H thng lái tr lc đin [23/04/2010]
B tr lc đin là b tr lc s dng công sut ca động cơ đin mt chiu để h tr cho quá trình xoay các bánh
xe dn hướng.
>> H th ng lái tr l c th y l c
Khái nim chung v b tr lc đin.
Ưu đim ca b tr lc đin so vi b tr lc thy lc là ít tiêu hao công sut động cơ hơn. Trên b tr lc thy lc đông cơ
luôn luôn kéo bơm thy lc hot động, điu này gây lãng phí công sut ca động cơ trong nhng khong thi gian không
có yêu cu tr lc. Khc phc được nhược đim này b tr lc đin ch cung cp nhng mô men tr lc trong nhng
khong thi gian cn thiết nh các cm biến mô men quay ca trc lái và các cm biến khác quyết định thi đim và cường
độ dòng đin đưa vào động cơ đin mt chiu.
H.1. Sơ đồ h thng lái tr lc đin.
1 - ECU ca EPS; 2 - Mô tơ đin mt chiu; 3 - Cm biến mô men.
Các b phn cơ bn ca b tr lc đin.
+ Động cơ đin.
Để đảm bo được công sut tr lc cn thiết trên b tr lc đin s dng loi động cơ đin mt chiu, nó bao gm rôto,
stato, trc chính và cơ cu gim tc. Cơ cu gim tc bao gm trc vít và bánh vít, mô men do rôto động cơ đin to ra
được truyn ti cơ cu gim tc sau đó được truyn ti trc lái chính. Trc vít được đỡ trên các đỡ để gim độ n và tăng
tui th làm vic, khp ni đảm bo cho vic nếu động cơ b hư hng thì trc lái chính và cơ cu gim tc không b khóa
cng li và h thng lái vn có th hot động được
H.2. Cu to ca động cơ đin mt chiu.
1 - Trc vít. 4 - Rôto. 7 - Trc lái chính.
2 - V trc lái. 5 - Stator. 8 - Bánh vít.
3 - Khp ni. 6 - Trc chính. 9 - bi.
+ Cm biến, rơle điu khin.
a) Cm biến mô men quay trc lái.
Cu to ca cm biến mô men trc lái được th hin trên hình (H.2-31).
Khi người lái xe điu khin vô lăng, mô men lái tác động lên trc sơ cp ca cm biến mô men thông qua trc lái chính.
Người ta b trí vòng phát hin mt và hai trên trc sơ cp phía vô lăng và vòng phát hin th ba trên trc th cp. Trc sơ
cp và trc th cp được ni vi nhau bng mt thanh xon.
H.3. Cu to cm biến mô men trc lái.
1 - Vòng phát hin th nht; 2 - Trc sơ cp; 3 - Cun dây bù;
4 - Vòng phát hin th hai; 5 - Cun dây phát hin; 6 - Vòng phát hin th ba;7 - Trc th cp.
Các vòng phát hin có cun dây phát hin kiu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành mt mch kích thích. Khi to
ra mô men lái thanh xon b xon to ra độ lch pha gia vòng phát hin th hai và ba. Da trên độ lch pha này mt tín
hiu t l vi mô men được đưa vào ECU. Da trên tín hiu này ECU tính toán mô men tr lc cho tc độ xe và dn động
mô tơ đin vi mt cường độ, chiu và thi đim cn thiết.
b) Rơle điu khin.
Rơle điu khin có chc năng nhn tín hiu điu khin t ECU và cung cp đin cho động cơ đin mt chiu hot động và
ngt đin ngng quá trình tr lc.
+ ECU EPS.
ECU EPS nhn tín hiu t các cm biến, đánh giá chung tình trng ca xe và quyết định dòng đin cn thiết để đưa vào
động cơ đin mt chiu để tr lc.
ECU ABS nhn biết tc độ ca xe và đưa ti ECU EPS.
ECU động cơ nhn biết tc độ ca động cơ và đưa ti ECU EPS.
Trong trường hp h thng có s c ECU EPS s gi tín hiu ti rơle bt sáng đèn trên trên đồng h táp lô.
H.4. Cách b trí các cm biến trên xe.
1 - B chp hành ABS và ECU ABS; 2 - Cmr biến mô men; 3 - Động cơ đin mt chiu; 4 - ECU EPS; 5 - Đồng h táp lô; 6
- Cơ câu gim tc; 7 - Rơ le; 8 - ECU động cơ