
Updated: 03/07/13 Page 1 of 5
Quản lý chất lượng toàn diện.

Updated: 03/07/13 Page 2 of 5
GiớI thiệu về TQM
TQM: Total Quality Management - Quản lý chất lượng toàn diện.
TQM là một phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất
lượng, dựa trên dự tham gia của mọi thành viên và nhằm đem lại sự thành
công dài hạn thông qua sự thoả mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành
viên của công ty và của xã hội.
Mục tiêu của TQM là cải tiến chất lượng sản phẩm và thoả mãn khách hàng
ở mức tốt nhất cho phép. Đặc điểm nổi bật của TQM so với các phương
pháp quản lý chất lượng trước đây là nó cung cấp một hệ thống toàn diện
cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng
và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá nhân để đạt mục tiêu
chất lượng đã đề ra.
Các đặc điểm chung của TQM trong quá trình triển khai thực tế hiện
nay tại các công ty có thể được tóm tắt như sau:
1. Chất lượng định hướng bởi khách hàng
2. Vai trò lãnh đạo trong công ty
3. Cải tiến chất lượng liên tục
4. Tính nhất thể, hệ thống
5. Sự tham gia của mọi cấp, mọi bộ phận, nhân viên
6. Sử dụng các phương pháp tư duy khoa học như kỹ thuật thống kê, vừa
đúng lúc,…

Updated: 03/07/13 Page 3 of 5
Các đặc trưng cơ bản của TQM
1. Chất lượng được tạo nên bởi sự tham gia của tất cả mọi người
2. Chú ý đến mối quan hệ với các lợi ích xã hội: tất cả mọi người đều có
lợi
3. Chú ý đến giáo dục và đào tạo: Chất lượng bắt đầu bằng đào tạo và
kết thúc cũng bằng đào tạo
4. Dựa trên chế độ tự quản (self- control) - chất lượng không được tạo
nên bởi sự kiểm tra mà bởi sự tự giác
5. Chú ý đến việc sử dụng các dữ liệu quản lý dựa trên sự kiên
(management by fact)
6. Quản lý và triển khai chính sách: xây dựng và triển khai hệ thống
chính sách trên toàn công ty
7. Hoạt động nhãm chất lượng: thúc đẩy ý thức tự quản và hợp tác của
người lao động
8. Chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng: khuyến khích các ý tưởng sáng tạo
và cải tiến
9. Xem xét của lãnh đạo và đánh giá nội bộ: đảm bảo hệ thống chất
lượng hoạt động thông suốt và thực hiện chính sách và kế hoạch chất
lượng
10. Sử dụng các phương pháp thống kê : thu thập và phân tích dữ
liệu về sản phẩm và quá trình
Các bước triển khai TQM
1. Khảo sát công ty
2. Lãnh đạo cam kết