LI NÓI ĐẦU
Cơ chế th trường được vn hành vi nhiu thành phn kinh tế song
song và tn ti đã thúc đẩy nn kinh tế nước ta phát trin nhanh chóng. Sn
xut kinh doanh m rng, nhu cu th hiếu ca con người đòi hi ngày càng
cao. Các đơn v sn xut kinh doanh mun đứng vng và phát trin được trên
th trường cn phi xut phát t nhu cu th trường, th trường khách hàng để
xây dng chiến lược kinh doanh phù hp nhm tho mãn nhu cu ca khách
hàng mt cách ti đa.
Cùng vi xu hướng đó, vai trò ca hot động Marketing ngày càng
được khng định trên th trường. Nó giúp cho các đơn v định hướng hot
động kinh doanh ca mình. T vic nghiên cu th trường, nhu cu th trường
đến vic thúc đẩy tiêu th tăng doanh s bán và tăng s tho mãn khách hàng.
Marketing được coi là mt trong nhng bí quyết to nên s thành công ca
doanh nghip và là công c cnh tranh có hiu qu.
Đối vi Công ty vn ti Thu Bc (NOSCO), hot động kinh doanh
dch v vn ti bin gn lin vi hot động Marketing đặc bit là trong công
tác tìm kiếm khách hàng. Làm tt công tác Marketing s đảm bo tt hiu qu
kinh doanh ca Công ty. Qua lý thuyết và thc tế tìm hiu hot động kinh
doanh cũng nh hot động Marketing Công ty em đã chn đề tài: “Thc
trng và gii pháp hot động Marketing dch v vn ti bin ca Công ty
vn ti Thu Bc (NOSCO)" làm lun văn tt nghip.
Chuyên đề được viết thành ba chương vi các ni dung sau:
Chương I: Th trường vn ti bin và thc trng hot động kinh doanh
ca Công ty vn ti Thu Bc (NOSCO).
Chương II: Thc trng hot động Marketing ca Công ty vn ti Thu
Bc (NOSCO).
Chương III: Hoàn thin các gii pháp m rng th trường vn ti bin.
Em xin chân thành cm ơn thy PGS-TS Phm Quang Hun đã giúp đỡ
em hoàn thành bài viết này. Do trình độ và s hiu biết còn hn chế nên bài
viết không th tránh khi nhng thiếu sót. Rt mong nhn được s đóng góp ý
kiến ca thy để bài viết ca em được hoàn thin hơn.
Hà Ni 3-2003
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
CHƯƠNG I
TH TRƯỜNG VN TI BIN VÀ THC TRNG HOT
ĐỘNG KINH DOANH CA CÔNG TY VN TI THU BC
(NOSCO)
I. TH TRƯỜNG VN TI BIN.
1. Khái quát vn ti bin.
1.1. Vai trò ca vn ti.
Vn ti là mt quy trình k thut ca bt c s di chuyn v trí nào ca
con người và vt phm. Nhưng vi ý nghĩa kinh tế thì vn ti ch bao gm
nhng s di chuyn v trí ca con người và vt phm tho mãn đồng thi hai
tính cht: là mt hot động sn xut vt cht và là mt hot động kinh tế độc
lp. Vn ti còn là mt hot động kinh tế có mc đích ca con người nhm
thay đổi v trí ca con người và hàng hoá t nơi này sang nơi khác. Nh
vn ti con người đã chinh phc được khong cách không gian và đã to ra
kh năng s dng rng rãi giá tr s dng ca hàng hoá và tho mãn nhu cu
đi li ca con người.
Vn ti là yếu t cn thiết đối vi tt c các giai đon ca quá trình sn
xut. Vn ti không tách ri quá trình sn xut ca xã hi. Các xí nghip, nhà
máy là nhng b phn thng nht ca h thng kinh tế quc dân, ch có th
tiến hành sn xut bình thường và thun li trong điu kin có s liên h mt
thiết vi nhau thông qua quá trình sn xut ca ngành vn ti. Mi quan h
gia vn ti và các ngành kinh tế khác là rt sâu sc và muôn hình muôn v.
Đó là mi quan h qua li, tương h nhau. Vn ti là điu kin cn thiết ca
tái sn xut và các mt hot động khác ca xã hi. Ngược li, kinh tế phát
trin to ra nhng tin đềđòi hi phát trin nhanh chóng ngành vn ti.
