
Giữ hình ảnh doanh
nghiệp trên internet

Internet mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhưng kèm theo đó
cũng có không ít phiền toái, đôi khi là thảm hoạ. Trong thời đại số, doanh
nghiệp nên học cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu trên internet.Giờ đây,
thông tin về hầu hết các doanh nghiệp, cả chính thống và tin bên lề, đều có
thể tìm thấy trên internet chỉ sau vài click chuột.
Trên thực tế, không thể “lấy giấy gói lửa”, nhưng ít nhất, các doanh nghiệp
cũng có thể phần nào định hướng thông tin về mình trên internet theo hướng
tích cực nhất, để những thông tin tốt xuất hiện trên những trang đầu tiên khi
khách hàng tìm kiếm tên công ty trên internet.

Tạp chí Business Week đã gợi ý một số giải pháp khá hiệu quả trong việc xây
dựng và bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp trên internet:
Không lừa dối khách hàng
Trong thời đại số, các ý kiến cá nhân có cơ hội đến với nhiều người hơn và
người tiêu dùng cũng dễ kết nối hơn. Do đó, doanh nghiệp nên thận trọng
trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng. Những sai sót nhỏ có thể “thổi
bùng” một làn sóng giận dữ khó kiểm soát. Doanh nghiệp nên cố gắng đưa ra
những thông điệp rõ ràng, tránh gây hiểu lầm, trong các chương trình quảng
cáo và chính sách doanh nghiệp.
Không “tảng lờ” những chỉ trích
Nếu có khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp nên có hướng giải quyết cụ
thể, thay vì im lặng. Việc phản hồi thẳng thắn sẽ giúp những người đọc được
khiếu nại đó có thể biết bạn đã giải quyết nó như thế nào
Thẳng thắn
Nếu xảy ra sự cố, như máy chủ hỏng hay hàng đến trễ, doanh nghiệp nên thừa
nhận với khách hàng. Hãy để mọi người biết rằng bạn đang cố gắng khắc
phục sự cố, thay vì để khách hàng hoang mang không hiểu căn nguyên sự
việc và lên mạng phàn nàn về điều đó.

Lập một diễn đàn dành cho khách hàng
Tại sao lại để khách hàng thể hiện ý kiến nhận xét về công ty bạn ở các trang
web nào đó mà bạn không thể kiểm soát. Lời khuyên của Business Week là
doanh nghiệp nên lập một diễn đàn để khách hàng có thể thoải mái trao đổi
thông tin, như cách mà tập đoàn máy tính Dell đã làm. Diễn đàn có thể trở
thành nơi doanh nghiệp trực tiếp nhận và trả lời khiếu nại của khách hàng.
Tận dụng các mạng xã hội
Doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng trên các mạng xã hội lớn nhỏ. Vì
đây là nơi tập trung khá đông cộng đồng sử dụng internet, xuất hiện trên một
mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc tên doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội
xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên internet.
Cung cấp những thông tin hữu ích trên mạng
Doanh nghiệp không nên coi website chỉ là nơi để giới thiệu về doanh nghiệp
và sản phẩm. Thay vào đó, hãy cung cấp cho khách hàng một số thông tin
hữu ích có liên quan. Việc này có thể góp phần xây dựng một hình ảnh tích
cực về doanh nghiệp.
Không spam thư

Doanh nghiệp nên hạn chế việc gửi email một cách “vô tội vạ” cho tất cả
khách hàng, vì họ sẽ coi đây là một sự phiền hà, một kiểu “khủng bố” thư, và
sẽ có phản ứng tiêu cực.
Thuê luật sư
Trong trường hợp hình ảnh bị bôi nhọ, hoặc xuất hiện thông tin sai lệch trên
mạng, đó là lúc doanh nghiệp nên nghĩ tới việc thuê luật sư tư vấn pháp lý để
loại bỏ những thông tin đó.

