Merger & Acquisition –
Sáp nhập và Mua li
Sáp nhập 2 thương hiệu nghĩa là tạo thêm giá trcho 1 thương hiệu và
loi bỏ giá trị của 1 thương hiu khác. Sau khi sáp nhập thì thông thường chỉ
còn 1 thương hiệu được tồn tại. Vì mục đích của sáp nhập là làm ng tổng
giá tr của thương hiệu đó, vì vậy mọi hoạt động bên cnh việc sáp nhập phải
được đánh giá về tài chính, vhoạt động, về pháp , pháp nhân, ng nghệ
và rất nhiu yếu tố khác.
Khi hai thương hiệu lớn cùng vchung sng dưới một mái nhà theo quy tc
M&A” (Merger & Acquisition p nhp và mua li), cả hai đôi lúc lại
tình qn mất đi những khách hàng trung thành – “mối tình đầu” của họ.
Nghe tvktin nhưng lắm khi đó là sthật. ng ty sáp nhập có thể
mạnh hơn, lớn n nhưng điều đó không nghĩa gì nếu skvọng của
khách hàng không được đáp lại.
m 2005 được xem là năm của những cuc sáp nhập đình đám, trước hết là
việc SBC tiếp quản AT&T với giá 16 tỉ USD, tiếp theo là stiền 57 tUSD
do P&G chi ra để được Gillette. Theo CNN đây m thứ 4 diễn ra các
vụ sáp nhập với tổng số tin lên đến hơn 1 trăm t USD.
Khi các i sản hình góp phn không nhtrong giá tr của các tập đoàn
thế kỷ 21, việc định giá của thương hiệu, đặc biệt khi đánh giá i sản
thương hiệu như “i sản hình” trên giấy tờ là mt trong những yếu tố rất
quan trng trong hợp đồng hôn nhân” M&A. Nhưng cũng thật không may
khi phần ln tất cả những thuộc về thương hiệu đều là hình do đó
không có một cách nào rõ ràng để định giá một thương hiệu.
Điều quan trọng trước hết đối với các bên tham gia, theo ý kiến của Suzanne
Hogan, ng ty vấn tơng hiệu Lippicott Mercer, là nắm được chiến
lựơc thương hiệu của tập đoàn trước khi bắt tay vào ký kết bất kỳ hợp đng
M&A, nếu không nắm được đích xác giá trthương hiệu, hthể “hét
giá” thương hiệu lên đến tận mây xanh trong khi thực tế thì không phải như
vậy.
Những sự kiện quan trọng cùng với tài sản thương hiệu đáng nca AT&T
thđược xem như trường hợp điển hình ca một công việc kinh doanh
không n thành đạt nhưng li giữ được cho mình một thương hiệu cực kỳ
đáng giá. Khoan n đến việc thương hiệu AT&T được định qcao quá
mức hay không, hin đã có thông báo rằng trong tương lai cái n AT&T
chắc hẳn sẽ còn xuất hiện dài dài sau khi sáp nhập vào SBC.
Trong xây dng thương hiệu, điều quan trọng khác cần ghi nhớ chính là nm
được điểm mạnh cũng như điểm yếu của thương hiệu được sáp nhập, để từ
đó thể đánh giá được mức độ tương thích của thương hiu này vi chiến
lược của thương hiệu đứng ra mua lại. Chỉ khi đánh giá đúng “thực lực” mới
thvẽ ra chính xách kiến trúc thương hiệu(một từ giới chuyên môn
dùng đnói về thương hiệu và cách c thương hiệu ăn khớp với nhau ra
sao) và kế hoạch truyền thông.
Tuy nhiên, mặc dù rất rất nhiều vụ sáp nhập và mua lại thương hiu diễn
ra (con snày đã tăng gấp rưỡi trong m 2005), thế nhưng con số những
công ty coi nhviệc mua lại vẫn n cao đến đáng kinh ngạc. Chỉ khi có
nguy gặp khủng hoảng đang đe doạ đến các thương hiệu trong danh mục
hoặc đang m le y kkhăn cho việc truyền thông thương hiệu cốt lõi
của họ. Tng thường các chuyên viên tư vấn thương hiệu chỉ được viện đến
chỉ để dàn xếp mớ bòng bongc thương hiu sau các vụ mua lại lớn nhỏ.
Ngoài nhim vụ m đầy túi của các nhân vật lãnh đạo chủ chốt và nhng
ông chngân hàng, lợi ích chính của việc mua lại và sáp nhập thương hiệu
là làm ng thêm giá trcho những cổ đông. trong khi li ích thật sự của
các vngoặc tay này đối với khách hàng sau cùng n vn đề đáng bàn
cãi tnhiều người trong ngành vn tin rằng khách ng/người tiêu dùng
không phải là đối tượng quan tâm chính trong các hợp đồng M&A.
Theo nhận xét của Ken Fenyo, trung tâm tư vấn quản và xây dựng thương
hiệu Prophet: Những nhà lãnh đạo thường quá quan tâm đến hợp đồng mua
li cùng với tất cchi p mà hphi trả…đến nỗi người lãnh nhận bất k
hậu qunào sau đó lại chính là khách hàng. Chcần nghiên cứu những hợp
đồng sáp nhập thành ng thất bại, ta dễ dàng thấy rằng điểm khác biệt
giữa cả hai chính là một bên biết thật squan m đến lợi ích khách hàng,
còn một bên chbiết chăm chăm lo cho lợi ích rng của tập đoàn của
bản thân họ.”
Thông thường khi thông báo ca những skiện M&A thường mang vhứa
hẹn một cuộc sống chung “hạnh pc đến đầu bạc ng long” của các
thương hiu. Mục đích cốt lõi nhất của M&A là đthể hiện sự đồng bộ giữa
hai doanh nghiệp và cho mọi ngưi thấy rằng, một cây làm chng nên non,
hai (hoặc nhiều) cây chụm lại nên hòn núi cao”, hay nói theo cách của Fenyo
là phi chứng tỏ rằng 1+1 >2”. Cuộc hôn nhân giữa Cingular và AT&T
Wireless là nhm mục đích mưu cầu hạnh phúc như trên.
M&A cũng giúp loại bỏ những thương hiệu m cỏi và khiến thương hiệu
cốt lõi trnên mạnh hơn, hay theo cách nói của David Harding và Charles
Tillen của Bain & Co., thu nhỏ để pt triển”. Cho dù n một phần nhỏ
trong doanh nghiệp cho người ngoài hay gạt bỏ đi những thương hiu kng
còn p hợp với chiến lược phát triển chung nhưng tất cả đều góp phần
trong việc củng cố sức mnh của tơng hiệu cốt lõi.
Một thăm dò trên 250 nhà nh đạo có trực tiếp tham gia vào nhng hợp
đồng M&A do công ty tư vấn Bain & Co. thực hiện cho thấy lý do khiến cho
những vụ lục đục xảy ra sau hôn nhân” là do bqua những thách thức
khi sáp nhập” hoặcđánh giá cao quá mức khả năng hoà hợp”.