Vn ti phc v tt c các lĩnh vc hot động ca xã hi: sn xut, lưu
thông, tiêu dùng và quc phòng...Trong đó quan trng nht là lĩnh vc lưu
thông (ni địa và quc tế). Vn ti đảm bo chuyên ch nguyên vt liu, bán
thành phm t nơi sn xut này đến nơi sn xut khác, đồng thi vn chuyn
các thành phm công nghip, nông nghip.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
1.2. Đặc đim ca vn ti.
Sn xut trong vn ti là mt quá trình tác động v mt không gian, ch
không phi là tác động v mt k thut vào đối tượng lao động.
Trong vn ti không có đối tượng lao động như các ngành sn xut vt
cht khác, mà chđối tượng chuyên ch gm hàng hoá và khách hàng. Con
người thông qua phương tin vn ti (là tư liu lao động) tác động vào đối
tượng chuyên ch để gây ra s thay đổi v trí không gian và thi gian ca
chúng.
- Sn xut trong vn ti không sáng to ra sn phm vt cht mi mà
sáng to ra mt sn phm đặc bit, gi là sn phm vn ti. Sn phm vn ti
là di chuyn v trí ca đối tượng chuyên ch. Bn cht và hiu qu mong
mun ca sn xut vn ti là thay đổi v trí ch không phi làm thay đổi hình
dáng, tính cht hoá lý ca đối tượng chuyên ch.
- Sn phm vn ti không có hình dáng, kích thước c th, không tn
ti độc lp ngoài quá trình sn xut ra nó. Sn phm vn ti không có khong
cách v thi gian gia sn xut và tiêu dùng. Khi quá trình sn xut vn ti
kết thúc, thì sn phm vn ti cũng được tiêu dùng ngay.
- Các ngành sn xut vt cht khác có th sn xut ra mt s lượng sn
phm d tr để tho mãn nhu cu chuyên ch tăng lên đột xut hoc chuyên
ch mùa, ngành vn ti phi d tr năng lc chuyên ch ca công c vn ti.
- Tư cách là hàng hoá t nơi sn xut đến nơi tiêu th, vn ti không th
tách ri nhu cu chuyên ch ca nn kinh tế quc dân. Nó góp phn sáng to
ra mt phn đáng k tng sn phm xã hi và thu nhp quc dân.
1.3. Vn ti bin.
Din tích ca mt bin chiếm 2/3 tng din tích ca trái đất. T lâu con
người đã biết li dng đại dương làm các tuyến đường giao thông để chuyên
ch hành khách và hàng hoá gia các nước vi nhau. Vn ti bin xut hin
rt sm và phát trin nhanh chóng. Hin nay vn ti bin là mt phương thc
vn ti hin đại trong h thng vn ti quc tế.
Vn ti đường bin có nhng đặc đim kinh tế k thut ch yếu sau đây:
- Các tuyến đường bin hu hết là nhng đường giao thông t nhiên
(tr vic xây dng các hi cng và kênh đào quc tế). Do đó không đòi hi
đầu tư nhiu v vn, nguyên vt liu, sc lao động để xây dng và bo qun
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
các tuyến đường bin. Đây là mt trong nhng nguyên nhân làm cho giá
thành vn ti đường bin thp hơn so vi các phương thc vn ti khác.
- Năng lc chuyên ch ca vn ti đường bin rt ln. Nói chung, năng
lc chuyên ch ca vn ti bin không b hn chế như các phương thc vn
ti khác. Có th nói đây là ngành vn chuyn siêu trường, siêu trng. Trng
ti ca tàu bin là rt ln. Trong nhng năm gn đây, trng ti trung bình ca
tàu bin tăng nhanh và có vn đang có xu hướng tăng lên đối vi tt c các
nhóm tàu.
- Ưu đim ni bt ca vn ti đường bin là giá thành rt thp. Trong
chuyên ch hàng hoá giá thành vn ti đường bin ch cao hơn giá thành vn
ti đường ng. Còn thp hơn nhiu so vi các phương thc vn ti khác.
Nguyên nhân ch yếu là trng ti tàu bin ln, c ly vn chuyn trung bình
dài, năng sut lao động cao... Vi tiến b khoa hc k thut và hoàn thin cơ
chế qun lý, hiu qu kinh tế ca vn ti đường bin ngày càng tăng lên.
