I- PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
B i d ng h c sinh gi i là vi c c n thi t, th ng xuyên trong nhà ưỡ ế ườ
tr ng. M i c p h c, m i l p h c v i nh ng yêu c u c th ph i làm sao đóườ
giúp các em có năng khi u nâng cao ki n th c m t cách h th ng theo ch ngế ế ươ
trình đc ti p thu trên l p h c hàng ngày.ượ ế
Trong quá trình gi ng d y, b n thân tôi nh n th y m ng ki n th c ế
ph ng trình nghi m nguyênươ là m t đ tài lý thú c a S h c và Đi s .
N i dung này đã lôi cu n nhi u ng i, t các h c sinh nh đn các chuyên ườ ế
gia toán h c l n. Ph ng trình và bài toán v i nghi m nguyên mãi mãi còn là ươ
đi t ng nghiên c u c a Toán h c. ượ
Ngoài ph ng trình b c nh t hai n, các bài toán tìm nghi m nguyênươ
th ng không có quy t c gi i t ng quát. M i bài toán v i s li u riêng c a nóườ
đòi h i m t cách gi i riêng phù h p. Đi u đó có tác d ng rèn luy n t duy ư
toán h c m m d o, linh ho t và sáng t o. Chính vì th mà các bài toán tìm ế
nghi m nguyên th ng có m t trong các k thi h c sinh gi i v Toán t t c ườ
các c p.
Trong quá trình b i d ng h c sinh gi i môn toán các kh i 6; 7 và b i ưỡ
d ng gi i toán qua m ng l p 9, tôi th y có nhi u bài t p v ch đ ph ngưỡ ươ
trình nghi m nguyên khi n nhi u em h c sinh g p không ít khó khăn vì không ế
n m rõ các d ng cũng nh các ph ng pháp gi i chúng. Vì v y, tôi nghiên ư ươ
c u đ tài H ng d n h c sinh khá gi i l p 9 gi i ph ng trình nghi mướ ươ
nguyên hai n" nh m h ng d n các em h c sinh khá gi i có th n m ch c ướ
và gi i t t các bài toán v ph ng trình nghi m nguyên. ươ
* Đi m m i c a đ tài
Đ tài này h n là đã có m t s tác gi nghiên c u. Song, đi m m i c a
đ tài này đó là v n d ng đc nhi u ph ng pháp khác nhau, phân lo i ượ ươ
đc các d ng toán tìm nghi m nguyên, đ tài s d ng m t s bài toán thiượ
h c sinh gi i c p huy n và m t s bài toán trên trang Violympic.vn. Đ phù
h p v i đi t ng h c sinh, trong đ tài này tôi ch đ c p đn m t s ượ ế
ph ng pháp c b n và m t s d ng toán c b n v ch đ ph ng trìnhươ ơ ơ ươ
nghi m nguyên hai n. Ph ng trình nghi m nguyên có r t nhi u d ng khác ươ
nhau v i nhi u cách gi i phong phú khác nhau, vì th trong đ tài này, tôi ch ế
y u đa ra các ph ng pháp gi i và th hi n qua các ví d đc l y t cácế ư ươ ượ
tài li u nâng cao môn Toán, t các đ thi h c sinh gi i c p huy n, các bài t p
gi i toán qua m ng .....
2.Ph m vi áp d ng c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp: ế
Ph m vi nghiên c u c a đ tài là ch đ ph ng trình nghi m nguyên ươ
hai n s trong ch ng trình môn Toán THCS. Trong đ tài này tôi ch nghiên ươ
c u các ph ng trình nghi m nguyên v i hai n s . ươ
Đi t ng áp d ng c a đ tài là h c sinh khá, gi i môn Toán l p 9 ượ
các đn v ( h c sinh tham gia b i d ng gi i toán qua m ng )ơ ưỡ
II- PH N N I DUNG
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u :
Th c t , qua nhi u năm gi ng d y t i đn v , trong quá trình b i d ng ế ơ ưỡ
h c sinh gi i, tôi nh n th y h c sinh th ng ng i gi i ph ng trình nghi m ườ ươ
nguyên, đc bi t nh ng ph ng trình không d ng m u m c, ph ng trình ươ ươ
nhi u n, nh ng ph ng trình không gi i đc b ng nh ng ph ng pháp ươ ượ ươ
gi i c b n đã đc giáo viên h ng d n. H c sinh th ng lúng túng khi g p ơ ượ ướ ườ
nh ng ph ng trình có d ng l ho c thoáng nhìn th y có v ph c t p, nh ng ươ
bài toán ki u nh v y làm gi m h ng thú và tính kiên nh n c a trò trong quá ư
trình h c toán.
