
II. N I DUNGỘ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Hình h c ph ng đc xây d ng t các đi t ng nh đi m, đng th ng,ọ ẳ ượ ự ừ ố ượ ư ể ườ ẳ
tam giác, t giác, đng tròn… T l p 7 các em đã đc h c v các tam giácứ ườ ừ ớ ượ ọ ề
đc bi t, các đng trong tam giác và tính ch t c a chúng. Bài toán t a đ trongặ ệ ườ ấ ủ ọ ộ
m t ph ng liên quan m t thi t t i ki n th c hình h c ph ng mà các em đã bi t ặ ẳ ậ ế ớ ế ứ ọ ẳ ế ở
l p d i. Khi gi i m t bài toán hình h c t a đ trong m t ph ng ta c n ph iớ ướ ả ộ ọ ọ ộ ặ ẳ ầ ả
đc k đu bài, v hình chính xác, phân tích gi thi t c a bài toán, đnh h ngọ ỹ ầ ẽ ả ế ủ ị ướ
bài toán cho bi t gì, c n ph i làm gì. Đc bi t là khai thác tính ch t hình h c c aế ầ ả ặ ệ ấ ọ ủ
bài toán.
2. Th c tr ng v n đ:ự ạ ấ ề
Đng tr c nh ng bài toán hình h c t a đ ph ng nh v y h c sinh th ngứ ướ ữ ọ ọ ộ ẳ ư ậ ọ ườ
lúng túng không xác đnh đc đng l i, ph ng pháp gi i, nhi u h c sinhị ượ ườ ố ươ ả ề ọ
không tránh kh i tâm tr ng hoang mang, m t ph ng h ng. Các em cho r ngỏ ạ ấ ươ ướ ằ
nhi u d ng toán nh th thì làm sao nh h t các d ng toán và cách gi i các d ngề ạ ư ế ớ ế ạ ả ạ
toán đó, n u bài toán không thu c d ng đã g p thì không gi i đc. M t s h cế ộ ạ ặ ả ượ ộ ố ọ
sinh có thói quen không t t là khi đc đ ch a k đã v i làm ngay, có th s thố ọ ề ư ỹ ộ ể ự ử
nghi m đó s có k t qu nh ng hi u su t gi i toán s không cao. V i th cệ ẽ ế ả ư ệ ấ ả ẽ ớ ự
tr ng đó đ giúp h c sinh đnh h ng t t h n trong quá trình gi i toán hình h cạ ể ọ ị ướ ố ơ ả ọ
t a đ trong m t ph ng nói chung và bài toán v tam giác nói riêng ng i giáoọ ộ ặ ẳ ề ườ
viên c n t o cho h c sinh thói quen đnh h ng l i gi i: ta c n ph i làm gì, giầ ạ ọ ị ướ ờ ả ầ ả ả
thi t bài toán cho ta bi t đi u gì, đc bi t khai thác tính ch t đc tr ng hình h cế ế ề ặ ệ ấ ặ ư ọ
c a bài toán đ tìm l i gi i.ủ ể ờ ả
3.Gi i pháp th c hi n:ả ự ệ
Tr c h t, yêu c u h c sinh n m v ng các ki n th c c b n v ph ng trìnhướ ế ầ ọ ắ ữ ế ứ ơ ả ề ươ
đng th ng, đng tròn, ki n th c v t a đ c a vect và c a đi m. V i m iườ ẳ ườ ế ứ ề ọ ộ ủ ơ ủ ể ớ ỗ
bài toán c th yêu c u h c sinh v hình chính xác, b i nhi u bài toán t tr cụ ể ầ ọ ẽ ở ề ừ ự
quan hình v ta có th ch ra tính ch t c a hình và đnh h ng tìm cách gi i. Sauẽ ể ỉ ấ ủ ị ướ ả
đó tôi phân thành hai d ng bài toán: bài toán s d ng tính ch t các đng trongạ ử ụ ấ ườ
tam giác nh đng phân giác trong, đng cao, đng trung tuy n; bài toán sư ườ ườ ườ ế ử
d ng tính ch t c a các tam giác đc bi t nh tam giác vuông, cân, đu. V i m iụ ấ ủ ặ ệ ư ề ớ ỗ
d ng toán đó tôi đa ra m t s tính ch t đc tr ng mà các bài toán hay s d ng,ạ ư ộ ố ấ ặ ư ử ụ
các ví d c th , phân tích đnh h ng cách gi i, trình bày l i gi i, đc bi t làụ ụ ể ị ướ ả ờ ả ặ ệ
b c phân tích đnh h ng tìm l i gi i, thông qua đó giúp h c sinh t duy và v nướ ị ướ ờ ả ọ ư ậ
d ng đ gi i bài toán khác m t cách t t nh t.ụ ể ả ộ ố ấ
3.1. Các bài toán s d ng tính ch t các đng trong tam giác.ử ụ ấ ườ
a. S d ng tính ch t c a đng phân giác trong.ử ụ ấ ủ ườ
5