Hàng rào k thu t trong th ng m i và các bi n pháp v ậ ỹ ươ ệ ượ ả ủ t rào c n c a
ạ t Nam Vi ệ
ng m i là m t quá trình lâu dài g n ch t v i đàm phán đ ộ ự ươ
ế T do hoá th ế ả
ắ ướ ể ở ử
ư ệ ươ
ụ ữ ướ
ả ậ ể ướ c ẩ ự i đ a ra các bi n pháp tinh vi và các rào c n ph c ứ ấ c ho c nh m đ t nh ng m c tiêu nh t ể
ợ
ữ ng m i qu c t ố ớ
ị ề ệ ứ ươ
ủ
ậ ừ ữ
ả ầ
ườ ệ
ứ ng ho c ngăn ng a các ho t đ ng man trá,
ợ
ệ ố ử ộ
ứ ượ ệ ố
ộ ậ m c đ n ở ứ ộ ướ ế ượ ặ ặ ạ ả ạ
ướ ươ ị ể ể ươ ị
ở ố ớ ệ ấ ả
ng m i th gi ạ ươ
ế ớ ng m i g m hai lo i: rào c n thu quan và rào c n phi thu ả ổ ứ ạ ồ ế ạ
ặ ớ ạ t là các n c t gi m thu quan và hàng rào phi thu quan. Các n c, đ c bi ệ ặ ắ ng, thúc đ y t công nghi p phát tri n luôn đòi h i đàm phán đ m c a th tr ị ườ ỏ ể ng m i, nh ng l do hoá th ệ ả ạ ư ạ t p nh m b o h s n xu t trong n ằ ặ ấ ộ ả ả ằ ạ ạ t Nam ph i nh n di n rõ các rào c n này đ đ nh. Trong ti n trình h i nh p Vi ậ ả ộ ế ệ ệ ị t rào” h p lý. t và có bi n pháp “v đ b thua thi ượ ệ ệ ỡ ị 1. Các rào c n trong th ố ế ạ ươ ả c đ c p l n đ u tiên và chính ng m i đ Thu t ng rào c n đ i v i th ầ ạ ượ ề ậ ầ ươ ậ ả ng m i (Agreement on th c trong Hi p đ nh v hàng rào k thu t trong th ạ ậ ỹ i. Tuy nhiên, trong ng m i th gi technical Barriers to trade) c a T ch c Th ế ớ ạ ươ ổ ứ ậ c th a nh n c đ nh danh mà m i ch đ Hi p đ nh, thu t ng này cũng ch a đ ệ ị ư ượ ị ỉ ượ ớ c nào có th b ngăn c n ti n hành các nh m t tho thu n: “Không m t n ư ộ ế ả ậ ể ị ộ ướ t đ đ m b o cho ch t l ng hàng hoá xu t kh u c a mình bi n pháp c n thi ệ ẩ ủ ấ ấ ượ ả ế ể ả ả ho c đ b o v cu c s ng hay s c kho con ng i, đ ng v t và th c v t, b o ể ả ự ậ ẻ ộ ố ặ c đó cho là v môi tr ạ ộ ừ ườ ệ ặ ớ c ti n hành v i phù h p và ph i đ m b o r ng, các bi n pháp này không đ ệ ả ằ ả ả t đ i x m t cách tuỳ ti n ho c không th bi n cách th c có th gây ra phân bi ể ệ ệ ể c, trong các đi u ki n gi ng nhau ho c t o ra các h n c gi a các n minh đ ạ ề ữ ớ , hay nói cách khác, ph i phù h p v i ng m i qu c t ch trá hình đ i v i th ợ ố ế ố ớ ế ng m i các qui đ nh c a hi p đ nh này”. Nh v y, có th hi u rào c n trong th ạ ả ư ậ ệ ủ ng m i qu c t là b t kỳ bi n pháp hay hành đ ng nào gây c n tr đ i v i th . ươ ố ế ạ ộ Theo các tài li u c a T ch c Th i thì có th hi u h th ng các ệ ố ể ể ệ ủ rào c n trong th ế ả ươ ả quan.
