
1
QU N TR CH T L NGẢ Ị Ấ ƯỢ
1. Các v n đ c b n trong qu n lý ch t l ngấ ề ơ ả ả ấ ượ
2. Các chu n m c trong qu n lý ch t l ngẩ ự ả ấ ượ
3. Xây d ng HTCL d a trên ISO 9000ự ự
4. Total Quality Management
5. Quality Analysis Cost Control
6. Các k thu t qu n lý ch t l ngỹ ậ ả ấ ượ khác
7. Ch t l ng trong d chấ ươ ị vụ
8. Tri n khai các h th ng qu n lý ch t l ngể ệ ố ả ấ ượ

2
0. TOTAL QUALITY CONTROL
Feigenbaum xây d ng quan ni m TQC t năm 50 khi ự ệ ừ
làm lãnh đ o General Electric ch u trách nhi m v QLCL ạ ị ệ ề
và nghi p v s n xu t. ệ ụ ả ấ
TQC đ c đ nh nghĩa nh sau: ượ ị ư
“m t h th ng hi u qu h p nh t các n tri n khai, duy trì và ộ ệ ố ệ ả ợ ấ ỗ ể
c i ti n ch t l ng c a các b ph n khác nhau trong m t t ả ế ấ ượ ủ ộ ậ ộ ổ
ch c sao cho có th s n xu t m c kinh t nh t tho mãn ứ ể ả ấ ở ứ ế ấ ả
ng i tiêu dùng"ườ .
Ng i ch u trách nhi m v ch t l ng không ph i là ườ ị ệ ề ấ ượ ả
cán b ki m tra mà chính là nh ng ng i làm ra s n ộ ể ữ ườ ả
ph m, ng i đ ng máy, đ i tr ng, khâu giao nh n ẩ ườ ứ ộ ưở ậ
hàng, cung ng,.. tuỳ vào t ng tr ng h p c th ứ ừ ườ ợ ụ ể

1.TOTAL QUALITY
MANAGEMENT
TQM (Qu n lý ch t l ng toàn di n) là s hoàn thi n ả ấ ượ ệ ự ệ
c a TQC v i nh ng ý t ng sau đây:ủ ớ ữ ưở
QLCL là trách nhi m c a m i ng i, m i b ph n; ệ ủ ỗ ườ ỗ ộ ậ
QLCL là ho t đ ng t p th đòi h i ph i có nh ng n l c ạ ộ ậ ể ỏ ả ữ ỗ ự
chung;
QLCL đ t hi u qu cao n u m i ng i t ch t ch công ty đ n ạ ệ ả ế ọ ườ ừ ủ ị ế
công nhân s n xu t, nhân viên cùng nhau tham gia; ả ấ
QLCL đòi h i ph i qu n lý hi u qu m i giai đo n công vi c ỏ ả ả ệ ả ọ ạ ệ
trên c s vòng qu n lý P-D-C-A (k ho ch, th c hi n, ki m ơ ở ả ế ạ ự ệ ể
tra, hành đ ng); ộ
Ho t đ ng c a các nhóm ch t l ng là m t ph n c u thành ạ ộ ủ ấ ượ ộ ầ ấ
c a TQM. ủ

4
1. TOTAL QUALITY
MANAGEMENT
T m quan tr ng c a ch t l ng và h ng ho t ầ ọ ủ ấ ượ ướ ạ
đ ng nh m nâng cao ch t l ng. ộ ằ ấ ượ
Ti p c n theo h ng toàn c u hoá b ng cách tri n ế ậ ướ ầ ằ ể
khai ISO, TQM.
TQM là ho t đ ng ch t t ng th , đ c ph i h p ạ ộ ấ ổ ể ượ ố ợ
ch t ch , nh m đ nh h ng DN và các thành ph n ặ ẽ ằ ị ướ ầ
c a nó t i s th a mãn khách hàng, c khách hàng ủ ớ ự ỏ ả
n i b (nhân viên các c p b c khác nhau). ộ ộ ấ ậ
TQM đ tâm t i văn hoá t ch c, coi tr ng nhân ể ớ ổ ứ ọ
cách con ng i, còn ch t l ng là thành ph n t i ườ ấ ượ ầ ố
tr ng trong phân c p giá tr . ọ ấ ị

5
1. TOTAL QUALITY
MANAGEMENT
Đi u ki n đ tri n khai TQM:ề ệ ể ể không khí làm
vi c thân thi n và nhi t huy t cùng v i s ệ ệ ệ ế ớ ự
chuyên tâm c a ban lãnh đ o và t t c các nhân ủ ạ ấ ả
viên.
K t qu c a vi c cài đ t TQM là:ế ả ủ ệ ạ
C t gi m chi phí, nâng cao hi u qu s n xu t và m u d ch, ắ ả ệ ả ả ấ ậ ị
Tích h p các h th ng qu n lý, ợ ệ ố ả
Tho mãn khách hàng m c đ cao h n, ả ở ứ ộ ơ
Tăng c ng tính linh ho t c a t ch c, ườ ạ ủ ổ ứ
Ph n ng tr c các bi n đ ng m t cách nhanh chóng.ả ứ ướ ế ộ ộ