intTypePromotion=1

Hướng dẫn ôn tập môn vận tải

Chia sẻ: Thanh Tung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
181
lượt xem
32
download

Hướng dẫn ôn tập môn vận tải

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các chủ điểm: 1- Incoterm (chương 1) Chỉ cần nhớ 4 dòng sau là đủ là đúng chục câu: Người xuất khẩu dành quyền vận tải: DDU, DDP, CIP, CPT, CIF, CFR, DES, DEQ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn ôn tập môn vận tải

  1. Số lượng: 60 câu Thời lượng: 40 phút Các chủ điểm: 1- Incoterm (chương 1) Chỉ cần nhớ 4 dòng sau là đủ là đúng chục câu: Người xuất khẩu dành quyền vận tải: DDU, DDP, CIP, CPT, CIF, CFR, DES, DEQ Người nhập khẩu dành quyền vận tải: EXW, FCA, FAS, FOB, FAF Người xuất khẩu dành quyền thuê tàu: CFR, CIF, DES, DFQ Người nhập khẩu dành quyền thuê tàu: FAS, FOB 2- Thông số kỹ thuật của tàu biển (chương 2) Lưu ý: hệ số xếp hàng của tàu, hệ số xếp hàng của hàng, thể tích toàn phần/tịnh v..v.. 3- Các loại vận đơn tàu biển (chương 2) 4- Giới hạn trách nhiệm; thời hạn trách nhiệm (tất cả các chương) Học theo đúng 4 chủ điểm rất nhỏ phía trên là đủ đ ể đ ược 6 đi ểm 1 cách c ực kỳ ngon lành rồi. Các chương còn lại sẽ rơi vào phần 4 điểm. Nên làm thêm trong đề 2007. Mặc dù vừa rồi các thầy đã cập nhật bộ đề mới, nhưng vẫn có một số câu trùng với bộ đề cũ, cách ra đề cũng tương tự. Tớ thi VT được 8,94. Hic, ôn có 3 ngày thôi nhưng căn bản là hôm đi thực tế ở Hải Phòng thì được 1 thầy dặn dò kĩ cách ôn thi.:) Thế này: sách thì chỉ cần ôn giáo trình thôi, tớ ko thấy có tài liệu nào khác (có cái t ập photo trắc nghiệm ngoài cổng trường cũ lắm, đừng mua, trừ phi đến lúc cậu thi mà có đề trắc nghiệm của hội thi trước như tớ) Sách giáo trình vi ết tràn lan lắm, nên chú trọng ôn theo các chủ đề sau, vì đề tớ thi theo ki ểu có các câu xoay quanh 1 ch ủ đ ề mà hỏi đi hỏi lại ý - 70% vào chương vận tải biển - Học kĩ nhất là các cơ sở điều kiện giao hàng + C1: chọn 1 trong 13 cơ sở và hỏi: VD: CIF thì quyền v ận t ải thu ộc v ề ai...? Thì theo Incoterms chia làm 2 nhóm: EXW, FCA,FAS,FOB,DAF là quyền vt thu ộc nguoi mua(hay người nhập khẩu) 8 đk còn lại thì quyền vt thuộc ng bán(hay ng XK). C ần chú ý là trong sách chia 13dk làm 3 nhóm (nhóm thu ộc ng mua, nhóm thu ộc ng bán và nhóm có sự phân chia quyền vt) tuy nhiên phân chia là do thương lượng đôi bên mà có còn với câu hỏi chung2 như thế thì cứ chia làm 2 nhom như Incoterrm + C2: VD: với đk CIF thì người bán sẽ chọn j: FO,FI,FIO,liner term,...? d ạng này vào khoảng 5 câu. Chú ý ở đây là khi bán CIF thì trách nhi ệm đ ến c ảng đ ến là h ết chưa qua lancan tàu, ko có thêm trách nhiệm dỡ hàng nên nguoi bán khi thuê tàu ko c ần trả phí tàu dỡ hàng do đó chọn FO để tránh tinhd trùng. Với các dk khác c ứ suy lu ận tuong tự
  2. - Về tàu buôn: định nghĩa mớn nc, trọng lượng tr ọng t ải dung tích h ệ s ố x ếp hàng của hàng và của tàu, dung sai hàng hóa do thuyền trưởng định đo ạt, ngày làm hàng tính ntn (từ khi có NOR và dc chủ hàng chấp nhận),... - Giới hạn trách nhiệm, thời hiệu khởi kiện, thông báo tổn th ất,... Ứng v ới t ừng nguồn luật. Các số liệu này cậu lập thành 3 bảng dành cho Vt bi ển, cho MTO và cho Vt hàng không thì dễ ôn lắm - Học thuộc các năm mà các công ước, quy tắc ra đời và có hiệu lực - Học các loại vận đơn, mỗi loại có đặc đi ểm j nổi bật. VD: BL surrendered thì đ ể tránh việc nhận hàng mà ko có BL gốc và dùng trong TMDT, Sea way bill thì để trranhs việc nhận hàng mà ko có BL gốc và dùng trong open account, dk nào thì tr ở thành BL to order BL to bearer, Air way bill thì non-negotiable và có th ể ho ặc không bao g ồm bảo hiểm chứ ko fai là bắt buộc Theo lời hẹn với các bạn, vừa thi xong la tớ lên đây báo cáo tình hình luôn, không sợ quên mất. Nói chung là đề thi khá là nhiều tiểu tiết. Đề thi có 66 câu, làm trong 40 phút. Có đến mấy câu hỏi về thời hạn khiếu kiện, theo quy định c ủa các ngh ị đ ịnh th ư s ửa đổi của công ước quốc tế, rồi là giới hạn bồi thường... nói chung phải có dến 5,6 câu như thế nhưng tớ không nhớ được cụ thể như thế nào nữa. Đại loại là thời hạn khi ếu kiện theo...... là bao nhiêu? a. 1 năm,b. 6 tháng, c. 2 năm và có thể thỏa thuận thay đổi... Những câu như thế này rất dễ nhầm. Tớ đã ôn đi ôn lại rồi nhưng trong phòng thi đầu óc chẳng còn gì nữa.hic ! nên làm sai lung tung. Bây h cũng chẳng nhớ mình đã làm th ế nào nữa. Còn có cả câu: trong các điều kiện cơ sở giao hàng thì có bao nhiêu đi ều ki ện c ơ s ở giao hàng sử dụng được trong vận tải đa phương thức: a.5, b.6. c.8 d.10, tớ chọn 10 không biết có đúng không. Các bạn nên xem cả khi giao hàng = Con thì các đi ều ki ện FOB, CIF chuy ển thành điều kiện j`? Khi giao hàng theo các đk này theo hinh thức thuê tàu chợ thì nên ký v ới ch ủ tàu các điều khoản về miễm xếp dỡ như thế nào. Có cả bài tính mức phạt xếp dỡ chậm hàng. Câu đó như thế này: Đk xếp d ỡ trong BL ghi WWDSHEXEU, thời gian chậm dỡ hàng là 5 ngày, trong đó có 3 ngày th ời ti ết xấu,1 ngày là CN. Mức phạt dỡ chậm là 3000USD/ngày.Hỏi tổng ti ền phạt là bao nhiêu? a.3000$,b.12000$,c.6000$d.15000$. Tớ chọn là d vì quy định phạt là phạt liên tục nhưng mấy bạn lớp tớ lại bảo là chỉ phạt 3000$ thôi. Tớ nghĩ là tớ đúng.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2