Page 1 of 5
Hệ thống quản lý chất lượng Q-Base
Page 2 of 5
Hệ thống quản lý chất lượng Q-BASE
Các nhà nghiên cứu chất lượng đã xây dựng nhiều hình hthống quản chất lượng
khác nhau để đáp ứng các mục tiêu qui khác nhau. Trong scác hệ thống quản
này thkể đến Hệ thống Quản Chất lượng Toàn diện (TQM), Hệ thống Không sai
lỗi (Zezo Defect). Hệ thống đảm bảo chất lượng ISO 9000.
Mỗi hệ thống nêu trên mục tiêu nội dung yêu cầu khác nhau, chẳng hạn hệ thống
đảm bảo chất lượng trình bày trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003
nhằm giới thiệu một hình quản chất lượng mục tiêu đem lại lòng tin cho
khách hàng rằng họ sẽ nhận được sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu. Hệ thống đảm bảo
chất lượng theo ISO 9000 đã được thừa nhận và áp dụng trên qui toàn cầu. Ðến giữa
năm 1995 trên 100.000 chứng chỉ áp dụng ISO 9000 đã được cấp cho các công ty hoạt
động trên 86 quốc gia. Lợi ích của việc áp dụng được chứng nhận theo ISO 9000 đã
được khẳng định. Tuy nhiên các yêu cu đề ra trong ISO 9000 thể quá cao đối với
công ty đang mới bước đầu thực hiện các biện pháp quản chất lượng đặc biệt đối
với c nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên các nghiệp này không thbỏ qua công tác
quản lý chất lượng nếu như họ muốn có vị trí trên thương trường.
Ðđáp ứng nhu cầu trên, Tchức Telarc của New Zealand đã đưa ra hệ thống quản lý
chất lượng tên gọi là Q-Base. H thống Q-Base cùng nguyên như ISO 9000
nhưng đơn giản hơn dễ áp dụng hơn. Kể từ khi hthống này được tuyên truyền phổ
biến Việt nam, nhiều doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ, chế biến đã đăng xin
được hướng dẫn xây dựng HTCL Q-Base thông qua các Chi cục Tiêu chuẩn Ðo lường
Chất lượng.
Đầu trang
Giới thiệu chung về Hệ thống chất lượng Q-Base
H thống chất lượng Q-Base đưa ra các chuẩn mực cho một loại hình H thống chất
lượng và có thể áp dụng cho một phạm vi rộng rãi các lĩnh vực công nghiệp và kinh tế.
Page 3 of 5
Hthống Q-Base đcập đến các lĩnh vực chủ yếu trong quản chất lượng: chính sách
và chđạo v chất lượng, xem xét hợp đồng với khách hàng, kim soát thành phm, xem
xét đánh giá nội bộ, kiểm soát tài liệu, đào to, cải tiến chất lượng. Hệ thống Q-Base
tập hợp các kinh nghiệm quản chất lượng đã được thực thi tại New Zealand và một số
quốc gia khác như AUSTRALIA, Canada, Thuỵ Ðiển, Ðan Mạch. Các nước trong khối
ASEAN cũng rất quan tâm đến Q-Base.
Hthống chất lượng Q-Base chưa phải là tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000 nhưng đang
được thừa nhận rộng rãi, m chun mực để chứng nhận các hệ thống đảm bảo chất
lượng. Hệ thống Q-Base sdụng chính các nguyên tắc của ISO9000 nhưng đơn giản và
dễ hiểu hơn. Hệ thống đảm bảo chất lượng theo mô hình ISO 9000, theo ý kiến của nhiều
chuyên gia, khó thực hiện và phức tạp, đặc biệt đối với các nghiệp vừa và nhỏ. Hệ
thống Q-Base là lý tưởng đối với các công ty đang chập chững trên con đường chất lượng
và nhng công ty nhỏ là đơn vị cung cấp hay nhận thầu cho các công ty lớn. Mặc dù đơn
giản và dáp dụng, nhưng Hệ thống Chất lượng Q-Base đầy đủ những yếu tố cơ bản
của một Hthống Chất lượng, giúp doanh nghiệp kiểm soát được các lĩnh vực chủ chốt
trong hoạt động của mình. tập trung vào việc phân công trách nhiệm va giao quyền
hạn và khiến cho mọi nhân viên chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Đầu trang
Hệ thống Q.Base được áp dụng trong các trường hợp:
1. Hướng dẫn để quản lý chất lượng trong các trường hợp;
2. Theo hợp đồng giữa công ty và khách hàng (bên thứ nhất và bên thhai);
3. Chứng nhận của bên thứ ba
Hệ thống chất lượng Q.Base bao gồm 7 điều khoản chính
1. Quản lý hệ thống chất lượng
2. Kiểm soát các tài liệu chủ yếu
3. Yêu cầu của khách hàng
4. Mua hàng
5. Ðào tạo và hướng dẫn công việc.