Rào c n thu quan ạ ấ ả
ả , đ c xác đ nh và phân lo i trên c s ề ươ ạ
ế ư
ẩ ế ế
ự ố ạ ự ư
ự ẫ
ế ạ
ả ạ ng m i. Vì v y, t ạ ư ạ
ướ i các vòng đàm phán đa ph ố ủ ề ượ ể
ng, ch đ đ ể ố ạ ỏ ặ ắ ả ầ ạ
ấ là lo i rào c n ph bi n nh t và mang tính ch t ổ ế ế ng m i qu c t ơ ở truy n th ng trong th ạ ố ế ượ ị ố các m c thu áp d ng đ i v i hàng hoá nh p kh u và xu t kh u nh thu phi ấ ậ ố ớ ụ ứ ế ẩ ụ i hu qu c, thu t i hu qu c, thu quan u đãi ph c p, thu quan áp d ng t ổ ậ ư ệ ế ố ố ệ ố do, thu quan u đãi chuyên ngành... Hi n nay, ng m i t đ i v i khu v c th ế ố ớ ệ ươ do lo i hàng rào thu quan có b n ch t mâu thu n v i ti n trình t do hoá ế ạ ớ ấ ả ế ng ngày càng b h n ch trong quan ng m i, nên lo i rào c n này có xu h th ị ạ ươ h th ng cũng nh song ươ ậ ệ ươ c các qu c gia đ t lên hàng đ u và cũng là tiêu chí đ các ph ầ ươ ả bên có th th ng nh t v i nhau là c t, gi m d n và lo i b các lo i rào c n ấ ớ thu quan. ế
ụ
ấ ả ạ
ẩ ẩ ặ ủ ụ
ậ ệ
ị
ị ấ ử ự ậ ườ ộ ệ ả ệ
ố ả ả ẩ ả
ả ng m i c a Vi ạ ủ
ệ ươ Nh ng thay đ i trong chính sách th ệ t Nam ươ ng…ươ ạ ữ Rào c n phi thu quan; ệ bao g m nhi u lo i khác nhau, ví d : các bi n ế ồ ạ ề c phép xu t kh u ho c nh p ng ho c giá tr đ pháp c m; h n ng ch v s l ậ ề ố ượ ạ ấ ẩ ị ượ ặ kh u trong m t th i kỳ nh t đ nh; gi y phép xu t - nh p kh u; th t c h i ả ậ ấ ấ ấ ị ờ ộ ng m i (TBT); các bi n pháp v sinh đ ng - quan; hàng rào k thu t trong th ệ ạ ươ ỹ ệ th c v t (SPS); các quy đ nh v th ng m i d ch v , v s h u trí tu , b o v ụ ề ở ữ ạ ị ề ươ ng; các quy đ nh chuyên ngành v đi u ki n s n xu t, th nghi m, l u môi tr ư ệ ả ề ề ị thông và phân ph i các s n ph m; các rào c n v văn hoá; các rào c n đ a ề ph 2. Các lo i rào c n th ổ
ớ ệ ế t Nam k t ị ườ
ể ừ ng th gi ị ườ
ờ t Nam. Vi ữ ự năm i, ế ớ ng c a ủ ế ề
ạ ệ ươ
ẩ ệ ủ ướ ạ ộ ự ng chính: ấ c ngoài tham gia vào th tr t Nam đã và đang th c hi n m t cách tích c c nh ng cam k t v ộ ng m i theo ba h ề
; ầ
ế ự
và th c hi n các cam k t qu c t ậ ế do hoá thu quan và phi thu quan; ở ộ . ố ế ự ệ ế
ả
ư
ộ ố ế ế ị ẩ ấ ị
ạ ệ ế ả ặ
ự ả
ỹ ẩ ạ ớ ậ ỹ ả ớ
ư ậ ố ng m i, đ c bi ạ ỷ ả ả ẩ ủ i tiêu dùng trong n c, b o v ng ợ ườ ướ ướ ệ ả ấ ả
ườ
c theo h ướ
c đi u ch nh t ng b ỉ ướ ượ ế ộ ợ ẩ ậ
ệ ị
ệ t Nam th ướ ệ ầ
