ý: In doing so, teachers should note:
Ph i n m v ng n i dung bài gi ng m t cách nhu n nhuy n. Content to master a lesson smoothly.
Đ c luy n t p, rèn luy n nói nhi u l n.ượ Been practicing, practicing said many times.
Nói ph i phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh. Says must be consistent with physiological characteristics of the student center.
e.1.2 Ngôn ng đ i tho i: e.1.2 Language Dialogue:
Ngôn ng đ i tho i là nh th c th y cô h i, h c sinh tr l i ho c ng c l i. ượ Language is a form of dialogue the teacher asked students to answer or otherwise.
Đ c đi m c a ngôn ng đ i tho i: Characteristics of language dialogue:
Ng n g n, d hi u. Short, easy to understand.
N m trong văn c nh, hoàn c nh c th . Located in the context, circumstances.
Có n i dung c th . There are specific content.
Rút g n, khái quát cao. Shortened, high generalization.
e.1.2 Ngôn ng Vi t: ế Write e.1.2 Language:
Ngôn ng vi t trên b ng: ế C n ph i trình bày b ng m t cách khoa h c đ giúp h c sinh d hi u bài, d ghi bài, theo dõi bài m t cách h th ng. Written language on
the table: the table should be presented in a scientific way to help students easily understood, easy to write articles, post a tracking system.
Ngôn ng vi t vào bài v , ki m tra c a h c sinh: Ngôn ng giao ti p qua ch vi t vào v , bài ki m tra c a h c sinh có ý nghĩa khích l , đ ng viên, đánh giá s hi u ế ế ế
bài m c đ khác nhau c a các em. Articles written in the language, students 'test: Language of communication through writing in notebooks, test students' meaningful
incentives, encouragement and evaluation at the level of understanding of the different children.
Khi vi t l i phê, giáo viên c n l uế ư ý: When writing lyrics coffee, teachers note:
Ch vi t rõ ràng, d đ c, rõ ý nghĩa c a l i phê. ế Writing clear, readable, clear meaning of the word coffee.
Cách vi t rõ ý, ví d : bài làm t t, khá, kém...ế Clear idea how to write, for example, all do good, good, bad ...
Có th nh n xét t m h n v n i dung tri th c, công th c, bài t p nào đó. ơ Can review more detailed content knowledge, formulas, certain exercises.
Có th s a ch a công th c, l i văn... Can fix the formula, the text ... b ng vi t đ đ h c sinh d nh n ra ch sai, đúng c a mình. ế with red writing for students to
easily recognize the wrong, correct her.
N u nh n xét vào v thì nên ghi c ngày tháng nh n xét đ h c sinh ý th c rõ m c đ ph n đ u c a mình trong h c t p.ế If the play should comment on the record
date for students to review well aware of the seriousness of their efforts in learning.
e.2 Ph ng ti n phi ngôn ng :ươ E.2 non-language means:
Giao ti p phi ngôn ngế là nh ng bi u hi n thông qua c ơ th như c ch , t ư th ,ế đi u b ho c m t s đ v t g n v i c ơ th nh : nón, áo, qu n, kính...ư Non-language
communication is expressed through the body, such as gestures, posture, gestures or objects associated with a body such as hats, shirts, pants, glasses ... Th ng khi gi ng bài m i,ườ
t t nh t là tư thế đ ng, m t h ng v ư phía h c sinh, mi ng thoáng n n c i hi n d u, tay ghi b ng, đ ng ch ch ng i v bên ph i b ng đ h c sinh d theo dõi, ghi bài.ườ ế ườ
Often when new lectures, the best is standing, eyes toward the students, open smiling mouth tenderness, hand-write the table, stood angling on the right side of the table to keep track
of students, write articles. Khi ki m tra t t nh t là ng i trên b c gi ng đ quan sát các em làm bài, có th ng i cu i l p, th nh tho ng có th đi l i trong l p đ quan sát các em
làm bài. When testing is best to sit on the pulpit to observe them at work, can sit at the end of class, can sometimes go back in the classroom to observe all they do. C n tránh đi l i
quá nhi u làm cho s chú ý c a h c sinh căng th ng. Should avoid making too much attention to students' stress. Đi u b , c ch v n đ ng nh th nào cũng n gi đ c m t ư ế ượ
thái đ thi n c m v i các em, v i thi n ý t t, luôn luôn đ ng v v trí c a các em đ ng c m v i trình đ nh n th c c a các em. Poses only active despite how well hold an
attitude of sympathy with them, with good faith, always stand on their position that sympathized with the awareness level of the children.
Các v t d ng giáo viên s d ng trong giao ti p: Trong giao ti p, ngoài ngôn ng ế ế và các c đ ng c a c ơ th , giáo viên còn s d ng các v t d ng khác nh : ư đ dùng gi ng d y,
s đ , bi u đ , công th c, các ký hi u t ng tr ng khác giúp h c sinh hi u bài, hi u ý th y trên l p h c.ơ ượ ư The materials used in teacher communication: In communications,
foreign language and body movements, teachers also use other objects such as teaching supplies, charts, diagrams, formulas , the symbolic sign other items to help students
understand, interpret the views of teachers in the classroom.