Hệ thống điều khiển thủy lực của ECT

Hệ thống điều khiển thuỷ lực bao gồm: Bơm dầu, thân van, các van điện từ, cũng

như các đường cấu để nối tất cả các chi tiết này.

HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THUỶ LỰC

I. GIỚI THIỆU

Dựa trên áp suất dầu được sinh bởi bơm, hệ thống điều khiển thuỷ lực điều chình

áp suất dầu tác dụng lên biến mô, các ly hợp, các phanh phù hộp với điều kiện

chuyển động của xe.

Có 3 van điện** trong thân van. Những van điện này mở và đóng bởi tính hiệu từ

ECU để điều khiển các van gài số. Nó đóng mở đường dầu đến biến mô các ly hợp

và/ hoặc các phanh để điều khiển biến mô và các cụm bánh răng hành tinh. (lưu ý:

trừ van điện hệ thống điều khiển thuỷ lực của ECT về cơ bản giống như hợp số tự

động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn.)

A340H, A341E và A342E có 4 van điện. A540H có 5 van điện.

II. BƠM DẦU

Bơm dầu về cơ bản giống như loại sử dụng ở hộp số tự động điều khiển thuỷ lực

hoàn toàn. (để biết chi tiết, xem “hộp số tự động”, quyển 9, giai đoạn 2.)

III. THÂN VAN

Mạch thuỷ lực trong hệ thống chuyển số và khoá biến mô thay đổi rất nhiều so với

mạch dùng ở hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn. Các miêu tả dưới đây

chi ra van chuyển số và van điều khiển khoá biến mô được điều khiển bởi các tín

hiệu mở – đống của van điện như thế nào.

HOẠT ĐỘNG CỦA VAN ĐIỆN VÀ VAN CHUYỂN SỐ

MỐI LIÊN HỆ GIỮA VAN ĐIỆN VÀ VAN CHUYỂN SỐ

1. VAN CHUYỂN SỐ 1-2

Van chuyển số 1-2 thực hiện việc chuyển số giữa số 1 và 2

a) Khi ECU tắt van điện No.2, áp suất chuẩn sẽ tác động lên phần của van

chuyển số 1-2, đẩy nó đi xuống và chuyển hộp số sang số một.

b) Khi ECU mở van điện No.2, áp suất chuẩn tác dụng lên phần của van chuyển

số 1-2 được giải phóng qua cửa xả của van điện No.2. lò so nén đẩy van chuyển số

1-2 lên phía trên, làm hộp chuyển số sang số 2.

c) Khi hộp số ờ chế độ số truyền tăng, van điện No.2 đóng, giống như khi ở số 1,

áp suất chuẩn tác dụng lên phần của van. Tuy nhiên, do áp suất chuẩn từ van

chuyển số 2-3 tác dụng lên phần của van chuyển số 1-2 (như khi van điện No.1

đóng), nên van chuyển số 1-2 vẫn bị đẩy lên trên bởi lò xo nén%.

HOẠT ĐỘNG CỦA VAN CHUYỂN SỐ 1-2

2. VAN CHUYỂN SỐ 2-3

Van chuyển số 2-3 thực hiện việc chuyển giữa số 2 và 3.

a) Khi ECU mở van điện No.1, áp suất chuẩn tác dụng lên phần của van chuyển

số 2-3 được giải phóng qua cửa xả của van điện No.1. Vì vậy, van chuyển số 2-3

bị đẩy lên phía trên bởi sức căng lò xo và hộp số được chuyển sang số 2.

b) Khi ECU đóng van điện No.1, áp suất chuẩn tác dụng lên phần của van, đẩy

nó đi xuống và chuyển hộp số sang số 3.

c) Tuy nhiên, khi cần số ở vị trí L, áp suất chuẩn từ van điều khiển tác dụng lên

phần của van chuyền số 2-3, nên van vẫn ở vị trí phía trên và hộp số không

chuyển sang số

HOẠT ĐỘNG CỦA VAN CHUYỂN SỐ 2-3

3. Van chuyển số 3-4

Van chuyển số 3-4 thực hiện việc chuyển giữa số 3 và số truyền tăng (O/D).

Khi ECU mở van điện No.2, áp suất chuẩn tác dụng lên phần của van chuyển số

3-4 được giải phóng qua cửa xả của van điện No.2. Vì vậy, van chuyển số 3-4 bị

đẩy lên phía trên bởi sức căng lò xo và hộp số được chuyển sang số 3.

Khi ECU đóng van điện No.2 áp suất chuẩn tác dụnglên phần của van, đẩy nó

xuống và hộp số chuyển sang O/D

Khi hộp số ở số 1, van điện No.2 đóng như khi ở O/D, và áp suất chuẩn tác dụng

lên phần của van chuyển số 3-4. Tuy nhiên, do áp suất dầu từ van chuyển số 2-

3 tác dụng lên phần của van chuyển số 3-4 (khi van điện No.1 mở) nên van

chuyển số

3-4 vẫn bị đẩy lên phía trên bởi sức căng lò xo.