ng m i song ph ơ ng phù h p h n ướ c kia, hàng hoá nh p kh u vào t gi a doanh nghi p ệ ữ ự ắ t Nam đã d n d n c t ầ ng và đa ươ ạ c ngoài. Hi n nay, Vi ệ ậ ươ ả
ng mà Vi ệ ế
ế
ng, s l ạ t Nam ký k t ho c tham gia. ặ ỏ ầ ấ ế ế ị ạ
. Quan tr ng nh t là bãi b các h n ch đ nh l ượ ạ ọ ạ ộ ố ế ề ậ ẩ
ề ố ượ ệ ấ ế ệ ầ ặ ả
ng m i c a Vi ạ ủ t Nam ti p c n v i th tr 1986 đã cho phép các doanh nghi p Vi ậ ệ đ ng th i cũng giúp các doanh nghi p n ồ ướ ệ Vi ệ ệ do hoá th t ự i. m r ng quy n tham gia ho t đ ng xu t kh u c a các doanh nghi p thu c ộ ở ộ m i thành ph n kinh t ọ ii. t ế qu c t iii. m r ng h i nh p kinh t ế ố ế ộ c Nh ng thành công đã đ t đ ạ ượ ữ ng m i thu quan và phi t Nam đã xây d ng và s d ng m t s rào c n th Vi ế ươ ạ ử ụ ự ệ i hu qu c, thu phi t i hu qu c, thu quan u đãi ph ổ thu quan nh thu t ố ế ố ệ ế ố ố ệ ế ng, ch đ nh đ u m i nh p kh u và c p, gi y phép nh p kh u, h n ch đ nh l ầ ỉ ượ ẩ ậ ậ ệ qu n lý chuyên ngành, các bi n pháp đ u t t liên quan đ n th ươ ầ ư là các lo i rào c n k thu t trong các lĩnh v c nông s n, thu h i s n, may ố m c... v i các tiêu chu n k thu t ngày càng phù h p v i quy chu n c a qu c ậ ặ nh m b o h s n xu t trong n t c và ằ ộ ả ế ng. b o v môi tr ệ ả Các bi n pháp thu quan đ ế ệ ừ ề và ch đ thu quan. Tr qu c t v i thông l ớ ố ế ế ng ph i ch u thu su t cao và có s phân bi Vi ế ấ ườ ả ệ c v i doanh nghi p n trong n ệ ướ ớ gi m các các lo i thu quan theo các tho thu n th ả ế ph ươ ả Vi t Nam đã cam k t bãi b d n các hàng rào phi thu quan trong nhi u tho ệ ng và thu n qu c t ỏ ậ ế m r ng quy n ho t đ ng kinh doanh xu t nh p kh u. Bên c nh đó là vi c thu ấ ở ộ hoá các bi n pháp phi thu quan và gi m d n các m t hàng ph i xin gi y phép ả xu t nh p kh u. ậ ẩ ấ
ậ ầ ẩ ề ộ ố
ậ ạ t Nam đã b ướ c ch p nh n theo thông l ậ ấ
ụ c đ u xây d ng m t s quy đ nh v qu n lý nh p kh u và ự ả ị nh h n ng ch thu quan, lu t ch ng qu c t ố ế ố ế ệ ỹ ạ i c n kh c ph c ắ
ậ ầ ả ế ủ ư
ẩ ậ ụ
ỉ ầ ư
ả ư ả ệ ố
ử ụ
ổ ủ
ộ ệ ế ệ ố ụ c phát tri n đang s d ng. Bên c nh đó, h th ng thu ế ấ ế
ế ệ ủ
t Nam (15.2%) cao h n so v i nhi u n ơ ế ề ứ
ng có m c thu trung bình là 10-12%. H ể ứ ườ c a Vi ủ ủ
ợ ạ ế ự
t đ i x gi a các doanh nghi p trong n ệ ắ ướ ế ộ ướ
ả c và n ồ
ấ ệ t là trong các ngành nông nghi p, nuôi tr ng thu h i s n và m t s ệ ấ ắ ả ề
ứ ư ả ề
