
Page 1 of 5
Hệ thống quản lý chất lượng Q-Base

Page 2 of 5
Hệ thống quản lý chất lượng Q-BASE
Các nhà nghiên cứu chất lượng đã xây dựng nhiều mô hình hệ thống quản lý chất lượng
khác nhau để đáp ứng các mục tiêu và qui mô khác nhau. Trong số các hệ thống quản lý
này có thể kể đến Hệ thống Quản lý Chất lượng Toàn diện (TQM), Hệ thống Không sai
lỗi (Zezo Defect). Hệ thống đảm bảo chất lượng ISO 9000.
Mỗi hệ thống nêu trên có mục tiêu và nội dung yêu cầu khác nhau, chẳng hạn hệ thống
đảm bảo chất lượng trình bày trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003
nhằm giới thiệu một mô hình quản lý chất lượng có mục tiêu là đem lại lòng tin cho
khách hàng rằng họ sẽ nhận được sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu. Hệ thống đảm bảo
chất lượng theo ISO 9000 đã được thừa nhận và áp dụng trên qui mô toàn cầu. Ðến giữa
năm 1995 trên 100.000 chứng chỉ áp dụng ISO 9000 đã được cấp cho các công ty hoạt
động trên 86 quốc gia. Lợi ích của việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9000 đã
được khẳng định. Tuy nhiên các yêu cầu đề ra trong ISO 9000 có thể quá cao đối với
công ty đang mới bước đầu thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng và đặc biệt đối
với các xí nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên các xí nghiệp này không thể bỏ qua công tác
quản lý chất lượng nếu như họ muốn có vị trí trên thương trường.
Ðể đáp ứng nhu cầu trên, Tổ chức Telarc của New Zealand đã đưa ra hệ thống quản lý
chất lượng có tên gọi là Q-Base. Hệ thống Q-Base có cùng nguyên lý như ISO 9000
nhưng đơn giản hơn và dễ áp dụng hơn. Kể từ khi hệ thống này được tuyên truyền phổ
biến ở Việt nam, nhiều doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ, chế biến đã đăng ký xin
được hướng dẫn xây dựng HTCL Q-Base thông qua các Chi cục Tiêu chuẩn Ðo lường
Chất lượng.
Đầu trang
Giới thiệu chung về Hệ thống chất lượng Q-Base
Hệ thống chất lượng Q-Base đưa ra các chuẩn mực cho một loại hình Hệ thống chất
lượng và có thể áp dụng cho một phạm vi rộng rãi các lĩnh vực công nghiệp và kinh tế.

Page 3 of 5
Hệ thống Q-Base đề cập đến các lĩnh vực chủ yếu trong quản lý chất lượng: chính sách
và chỉ đạo về chất lượng, xem xét hợp đồng với khách hàng, kiểm soát thành phẩm, xem
xét đánh giá nội bộ, kiểm soát tài liệu, đào tạo, cải tiến chất lượng. Hệ thống Q-Base là
tập hợp các kinh nghiệm quản lý chất lượng đã được thực thi tại New Zealand và một số
quốc gia khác như AUSTRALIA, Canada, Thuỵ Ðiển, Ðan Mạch. Các nước trong khối
ASEAN cũng rất quan tâm đến Q-Base.
Hệ thống chất lượng Q-Base chưa phải là tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000 nhưng đang
được thừa nhận rộng rãi, làm chuẩn mực để chứng nhận các hệ thống đảm bảo chất
lượng. Hệ thống Q-Base sử dụng chính các nguyên tắc của ISO9000 nhưng đơn giản và
dễ hiểu hơn. Hệ thống đảm bảo chất lượng theo mô hình ISO 9000, theo ý kiến của nhiều
chuyên gia, khó thực hiện và phức tạp, đặc biệt đối với các xí nghiệp vừa và nhỏ. Hệ
thống Q-Base là lý tưởng đối với các công ty đang chập chững trên con đường chất lượng
và những công ty nhỏ là đơn vị cung cấp hay nhận thầu cho các công ty lớn. Mặc dù đơn
giản và dễ áp dụng, nhưng Hệ thống Chất lượng Q-Base có đầy đủ những yếu tố cơ bản
của một Hệ thống Chất lượng, giúp doanh nghiệp kiểm soát được các lĩnh vực chủ chốt
trong hoạt động của mình. Nó tập trung vào việc phân công trách nhiệm va giao quyền
hạn và khiến cho mọi nhân viên chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Đầu trang
Hệ thống Q.Base được áp dụng trong các trường hợp:
1. Hướng dẫn để quản lý chất lượng trong các trường hợp;
2. Theo hợp đồng giữa công ty và khách hàng (bên thứ nhất và bên thứ hai);
3. Chứng nhận của bên thứ ba
Hệ thống chất lượng Q.Base bao gồm 7 điều khoản chính
1. Quản lý hệ thống chất lượng
2. Kiểm soát các tài liệu chủ yếu
3. Yêu cầu của khách hàng
4. Mua hàng
5. Ðào tạo và hướng dẫn công việc.