
Sức mạnh của xí nghiệp
Mạnh Trung bình Yếu
Cao
BẢO VỆ VỊ TRÍ
- đầu tư phát triển với tốc độ tối
đa vững chắc
- tập trung công sức để duy trì
sức mạnh
ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG
- thách thức
với vị trí dẫn
đầu
- xây dựng
có chọn lọc
theo thế mạnh
- củng cố
những chổ
xung yếu
XÂY DỰNG
CÓ CHỌN
LỌC
- chuyên
môn hóa theo
những thế
mạnh hữu hạn
- tìm cách
khắc phục
những điểm
yếu
- rút lui nếu
thấy thiếu sự
phát triển
vững chắc
Sức
hấp
dẫn
của
thị
trư
ờng
Trung
bình
XÂY DỰNG CÓ CHỌN LỌC
- đầu tư mạnh vào hầu hết các
khúc thị trường hấp dẫn
- xây dựng khả năng chống cạnh
tranh
- tăng khả năng sinh lời bằng
tăng năng suất
(DANAMECO)
CHỌN
LỌC/QUẢN
LÝ ĐỂ
KIẾM LỜI
- bảo vệ
chương trình
hiện có
- tập trung
đầu tư vào
những khúc
MỞ RỘNG
CÓ HẠN
HAY THU
HOẠCH
- tìm cách mở
rộng không có
rủi ro lớn nếu
không thì
giảm đến mức
tối thiểu đầu
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com

thị trường có
nhiều khả
năng sinh lời
và rủi ro
tương đối thấp
tư và hợp lý
hóa việc kinh
doanh
Thấp
BẢO VỆ VÀ ĐỔI TRỌNG
TÂM
- quản trị để kiếm lời
- tập trung vào các khúc thị
trường hấp dẫn
- bảo vệ những điểm mạnh
QUẢN TRỊ
ĐỂ KIẾM
LỜI
- bảo vệ vị
trí tại hầu hết
các khúc thị
trường có lời
- nâng cấp
chủng loại sản
phẩm
- giảm đầu
tư đến mức tối
thiểu
GIẢI THỂ
- bán vào
lúc được giá
nhất
- cắt giảm
chi phí cố
định và tránh
đầu tư
Như vậy, căn cứ vào mục tiêu được đưa ra, chiến lược tổng quát và ma trận
SWOT, ta có các chiến lược được đưa ra để lựa chọn:
Chiến lược mở rộng thị trường:
+ Phương án này sử dụng các cặp kết hợp sau S(1, 2) O1 để tận dụng lợi thế
uy tín công ty đang được biết đến ngày càng nhiều hơn cộng với năng lực sản xuất
tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là những phân khúc công ty chưa khai
thác
+ Kết hợp S (1,2,4,5) với O (5,6) để tận dụng uy tín công ty, đội ngũ nhiệt
tình, am hiểu sản phẩm cộng với sự đa dạng trong chủng loại có thể làm hài lòng
những khách hàng ở những thị trường còn bỏ ngõ.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com

+ Kết hợp W (4,6,7) với O (5,6): Nghĩa là công ty nên tuyển dụng những
nhân viên am hiểu thị trường, khách hàng và sản phẩm, nhất là hai miền Nam, Bắc
để tận dụng lúc đối thủ cạnh tranh chính còn gặp khó khăn để tạo dựng mối quan
hệ, đáp ứng tốt hơn những khách hàng vốn trước đây là của đối thủ, đồng thời mở
rộng sang những khách hàng ở những thị trường chưa được khai thác trước đây.
+ Kết hợp W (1,5) với O(1,4,6), kết hợp S (1,2,6,8) với T(1,4): Công ty cần
chú trọng đầu tư vào các hoạt động Marketing một cách bài bản, có hệ thống, có
chiều sâu để gia tăng hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng, thu hút những
khách hàng mới, đồng thời tạo dựng lợi thế trước những đối thủ tiềm tàng. Dựa
vào uy tín, những giá trị mà công ty đã tích lũy sau 32 năm hoạt động cộng với
hoạt động Marketing để tận dụng những thuận lợi từ thị trường, mở rộng danh
sách khách hàng và chuẩn bị sẳn sàng trước khó khăn thâm nhập của các công ty
nước ngoài.
Chiến lược thâm nhập thị trường
+ Kết hợp S(1, 2, 3, 8) với O (1,4) tận dụng những giá trị sẵn có đang ngày
càng gia tăng để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng hiện tại, dựa vào đó để lan
truyền, thuyết phục và thu hút những khách hàng của đối thủ cạnh tranh chính.
Nhất là tại thị trường Miền Trung, nơi mà công ty đã tạo dụng hình ảnh lâu dài
nhưng vẫn còn nhiều đối tượng khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ.
+ Kết hợp S(3, 4,5) với 0 (1): Từ khi công ty đầu tư vào cơ sở trang thiết bị
đã phần nào khắc phục tình trạng thiếu hàng hóa, năng lực sản xuất tăng lên làm
cho công ty có thể cung ứng đủ nhu cầu của khách hàng hiện tại, cộng với chủng
loại hàng hóa đa dạng chắc chắn sẽ thuyết phục và tạo lập những mối quan hệ với
khách hàng mới.
+ Kết hợp S(3, 4,5) với 0 (1,3,6): Nghĩa là công ty sẽ chú trọng cải thiện về
cơ cấu lực lượng cũng như đầu tư có chiều sâu đối với các hoạt động Marketing,
nhất là bán hàng trực tiếp và khuyến mãi, các dịch vụ sau bán để thu hút những
khách hàng vốn trước đây chưa có ý niệm gì về sản phẩm của công ty chuyển sang
sử dụng. Đồng thời, gắn kết chặc chẽ với những khách hàng đã thân thuộc.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com

+ Kết hợp S(6) với O (1,3): Dựa vào truyền thông nghiên cứu sáng tạo mà
công ty đã xây dựng lâu này, công ty nên tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ cho nhân
viên đưa ra những sáng kiến mới về bao gói, công dụng, cải tiến sản phẩm, nhằm
phục vụ tốt hơn những phân đoạn thị trường thế mạnh đồng thời thu hút những đối
tượng khách hàng mới.
+ Kết hợp S (1,2,4,5) với O (5,6) để tận dụng ưu thế về chất lượng sản
phẩm, uy tín để củng cố mối quan hệ với khách hàng hiện tại, giúp họ vững tin vào
sản phẩm của công ty.
III. Lựa chọn các phương án chiến lược
Để có được sự lựa chọn mang tính thuyết phục cần định lượng mức độ tối
ưu của từng phương án. Ta có thể dựa vào các tiêu thức sau:
Bảng: Đánh giá các phương án
Phương án 2 Phương án 1
Các tiêu thức
Hệ số
quan
trọng
Điểm
đánh giá
Điểm quy
đổi
Điểm
đánh giá
Điểm quy
đổi
Khả năng đạt
được mục tiêu 0,3 2,5 0,75 2,5 0,75
Khả năng khai
thác các cơ hội 0,2 2 0,4 2,5 0,5
Khả năng hạn
chế đe dọa 0,15 3 0,45 1 0,15
Khả năng tận
dụng nguồn
lực
0,2 2,5 0,5 2 0,4
Khả năng khắc
phục điểm yếu 0,15 2,5 0,375 2 0,3
Tổng 1 2,475 2,1
Phương án 2 có tổng điểm cao hơn, cộng với thị trường mà công ty đang
đáp ứng là một thị trường màu mỡ, với những khách hàng lớn và còn nhiều khả
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com

năng sinh lời, lại phù hợp với chiến lược tổng quát đã phân tích. Do đó, chiến lược
nên được lựa chọn ở đây chính là: Chiến lược thâm nhập thị trường.
VI. Triển khai chiến lược Marketing
1: Mục tiêu Marketing:
- Đối với các bệnh viện lớn: tăng thị phần từ 10-15% trong năm 2009.
- Đối với các bệnh viện nhỏ, trung tâm y tế, trạm xá: Tăng thị phần lên
20% năm 2009.
- Đối với các dự án, tổ chức thế giới: Tăng thị phần lên 15% năm 2009.
2. Chương trình Marketing – Mix
Muốn thực hiện tốt các chính sách Marketing Mix thì trước hết, công ty
DANAMECO nên thành lập riêng bộ phận Marketing và tuyển dụng nhưng nhân
viên có kinh nghiệm, am hiểu lĩnh vực kinh doanh để có thể đưa ra những hướng
đi đúng đắn và chiều sâu đối với chiến lược Marketing của công ty và mục tiêu, sứ
mệnh của công ty trong Ngành.
- Chính sách sản phẩm: Đối với sản phẩm bông băng gạc y tế, so với
Ngành, sản phẩm của công ty DANAMECO có lợi thế về chủng loại, với hơn 500
mặt hàng và được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 . Do
đó, sản phẩm của công ty đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong nước và đã
xuất khẩu sang một số thị trường khu vực châu Á. Với sản phẩm đạt yêu cầu của
khách hàng nên vị thế của công ty ngày càng được nâng lên và luôn là đơn vị đi
đầu trong lĩnh vực bông băng gạc. Hiện nay, theo số liệu mới nhất, thị phần của
công ty đã chiếm gần 40%. Ở vị thế dẫn đầu Ngành cộng với nhận định ở trên là
công ty nên thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường, do đó, với chính sách sản
phẩm thì công ty cần phải chú trọng hai điểm:
Duy trì sự phong phú về chủng loại mặt hàng. Tuy nhiên, với 500 mặt hàng
như hiện nay, công ty cần kiểm tra chặt chẽ về doanh thu của từng mặt hàng, khả
năng kiểm soát của công ty và mức độ phù hợp với nguồn lực. Có thể cắt giảm
một số sản phẩm không mang lại hiệu quả, hoặc ít được sử dụng để chú trọng đầu
tư nâng cao dây chuyền sản xuất, gia tăng sản lượng, cải thiện mẫu mã, bao bì..cho
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com

