intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4

Chia sẻ: Trytry Qwerqr | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

57
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4', kỹ thuật - công nghệ, điện - điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p4

  1. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B 1 2 1 O h1 2 h2 I x 1 A x l l 1 2 2 a) ðư ng ñ là ñư ng d c th ng b) ðư ng ñ là ñư ng cong ñ ng Hình : Sơ ñ tính ñi m xuyên 2.4 TR C NGANG ðƯ NG ÔTÔ (Cross section – Profil en travers) Tr c ngang là hình chi u các y u t c a ñư ng lên hình chi u th ng góc v i tim ñư ng. Các y u t trên tr c ngang g m : - Ph n xe ch y (Carriage way) - L ñư ng ( shoulder = verge) - D i phân cách (median strip) - D i ñ t d tr (reserved strip) - Rãnh biên (side ditch) - Taluy (slope) và ñ d c taluy Ngoài ra trên m t c t ngang còn có th hi n ño n tránh xe, làn xe ph cho xe t i leo d c, hành lang b o v ... 2.4.1 B R NG CÁC Y U T TRÊN TR C NGANG 1. B r ng ph n xe ch y : ð nh nghĩa : Ph n xe ch y là b ph n c a n n ñư ng ñư c tăng cư ng b ng m t hay nhi u l p v t li u ñ ch u tác d ng tr c ti p c a t i tr ng xe ch y và các ñi u ki n t nhiên. B r ng ph n xe ch y có nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng dòng xe, t c ñ xe ch y, kh năng thông hành và an toàn giao thông. B r ng ph n xe ch y ph thu c vào : chi u r ng s làn xe, s làn xe, t ch c giao thông Chi u r ng c a 1 làn xe Làn xe là không gian ñ r ng ñ xe ch y n i nhau theo 1 chi u, ñ m b o an toàn v i v n t c thi t k , b r ng làn xe là không gian t i thi u ñ ch a xe và 2 kho ng dao ñ ng ngang c a xe B r ng c a m t làn xe ph thu c vào kích thư c c a xe, v n t c c a xe và v trí c a làn xe trong m t ñư ng. Kích thư c ho c v n t c xe càng l n thì chi u r ng c a m t làn xe càng l n. Xe có kích thư c càng l n thì v n t c càng nh và ngư c l i. 36 TS Phan Cao Th
  2. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Vì v y khi tính chi u r ng c a m t làn xe chúng ta ph i tính cho hai trư ng h p xe con và xe t i n ng. Xét v v trí xe trong tr c ngang m t ñư ng có th có các lo i sau ñây: a) ðư ng có 2 làn xe: a 2 a 1 y y c c x x 1 2 2 1 2 1 B B 2 1 B b) ðư ng có 4 làn xe: B B4 B3 a D2 a 2 D1 1 Hình : M t c t ngang ñư ng 4 làn xe c) ðư ng có 6 làn xe: B B4 B5 B3 a a D2 D2 D2 a 2 2 D1 1 Hình : M t c t ngang ñư ng 6 làn xe a + c1 (2-66) B1 = 1 + x1 + y1 2 a + c2 (2-67) B2 = 2 + x2 + y 2 2 a + c1 (2-68) B3 = 1 + D1 + y1 2 a + c2 (2-69) B4 = 2 + D2 + y 2 2 (2-70) B5 = a 2 + 2 D 2 37 TS Phan Cao Th
  3. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Trong ñó: a : B r ng thùng xe(m) c : Kho ng cách tim hai bánh xe (m) x, D: Kho ng cách t sư n thùng xe ñ n làn xe bên c nh(m) y : Kho ng cách t tim bánh xe ngoài ñ n mép ph n xe ch y(m) x = y = 0,5 + 0,005V (m) D = 0,35 + 0,005V (m); V(km/h) B ng : B r ng 1 làn xe theo tiêu chu n 4054 - 05 Cp I II III IV V VI ñư ng ða ð ng ð ng ð. ð ng ð ng ð ng Núi Núi Núi Núi hình b ng b ng b ng b ng b ng b ng B 3.5 3.5 3.5 r ng 1 3.75 3.75 3.5 3.0 3.5 2.75 2.75 (1làn) (1làn) (1làn) làn xe 2. S làn xe S làn xe ch y nên ch n là ch n, tr trư ng h p hai chi u có lư ng xe chênh l ch ñáng k ho c có t ch c giao thông ñ c bi t S làn xe yêu c u ñư c xác ñ nh theo