Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4
lượt xem 7
download
Tham khảo tài liệu 'giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4', kỹ thuật - công nghệ, điện - điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4
- Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B 1 2 1 O h1 2 h2 I x 1 A x l l 1 2 2 a) ðư ng ñ là ñư ng d c th ng b) ðư ng ñ là ñư ng cong ñ ng Hình : Sơ ñ tính ñi m xuyên 2.4 TR C NGANG ðƯ NG ÔTÔ (Cross section – Profil en travers) Tr c ngang là hình chi u các y u t c a ñư ng lên hình chi u th ng góc v i tim ñư ng. Các y u t trên tr c ngang g m : - Ph n xe ch y (Carriage way) - L ñư ng ( shoulder = verge) - D i phân cách (median strip) - D i ñ t d tr (reserved strip) - Rãnh biên (side ditch) - Taluy (slope) và ñ d c taluy Ngoài ra trên m t c t ngang còn có th hi n ño n tránh xe, làn xe ph cho xe t i leo d c, hành lang b o v ... 2.4.1 B R NG CÁC Y U T TRÊN TR C NGANG 1. B r ng ph n xe ch y : ð nh nghĩa : Ph n xe ch y là b ph n c a n n ñư ng ñư c tăng cư ng b ng m t hay nhi u l p v t li u ñ ch u tác d ng tr c ti p c a t i tr ng xe ch y và các ñi u ki n t nhiên. B r ng ph n xe ch y có nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng dòng xe, t c ñ xe ch y, kh năng thông hành và an toàn giao thông. B r ng ph n xe ch y ph thu c vào : chi u r ng s làn xe, s làn xe, t ch c giao thông Chi u r ng c a 1 làn xe Làn xe là không gian ñ r ng ñ xe ch y n i nhau theo 1 chi u, ñ m b o an toàn v i v n t c thi t k , b r ng làn xe là không gian t i thi u ñ ch a xe và 2 kho ng dao ñ ng ngang c a xe B r ng c a m t làn xe ph thu c vào kích thư c c a xe, v n t c c a xe và v trí c a làn xe trong m t ñư ng. Kích thư c ho c v n t c xe càng l n thì chi u r ng c a m t làn xe càng l n. Xe có kích thư c càng l n thì v n t c càng nh và ngư c l i. 36 TS Phan Cao Th
- Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Vì v y khi tính chi u r ng c a m t làn xe chúng ta ph i tính cho hai trư ng h p xe con và xe t i n ng. Xét v v trí xe trong tr c ngang m t ñư ng có th có các lo i sau ñây: a) ðư ng có 2 làn xe: a 2 a 1 y y c c x x 1 2 2 1 2 1 B B 2 1 B b) ðư ng có 4 làn xe: B B4 B3 a D2 a 2 D1 1 Hình : M t c t ngang ñư ng 4 làn xe c) ðư ng có 6 làn xe: B B4 B5 B3 a a D2 D2 D2 a 2 2 D1 1 Hình : M t c t ngang ñư ng 6 làn xe a + c1 (2-66) B1 = 1 + x1 + y1 2 a + c2 (2-67) B2 = 2 + x2 + y 2 2 a + c1 (2-68) B3 = 1 + D1 + y1 2 a + c2 (2-69) B4 = 2 + D2 + y 2 2 (2-70) B5 = a 2 + 2 D 2 37 TS Phan Cao Th
- Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Trong ñó: a : B r ng thùng xe(m) c : Kho ng cách tim hai bánh xe (m) x, D: Kho ng cách t sư n thùng xe ñ n làn xe bên c nh(m) y : Kho ng cách t tim bánh xe ngoài ñ n mép ph n xe ch y(m) x = y = 0,5 + 0,005V (m) D = 0,35 + 0,005V (m); V(km/h) B ng : B r ng 1 làn xe theo tiêu chu n 4054 - 05 Cp I II III IV V VI ñư ng ða ð ng ð ng ð. ð ng ð ng ð ng Núi Núi Núi Núi hình b ng b ng b ng b ng b ng b ng B 3.5 3.5 3.5 r ng 1 3.75 3.75 3.5 3.0 3.5 2.75 2.75 (1làn) (1làn) (1làn) làn xe 2. S làn xe S làn xe ch y nên ch n là ch n, tr trư ng h p hai chi u có lư ng xe chênh l ch ñáng k ho c có t ch c giao thông ñ c bi t S làn xe yêu c u ñư c xác ñ nh theo công th c sau: N cdgio (làn) (2-71) n= ZxN lth Trong ñó : n: s làn xe yêu c u, ñư c l y tròn ñ n s nguyên (làn) Ncdgio : lưu lư ng xe con qui ñ i trong gi cao ñi m năm tính toán (xcqñ/h) Ncdgio = α .Nxcngñêm (xcqñ/h) (2-72) Trong ñó: Nxcngñêm : lưu lư ng xe con quy ñ i trong 1 ngày ñêm năm tính toán (xcqñ/ngñêm) α : h s quy ñ i lưu lư ng xe ngày ñêm v lưu lư ng xe gi cao ñi m theo tiêu chu n TCVN4054-05 là α = (0,1-0,12) Z : h s s d ng năng l c thông hành, ph thu c vào t c ñ xe ch y Vtk ≤ 40 km/h: Z = 0,85. Vtk = 60 km/h: Z = 0,55 ñ i v i ñư ng vùng ñ ng b ng Z = 0,77 ñ i v i ñư ng vùng ñ i, núi 38 TS Phan Cao Th
- Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Vtk ≥ 80 km/h: Z = 0,55 Nlth : kh năng thông hành th c t l n nh t c a 1 làn xe, l y như sau : - Khi có phân cách xe ch y trái chi u và phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1800 (xcqñ/h.làn). - Khi có phân cách xe ch y trái chi u và không phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1500 (xcqñ/h.làn). - Khi không phân cách trái chi u và không phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1000 (xcqñ/h.làn). Th c t ch d báo ñư c lưu lư ng xe h n h p nên ph i quy ñ i ra xe con như sau : n N = ∑ N i .k i (2-73) i Trong ñó : n : s lo i xe trong dòng xe Ni : lưu lư ng c a lo i xe th i năm tính toán ( xe/ng.ñêm ) Ki : h s quy ñ i lo i xe th i v xe con B ng : H s qui ñ i t xe các lo i ra xe con theo tiêu chu n 4054-05 Xe t i 2 Xe t i có Xe kéo Lo i xe Xe Xe Xe tr c và xe trên 3 tr c moóc, xe ñp máy con buýt dư i và xe buýt buýt kéo ð a hình 25 ch ln moóc ð ng b ng và 0,2 0,3 1,0 2,0 2,5 3,0 ñi Núi 0,2 0,3 1,0 2,5 3,0 4,0 B ng : H s qui ñ i t xe các lo i ra xe con theo tiêu chu n TCXDVN 104 -2007 T c ñ thi t k , km/h Lo i xe 30, 40, 50 ≥ 60 ≤ 20 Xe ñ p 0,5 0,3 0,2 Xe máy 0,5 0,25 0,15 Xe ôtô con 1,0 1,0 1,0 Xe t i 2 tr c và xe buýt dư i 25 ch 2,0 2,5 2,5 Xe t i có t 3 tr c tr lên và xe buýt l n 2,5 3,0 3,5 Xe kéo moóc và xe buýt có kh p n i 3,0 4,0 4,5 Ghi chú : 1. Trư ng h p s d ng làn chuyên d ng, ñư ng chuyên d ng (xe buýt, xe t i, xe ñ p...) thì không c n quy ñ i 2. Không khuy n khích t ch c xe ñ p ch y chung làn v i xe ôtô trên các ñư ng có t c ñ thi t k ≥ 60 km/h 39 TS Phan Cao Th
- Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3. D i phân cách : PhÇn xe ch¹y PhÇn xe ch¹y PhÇn ph©n c¸ch D¶i D¶i an toµn D¶i an toµn ph©n c¸ch a) Ph©n c¸ch ®¬n gi¶n phÇn ph©n c¸ch w v¹ch s¬n cïng cao ®é víi phÇn xe ch¹y, cã sö dông v¹ch s¬n b) Cã bã vØa (lo¹i A,B,C) phÇn ph©n c¸ch phÇn ph©n c¸ch w w lo¹i a lo¹i b d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ ®−îc phñ mÆt d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ trång c©y, th¶m cá, thu n−íc 2 bªn phÇn ph©n c¸ch w lo¹i c d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ trång c©y, th¶m cá, thu n−íc ë gi÷a c) kh«ng bã vØa (lo¹i d,e,f) phÇn ph©n c¸ch phÇn ph©n c¸ch w w lo¹i d d¶i ph©n c¸ch phñ mÆt ngang b»ng kÕt hîp víi barie phßng hé. phÇn ph©n c¸ch w Hình : C u t o d i phân cách gi a lo¹i e d¶i ph©n c¸ch phñ mÆt ngang - h¹ thÊp thu n−íc, trång c©y th¶m cá phÇn ph©n c¸ch w lo¹i e d¶i ph©n c¸ch lµ kho¶ng ®Êt gi÷a 2 nÒn ®−êng phÇn ph©n c¸ch w lo¹i f d¶i ph©n c¸ch lµ m¸i ta luy gi÷a 2 nÒn ®−êng 40 TS Phan Cao Th
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình phân tích dòng nhiệt riêng khi mở cửa phụ thuộc vào diện tích buồng của kho cấp đông p2
5 p | 101 | 11
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p9
5 p | 100 | 10
-
Giáo trình phân tích quan hệ giữa đường kính mặt nhận diện và thời gian tính toán của thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời p6
5 p | 91 | 8
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p10
5 p | 48 | 6
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p8
5 p | 82 | 6
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p6
5 p | 61 | 6
-
Giáo trình Kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động (Nghề: Hàn - Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Hải Phòng
36 p | 20 | 6
-
Giáo trình phân tích khả năng sử dụng công cụ brush tip set theo tweened animation p9
8 p | 71 | 5
-
Giáo trình phân tích khả năng ứng dụng đối tượng dữ liệu mang bộ mô tả kiểu động p5
5 p | 53 | 5
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p1
5 p | 69 | 5
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p7
5 p | 73 | 5
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p2
5 p | 56 | 4
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p3
5 p | 72 | 4
-
Giáo Trình An toàn lao động (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
47 p | 34 | 4
-
Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p5
5 p | 56 | 4
-
Giáo trình Kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động (Giáo trình nghề Hàn)
36 p | 31 | 2
-
Giáo trình Kỹ thuật an toàn - Môi trường công nghiệp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
53 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn