Updated: 03/07/13 Page 1 of 5
Quản lý chất lượng toàn diện.
Updated: 03/07/13 Page 2 of 5
GiI thiu v TQM
TQM: Total Quality Management - Qun lý chất lượng toàn din.
TQM là mt phương pháp qun lý ca mt t chức, định hướng vào cht
lượng, da trên d tham gia ca mi thành viên và nhằm đem lại s thành
công dài hn thông qua s tho mãn khách hàng và li ích ca mi thành
viên ca công ty và ca xã hi.
Mc tiêu ca TQM là ci tiến chất lượng sn phm thon khách hàng
mc tt nhất cho phép. Đặc điểm ni bt ca TQM so vi các phương
pháp qun chất lượng trước đây là nó cung cấp mt h thng tn din
cho công c qun lý và ci tiến mi khía cạnh có liên quan đến chất lượng
và huy đng s tham gia ca mi b phn mọi cá nhân để đạt mc tiêu
chất lượng đã đề ra.
Các đặc đim chung ca TQM trong quá trình trin khai thc tế hin
nay ti các công ty th được tóm tắt như sau:
1. Chất lượng định hướng bi khách hàng
2. Vai trò lãnh đo trong công ty
3. Ci tiến chất lượng liên tc
4. Tính nht th, h thng
5. S tham gia ca mi cp, mi b phn, nhân viên
6. S dụng các phương pháp tư duy khoa học như kỹ thut thng kê, va
đúng lúc,…
Updated: 03/07/13 Page 3 of 5
Các đặc trưng cơ bản ca TQM
1. Chất lượng được tạo nên bi sự tham gia của tất cả mọi người
2. Chú ý đến mối quan hệ với các lợi ích xã hi: tất cả mọi người đều
lợi
3. Chú ý đến giáo dục đào tạo: Cht lượng bắt đầu bằng đào tạo và
kết thúc cũng bằng đào tạo
4. Dựa trên chế độ t quản (self- control) - cht lượng không được tạo
nên bởi s kiểm tra mà bởi sự tự giác
5. Chú ý đến việc sử dụng các dữ liệu quản lý dựa trên sự kiên
(management by fact)
6. Quản lý và trin khai chính sách: xây dng và triển khai hệ thống
chính sách trên toànng ty
7. Hoạt động nhãm chất lượng: thúc đẩy ý thức tự qun hợpc ca
người lao động
8. Chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng: khuyến khích các ý tưởng sáng tạo
và cải tiến
9. Xem xét ca lãnh đạo và đánh giá nội bộ: đảm bảo hệ thống chất
lượng hoạt động thông suốt và thực hin chính sách kế hoạch chất
lượng
10. Sử dụng các phương pháp thng kê : thu thập và phân tích dữ
liệu về sn phẩm quá trình
Các bước trin khai TQM
1. Khảo sát công ty
2. Lãnh đạo cam kết