NHÓM 12 - CAO H C Đ3K16
Ọ
Hosted by
Ế
LÀM TH NÀO Đ GI NHÂN VIÊN GI
C Đ Ể Ữ ƯỢ I & THU HÚT
Ỏ NHÂN TÀI?
T L NHÂN VIÊN THÔI VI C (T NGUY N)
Ỷ Ệ
Ự
Ệ
Ệ
%
15 %
11.9 %
3.3 %
Năm
2005
2007
1998
v n nhân s William
ư ấ
ự
(Ngu n: ồ Hãng t Mercer )
D BÁO NĂM 2010
Ự
%
50%
22.5%
ỷ ệ
ch ch t r i công ty
T l ủ
nhân viên ố ờ
Chi phí vi c ệ tuy n d ng tăng ụ
ể
(Ngu n: ồ DDI (Development Dimensions International)
i tài gi
i?ỏ i?
1. Thế nào là người tài gi 2. Xác đ nh ng ỏ ườ ị 3. Vì sao họ ra đi?
4. Nên giữ hay để họ đi? 5. Làm thế nào để giữ họ ? 6. Bài t pậ tình hu ngố
4. NÊN GI
HAY Đ H
Ữ
Ể Ọ ĐI?
ụ và ể nhân viên ữ gi ng nh hai m t ặ ư c a m t đ ng xu ộ ồ
Tuy n d ng gi ố ủ
ả ấ ủ ệ
Nhân viên gi ệ i là tài s n quan tr ng nh t c a doanh nghi p i s kéo theo hàng lo t nh ng ủ ọ ỏ ẽ ữ ạ
ỏ (DN). Vi c ra đi c a nhân viên gi v n đ : ấ ề
Làm xáo tr n c c u t ộ ứ ả ấ ổ ị
nhi u th i gian, chi phí đ kh c ph c. ơ ấ ể ch c đã n đ nh và cty ph i m t ổ ắ ụ ề
ng khách hàng đáng k , các bí quy t kinh doanh, ể ế ượ
ệ
bí quy t v công ngh . ưở Ả ng đ n tâm lý và năng su t làm vi c c a nhóm và ấ ủ ế ệ
ờ M t đi l ấ ế ề nh h c a toàn công ty. ủ
ữ
ượ
ị ệ
ậ i c n gi
Nh ng tiêu chí đ nh tính và đ nh l ng ị giúp doanh nghi p nh n di n ra nhân ệ viên gi ỏ ầ
ữ
: ị
1. Các tiêu chí đ nh tính Luôn hoàn thành xu t s c m c tiêu công ấ ụ ắ
vi cệ
Đ m trách công vi c đòi h i k năng/ki n ỏ ỹ ế ả
th c th tr ị ườ ứ ộ
ệ ng lao đ ng ả Thành qu cá nhân đóng góp vào thành qu ả
c a DN ủ
ệ
Không ng ng c i ti n hi u qu làm vi c ệ ả ế Tâm huy t v i s phát tri n c a doanh ự ớ ả ể ừ ế ủ
nghi pệ
ị ượ : ng
ỏ ị ữ ả c xác đ nh i sau khi đ ả ữ ượ
2. Các tiêu chí đ nh l Năng l c + thành tích chính là c s đ xác ơ ở ể ự Không ph i lúc nào doanh nghi p cũng ph i gi ệ i trong doanh nghi p. đ nh nhân viên gi ệ t c nh ng nhân viên gi t ỏ ị ấ ả u tiên. mà là theo th t ứ ự ư
ỏ
Ph ng v n ấ Thôi vi cệ
M c đích quan tr ng nh t là tìm hi u lý do ra đi c a
ấ
ể
ủ
ụ
nhân viên, là đ ng l c h u ích đ c i thi n t
ể ả ề
ệ ổ ệ
ch c. ứ ể ệ
ệ
ặ
ơ ộ
ấ
ấ ể ệ
ệ ế
ự
ẽ
ầ
ẳ
ọ ộ ự ữ Là m t c h i đ t ch c t o đi u ki n chuy n giao ộ ơ ộ ể ổ ứ ạ ki n th c và kinh nghi m c a nhân viên thôi vi c cho ủ ệ ứ ế i k nhi m ho c thay th . ng ế ườ ế Ph ng v n thôi vi c cũng là c h i duy nh t đ kh o ả ỏ i sát và phân tích ý ki n c a nhân viên thôi vi c là ng ườ ủ nhìn chung s th ng th n, có tinh th n xây d ng và ắ khách quan.
