Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GV : LÊ ĐÌNH LƯƠNG
1
ng kiến kinh nghiệm
Giáo viên chủ nhiệm
trong việc quản lí lớp học
bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật
tích cực
Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GV : LÊ ĐÌNH LƯƠNG
2
GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
TRONG VIỆC QUẢN LÍ LỚP HỌC
BẰNG CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC

I. Lý do chọn đề tài
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người , câu i của Bác
Hđã thm nhuần vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nnước ta và hiện nay, Bộ Giáo
dục & Đào tạo đã đang trin khai tiếp tục Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực ”. Đó cũng chính là khẩu hiệu của trường THCS TTrọng - trường
THCS đầu tiên trong huyn đạt Danh hiệu trường Chuẩn quốc gia của huyện Krông Búk,
tỉnh Đăk Lăk.
Ngưi giáo viên luôn thào trong sự nghiệp trồng người ca mình nhưng cũng là
nhim vụ hết sức nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân n tin tưởng giao phó. ng tác
chủ nhiệm lớp có ý nghĩa vô cùng quan trng trong việc bồi dưỡng đạo đức và hoàn thin
nhân cách của học sinh .
Công tác này đòi hi sự khéo léo, linh hoạt và nhiệt m của mỗi giáo viên .
Nhưng không phải giáo viên chnhim nào cũng được một phương pháp tốt để quản
lp học của mình, thm chí còn t ra lúng túng trong một số tình hung phạm.
Thêm nữa, nhìn li chặng đường đã qua của ng tác giáo dục, xã hội nói chung và các
thầy cô giáo i riêng không khi n khoăn về một số phương pháp quản lớp học
trước đây tỏ ra thiếu hiệu quả, thậm c còn gây tn hại lâu dài và nng nvề thể chất
cũng như tinh thần của học sinh.
thế, đổi mới ng tác chủ nhiệm lớp thực sự là mong mỏi thu hút được s
quan tâm của xã hội và đặc biệt của những người đang đứng trên bục giảng.
Bản thân i đã ging dạy và m công tác chnhiệm được 10 năm tại trường
THCS TTrọng của huyện Krông Búk, tỉnh Đăk k. Trong qtrình làm việc i
rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ và mong muốn được đóng góp một vài ý kiến của
mình v“ Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục
kluật tích cực , với hi vọng ý kiến đó sẽ phần nào gi ý cho nhng giáo viên ch
Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GV : LÊ ĐÌNH LƯƠNG
3
nhim làm tốt hơn công tác của mình.
II. Mc tiêu của đề tài nghiên cứu
1. Cơ sở lí luận
“Phương pháp quản lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỉ
luật tích cực ”được phát triển từ dự án Môi trường thân thiện do Tchức cứu trợ trẻ em
Thụy Điển thực hiện thí đim 12 trường tiểu học trên địa bàn thành phHồ CMinh
hiện tại đang được nhân rộng ra tại c trưng Tiu học, THCS, THPT trên c nước.
Trước khi trình y một số các biện pháp giáo dục kluật tích cực, i xin trình y một
snhững nội dung sau để cái nhìn ban đầu về kluật, bin pháp giáo dục kluật tích
cực.
a. Khái nim kỉ luật
Theo tđiển tiếng Việt : kluật là tổng thể những điều quy định tính chất
bắt buộc đối với hoạt động của các thành viên trong một tổ chức để bảo đảm tính chặt
chcủa tổ chức, là hình thức phạt đối với người vi phạm kỉ luật.
Theo quan đim ca Cambell nhà m học người Anh: Kluật nghĩa là
rèn luyn cho tâm trí nhân cách của trđể giúp đỡ trẻ trở thành nhng người biết tự
chvà ích cho hi, skluật bao gồm : hướng dẫn trẻ bằng cách nêu ơng,
khuyên dạy bằng lời nói, bằng sách vở, dạy dỗ và giúp tr học thông qua kinh nghiệm vui
tươi. hình pht chlà một trong số những biện pháp của việc kỉ luật, thậm chí còn
biện pháp kỉ luật tiêu cực nhất.