công th c sau: N cdgio (làn) (2-71) n= ZxN lth Trong ñó : n: s làn xe yêu c u, ñư c l y tròn ñ n s nguyên (làn) Ncdgio : lưu lư ng xe con qui ñ i trong gi cao ñi m năm tính toán (xcqñ/h) Ncdgio = α .Nxcngñêm (xcqñ/h) (2-72) Trong ñó: Nxcngñêm : lưu lư ng xe con quy ñ i trong 1 ngày ñêm năm tính toán (xcqñ/ngñêm) α : h s quy ñ i lưu lư ng xe ngày ñêm v lưu lư ng xe gi cao ñi m theo tiêu chu n TCVN4054-05 là α = (0,1-0,12) Z : h s s d ng năng l c thông hành, ph thu c vào t c ñ xe ch y Vtk ≤ 40 km/h: Z = 0,85. Vtk = 60 km/h: Z = 0,55 ñ i v i ñư ng vùng ñ ng b ng Z = 0,77 ñ i v i ñư ng vùng ñ i, núi 38 TS Phan Cao Th
  4. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Vtk ≥ 80 km/h: Z = 0,55 Nlth : kh năng thông hành th c t l n nh t c a 1 làn xe, l y như sau : - Khi có phân cách xe ch y trái chi u và phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1800 (xcqñ/h.làn). - Khi có phân cách xe ch y trái chi u và không phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1500 (xcqñ/h.làn). - Khi không phân cách trái chi u và không phân cách ôtô v i xe thô sơ Nlth=1000 (xcqñ/h.làn). Th c t ch d báo ñư c lưu lư ng xe h n h p nên ph i quy ñ i ra xe con như sau : n N = ∑ N i .k i (2-73) i Trong ñó : n : s lo i xe trong dòng xe Ni : lưu lư ng c a lo i xe th i năm tính toán ( xe/ng.ñêm ) Ki : h s quy ñ i lo i xe th i v xe con B ng : H s qui ñ i t xe các lo i ra xe con theo tiêu chu n 4054-05 Xe t i 2 Xe t i có Xe kéo Lo i xe Xe Xe Xe tr c và xe trên 3 tr c moóc, xe ñp máy con buýt dư i và xe buýt buýt kéo ð a hình 25 ch ln moóc ð ng b ng và 0,2 0,3 1,0 2,0 2,5 3,0 ñi Núi 0,2 0,3 1,0 2,5 3,0 4,0 B ng : H s qui ñ i t xe các lo i ra xe con theo tiêu chu n TCXDVN 104 -2007 T c ñ thi t k , km/h Lo i xe 30, 40, 50 ≥ 60 ≤ 20 Xe ñ p 0,5 0,3 0,2 Xe máy 0,5 0,25 0,15 Xe ôtô con 1,0 1,0 1,0 Xe t i 2 tr c và xe buýt dư i 25 ch 2,0 2,5 2,5 Xe t i có t 3 tr c tr lên và xe buýt l n 2,5 3,0 3,5 Xe kéo moóc và xe buýt có kh p n i 3,0 4,0 4,5 Ghi chú : 1. Trư ng h p s d ng làn chuyên d ng, ñư ng chuyên d ng (xe buýt, xe t i, xe ñ p...) thì không c n quy ñ i 2. Không khuy n khích t ch c xe ñ p ch y chung làn v i xe ôtô trên các ñư ng có t c ñ thi t k ≥ 60 km/h 39 TS Phan Cao Th
  5. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3. D i phân cách : PhÇn xe ch¹y PhÇn xe ch¹y PhÇn ph©n c¸ch D¶i D¶i an toµn D¶i an toµn ph©n c¸ch a) Ph©n c¸ch ®¬n gi¶n phÇn ph©n c¸ch w v¹ch s¬n cïng cao ®é víi phÇn xe ch¹y, cã sö dông v¹ch s¬n b) Cã bã vØa (lo¹i A,B,C) phÇn ph©n c¸ch phÇn ph©n c¸ch w w lo¹i a lo¹i b d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ ®−îc phñ mÆt d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ trång c©y, th¶m cá, thu n−íc 2 bªn phÇn ph©n c¸ch w lo¹i c d¶i ph©n c¸ch bo bã vØa vµ trång c©y, th¶m cá, thu n−íc ë gi÷a c) kh«ng bã vØa (lo¹i d,e,f) phÇn ph©n c¸ch phÇn ph©n c¸ch w w lo¹i d d¶i ph©n c¸ch phñ mÆt ngang b»ng kÕt hîp víi barie phßng hé. phÇn ph©n c¸ch w Hình : C u t o d i phân cách gi a lo¹i e d¶i ph©n c¸ch phñ mÆt ngang - h¹ thÊp thu n−íc, trång c©y th¶m cá phÇn ph©n c¸ch w lo¹i e d¶i ph©n c¸ch lµ kho¶ng ®Êt gi÷a 2 nÒn ®−êng phÇn ph©n c¸ch w lo¹i f d¶i ph©n c¸ch lµ m¸i ta luy gi÷a 2 nÒn ®−êng 40 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2