Ế
LÀM TH NÀO Đ GI Ể Ữ I C NHÂN VIÊN GI Đ Ỏ ƯỢ VÀ THU HÚT NHÂN TÀI?
Tháp nhu c u ầ Maslow
Tự th hi n ể ệ
T tr ng ự ọ
Tình th ng, gia đình,
ươ xã h iộ
An toàn
Sinh lý
i
ườ
ẩ
ộ ỏ
ượ
ậ
ngươ
HERZBERG Đ ng c thúc đ y: nh ng ng ữ ơ th a mãn v i công vi c ệ ớ Thành tích Đ c ghi nh n Thách th cứ L Trách nhi mệ Phát tri n cá nhân
ể
gi m
Gi ữ viên gi nhân iỏ Y u t ế ố đ ng viên ộ ế ố ả b t mãn Y u t ấ Y u t ế ố t o ngu n ồ ạ
t o ngu n: bao g m thu hút
ồ
ồ
ng
ấ
ươ
ồ
b ng đãi ng và đi u ki n làm vi c
gi m b t mãn: bao g m l ệ
ề
ộ ố ộ
ồ
Y u t ố ạ ế và tuy n d ng ụ ể Y u t ế ố ả ổ Y u t ế ưở
ặ
ạ
ạ
ệ đ ng viên: bao g m khen ng, đào t o và kèm c p, t o s c th ứ hút công vi c và văn hóa doanh nghi p ệ
ệ
CHIẾN LƯỢC GIỮ-THU HÚT NHÂN TÀI
ả
nh ng ng
Nh n di n và lo i b nh ng nhà qu n lý kém năng ữ t ch u trách nhi m v ề
i qu n lý bi ả
ệ ữ
ệ
ế
ị
ạ ỏ ậ l c, ự gi ườ ữ vi c nhân viên ra đi ệ
L
ươ
ng công b ng - tr theo s đóng góp ả
ự
ằ
Xây d ng môi tr
ự
ườ
ng làm vi c tích c c ệ
ự
Phát tri n ch
ể
ươ
giao ti p gi a các đ ng nghi p, qu n lý và t
ữ
ế
ng trình “hoà nh p” ệ
ậ ả
ồ
, khuy n khích ế ch c ứ
ổ
CHIẾN LƯỢC GIỮ-THU HÚT NHÂN TÀI
L u ý t
i t ng cá nhân v
ư
ớ ừ
à phúc lợi
Thành tích ph i đánh giá khách quan - không
ả
thiên vị
ả
ấ
ượ ắ
ọ ả
ự
Làm cho nhân viên thấy được s cự ông bằng c c m th y mình quan tr ng, c c p trên l ng nghe - tham d và nh ng tr c ti p quy t đ nh
và tôn trọng - đ đ ấ h ự ế
ượ ưở
ế ị
Cung c p các c h i h c t p
ơ ộ ọ ậ , đào t o phát
ấ
ạ
tri nể
Ngh thu t qu n tr nhân s
ệ
ậ
ả
ị
ự
Bí quy t m t: Xác đ nh m c
ụ
ộ
ế
ị
tiêu
ế
Bí quy t hai: Khen ng iợ
ế
ể
Bí quy t ba: Khi n trách
BÀI T P TÌNH HU NG
Ố
Ậ
ầ
ổ
ế
ế
ụ
ị
ở ữ
ủ
ổ
ữ
ể
Công ty c ph n A (c phi u đang niêm y t và ổ ) quy t đ nh áp d ng công c thu c hàng bluechip ụ ế ộ Quy n s h u c ph n c a nhân viên (Employee ầ ề Stock Ownership Plan - ESOP) đ thu hút và gi chân nhân tài.
