Hiệu hàng, baoi và các đặc đim khác ca sản phm
Trang : 1
Luận văn
Đề tài: Hiệu hàng, bao gói các đặc
điểm khác của sn phẩm
Hiệu hàng, bao gói và các đặc điểm khác của sản phẩm
Trang : 2
HIỆU HÀNG
Như trong mô tả v trường hợp của LEVI, một hiệu hàng th là tất cả
nhng điều quan trọng nhất đối với nhiều sản phẩm. n nữa, làm thế nào bạn
thgiải thích việc một số khách hàng mun mua thuốc Bayer aspirin còn
nhng người khác thì đang thích ( hoặc ít nhất cũng đang chấp nhận) hiệu
hàng Walgreen khi chai đều là nhũng sản phẩm giống nhau về mặt tính
hoá tính? Những sự lựa chọn của các khách hàng kng những bị ảnh hưởng
bi hiệu hàng còn bảnh hưởng bởi bao bì, mu mã, hoặc những đặc điểm
khác của sản phẩm. Do những đặc điểm này của sản phẩm là nhng thành t
quan trọng trong chương trình Marketing, nên mục đích của chương này làm
rõ chúng. Sau khi học xong chương này bn có thể hiểu được:
Bản chất và tm quan trọng của hiệu hàng.
Những đặc tính của một tên hiu hàng hiệu quả.
Tại sao và làm thế nào ngày càng nhiều ng ty đang xây dựng và s
dụng luật công lí của hiệu hàng.
Bản chất và tm quan trọng của bao bì dán nhãn hàng hoá.
Những chiến lược bao bì hàng hoá chủ yếu.
Những ẩn ý Marketing về các đặc điểm khác của sản phẩm-mu mã, màu
sắc và chất lượng - màcó thể thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
HIỆU HÀNG- BRANDS
Hiệu hàng là mt từ mang tính tổng quát, nó hàm chứa những nghĩa khác hẹp
hơn. Một hiệu hàng một tên, và/hoặc một mác được thiết kế để nhận biết sản
phẩm của một hoặc một nhóm các nhà bán hàng và để phân biệt với các sản
phẩm cạnh tranh.
Một n hiu hàng (Brand Name) bao gm các từ, các chữ, và/hoc các chữ số
thể phát âm thành lời. Một mác hiệu hàng (Brand Mark) là một phần của hiệu
hàng, xuất hiện dưới dạng một biểu tưọng, mẫu mã hoc c từ, màu sắc khác
bit. Một c hiệu hàng được nhận biết thông qua các dấu hiệu nhìn thấy chứ
không th được biểu đạt như khi phát âm một tên hiệu hàng. Crest, Coors
Gillette những tên hiệu hàng. Mác hiệu hàng hình quđịa cầu với những
đường kẻ khác biệt của AT&T hay như hình người cưỡi ngựa chú ngưạ cho
Hiệu hàng, bao gói và các đặc điểm khác của sản phẩm
Trang : 3
hiệu hàng Ralph Lauren’s Polo. Green Giant (sn phẩm rau quả đóng hộp và
ướp lạnh) và ARM&Hammer (soda ng) vừa là tên hiệu hàng vừa là mác hiu
hàng.
Một thương hiệu một hiệu hàng được một ngưòi bán chp nhận và được
bảo hộ hợp pháp. Một thương hiệu bao gồm không chỉ là mác hiệu ng, như
nhiều người vẫn nghĩ, mà còn gm cả tên hiệu hàng. Luật Lanham m 1946
cho phép các công ty đăng thương hiệu được chính quyền liên bang bảo h,
tránh ssử dụng và lạm dụng của các ng ty khác. Bản sửa đổi của Luật
Thương Hiệu có hiệu lực từ năm 1989 nhằm nhấn mạnh hệ thống đăng
thương hiệu đảm bo cho lợi ích của các công ty Hoa kỳ.
Một phương pp để phân loại các hiệu hàng da trên cơ sở của những
người shữu chúng. Do đó chúng ta có hiệu hàng của nhà sản xuất, hiệu hàng
của các nhà trung gian sau đó ssở hữu của các nhà bán buôn bán lẻ.
Florsheim(giày), Prozac (thuốc làm giảm hoạt động của Elli& Company),
Courtyard by Marriott ( phòng cho thuê) và Valujet (hãng hàng không giảm giá)
những hiệu hàng của nhà sản xuất, còn Lucerne (đường thoát hiểm),
Craftsman (Sears) Penncrest (J.C.Penney) những hiệu hàng của nhà trung
gian.
Thuật ngữ quốc gia tư nhân được sử dụng đmiêu tả một cách tách biệt sự
shữu hiệu hàng của nhà sản xuất và trung gian. Tuy nhiên, những nhà chuyên
n Marketing ưa ng thuật ngữ Nhà sản xuất-nhà trung gian hơn. dụ như:
mt hiệu hàng đồ ăn gia cầm được bán 3 bang bởi các nhà sản xuất nh
Birmingham, Alabama được gọi là hiệu hàng quốc gia, còn nhng hiệu hàng của
Wal-mart và Sears hiu hàng nhân. Điều này nhấn mạnh, làm hơn ý
nghĩa của hai thuật ngữ này.
