Tái cấu trúc doanh nghiệp: Hợp thời
chưa chắc hợp lý
những ng ty trong một m tái cấu trúc (TCT) đến ba lần nhưng vẫn
phá sn vì chiến lược quản không hiệu quả. TCT có phải phương thuốc
trị bách bệnh cho những doanh nghiệp (DN) hoạt động không hiệu quả?
Kinh tế kkhăn, DN thường nghĩ đến việc TCT ng ty nhưng không phải
mỗi khi khủng hoảng là TCT. Phát biểu tại din đàn i cu trúc doanh
nghiệp Việt Nam 2011” mới đây, ông Vũ Quốc Đại, chuyên gia tư vấn TCT,
cho rng, khủng hoảng hội để TCT nhưng TCT không gượng ép mà
phải thật sự cần thiết.
DN ch nên TCT ng ty khi b suy giảm tài chính, doanh thu gim, lợi
nhuận thấp, thị phn bị thu hẹp, hoặc chưa giảm nhưng tăng trưởng chm.
Trên thc tế, đa sDN hiện nay hoạt động không hiệu quả vì năng lực quản
lý chưa tốt, không nhìn ra cơ hội kinh doanh và thường bắt chước nhau.
DN mình có i bnh thấy người ta đưa ra chiến lược mình cũng làm
chiến lược, thấy DN khác TCT thì mình cũng TCT... mặc dù ý tưởng không
thiếu”, ông Hoài nói.
Cùng nhn xét này, ông Nguyễn Trung Thẳng, Viện trưởng Viện Marketing
và Qun trị doanh nghiệp, cho rằng, việc TCT ở Việt Nam đang bị lm dụng.
Nhiều công ty TCT mà không biết mình đang làm gì.
Ông ĐThanh m, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Win - Win cũng cho
rằng, DN hiện nay quyết tâm về việc đổi mới nhưng cách thức tiến hành
TCT ca phù hợp.
DN thường làm theo kiểu đau đâu chữa đấynên kết quả không như mong
mun, chữa xong bệnh này xuất hin bệnh khác, rồi lại tiếp tục chữa - tiếp
tục TCT.
Chính điều này đã gây m mệt mỏi, lúng túng, mất niềm tin trong DN.
Theo ông Năm, kng thể bắt tay ngay vào quá trình TCT DN khi chưa tiến
hành khảo sát toàn din và chuyên sâu.
Không chlm dụng mà nhiu DN còn thực hin việc TCT một cách nửa
vời. Theo ông m, về chiến lược, chỉ mới dng lại ý tưởng, chưa kế
hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể.
Hầu hết các DN chưa có sự ưu tiên và đầu tư bài bản cho các hoạt động quan
trọng như marketing, thương hiu; hoạt động về con người, v tài chính, sn
xut... và thiếu sự nhất quán trong thương hiu và chiến lựơc.
Vmô hình qun thì chức năng, nhim vụ, quyền hn còn chồng chéo,
kiêm nhim, không đ quyền hạn và s phối hợp không chặt chẽ... Chính
vậy, không ít DN phải TCT nhiều lần.
Kinh nghim vấn nhiều m trong lĩnh vực TCT, ông Bùi Ngọc Hng,
luật của Công ty Indochine Counsel cho biết, rất nhiều DN đưa ra yêu
cầu TCT chỉ để nhằm mục đích huy đng vốn, làm cho cphiếu phát hành
có giá...
Theo các chuyên gia vấn, việc thực hiện TCT DN phải qua 4 giai đoạn:
lựa chọn, chuẩn đoán và phân tích, lập kế hoạch, thực hiện. Và TCT là một
dán nên phi hoạch định, cấu trúc và quản trdán với một chiến lược
đúng.
Thế nhưng, khảo sát ca Vin Marketing và Quản trị doanh nghiệp cho thy,
chỉ có 10% tổ chức thực thi được chiến c của mình.
Trong đó, chỉ có 5% nhân lực hiu được về chiến lược, 25% nhà qun c
đông liên quan đến chiến lược, 85% nhóm thực thi nh ít hơn một giờ
mỗi tháng để thảo lun chiến lược và 60% tchức không liên kết ngân quỹ
với chiến ợc.
Quan nim của giáo sư Trường kinh doanh Harvard John Kotter thì vai t
của người lãnh đạo rất quan trọng trong việc TCT công ty. Theo ông, 8
bước thực hiện.
Đó là: tạo nên tính cp bách, thành lập nhóm dẫn đường, phát triển tầm nhìn
chiến lược, truyền đạt tầm nhìn thay đổi, trao quyền cho nhân viên trong
việc TCT, tạo ra thng lợi ngắn hạn, cũng cố li nhun và to ra nhiu thay
đổi hơn, gắn chặt phương thức mi vào văn hóa công ty.
Theo các chuyên gia, tronghành trình” TCT DN, truyền thông có vai trò rất
quan trng, chiếm đến 20% khối lượng công việc trong quá trình thay đổi
các hành vi trong tổ chức. Việc truyền thông cần thực hin xuyên suốt từ đầu
đến cuối dự án TCT.
Truyn thông trong TCT là phi c thể bản chất sự thay đổi, giải thích tại
sao, thông tin cho nhân viên thm c là tin xấu, liên tục lập li mục đích
thay đổi và kế hoạch hành động; sử dụng biểu đồ, hình nh trong truyền
thông; thông tin hai chiu; vai trò của quản cấp trung; đa dạng kênh
truyền thông, chính thức hóa các luồng thông tin...”, ông Thng nói.
Kh năng tồn tại và phát triển ca DN điểm quan trọng nhất đảm bảo
TCT bn vững trong dài hạn. Nếu một DN không có khả năng này thì sm
hay muộn gì cũng phải tiếp tục TCT hoặc TCT thất bại”, ông Đại phân tích.
Khnăng tồn tại và phát trin ca DN được xác định không chỉ bởi vấn đề
tài chính mà còn là skết hợp của nhiều vấn đề khác. Và bất kỳ vấn đề yếu
m nào đều thể ảnh hưởng đến khnăng tồn tại và phát trin của DN,
tác động đến sự thành công của TCT