Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: T CHC S KIÊN
NGÀNH, NGH: VĂN THƯ LƯU TRỮ
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Ban hành kèm theo Quyết đnh số:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng năm 20
ca Hiệu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Hoạt động t chc s kin diễn ra thường xuyên ng ngày trong đời sng kinh
tế hi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, t nh đến ln, t đơn giản đến phc tp (các
bui sinh nht, ngày l tết, đón huân bài ti nhng s kin ln tm c quc gia và quc
tê như Sea Games, Olympics, v.v...). Cùng với tiến trình công nghip hoa, hiện đại hoa,
hoạt động t chc s kiện đã không ngừng phát trin vi s phân công lao động xã hi
ngày mt sâu sc và cạnh tranh cũng trở nên gay gt. Hoạt động t chc s kiện đang
mi quan tâm ca xã hi.
Nhu cu t chc s kin rất phong phú, đa dạng. Kinh tế n hoa hội càng
phát trin thì nhu cu t chc s kin càng lớn. Đây thật s đã trở thành th trường ln
và ngày càng phát trin nước ta đòi hỏi phi có s thoa mãn.
Để nhìn nhận đối tượng này chính xác hoạt động t chc s kin thun li,
mang li hiu qu cao hơn cho ngưi s hu s kin và Nhà t chc, tác gi biên son
giáo trình "T chc s kin" nhm khái quát nhng vn đ lý lun và h thng hoa các
hoạt động k năng chuyên môn nghiệp v dùng để ging dạy cho sinh viên trong trưng,
nhất đối vi sinh viên khi ngành kinh tế, hi như Marketing, Du lch, Qun tr
doanh nghip, Văn thư...
Ni dung giáo trình gm 5 bài:
- Bài 1: Khái quát hoạt động t chc s kin
- Bài 2: Các hot động cơ bản giai đoạn xúc tiến s kin
- Bài 3: Các hot động cơ bản giai đoạn chun b s kin
- Bài 4: Các hot động cơ bản giai đoạn din ra s kin
- Bài 5: Công tác t chc giai đoạn kết thúc s kin
Giáo trình là sn phm quá trình làm vic nghiêm túc và kết hp s kế tha, tiếp
thu, tham kho nhiu tài liu khác nhau, cùng vi kinh nghim ging dy nhiu năm,
cũng như nhng kinh nghim thc tế ca bn thân. Tôi xin cm ơn những tác gi đi
trước, đặc bit các tác gi có ghi tên trong danh mc tài liu tham kho. Trong quá
trình biên son giáo trình không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong nhận đƣợc nhng
ý kiến đóng góp quý báu của các đc gi, các bạn sinh viên để bài ging này ngày càng
hoàn thiện hơn trong những ln tái bn sau.
Trà Vinh, ngày tháng năm……
Tham gia biên son
Ch biên: ThS Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
BÀI 1: KHÁI QUÁT HOT ĐNG T CHC S KIN .......................................... 2
A. Gii thiu: ................................................................................................................... 2
B. Mc tiêu: ..................................................................................................................... 2
C. Ni dung bài ging ..................................................................................................... 2
1. Lch s ra đi .............................................................................................................. 2
2. Khái nim T chc s kin: ........................................................................................ 2
2.1. S kin là gì? ............................................................................................................ 2
2.2. T chc s kin là gì? .............................................................................................. 4
3. Phân loi ...................................................................................................................... 4
3.1. Theo quy mô, lãnh th ............................................................................................. 4
3.2. Theo thi gian .......................................................................................................... 5
3.3. Theo hình thc và mc đích s kin ........................................................................ 5
4. Ý nghĩa của hoạt đng t chc s kin ....................................................................... 7
4.1. Đối vi doanh nghip chuyên t chc s kin ......................................................... 7
4.2. Đối vi doanh nghip cn t chc s kiện (nhà đầu tư sự kin) .............................. 8
5. Nhng nhân t tác động đến hot đng t chc s kin ............................................ 9
5.1. Nhóm nhân t khách quan (Các yếu t mô) ....................................................... 9
5.2. Nhóm nhân t ch quan (Các yếu t vi mô) .......................................................... 11
6. Quy trình t chc s kin .......................................................................................... 13
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ............................................................................................ 14
E. Tài liu tham kho .................................................................................................... 14
BÀI 2: CÁC HOT ĐỘNG CƠ BẢN GIAI ĐOẠN XÚC TIN S KIN ............... 15
A. Gii thiu: ................................................................................................................. 15
B. Mc tiêu: ................................................................................................................... 15
C. Ni dung bài ging ................................................................................................... 15
1. Thu thp thông tin ..................................................................................................... 15
1.1. Khái nim thông tin ................................................................................................ 15
1.2. Vai trò ca thông tin ............................................................................................... 15
1.3. Ngun thu thông tin ............................................................................................... 15
1.4. X thông tin ....................................................................................................... 16
2. Hình thành ch đề ..................................................................................................... 16
2.1. Ch đề s kin là gì? .............................................................................................. 16
2.2. Hình thành ch đề cho s kin ............................................................................... 17
2.3. Các ý tưởng cho s kin ......................................................................................... 17
3. Xây dựng chương trình ............................................................................................. 18
3.1. Khái nim ............................................................................................................... 18
3.2. Vai trò ..................................................................................................................... 18
3.3. Các căn cứ xây dng chương trình ........................................................................ 18
3.4. Ni dung ................................................................................................................. 18
4. Tiếp xúc đàm phán ................................................................................................. 21
4.1. Ngh thut m đầu câu chuyn .............................................................................. 23
4.2. Ngh thut dn dt ................................................................................................. 24
4.3. Ngh thut Kết thúc ............................................................................................... 26
5. Ký kết hợp đồng ....................................................................................................... 26
5.1. Khái nim ............................................................................................................... 26
5.2. Nội dung cơ bn ca hợp đồng (Tham kho phn ph lc) ................................... 27
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ............................................................................................ 27
E. Tài liu tham kho .................................................................................................... 27
BÀI 3: CÁC HOT ĐỘNG CƠ BẢN GIAI ĐOẠN CHUN B S KIN .............. 28
A. Gii thiu: ................................................................................................................. 28
B. Mc tiêu: ................................................................................................................... 28
C. Ni dung bài ging ................................................................................................... 28
1. Chun b tài chính ..................................................................................................... 28
1.1. D toán ngân sách t chc s kin là gì? ............................................................... 28
1.2. Các yêu cầu đối vi nhà t chc s kiện và nhà đầu tư sự kin khi lp d toán ngân
sách ................................................................................................................................ 28
1.3. Các nhóm chi phí cơ bản trong t chc s kin ..................................................... 29
1.4. Các hình thc lp d toán ngân sách t chc s kin ............................................ 35
2. Chun b cơ sở vt cht ............................................................................................. 37
2.1. Địa đim ................................................................................................................. 37
2.2. Trang thiết b ......................................................................................................... 41
3. Chun b nhân s ....................................................................................................... 43
3.1. Xác định mô hình t chc lao đng ....................................................................... 44
3.2. Các chc danh trong t chc s kin ..................................................................... 47
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ............................................................................................ 51
E. Tài liu tham kho .................................................................................................... 51
BÀI 4: CÁC HOT ĐỘNG CƠ BẢN GIAI ĐOẠN DIN RA S KIN .................. 52
A. Gii thiu: ................................................................................................................. 52
B. Mc tiêu: ................................................................................................................... 52
C. Ni dung bài ging ................................................................................................... 52