fi
B n hãy đ xu t ph
ng pháp th c hi n ESOP
ề
ấ
ươ
ự
ệ
ạ i công ty A?
t
ạ
ự
ổ ầ
Th c hi n ESOP t i ạ ệ Công ty c ph n C ơ đi n l nh (REE )
ệ ạ
ấ
i, k s gi ỏ
c tuy n d ng t 3 đ i t ố ượ kinh doanh gi viên m i có tài đ c đ ớ ng chính là nhân viên qu n lý cao c p, nhân viên ả i, chuyên viên đ c trách, các nhân ặ ừ ọ ỹ ư ỏ ượ ồ m i ngu n ứ ụ ể
ố ng trình hành đ ng B c 1 ầ ướ đăng ký m t ch ươ : Yêu c u các nhân viên mu n tham gia ESOP ph i ả ộ ộ
ượ
B c 2 ướ và vi c xét th : Quy t đ nh nhân viên nào đ ng d a trên t ng c p b c trong Công ty ấ ự c tham gia vào ESOP ậ ế ị ưở ừ ệ
: H tr nhân viên th c hi n ESOP. S c phi u mà ế ệ 3 - 50 ng hàng năm tr giá t ự ố ượ ố ổ ị ừ ừ
B c 3 ỗ ợ ướ REE áp d ng cho t ng đ i t ụ tri u đ ng ệ ồ
ng c phi u u đãi đ ượ
ổ ứ ổ ổ
ng xuyên đáp ng đ c th ể ộ ỡ ữ ườ ượ ứ
Các thành viên tham gia ESOP c đ ượ ế ư ổ ưở chuy n đ i đ h ng c t c và c ổ ế ưở ơ h i s h u c phi u ph thông, n u ế ế th c các tiêu chu n đã đăng ký qua các kỳ ẩ xét ch n.ọ
ưở ượ
ệ ủ ố ế ư ế
Vi c h ệ ớ ỉ ủ ề ầ
ẽ ượ ự ủ
ng và tr thành c phi u ph thông v i t l ế ư ượ ế ổ ổ ở
ng c t c c a c phi u u đãi đ c REE th c ổ ổ ứ ự hi n v i t su t c t c gi ng nh c phi u ph thông đang l u ư ổ ư ổ ấ ổ ứ t c t là vào đ u năm 2009, t hành c a Công ty. Đi u đ c bi ấ ả ệ ặ c t do các c phi u u đãi c a thành viên ESOP s đ ổ chuy n nh ớ ỉ ệ ể chuy n đ i là 1:1. ổ ể
N u nhân viên không hoàn thành ch ế ươ
ộ ế ố ượ ẽ ị ồ
ế ư ượ
ng trình hành ng c ổ ng. Song, các thành viên v n ẫ ng trình hành đ ng trong i ch ưở ạ ươ ộ
đ ng đã cam k t trong năm s b thu h i 50% s l phi u u đãi đã đ c th có th ti p t c đăng ký l ể ế ụ l n xét ch n k ti p. ọ ầ ế ế
ặ ế ụ ả
ươ
c ti p t c xét th ộ
ưở ộ ổ ượ ị ế ờ
ng trong năm không hoàn thành ch ươ
N u trong 2 năm liên t c (ho c cách kho ng), thành viên ESOP nào không hoàn thành ch ng trình hành đ ng đã đăng ký, s không đ ng vào ế ụ ẽ i, đ ng th i b thu h i toàn b c phi u các năm còn l ồ ồ ạ ng trình hành th ưở đ ng l n 2. ầ ộ