Bên cnh đó, vn ti đường bin có mt s nhược đim:
- Vn ti đường bin ph thuc rt nhiu vào điu kin t nhiên. Môi
trường hot động ca thi tiết, thu văn trên bin đều nh hưởng trc tiếp đến
quá trình vn ti đường bin. Nhng ri ro thiên tai, tai nn bt ng ngoài
bin thương gây ra nhng tn tht rt ln cho tàu, hàng hoá và sinh mng con
người mà trong nhng năm qua con người đã chng kiến và chu thit hi do
tai nn tàu bin xy ra.
- Tc độ ca tàu bin còn thp và vic tăng tc độ khai thác ca tàu
bin b hn chế. Do đó tc độ đưa hàng ca vn ti đường bin chm. Vn ti
không thích hp vi chuyên ch các loi hàng hoá trong khi có yêu cu giao
hàng nhanh.
1.4. V trí vn ti bin Vit Nam.
Vit Nam nm khu vc Đông Nam Á có 3260 km b bin có hàng
chc cng bin ln nh chy dài t Bc xung Nam. B bin Vit Nam nm
trên tuyến đường hàng hi quc tế chy t N Độ Dương sang Thái Bình
Dương. Mi quan h hp tác kinh tế và buôn bán gia nước ta vi các nước
trên thế gii ngày càng m rng và phát trin. Do đó, Vit Nam có điu kin
thun li để phát trin vn ti đường bin. Vn ti đường bin ca nước ta
đang trên đà phát trin theo hướng hin đại hoá. Đội tàu ca chúng ta chưa
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
nhiu, nhưng vn ti đường bin đã đóng góp vai trò quan trng trong nn
kinh tế quc dân phc v chuyên ch hàng hoá ngoi thương.
Gia các cng bin nước ta vi các cng bin chính ca nhiu nước trên
thế gii đã hình thành các lung tàu thường xuyên và tàu chuyến. Trên các
lung tàu này, lc lượng tàu buôn ca nước ta và tàu ca nước ngoài kinh
doanh khai thác. Ngành vn ti đường bin đảm nhn chuyên ch trên 80%
tng khi lượng hàng hoá xut nhp khu nước ta cũng như các nước trên
thế gii. Vn ti đường bin là ngành ch cht so vi các phương thc vn ti
khai thác để có th chuyên ch hàng hoá xut nhp khu.
2. Nhu cu vn ti bin th trường Vit Nam.
Th trường vn ti bin được hình thành bi cá nhân và t chc cung
ng dch v và các cá nhân, t chc có nhu cu vn chuyn hàng hoá. Khai
thác s thun li v v trí địa lý, và có mt h thng cng bin phong phú và
đa dng vi hàng chc cng ln nh và gn 10 khu vc chuyn ti.
H thng cng bin được xây dng ti các trung tâm kinh tế như: Hi
Phòng, Đà Nng, TP HCM và gn các khu công nghip, khu chế sut và khu
khai thác, to thun li cho quá trình vn chuyn hàng hoá, cung cp nguyên
vt liu cho các nhà máy, xí nghip to ra mt th trường vn ti đường bin
tim năng.
- Đặc đim nhu cu vn ti bin.
+ Cu v hàng vn ti bin là nhu cu gián tiếp, nó ph thuc vào quá
trình sn xut và mc tiêu th sn phm đầu ra. Chng hn nhu cu vn
chuyn clinke cho nhà máy xi măng Nghi Sơn nhiu hay ít ph thuc vào quá
trình d đoán mc tiêu th xi măng trong năm.
+ Nhu cu v vn ti bin mang đặc tính mùa v. Tc là vào mt thi
gian nht định trong năm, vn chuyn hàng hoá bng đường bin s rt ln.
Ví d: Vào tháng 3 tháng 6 các cơ s sn xut giy có nhu cu vn chuyn
giy cun là rt ln để sn xut giy tp phc v cho hc sinh - sinh viên vào
k hc mi. Mùa khô nhu cu vn chuyn than cũng rt ln phc v cho các
nhà máy xí nghip sn xut.
Năm 2002 các cng có sn lượng hàng hoá thông qua ln:
Hi Phòng đạt 9,26 triu tn.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com