GÓC NHÌN MARKETING

Chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam lại chứng kiến xu hướng mua bán -

sáp nhập doanh nghiệp (M&A) sôi động như 3 năm gần đây.

Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng từ năm 2008, nhưng

không vì thế mà các thương vụ M&A ở Việt Nam bị ảnh hưởng, thậm

chí số lượng thương vụ đã tăng lên hẳn. Tuy nhiên chất lượng của các

thương vụ này vẫn là một dấu chấm hỏi.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu mua bán - sáp nhập và Liên kết

(IMAA), năm 2011 có 412 giao dịch M&A được thực hiện tại Việt Nam,

với tổng giá trị gần 4,7 tỷ USD; tổng số giao dịch mua M&A tăng 7% so

với năm 2010. Nhưng ấn tượng hơn là, giá trị các thương vụ này đã tăng

hơn 2 lần (tăng 103%) và là giá trị giao dịch lớn nhất từ trước đến nay

tại Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm 2012, thị trường M&A đã chứng kiến những

thương vụ gây tiếng vang lớn như Eximbank - Sacombank; Glico - Kinh

Đô; Kusto - Cotencons; CT Group - GS E&C; Doji - Tien Phong Bank;

Hanel - Hanoi - Daewoo Hotel. Điều này làm cho M&A trở thành chủ

đề nóng hổi được các doanh nhân và chuyên gia kinh tế quan tâm.

Các hội thảo, các cuộc tranh luận, sự kiện và truyền thông về M&A và

các vấn đề liên quan đến M&A như pháp luật, tài chính, luật cạnh tranh,

v.v... đều được mổ xẻ kỹ lưỡng, duy chỉ có marketing trong M&A là

khái niệm ít được đề cập nhất.

Trong một cuộc hội thảo, một khán giả đặt câu hỏi: “Vai trò của

marketing trong M&A là gì? Xin diễn giả hãy chia sẻ những kinh

nghiệm và best practices về marketing trước M&A, trong quá trình

M&A và sau M&A?”. Câu hỏi này đã bắt bí các diễn giả M&A, tuy

nhiên nó cho thấy một thực tế cần phải xem lại vai trò của marketing

trong việc nâng cao hiệu quả của các thương vụ M&A.

Trước hết chúng ta cần phải xem xét các đối tác cùng tham gia vào quá

trình quản trị doanh nghiệp. Các đối tác này không chỉ có các cổ đông

chính (shareholders) là những nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp, mà còn

có các đối tác khác (stakeholders) đóng vai trò quan trọng không kém

đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Họ là nhân viên, khách

hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối, công đoàn v.v… Các đối tác này có

quyền được biết về vận mệnh của doanh nghiệp họ đang cống hiến.

Một loạt câu hỏi được đặt ra là tại sao phải M&A? M&A thì được những

lợi ích gì? M&A có dẫn đến gia tăng tỷ lệ thất nghiệp? M&A có giảm

lương và phúc lợi không? M&A phải chăng chỉ có lợi cho cổ đông và

gây bất lợi cho các thành phần khác? Và một loạt các câu hỏi nan giải

khác.

Để giải quyết các câu hỏi này, không có cách nào khác là doanh nghiệp

phải có chiến lược và kế hoạch Internal Marketing (tiếp thị nội bộ).

Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho Internal Marketing từ truyền

thống đến hiện đại ví dụ như: bản tin nội bộ, họp mặt nhân viên, báo cáo

định kỳ, website, mạng nội bộ, mạng xã hội, khảo sát nhân viên, v.v…

Nhìn ở góc độ sản phẩm, khách hàng và thị trường, sản phẩm của M&A

là một tổ chức, do vậy các khái niệm như phân khúc, thị trường mục tiêu

và định vị (STP) và hỗn hợp tiếp thị Marketing Mix (4P dành cho sản

phẩm và 7P dành cho dịch vụ) vẫn có thể áp dụng một cách hiệu quả.

Một thuật ngữ thường thấy trong các tổ chức tài chính và M&A là

Investor Relations (Quan hệ nhà đầu tư). Nếu doanh nghiệp chỉ chú

trọng đến nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp trong các thương vụ, vậy số

phận các đối tác khác sẽ đi về đâu?