Có nhi u nguyên nhân d n đn h c sinh g p khó khăn khi gi i các bài ế
toán v ph ng trình nghi m nguyên, trong đó ph i nh c đn nh ng nguyên ươ ế
nhân c b n, đó là: h c sinh không hi u th nào là gi i ph ng trình nghi mơ ế ươ
nguyên, không n m đc cách bi u di n nghi m c a ph ng trình nhi u n, ượ ươ
không n m ch c ho c n m không đy đ các ph ng pháp gi i ph ng trình ươ ươ
nghi m nguyên; không phân lo i đc các ph ng trình nghi m nguyên, h c ượ ươ
sinh th ng m c m t s sai l m khi gi i ph ng trình nghi m nguyên.ườ ươ
Khi áp d ng đ tài này t i đn v , tôi đã ti n hành kh o sát đi v i đi ơ ế
tuy n b i d ng gi i toán qua m ng l p 9 v ch đ ph ng trình nghi m ưỡ ươ
nguyên hai n, s li u thu đc nh sau: ượ ư
Lo i
đi m
Không bi tế
cách làm
D i 5,0ướ 5 – 6, 5 6,5 - 8 8 - 10
SL % SL % SL % SL % SL %
SS : 06 02 33,3 03 50,0 01 16,7 0 0 0 0
Tr c th c t đó, tôi m nh d n đ xu t sáng ki n: ướ ế ế H ng d n h cướ
sinh khá gi i l p 9 gi i ph ng trình nghi m nguyên hai n ươ v i mong
mu n có th giúp đc h c trò c m th y h ng thú h n, t tin h n và gi i ượ ơ ơ
quy t t t h n khi g p các bài toán v ph ng trình nghi m nguyên trongế ơ ươ
ph ng trình hai n s .ươ
2. Các gi i pháp:
2.1 Gi i pháp 1: H ng d n h c sinh n m v ng các khái ni m, ướ
nh ng thu t ng v ph ng trình nghi m nguyên ươ
Khi đc đ toán v ph ng trình nghi m nguyên, có nhi u h c sinh ươ
không hi u v n đ là gì, tìm nghi m nguyên là nh th nào; m t s không ư ế
n m đc cách bi u di n nghi m c a ph ng trình nhi u n s ... ượ ươ
Đ gi i quy t v n đ trên, giáo viên c n ch rõ cho h c sinh thông hi u ế
nh ng khái ni m, thu t ng c b n, bi t đc cách bi u di n nghi m c a ơ ế ượ
ph ng trình m t n, ph ng trình hai n.ươ ươ
M t s khái ni m, thu t ng c b n, đó là: ơ
Ph ng trình hai n ươ là ph ng trình có d ng f(x;y) = 0ươ
Nghi m c a ph ng trình hai n ươ f(x;y) = 0 là các b s (x; y) th a
mãn ph ng trình đó.ươ
Nghi m nguyên c a ph ng trình hai n f(x;y) = 0 ươ là các b s nguyên
(x;y ) th a mãn ph ng trình đã cho. ươ
Gi i ph ng trình nghi m nguyên ươ hai n f(x;y) = 0 là tìm t t c các
b s nguyên (x,y) tho mãn ph ng trình đó. ươ
2.2. Gi i pháp 2: Phân lo i các d ng ph ng trình nghi m nguyên. ươ
D ng 1: Ph ng trình b c nh t 2 nươ
Ví d: Tìm nghi m nguyên c a ph ng trình: 12x – 7y = 45 (1) ươ
Gi i
Ta th y:45 3; 12x 3 nên 7y 3 y 3
Đty = 3k (k Z)
Thay vào (1) ta có: 12x – 7 . 3k = 45
4x – 7k = 15
x =
4
1
42
4
715
k
k
k
Đt t =
4
1k
(t Z) k = 4t – 1
Do đó x = 2(4t – 1) + 4 – t = 7t + 2
y = 3k = 3(4t - 1) = 12t – 3
V y nghi m nguyên c a ph ng trình đc bi u th b i công th c: ươ ượ
x = 7t + 2
y = 12t – 3
D ng 2: Ph ng trình b c 2 hai nươ
Ví d 1: Tìm các nghi m nguyên c a ph ng trình: ươ
xy – 2y – 3 = 3x – x2
t Z
Gi i
Cách 1: Bi u th m t n qua n kia:
y(x - 2) = 3x – x2 +3
D th y: x = 2 không tho mãn ph ng trình ươ
V yx 2 y =
2
52)2(
2
33 2
x
xxx
x
x
x
= - x + 1 +
2
5
x
Đ y Z ta ph i có:5 x – 2
V y
nghi m nguyên c a ph ng trình là: ươ
(1; - 5); (3; 3); (- 3; 3); (7; - 5)
Cách 2: Đa v ph ng trình c s :ư ươ ướ
xy – 2y – 3 = 3x – x2
y(x - 2) + x2 – 2x – x + 2 = 5
y(x - 2) + x(x - 2) – (x - 2) = 5
(x – 2) (y + x - 1) = 5
Ta có:
V y nghi m nguyên c a ph ng trình là: ươ
(1; - 5); (3; 3); ( - 3; 3); (7; - 5)
Ví d 2: Tìm các nghi m nguyên c a ph ng trình: ươ
x - 2 - 1 1 - 5 5
y 1 3 - 3 7
x - 5 3 3 - 5
x - 2 - 1 1 - 5 5
x + y - 1 - 5 5 - 1 1
x 1 3 - 3 7
y - 5 3 3 - 5