Lí do dùng hiệu hàng:
Đối với nời tiêu dùng thì hiệu hàng giúp cho việc nhận biết hàng h
dịch vụ một cách ddàng hơn. Hiệu hàng tr giúp người mua sắm chọn lựa
nhanh cng một siêu thị, một cửa hàng bán lhoặc mt cửa hàng giảm gvà
giúp cho việc ra các quyết định mua bán. Hiệu hàng đồng thời cũng bảo đảm
Hiệu hàng, bao gói và các đặc điểm khác của sản phẩm
Trang : 4
cho các khách ng rằng: họ sẽ nhận được chất lượng không đổi nếu lần sau
cũng mua sản phẩm với hiệu hàng đó.
Đối với người bán hàng, hiệu hàng có thể giúp cho việc c tiến bán. Các hiệu
hàng sđược nhận biết một cách dễ ng khi chúng được trưng bày trong một
cửa hàng hoặc xuất hiện trong quảng cáo. Việc sử dụng hiệu hàng sgiảm bớt
nhng so sánh về mặt giá cả. Do hiệu hàng là một nhân tố khác cần xem xét khi
so sánh với các sản phẩm khác nên việc sử dụng hiệu hàng sẽ giảm thiểu các khả
năng ra quyết định mua n chỉ dựa hoàn toàn vào giá c. Danh tiếng của một
hiệu hàng cũng ảnh hưởng đến lòng trung thành giữa những người mua dịch vụ
cũng như ảnh hưởng đến hàng htiêu thvà kinh doanh. Cuối cùng, việc sử
dụng hiệu hàng th tạo nên s khác biệt giữa các hàng hoá, dụ: cam
Sunkist, mui Morton, đường Domino…
Những hiệu hàng được đánh giá cao nhất tại Hoa Kỳ-với mục đích so nh-
tại Anh Achentia được chỉ ra trong biểu 10-1. Có mt chút trùng lặp trong
danh sách 10 hiệu hàng đứng đầu: chcó Kodak và Mercedes Benz xuất hiện
trong c3 cột. Ta cũng đồng thời lưu ý rằng: một số ít dịch vụ (Disney world,
Disneyland, USP) được n ơng trong danh sách của Mỹ, chỉ một dịch
vụ(Disney world) và một nhà bán l(Marks&spencer) được cân nhắc trong bảng
xếp hạng của Anh và chỉ có hàng hoá là xuất hiện trong danh sách của Achentia.
Bảng 10-1 Những hiệu hàng tốt nhất- theo mt số điều tra.
Xếp
hạng
Tại Hoa Kỳ Ti Anh Tại Achentina
1 Phim Kodak Mercedes-Benz Mercedes-Benz
2 Disney World BMW Bánh ngt Havana
3 Mercedes-Benz Đồ chơi Lego Sản phẩm bơ sữa
La Senenisimo
4 Disneyland Đồ chơi Fisher
Price Bia Quilmen
5 Thiệp mừng Hallmark Các cửa hàng
Marks&Spencer Xe máy Peugeot
6 Đồ chơi Fisher Price Disney World Thiết bị điện tJVC
7 Đồ jean của Levi Kellogg’s Corn Phim Kodak
Hiệu hàng, bao gói và các đặc điểm khác của sản phẩm
Trang : 5
Flaké
8 Dịch vụ chuyển hàng
United Parcel Đồ jean của Levi Xe máy Renault
9 Soda nóng
arm&Hammer Pin Duracell Đồ trang sức Christian
Dior
10 Giy nhôm Reynolds
Wrap Phim Kodak Thiết bị điện tSony
Không phải tất cả các hiệu hàng đều được nhận biết rộng rãi đạt đưc thế
mạnh trên các thtrường mục tiêu của chúng.Và trong snhững hiệu hàng đạt
đựoc như mong muốn như vậy thì khá nhiều không thể giữ được vị trí của mình
mt cách vĩnh viễn. Tuy nhiên, vi thành ng của các hoạt động như c tiến
tích cực và kiểm soát chặt chẽ chất lựơng, mt sít các hiệu hàng như y ảnh
Kodak, lưỡi cạo Gillette đã duy trì được vị trí dẫn đầu của mình trong một thời
gian dài. Kết quả là: mt lựong tiền khổng lồ được chi dùng cho việc được
các công ty với những hiệu hàng mang tính thống trị. ng ty RJR đã trvài t
đô la để được Nabisco cùng với bánh qui oreo và bánh cracker Ritz của .
Hàng loạt các công ty khác theo đuổi Kraft (Phomat Velveeta, salad Miracle, và
nhng hiệu hàng hàng đầu) với c cuộc đấu thầu lên tới hơn 11 tỉ USD và cui
ng Philip Morris đãđược Kraft.
Những lí do không sử dụng hiệu hàng:
hai trách nhiệm mà người sở hữu hiệu hàng phải quan tâm:(1) không
ngng xúc tiến hiệu hàng (2) duy trì cht lượng sản phẩm không đi. Có rất
nhiều công ty không sử dụng hiệu hàng cho sản phẩm của mình vì h không
không có khả năng hoặc không mong mun thừa nhận những trách nhiệm này.
Một vài mặt hàng vẫn không sử dụng hiệu hàng do chúng không thcó sự khác
bit về mặt tính so với các sản phẩm của ng ty khác. Cúc áo, đinh và các
nguyên liu thô (than,cotton,lúa mì) những dụ vềc sản phẩm mà skhác
bit về sản phẩm, bao gồm cả hiệu hàng, hầu như không được biết đến. Những
sản phẩm tươi sống tự nhiên như rau quả tươi thì không nên khuyến khích việc
sdụng hiệu hàng. Tuy nhiên những hiệu hàng ni tiếng như chuối Chiquita,
dứa Dole đã cho thấy rằng: ngay ccác sản phẩm nông nghiệp cũng thể sử
dụng hiệu hàng thành công.