GÓC NHÌN MARKETING
Chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam lại chứng kiến xu hướng mua bán -
sáp nhập doanh nghiệp (M&A) sôi động như 3 năm gần đây.
Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng từ năm 2008, nhưng
không thế c thương vụ M&A Việt Nam bảnh hưởng, thậm
chí sợng thương vụ đã tăng n hẳn. Tuy nhiên chất lượng của các
thương vụ này vẫn là một dấu chấm hỏi.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu mua bán - sáp nhập và Liên kết
(IMAA), năm 2011 có 412 giao dch M&A được thực hiện tại Việt Nam,
với tổng giá trị gần 4,7 t USD; tổng số giao dịch mua M&A tăng 7% so
với năm 2010. Nhưng ấn tượng hơn là, giá trị các thương v này đã tăng
hơn 2 lần (tăng 103%) và giá trgiao dịch lớn nhất từ trước đến nay
tại Việt Nam.
Trong 4 tháng đầu năm 2012, thị tờng M&A đã chứng kiến những
thương vụ gây tiếng vang lớn như Eximbank - Sacombank; Glico - Kinh
Đô; Kusto - Cotencons; CT Group - GS E&C; Doji - Tien Phong Bank;
Hanel - Hanoi - Daewoo Hotel. Điều này làm cho M&A trthành ch
đề nóng hổi được các doanh nhân và chuyên gia kinh tế quan tâm.
Các hội thảo, các cuộc tranh luận, sự kiện và truyền thông về M&A và
các vấn đề liên quan đến M&A npháp luật, tài chính, lut cạnh tranh,
v.v... đều được mổ xẻ kỹ lưỡng, duy chỉ marketing trong M&A
khái niệm ít được đề cập nhất.
Trong một cuộc hội thảo, một khán giả đặt câu hỏi: “Vai trò của
marketing trong M&A gì? Xin diễn giả hãy chia s những kinh
nghiệm và best practices v marketing trước M&A, trong quá trình
M&A sau M&A?”. Câu hỏi này đã bắt các diễn giả M&A, tuy
nhiên cho thấy một thực tế cần phải xem lại vai trò của marketing
trong việc nâng cao hiệu quả của các thương vụ M&A.
Trước hết chúng ta cần phải xem t các đối tác cùng tham gia vào quá
trình quản trị doanh nghiệp. Các đối c này không chcác cổ đông
chính (shareholders) những nhà đầu tư chủ doanh nghiệp, mà còn
c đối tác khác (stakeholders) đóng vai trò quan trọng không kém
đối với sự thành ng của một doanh nghiệp. Họ là nhân viên, khách
hàng, ncung cấp, nhà phân phối, công đoàn v.v… Các đối tác này có
quyền được biết về vận mệnh của doanh nghiệp họ đang cống hiến.
Một loạt câu hỏi được đặt ra là ti sao phải M&A? M&A thì được những
lợi ích gì? M&A dẫn đến gia tăng t lệ thất nghiệp? M&A giảm
lương phúc lợi không? M&A phải chăng chỉ lợi cho cổ đông và
gây bất lợi cho các thành phần khác? Và một loạt các câu hỏi nan giải
khác.
Để giải quyết các câu hỏi này, không cách nào khác doanh nghiệp
phải chiến lược và kế hoạch Internal Marketing (tiếp thị nội bộ).
Ngày nay rất nhiều ng cụ htrợ cho Internal Marketing từ truyền
thống đến hiện đại ví dụ như: bản tin nội bộ, họp mặt nhân viên, báo cáo
định kỳ, website, mạng nội bộ, mạng xã hội, khảo sát nhân viên, v.v…
Nhìn góc độ sản phẩm, khách hàng và th trường, sản phẩm của M&A
là một tổ chức, do vậy các khái niệm như phân khúc, thị trường mục tiêu
định vị (STP) và hỗn hợp tiếp thị Marketing Mix (4P dành cho sn
phẩm và 7P dành cho dịch vụ) vẫn có thể áp dụng một cách hiệu quả.
Một thuật ngữ thường thấy trong các t chức tài chính M&A
Investor Relations (Quan h nhà đầu tư). Nếu doanh nghiệp chỉ chú
trọng đến nhà đầu chủ doanh nghiệp trong các thương vụ, vậy số
phận các đối tác khác sẽ đi về đâu?
Do vậy, để thương vụ M&A thật
s hiệu qu và chất lượng,
không th chỉ nhìn góc độ tài
chính, tổng giá trị của thương vụ,
svừa lòng người mua kẻ bán, mà còn phải xem t các góc độ khác
mà marketing là mt góc nhìn không thể thiếu.