Hiểu đúng về tái cấu trúc doanh nghiệp
Họ đang nói dối
Nếu hiểu một cách bình dân, tái cấu trúc (re-structuring) chỉ là sắp xếp lại công ty,
phòng ban, nhóm làm việc... một cách hợp phù hợp theo định hướng để đạt hiệu
quả cao nhất dựa trên nguồn lực sẵn có.
Tuy nhiên, Việt Nam, nhiều công ty vấn và c chDN luôn cho rằng, việc
tái cấu trúc toàn phần là tốt nhất. Điều này ch đúng đối với các DN Mỹ,
Canada..., n nếu áp dụng tái cấu trúc toàn phần tại Việt Nam thì xin khẳng định
là tất cả đều thất bại.
Như vậy, nếu công tyvấn nào dám tuyên b là tư vấn toàn phần thành công cho
DN Việt Nam thì tôi tin rằng công ty tư vấn đó đang nói dối.
Nói như thế vì tôi có nhiều lý do để chứng minh được rằng nó sẽ thất bại.
Thnhất, chính sách và một số điều khoản trong kinh doanh Việt Nam đang
từng bước hoàn thiện mỗi năm, nên kế hoạch tái cơ cấu tổng thể bắt buộc phải từ 3
- 5 năm.
Vậy liệu trong thời gian dài như thế, tái cấu trúc DN còn phù hợp với một số
chính sách đang diễn ra ở thời điểm hiện tại?
Thhai, Việt Nam là một nước đang phát triển, nên môi trường kinh doanh thay
đổi rất nhanh. Do đó, một câu hỏi nữa được đặt ra là liệu vấn tái cấu trúc tổng
thể có còn phù hợp?
Nói như thế không nghĩa là phnhận việc tái cấu trúc DN. Vấn đề là tái cấu
trúc như thế nào mới hợp lý.
Với kinh nghiệm nhiều m m vấn ở các nước trên thế giới, m giám đốc
điều hành cho 13 công ty ln tại Việt Nam, tôi nhận thấy hình “du kích” (tức
tái cấu trúc từng phần) đang hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tái cấu trúc toàn
phần.
Theo đó, tái cấu từng phòng ban, làm thnghiệm để giảm thiểu rủi ro, sau đó
mới nhân rộng chiến lược theo kiểu “từng bước một” là cách tái cấu trúc an toàn
nhất.
Giảm rủi ro
Đây câu hỏi cần được DN quan m trước khi thực hiện chiến lược tái cấu trúc.
Trên thực tế, không phải khi thấy kinh doanh không hiệu quả mới tiến hành tái cấu
trúc.
Như đã nói trên, việc tái cấu trúc là sắp xếp lại, vậy sắp xếp lại sao cho hiệu quả
là công việc liên tục, luôn luôn phải vận hành theo chu kỳ nhất định.
cho công ty tốt đến đâu đi nữa thì việc sắp xếp lại sẽ bổ trợ cho i tốt đó
ngày càng tốt hơn. Như vậy, cho dù công ty lớn hay nhỏ đều cần phải sắp xếp để
đạt hiệu quả cho từng thời điểm.
thnói, giai đoạn 2008-2011 những m khủng hoảng kéo theo nền kinh tế
Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Và năm 2011 đang thể hiện điều đó rất là rõ nét.
Đến thời điểm này, các công ty chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất nên
việc sắp xếp lại của các công ty này là chuyện dĩ nhiên.
Một khi kinh doanh không đạt lợi nhuận mà người quá thừa thì buộc phải cắt
giảm. Rồi sự khó khăn cũng đang đè nặng lên rt nhiều DN lớn nhỏ khác buộc h
phải sắp xếp lại cơ cấu công ty để không bị loại khỏi cuộc ci.
Hiện nay, nhiều quan điểm cho rằng, tái cấu trúc văn hóa, quản trị nhân sự là
những yếu tố quan trọng đầu tiên khi khó khăn DN nên nhìn lại. Nhưng cũng
có quan điểm ngược lại là phải tái cấu trúc mô hình kinh doanh thì mới đem lại lợi
nhuận cho DN.
Theo tôi, câu hỏi này tùy vào thi điểm định hướng của DN. dụ: m nay,
muốn tăng thị phần thì chắc chắn chiến lược kinh doanh, bán hành phải khác.
Nhưng nếu m sau, muốn tăng lợi ích thì lúc đó phải nghĩ đến chiến lược tài
chính, kế toán, quy trình. Rồi m sau nữa muốn phát triển hình ảnh công ty thì
phải nghĩ ngay đến chiến lược tiếp thị.