c ngoài v n còn t n t ẫ ỷ ả ả ớ ọ ự ấ ố ượ ệ ả ứ ế ộ ộ ị
ả ắ
c kh c ph c. ụ ậ ầ ư ượ ệ ố ư
c toàn ượ ỉ ng ch th c thi ế ự ưỡ ự ệ
t Nam ch a đáp ng đ ư ệ
ậ ủ ư ấ ỉ
ẩ ố
ứ xu t nh p kh u và l u thông hàng hoá. Hi n t ệ ạ ệ ệ ỹ ẩ ố ứ
ủ ẩ
ề ấ
ế ạ ặ ố ừ ư ả
ư ợ ệ ậ ị
ứ ử ệ ả
ậ ợ
ẩ ể ẩ ạ
c phát tri n xu t nh p kh u c a n ộ ố ả ủ ả ế ượ
ấ ậ ẩ ấ ấ ưở
Vi ệ đ ư ạ ượ bán phá giá, các tiêu chu n, quy ph m k thu t... ậ ẩ Và nh ng t n t ồ ạ ầ ữ ấ a, Hàng rào thu quan áp d ng còn đ n gi n, ch a đ y đ . Lu t thu xu t ơ ế ụ ế đã xây d ng theo danh m c phân lo i hàng hoá nh p kh u và các văn b n thu ự ả ạ hài hoà (HS) c a T ch c H i quan qu c t , nh ng m i ch có thu ph n trăm ớ ố ế ổ ứ ủ ế đ n gi n, ch a có thu tuy t đ i, thu theo mùa v và các lo i thu quan đ c ặ ế ạ ế ơ ế ế thù khác mà hi n các n ạ ể ệ ướ ệ ố t Nam v n còn thi u tính n đ nh, thu su t th ổ ng xuyên thay đ i, quan c a Vi ườ ị ẫ ệ ch a t o đ c s đ ng b và h th ng qu n lý thu còn kém hi u qu . ư ạ ượ ự ồ ả ả t Nam còn nhi u. b, M c thu còn cao và các hàng rào phi thu quan c a Vi ề ế ứ c đang M c thu trung bình ướ ớ ệ ệ phát tri n là thành viên c a WTO, th th ng thu quan v n xây d ng trên nguyên t c b o h , tình tr ng tr giá, phân ố ẫ ồ ạ i, bi ệ ố ử ữ ộ ố đ c bi ệ ặ ngành s n xu t công nghi p nh s n xu t, l p ráp ô tô xe máy v i nhi u hình ữ th c khác nhau. Bên c nh đó, nhi u b t c p trong vi c xem xét, ch n l a nh ng ấ ậ ạ ngành c n b o h , tiêu th c xác đ nh đ i t ẫ ng b o h thi u nh t quán, v n ch a đ c, H th ng pháp lu t còn kém phát tri n, ch a bao quát, đi u ch nh đ ề ể b các khía c nh c a h th ng thu , kh năng th c hi n và c ủ ệ ố ạ ả ế ộ các quy đ nh v thu còn y u. ế ế ề ị ầ c các yêu c u d, H th ng tiêu chu n k thu t c a Vi ượ ẩ ệ ố t Nam ch có v qu n lý i, Vi ậ ệ ả ề kho ng 1200 trong t ng s 5600 tiêu chu n qu c gia hi n hành là phù h p v i ớ ợ ổ ả ấ tiêu chu n qu c t t Nam cũng m i ch p ng ng. Riêng trong khu v c, Vi t ớ ự ố ế ươ ẩ nh n 56 trong t ng s 59 tiêu chu n c a ch ẩ ng trình hài hoà tiêu chu n ươ ố ổ ậ ASEAN. ệ e, H th ng qu n lý chuyên ngành còn thi u. R t nhi u m t hàng thu c di n ộ ả ệ ố sâu... ch a có ngành nh hoá ch t đ c h i, phân bón, thu c tr qu n lý chuyên ấ ộ quy đ nh c th và phù h p. Vi c qu n lý các hàng hoá nh p kh u theo gi y