Giúp nhân viên thực thi các chuẩn mực
trong dịch vụ khách hàng
Có th hiu các chun mc trong dch v khách hàng là tng hp
tt c mi chi tiết nh nhất liên quan đến vic giao tiếp gia công
ty và khách hàng. Mọi công ty đều có các chun mc ca riêng
mình. Và tt c đều nghe tht tuyt vi.
Trên thực tế, nếu bạn đã từng nghe những tuyên b kinh doanh
hướng tới khách hàng của các công ty, bạn hẳn sẽ nghĩ rằng
mình đang ở đâu đó trên một hành tinh xa ltrong tưởng tượng,
nơi mà các khách hàng được đối xử như các vị vua!
Vấn đề nằm ở sự khác biệt giữa lời nói và việc làm. Không còn
nghi ngờ gì nữa khi các giám đốc điều hành tại McDonald’s hiểu
rõ phải phục vụ khách hàng như thế nào. Họ biết cách ăn mặc
gọn gàng, mm cười lịch thiệp với khách hàng, và lng nghe lời
phàn nàn, góp ý của họ một cách chân thành. Đó không phải là
những nhà quản lý tâm huyết với công việc phục vụ khách hàng,
mà đó là những cậu bé 16 tuổi vừa tốt nghiệp trường trung học,
kiếm được một mức lương tối thiểu trong công việc bán thời gian
đầu tiên. Và họ đảm bảo rằng bữa ăn tối của bạn tại McDonald
thật sự là quãng thời gian tuyệt vời.
McDonald’s ch là một ví dụ cho thấy mặc dù tầm quan trọng của
dịch vụ khách hàng đang ngày mt gia tăng, nhưng không phải
tất cả các công ty đều đã duy trì những chuẩn mực khách hàng
hợp lý. Có thể có cả bạn trong sđó? Bạn có các khách hàng?
Bạn có đối xử với các khách hàng đúng như những mong muốn
của họ? Luôn có một số chuẩn mực dịch vụ khách hàng nhất định
mà bạn cần quan tâm tới:
1. Để những sáng kiến dịch vụ khách hàng của bạn gần gũi
với các nhân viên: Thông thường, các giám đốc, nhà quản
luôn ngồi trong những văn phòng làm việc sạch sẽ để xây dựng
các chính sách, quy trình hướng dẫn hoạt động giao tiếp với
khách hàng. H là người có trong tay một vài bằng cấp kinh
doanh chuyên môn, hay ít nht cũng có nhiều năm kinh nghiệm
phục vụ khách hàng. Họ có thể đã từng nhiều lần tham gia các
cuộc hội thảo, tọa đàm về dịch vụ khách hàng, đọc nhiều sách
báo và tin tức.
Điều quan trọng là bạn không chỉ cần đặt câu hỏi “Dịch vụ khách
hàng tốt là như thế nào?”, mà còn phải biết Tại sao bạn cần
dịch vụ khách hàng tốt?”. Một điều bạn có thể tin tưởng là tất cả
những đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ cho công ty của bạn,
cũng là khách hàng của công ty bạn, luôn biết rõ thế nào là một
dịch vụ tốt, một dịch vụ tồi trên quan điểm của khách hàng. Mọi
thứ tùy thuộc vào vic bạn giúp đhọ chuyển những kiến thức
vốn có thành các ứng dụng dịch vụ thực tế.
2. Cung cấp dịch vụ tốt cho các khách hàng không phải là
điều gì đó tự nhiên hay bản năng: Việc này phải được đào tạo
mt cách cẩn thận, và có những động cơ học hỏi tích cực, sau đó
thực thi nghiêm chỉnh những gì đã được đào tạo. Nếu bạn muốn
các nhân viên đối xử tốt với khách hàng, thì bản thân họ cần có
cm giác được đối x tốt như vậy. Họ cần biết rằng công ty tôn
trọng họ và đánh giá cao những công việc họ đang làm, cung cấp
cho họ một môi trường làm việc tích cực, trong sáng cùng chính
sách khen thưởng hợp lý. Thông thường, bạn sẽ nhận được
những gì mà bạn đã bỏ ra.
3. Một số chuyên gia đã từng nói, “Thành công nằm ở các
tiểu tiết”: Trong kinh doanh, điều này hoàn toàn đúng. Tại bất cứ
công ty dịch vụ nào cũng luôn tồn tại các quy trình, thtục lặp đi
lặp lại với các khách hàng. Bạn nên xác định rõ ràng rằng bạn
mong muốn mỗi một nhiệm vụ sẽ được thực hiện như thế nào, và
các nhân viên nên được đào tạo để thực thi nhiệm vụ đó như một
bản năng tự nhiên, đặc biệt là đối với những gì các nhân viên
nói/viết tới các khách hàng, bao gồm lời chào mừng và từ biệt.
Công việc hàng ngày của các nhân viên nên được thực hành
thường xuyên nhằm hướng tới sự hoàn thiện, qua đó các giao
tiếp giữa các khách hàng và nhân viên sẽ được thực hiện đúng
theo cách mà bạn mong muốn.
4. Những hành đng khuyến khích hợp lý: Nếu bạn muốn một
công việc được hoàn thành theo một cách thức cụ thể nào đó,
hãy đảm bảo rằng bạn sẽ có phần thưởng sau khi công việc
được hoàn thành đúng như vậy. Đặc biệt, phần thưởng không
phải lúc nào cũng là tiền bạc. Nhiều công ty đã hỏi các nhân viên