
Khi các tài sản vô hình góp phần không nhỏ trong giá trị của các tập đoàn ở
thế kỷ 21, việc định giá của thương hiệu, đặc biệt là khi đánh giá tài sản
thương hiệu như “tài sản vô hình” trên giấy tờ là một trong những yếu tố rất
quan trọng trong “hợp đồng hôn nhân” M&A. Nhưng cũng thật không may
khi phần lớn tất cả những gì thuộc về thương hiệu đều là vô hình do đó
không có một cách nào rõ ràng để định giá một thương hiệu.
Điều quan trọng trước hết đối với các bên tham gia, theo ý kiến của Suzanne
Hogan, công ty tư vấn thương hiệu Lippicott Mercer, là nắm được chiến
lựơc thương hiệu của tập đoàn trước khi bắt tay vào ký kết bất kỳ hợp đồng
M&A, vì nếu không nắm được đích xác giá trị thương hiệu, họ có thể “hét
giá” thương hiệu lên đến tận mây xanh trong khi thực tế thì không phải như
vậy.
Những sự kiện quan trọng cùng với tài sản thương hiệu đáng nể của AT&T
có thể được xem như trường hợp điển hình của một công việc kinh doanh
không còn thành đạt nhưng lại giữ được cho mình một thương hiệu cực kỳ
đáng giá. Khoan bàn đến việc thương hiệu AT&T có được định quá cao quá
mức hay không, hiện đã có thông báo rằng trong tương lai cái tên AT&T
chắc hẳn sẽ còn xuất hiện dài dài sau khi sáp nhập vào SBC.
Trong xây dựng thương hiệu, điều quan trọng khác cần ghi nhớ chính là nắm
được điểm mạnh cũng như điểm yếu của thương hiệu được sáp nhập, để từ
đó có thể đánh giá được mức độ tương thích của thương hiệu này với chiến
lược của thương hiệu đứng ra mua lại. Chỉ khi đánh giá đúng “thực lực” mới
có thể vẽ ra chính xách “kiến trúc thương hiệu” (một từ giới chuyên môn
dùng để nói về thương hiệu và cách các thương hiệu ăn khớp với nhau ra
sao) và kế hoạch truyền thông.