ấ ụ ể ẩ ả ị c quan tâm đúng m c, ch a có bi n pháp x lý k p phép kh o nghi m ch a đ ư ượ ư ệ th i đ i v i nh ng lo i hàng hoá nh p kh u không phù h p. ữ ạ ờ ố ớ i pháp v 3. M t s gi ẩ ượ Chính ph đã phê duy t Chi n l ẩ ủ ướ ệ kỳ 2001- 2010. Theo đó, m c tiêu tăng tr này là 15%, giá tr kim ng ch là 54 t ị t rào c n đ đ y m nh xu t kh u ờ c ta th i ể ng xu t kh u bình quân trong th i kỳ ờ ố USD vào năm 2010. Tuy nhiên, trong b i ụ ạ ỷ
ớ ắ ầ ệ
ệ ụ ướ ặ ố ớ ế ự c, thì vi c đ t đ ệ
ờ ẩ ậ c m c tiêu trên đ i v i Vi ố
ệ ế ắ ớ
ố ợ ạ ặ
ị
ự ế ậ ượ
c, Vi ố ế c các qu c gia h t s c chú tr ng. Trên th c t ng các n ọ ướ
ệ ể ấ ớ
ẩ ạ ằ ố ậ . Vì v y, theo chúng tôi, đ có th v ế ẩ
ậ ươ
ữ ướ ườ ằ
ệ
ậ ế ề
ặ ệ ừ ướ ạ ậ ế ỏ
ờ ấ ệ ị ườ ệ
ắ ề ủ ụ ướ ẩ
ế
t h i nh t đ nh. ữ
ậ c p theo đúng cam k t khi gia nh p ấ ị ả ợ ấ ướ ể ế
ủ ộ ả ớ
ệ ẩ ậ
ố ư ữ ụ ẩ
ệ ậ ố
ậ ỗ ợ ướ ể ẩ ẩ ị ữ ế ề ệ
ẩ ả ề ắ ả
ồ ộ ố ướ ờ ư ố
ẽ ớ ẩ
i hành vi c a mình đ t ủ ư ữ ớ ị
ự ệ ệ ộ
ươ c ngày càng t t h n và d dàng v ả ứ
ề ệ
ạ ế ố ơ ậ ớ ậ ệ ườ ấ ả
c nh p kh u v i l p lu n b o v ng ướ ẩ ị ng xu t kh u. Các n ẩ ữ ẩ ậ ỹ ậ
ng m i. Chính vì v y, đ ả do hoá toàn c u và vi c th t ch t các rào c n c nh hi n nay, v i xu th t ệ ả t Nam là th ng m i c a các n ươ ạ ượ ạ ủ h t s c khó khăn. Trong th i gian qua, các qu c gia nh p kh u đã c t gi m đáng ả ế ứ và k hàng rào thu quan và hàng rào phi thu quan không phù h p v i thông l ế ể ả nh ng thay vào đó, các qu c gia này l i đ t ra các rào c n pháp lu t qu c t ư ố ế ậ khác r t tinh vi, ph c t p, phù h p v i các quy đ nh qu c t , trong đó các rào ợ ấ ớ ứ ạ , trong các tranh c n k thu t đ ế ứ ỹ ả ữ ch p phát sinh khi thâm nh p th tr t Nam đã ph i ch u nh ng ị ả ị ườ ấ t n th t l n v m t kinh t c các rào t đ ậ ể ượ ượ ề ặ ổ c nh m đ y m nh xu t kh u, chúng ta nên ng m i c a các n c n trong th ấ ướ ạ ủ ươ ả th c hi n m t s gi i pháp sau: ộ ố ả ự ệ V phía nhà n c ướ ề ng m i c a các ng thông tin, ph bi n pháp lu t, chính sách th - Tăng c ạ ủ ổ ế c đ đ phòng và có nh ng đ i sách t tr c nh m giúp doanh nghi p bi n ố ể ề ệ ướ ế ự i pháp h t s c quan tr ng, vì hi n nay, s h p lý. Đây là m t trong nh ng gi ọ ế ứ ữ ợ ả ộ ẩ c nh p kh u ng pháp lu t kinh doanh c a các n t v WTO và môi tr hi u bi ủ ườ ể t là doanh nghi p v a và nh còn h n