Do vậy, để thương vụ M&A thật

sự hiệu quả và có chất lượng,

không thể chỉ nhìn ở góc độ tài

chính, tổng giá trị của thương vụ,

sự vừa lòng người mua kẻ bán, mà còn phải xem xét ở các góc độ khác

mà marketing là một góc nhìn không thể thiếu.

Mặt khác, M&A có thể diễn ra giữa hai công ty đã từng là đối thủ cạnh

tranh trong cùng ngành, do vậy sẽ có những xung đột về sản phẩm, giá

cả, hệ thống phân phối, chiêu thị, con người, quy trình và hạ tầng cũng

như văn hóa giữa hai doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố này đều là các

thành phần của marketing hiện đại. Vậy nếu không đề cập đến marketing

trong quá trình M&A rõ ràng là một thiếu sót rất lớn.

Ở một góc nhìn khác - định vị thương hiệu sau M&A. Định vị thương

hiệu là một quá trình tìm ra điểm đặc trưng / khác biệt của thương hiệu

so với đối thủ cạnh tranh và truyền thông vào tâm trí khách hàng. Để

chiếm giữa tâm trí, con tim và tâm hồn khách hàng là một quá trình lâu

dài và kiên nhẫn. Vậy sau khi M&A, khi 2 thương hiệu sẽ đã sáp nhập,

sẽ phải định vị như thế nào trong tâm trí khách hàng để định vị vẫn còn

hiệu quả, vẫn tiếp tục gia tăng giá trị thương hiệu, mang lại lợi thế cạnh

tranh và lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp?

Về góc độ khách hàng, người Việt Nam có tiếp tục tinh thần Việt khi ăn

phở 24 không khi biết rằng thương hiệu này bây giờ là của Highland

Coffee và Jolibee? Người Việt Nam có tiếp tục ủng hộ Diana hay không

khi chủ sở hữu của nó là Unicharm của người Nhật? Một số giá trị

thương hiệu chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ. Chính vì vậy cần phải

xem xét các thành phần của marketing.

Khi bàn về những vấn đề chính trong M&A, chuyên gia John Ditty đại

diện cho KPMG đã đề cập đến 3 vấn đề lớn là: Thách thức quy mô thị

trường, mức độ cạnh tranh / định vị, và viễn cảnh thị trường trong tương

lai. Cả 3 vấn đề này đều là vấn đề quyết định, có liên quan mật thiết với

chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Trong hầu hết các loại hình kinh doanh trong nền kinh tế thị trường tự

do, khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Định hướng

marketing là định hướng dựa trên việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng và

đề xuất những giải pháp làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nếu các

thương vụ M&A không quan tâm đến marketing, điều đó cũng có nghĩa

là doanh nghiệp ngày càng ra rời khách hàng, mà chỉ quan tâm đến góc

độ tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu như các bên tham gia

vào quá trình quản trị công ty (gồm shareholders và stakeholder) hài hòa

các giá trị, trong đó có vai trò không nhỏ của khách hàng. Nếu có sự

quan tâm đúng mức về vai trò của marketing, tập trung vào khách hàng

và tích hợp các công cụ marketing nội bộ và marketing bên ngoài, tin

chắc các thương vụ M&A sẽ hiệu quả hơn và đi sâu vào chất lượng phát

triển bền vững hơn là chỉ đạt được lợi ích về giá trị trong ngắn hạn. Bởi

xét cho cùng, khách hàng vẫn là người quyết định số phận của doanh

nghiệp.

Nếu khách hàng cảm thấy họ không được quan tâm đúng mức và không

hài lòng với các giải pháp của doanh nghiệp thì dẫu có M&A, doanh

nghiệp cũng không thể giành được chiến thắng.

Trong marketing có một nguyên tắc là “Chiến thắng kẻ thù thì luôn luôn

dễ dàng hơn so với chiến thắng khách hàng”. M&A có thể giúp bạn xâm

nhập vào thị trường sâu rộng hơn, cũng có thể giúp bạn thâu tóm đối thủ,

tuy nhiên nó không thể giúp bạn chinh phục khách hàng và thị trường

nếu không có sự đầu tư đúng mức vào chiến lược marketing.