Như vậy, theo hai cách hiểu trên ta thấy kluật những quy định và hình phạt,
song trong giáo dục cn đưa ra những kỉ luật có tác dụng giáo dc tích cực đến người
học.
b. Khái niệm biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực
Biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực là cách giáo dục dựa trên nguyên tắc vì lợi
ích tốt nhất của HS, không làm tn hại đến thể xác và tinh thần của học sinh, sự thỏa
thuận giữa giáo viên - học sinh và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh.
Theo như khái niệm trên cho ta hai cách hiu về phương pháp quản lớp học
bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực . Th nhất, đó là bin pháp giáo dục ý thức
kluật thức n trọng nội quy trường lp, đáp ứng c yêu cu của chương trình giáo
dục của nhà trường) học sinh một ch ch cực. Thứ hai, đó là bin pháp giáo dục
bằng các hình thức kỉ luật có tác động một cách tích cực đến người học.
2. Cơ sở thực tiễn
Hin nay, không ít giáo viên thói quen giáo dục học sinh bằng cách trừng phạt
thể xác: đánh học sinh bằng tay hoặc roi, bắt học sinh dán băng keo vào miệng, tự vả vào
ming mình khi mắc lỗi nói chuyện trong lớp, bắt học quỳ gối, úp mt vào tường….Còn
Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GV : LÊ ĐÌNH LƯƠNG
4
giáo viên trng phạt vtinh thần bằng ch xỉ nhục, hthấp nhân phẩm của học sinh
như : chửi bới, xa lánh…
nhiu giáo viên tỏ ra bất lực trong việc giáo dục những học sinh biệt, khó
bảo, nên đã sử dụng bạo lực. Biện pháp y thiếu hiu quả, thậm cbiện pháp tiêu
cực, phản giáo dục, chỉ tác dụng trước mắt, gây thương tổn về lâu i đến tinh thần
của học sinh. Học sinh phát triển thái độ thù nghịch, về lâu dài các em trnên chai vi
đòn roi, hung tn và hiếu thắng.
Cũng đã có những giáo viên phạt tiền cho mỗi lỗi vi phạm của học sinh. Mặc dù ở
mức độ nào đó hình phạt này thể hạn chế sự vi phạm của học sinh, được s chấp
thuận, đồng tình của tập thể lớp phụ huynh học sinh nhưng stác động tiêu cực đến
nhận thức ca các em. Vô hình chung tạo nên học sinh nét suy nghĩ: mọi tội lỗi, sai
phạm đều có thể mua chuộc được bằng đồng tiền.
III. Nhóm các giải pháp
Xuất phát từ sở luận và thực trạng giáo dục với việc sử dụng các biện pháp
giáo dục kỉ lut học sinh, i xin đưa ra một số các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực.
Theo cách hiểu giáo dục k lut tích cực là biện pháp giáo dục ý thức kỉ luật thức tôn
trọng nội quy trường lớp, đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục của nhà trường)
học sinh một ch tích cực, thể áp dụng một vài biện pháp có ý nghĩa đi trước ngăn
chặn việc học sinh vi phạm kỉ luật sau:
Đầu m học giáo viên chnhim và học sinh cùng tiến hành bàn bạc với nhau v
nội qui của lớp, hình thức kỷ luật đối vi học sinh (dựa trên Điều lệ trường THPT, Qui
định về khen thưởng và kluật học sinh của Bộ Giáo Dục Đào Tạo Việt Nam - trích
Quyết định 1118/QĐ của Btrưởng Bộ Giáo Dục ký ngày 1.12.1987). Sau khi h
ọc sinh
tbàn bạc, thống nhất mọi điều, giáo viên chnhiệm sẽ tổng hợp thành một bản Nội
qui lớp học” hoặc hình thức kluật ca lớp” và phbiến. Bản nội qui này thbổ
sung hoặc sửa đổi tùy theo tình hình học tập của học sinh và tình hình cthể của từng
lớp.