ch , không c a các doanh nghi p, đ c bi ệ ủ ườ ng này, các doanh nghi p th ng k p th i. Vì v y, khi xu t kh u sang các th tr ậ ẩ ị m c ph i nh ng v ng m c v th t c cũng nh các tiêu chu n pháp lý c a các ủ ư ữ ả ắ qu c gia. Đi u này gây ra s lúng túng trong vi c x lý khi n các doanh nghi p ệ ự ề ệ ử ố ph i gánh ch u nh ng thi ả ị ệ ạ c chuy n d n các kho n tr - T ng b ầ ừ WTO. - Ch đ ng đ i phó v i các rào c n v ch ng bán phá giá. ề ố Hi n nay ch a có quy chu n chung v hành vi bán phá giá, vì v y, m i qu c gia ố ỗ ề ủ ng c a áp d ng nh ng quy chu n khác nhau. Do đó, khi xâm nh p vào th tr ị ườ ng d n các các qu c gia nh p kh u, Chính ph c n có bi n pháp h tr , h ủ ầ ẫ ệ doanh nghi p chu n b nh ng ki n th c v các quy chu n này đ tránh vi c ứ m c ph i các rào c n. Đ ng th i, khi x y ra tranh ch p v bán phá giá, theo kinh ả ấ nghi m c a m t s n ủ c nh Trung Qu c, Canada, Thái Lan... Chính ph ủ ệ ị ồ ơ th ng k t h p ch t ch v i doanh nghi p ch đ ng trong vi c chu n b h s ặ ế ợ ệ ủ ộ ệ ườ tài li u, nh n đ nh l đó, s m đ a ra nh ng quy t đ nh ế ị ể ừ ạ ậ ệ h p lý. ợ ứ ng trình, k ho ch hành đ ng v nâng cao s c - Th c hi n có hi u qu các ch ề t qua các rào c nh tranh nh m đáp ng đ ượ ễ ượ ằ ạ ủ c n trong các quy đ nh v tiêu chu n k thu t và v sinh an toàn th c ph m c a ả ẩ ự ỹ i tiêu dùng th tr ẩ ị ườ ng đ a ra nh ng tiêu chu n k thu t quá cao đ i v i hàng hoá nh p kh u, th ẩ ườ ậ ể nh ng th c ch t, đây chính là m t lo i rào c n th ư ậ ố ớ ươ ư ự ấ ạ ả ạ ậ ộ
c này, các doanh nghi p Vi ầ ẩ ệ t Nam c n ph i có s đ u t ả
ướ ệ ệ ủ ộ
ừ ủ ế
ớ ệ
ọ ể ệ ế ứ ể ự ầ ư t b và ch đ ng áp d ng các tiêu chu n qu c ố ẩ ụ ế ị ỏ t Nam ch y u là doanh nghi p v a và nh , ệ t b và công ngh là h t s c khó khăn. Do ế ị c c n h tr các doanh nghi p m t cách có tr ng đi m đ nâng cao ộ ệ
ể
môi tr ng m i qu c t ượ ệ ườ ố ế c các n ỗ ợ
ươ ử ụ ướ ợ ụ ế ố ế
ả ượ ể ố i d ng đ làm các rào c l ng cũng đ . Vì v y, vi c h tr và khuy n khích các doanh ậ (ISO 14020, ẩ t qua các rào c n v môi ề
ườ ng là c n thi ầ
c v các v n đ liên quan đ n s h u trí ả ề ề ướ
ả ằ ệ ượ ề ở ữ ế ở ữ ấ t qua các rào c n v s h u trí tu . ệ
ệ ừ
ở ậ ệ ử ư ẵ
ề ữ ấ ả
ẩ ế ơ ả ể ạ ấ ẩ ụ ệ ả ơ ặ ả ố
ạ ộ ủ ự ệ ộ
ừ ệ
ệ ể ạ ặ
ườ ứ ạ
ầ ủ ệ ở ộ ữ
c ngoài, đ c bi ướ ệ ặ
