1
LỜI NÓI ĐẦU
Kỹ năng phương pháp dạy học nghề một bộ phận của B môn
lun dạy học”, nhm cung cấp cho người học các kiến thức khoa học về lun
thiết kế dạy học, kỹ năng dạy học nghề, phương pháp dạy học, cũng như
thuyết về kim tra đánh giá thành tích học tập của người học, đồng thời là những
định hướng giúp người học có thể thực hin tốt các chức năng nhiệm vụ dạy
học sau này.
Giáo trình y được biên soạn và chỉnh sa từ 2 giáo trình môn Kỹ năng
dạy học” Phương pháp dạy học nghề” năm 2006 các tài liệu khoa học
khác.
Trên cơ syêu cu của thực tiễn dạy học c trường dạy nghề, nơi người
học công c sau y, đồng thời trên cơ s phân bchương trình đun Kỹ
năng Phương pháp dạy học” do Tổng cục dạy nghề - Bộ Lao động Thương
binh hội ban hành theo Chương trình khung Bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm dạy nghề cho giáo viên dạy trình đ trung cấp cao đẳng nghề. Giáo
trình được thiết kế theo cấu trúc mô đun gm 6 bài: Chun bị dạy học; thực hiện
dạy học; đánh giá người học; Dạy học bài lý thuyết nghề; Dạy học bài thực hành
nghề; dạy học bài tích hợp.
Bài một đề cập đến các nội dung kiến thức về kỹ năng chuẩn bdạy học
như: thiết kế giáo án, thiết kế phiếu hướng dẫn thực hiện, thiết kế ng cđánh
giá năng lực (phiếu đánh giá quy trình đánh giá sản phẩm), làm bảng biểu
treo tường, làm i liệu phát tay hướng dẫn người học thực hành để đạt được
các kỹ năng này.
Bài hai những kiến thức về kng thực hiện dạy học như: sử dụng
ngôn ngữ nói ngôn ngữ cchỉ trong dạy học, mđầu một i giảng, knăng
hướng dẫn gii quyết vấn đề, kỹ năng kết thúc vn đề các hoạt động hướng
dẫn người học thực hành các kỹ năng này.
2
Bài ba là những kiến thức hướng dẫn thực hành các kỹ năng đánh giá người
học như: xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực người học, soạn trắc nghim khách
quan, tiến hành đánh giá sthực hiện, phân tích kết quả kiểm tra trắc nghiệm
khách quan.
Bài bốn là những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học các
bài thuyết nghề như: dạy học i khái niệm, dạy học i cấu tạo thiết b k
thut, dạy học bài nguyên lý kỹ thuật, dạy học bài vật liệu kỹ thuật.
Bài năm là những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học các
bài thực hành nghề như: dạy học i thiết kế/ chế tạo, dạy học i kiểm tra, dạy
học lắp đặt và vận hành, dạy học sửa chữa và bảo dưỡng.
Bài sáu những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học tích
hợp như: Hồ sơ phân tích nghề và chương trình dạy nghề theo mô đun, bản chất
của dạy học tích hp, thiết kế bài dạy tích hợp, tổ chức dạy học tích hợp.
Trong mỗi i, tài liệu trình y c nội dung học tập, gợi ý việc tổ chức
dạy học, giới thiệu học liệu phương tiện dạy học, tả các tiêu chí bằng
chứng đánh giá người học theo năng lực thực hiện. Phần phụ lục của i liu
các biểu mu, công cđánh giá bản để giảng viên thể sdụng trong q
trình giảng dạy.
Những gợi ý về tổ chức hoạt động học tập được đề xuất trong i liệu này là
kinh nghim được tổng kết t các Khóa bồi dưỡng giáo viên dạy nghề. Tuy
nhiên, đây chỉ những gợi ý, tùy vào điều kiện đối tượng dạy học giảng
viên chủ động xây dựng các hoạt động p hợp.
Tài liệu y được biên soạn trong thời gian ngn, do vậy, thể n những
hạn chế. Rất mong nhn được sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các
chuyên gia để i liệu được hoàn thin hơn.
Xin trân trọng cm ơn các chuyên gia, các Thầy, giáo đã đóng góp
quý báu để hoàn thành tài liu này!
Tác gi
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Ch viết tắt Đọc là
Hoạt động
GV Giáo viên
NH Người học
PPDH Phương pháp dạy học
NDHT Nội dung học tập
DH Dạy học
BH Bài học
4
MỤC LỤC
Bài 1: Chuẩn bị dạy học ...................................................................................... 6
I. Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này NH có khả năng: .................... 6
II. Nội dung ca i .......................................................................................... 6
1. Thiết kế giáo án ............................................................................................... 6
2. Thiết kế phiếu hướng dẫn thực hin............................................................... 19
3. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực ............................................................... 22
4. Làm bảng biểu treo tường .............................................................................. 24
5. Làm tài liệu phát tay ...................................................................................... 27
III. Bài tập thực hành...................................................................................... 31
Bài 2: Thực hin dạy học ................................................................................... 31
I. Mục tiêu của bài: ........................................................................................ 32
II. Nội dung ca i: ....................................................................................... 32
1. Sử dụng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cử chỉ trong DH ..................................... 32
2. Mđầu một bài giảng .................................................................................... 35
3. Kỹ năng hướng dẫn giải quyết vấn đề ............................................................ 39
4. Kỹ năng kết thúc vấn đề ................................................................................ 58
III. Bài tập thực hành...................................................................................... 60
Bài 3: Đánh giá người học ................................................................................. 60
I. Mục tiêu của bài: ........................................................................................ 60
II. Nội dung ca i: ....................................................................................... 60
1. Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực ............................................................. 60
2. Soạn trắc nghiệm khách quan ........................................................................ 63
3. Tiến hành đánh giá sự thực hin .................................................................... 70
4. Phân tích kết quả kiểm tra trắc nghiệm khách quan ....................................... 77
III. Bài tập thực hành...................................................................................... 81
Bài 4: Dạy học lý thuyết nghề ........................................................................... 82
I. Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này NH có khả năng: .................. 82
II. Nội dung ca i: ....................................................................................... 82
1. DH bài khái niệm .......................................................................................... 82
2. DH bài cấu tạo thiết bị kỹ thuật ..................................................................... 85
3. DH bài nguyên lý kỹ thuật ............................................................................. 88
5
4. DH bài vt liu kỹ thuật ................................................................................. 90
III. Bài tập thực hành...................................................................................... 92
Bài 5: Dạy học thực nh nghề ......................................................................... 92
I. Mục tiêu của bài: ........................................................................................ 92
II. Nội dung ca i: ....................................................................................... 92
1. DH bài thiết kế/ chế tạo ................................................................................. 92
2. DH bài kiểm tra ............................................................................................. 95
3. DH lắp đặt vận hành ................................................................................. 97
4. DH sửa chữa và bảo dưỡng ........................................................................... 99
II. Bài tập thực hành ..................................................................................... 102
Bài 6: Dạy học tích hợp ................................................................................... 102
I. Mục tiêu của bài ......................................................................................... 102
II. Nội dung ca i: ..................................................................................... 103
1. Hồ sơ phân tích nghề và chương trình dạy nghề theo mô đun ...................... 103
2. Bản chất ca DH tích hợp ............................................................................ 105
3. Thiết kế BH tích hợp ................................................................................... 108
4. Tổ chức DH tích hợp ................................................................................... 112
III. Bài tập thực hành.................................................................................... 114