Mỗi giáo viên chnhiệm sẽ n cvào kinh nghim thực tế và tình hình cthể
của lớp chủ nhiệm của mình đưa ra nội dung hoặc hình thức kluật cho phù hợp,
riêng cá nhân tôi thì tôi m như sau:
1. Tìm hiu và nắm vững đối tượng giáo dục
- Nhà giáo dục đại Nga Usinxki nói rằng: “muốn giáo dục con người về mọi
mặt thì phải hiểu con người về mọi mặt”
- Nếu hiểu học sinh thì có thchọn lựa được những tác động thích hợp. Nếu
không hiu học sinh tkhông thtìm được những phương pháp giáo dục phù hợp với
đối tượng và do đó thể thất bại. Kể cả việc lựa chọn nội dung và các hình thức giáo
Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GV : LÊ ĐÌNH LƯƠNG
5
dục cũng cần n cvào đặc điểm đối tượng. Cý đặc điểm đối tượng là nguyên tắc
quan trng của giáo dục học. Tìm hiu học sinh và tp thể học sinh vừa điều kiện vừa
là một nội dung quan trọng trong công tác chủ nhiệm lớp.
- Giáo viên chnhiệm cần tìm hiểu và nắm vững các đặc điểm bản về m
sinh lý, tính cách, năng lực, sức khỏe, năng lực phát triển trí tuệ, sở tch, nguyện vọng,
năng khiếu, phẩm chất đạo đức của học sinh. Về hoàn cnh sống, mối quan hệ với tập
thể, bạn .... Qua đó để thấy mặt mạnh, mặt yếu của từng học sinh, của tập thể lớp để
phát huy và khắc phục. Trên sở đó phát hiện những yếu tố mới, những mầm mống,
những nhân tố tích cực để làm ng cốt cho phong trào chung của lớp.
- Để tìm hiu và nm vững đối tượng giáo dục, Giáo viên chnhiệm thể vận
dụng những cách:
a. Thông qua phiếu lịch đầu năm học, trong buổi đầu tiên lớp gặp Giáo
viên chủ nhiệm trước khi bước vào năm học mới
Tphiếu lịch, giáo viên chnhiệm sẽ nắm bắt kịp thời đặc điểm lược
của các em, đây cũng squan trọng để giáo viên ch nhiệm lựa chọn Ban cán sự
lớp lực lượng nòng ct và quan trng hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong quá trình áp
dụng biện pháp kỷ luật tích cực.
b. Thông qua, giấy tờ cá nhân của học sinh (khai sinh , hộ khẩu ...), phiếu học
sinh do nhà trường chuẩn bị
Từ giấy khai sinh hoặc hộ khẩu của học sinh chúng ta nắm bắt những thông tin
chính xác n về học sinh, kịp thời sửa chữa những sai sót vlịch của các em. Kết hợp
với liệu từ phiếu học sinh, chúng ta tổng kết những thông tin cần thiết vhọc sinh về
mọi mặt, để từ đó có biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng.
c. Thông qua giấy tờ, hồ sơ, sổ sách của lớp .
Ban n slớp được giáo viên chnhim trích qlớp để mua bút, vở và
nhim vụ ghi chép các hoạt động của lớp , đồng thời theo dõi vic thực hin nhim v
của các thành viên trong lớp tuỳ theo chức trách, nhiệm vụ mà giáo viên chnhiệm đã
giao. Thông qua đó giáo viên chủ nhiệm nắm bắt cthể từng đối tượng học sinh và
những biện pháp giáo dục phù hợp.
2. Xây dng mối quan hệ tốt đẹp giữa Giáo viên chnhiệm và học sinh nn tảng
quan trọng của phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp kỷ luật tích cực
Quan hbình đẳng, n trọng lẫn nhau giữa người với người đất nước ta hiện
nay điều kiện thuận lợi để hình thành quan htốt đẹp giữa người lớn và tuổi mi lớn.
Đặc biệt chúng ta đang thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tuy vậy khó tnh khỏi những xung đột nhỏ giữa thanh thiếu niên và người lớn, hay giữa
giáo viên chnhim và học sinh. Điều đó một phần do học sinh giáo viên chnhiệm
sống và phát triển hai giai đoạn khác nhau. Mặt khác phụ thuộc nhiều o thái độ
của hai phía đối với nhau, quan điểm của hai phía về nhau.
Quan hgiữa giáo viên chnhiệm và học sinh thể tốt đẹp nếu giáo viên ch
nhim thực stin tưởng vào học sinh, tạo điều kiện để c em được thỏa mãn tính tích