ả ng nh p kh u; m r ng, tăng c c, gi a các doanh nghi p trong n ố
ch c và ph ệ
ươ t Nam th ể ị
ề ươ ướ ấ ị ị
ệ ch c theo ki u đ nh h ướ ư ổ ứ ế ợ
ớ t là doanh nghi p có quy mô l n, ệ ệ ị ng kh năng c nh tranh và kh năng đáp ng các yêu c u c a th ng liên k t gi a các doanh nghi p trong ế ẩ ườ ệ t c và doanh nghi p n ướ . ầ ế ứ ạ ộ ủ ng đ c t ượ ổ ứ ườ ng m i mà ch a t ạ ạ ự ế ộ ữ ả
ứ ớ
ế
ặ ệ ng và xúc ti n th ượ ạ ộ ứ ủ ộ
ẽ ng m i qu c t
ầ ư ổ ự ạ ủ ệ ệ
ng th gi ẩ
ế ớ ng theo tiêu chu n qu c t ạ , đ i m i công ngh , nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p và ụ i. Ch đ ng tri n khai áp d ng ể ứ và đáp ng ố ế ủ ộ ẩ
xu t kh u sang các n ấ đ đ i m i công ngh , trang thi ể ổ ớ . Tuy nhiên, các doanh nghi p Vi t ệ ế đ i m i trang thi nên kh năng đ u t ầ ư ổ ả đó, nhà n ỗ ợ ướ ầ s c c nh tranh c a h . ứ ạ ủ ọ - Hi n nay, các y u t ế ố ệ c n trong th ạ ả nghi p s d ng nhãn mác sinh thái theo các tiêu chu n qu c t ệ ISO/DIS 14021, ISO/CD 14024) đ đ i phó và v t. tr ế - Nâng cao hi u qu qu n lý nhà n ả ệ tu nh m giúp doanh nghi p v T phía các hi p h i ệ ộ - Nâng cao năng l c thu th p, x lý thông tin cũng nh s n sàng kh i ki n và ự kháng ki n.ệ - Phát huy h n n a vai trò đi u hoà quy mô s n xu t và xu t kh u, giá c và ch t l ng s n ph m đ h n ch các nguy c g p ph i các v ki n ch ng bán ấ ượ phá giá. - Nâng cao năng l c ho t đ ng c a các hi p h i ngành. T phía doanh nghi p - Phát tri n các lo i hình doanh nghi p, đ c bi nh m tăng c ằ ả tr ậ ườ n ệ ữ ướ ch c đa qu c gia, các thành ph n kinh t là các t ổ ứ ng th c ho t đ ng c a các doanh nghi p. Hi n nay, - Đ i m i t ớ ổ ứ ổ ề ả ng v s n các doanh nghi p Vi ệ ệ ng khách ch c theo đ nh h ng v th xu t ho c đ nh h ướ ặ ướ và h n ch kh năng tiên đoán tr c hàng. Đi u này là ch a phù h p v i th c t ả ớ ư ề c m t là nh ng rào c n có th phát sinh. Chính vì v y, m t yêu c u đ t ra tr ắ ầ ậ ể ướ t Nam. ng th c ho t đ ng c a các doanh nghi p Vi c n ph i đ i m i ph ủ ươ ệ ả ổ ầ ề ng m i. Đi u ng ho t đ ng nghiên c u th tr - Tăng c ạ ươ ị ườ ạ ộ ườ này s giúp doanh nghi p ch đ ng đ i phó và v t qua các rào c n trong ả ố ệ . th ố ế ươ - Đ u t ớ hàng hoá khi xu t kh u sang th tr ị ườ ấ các h th ng qu n lý tiêu chu n ch t l ả ấ ượ ẩ ng. yêu c u b o v s c kho , môi tr ệ ứ ệ ố ả ầ ườ ẻ